Thứ Hai, 18 tháng 8, 2014

ĐTC tại Nam Hàn: Bài giảng lễ bế mạc Đại Hội Giới Trẻ Á Châu lần VI “Các con là hiện tại và tương lai của Giáo Hội”

LTCGVN (18.08.2014)

Sài Gòn- Sau đây là nội dung bài giảng của Đức Thánh Cha Phanxicô trong thánh lễ bế mạc Đại Hội Giới Trẻ Á Châu lần VI diễn ra vào Chúa Nhât hôm qua, 17.08 tại Nam Hàn
1Các con thân mến,
Vinh quang của các vị tử đạo tỏa sáng trên các con! Đây là chủ đề của Ngày Giới Trẻ Á Châu lần VI, là sự an ủi và sức mạnh cho tất cả chúng ta. Hỡi những người trẻ Á châu: các con là những người thừa kế lời minh chứng tuyệt vời của các chứng nhân về Chúa Kitô. Ngài là ánh sáng của thế giới; Ngài là ánh sáng của cuộc sống của chúng ta! Các vị tử đạo Nam Hàn và vô số những anh hùng tử đạo khác trên khắp Á châu, đã bị tra tay và bắt bớ; họ đã đã trao lại cho chúng ta lời chứng vĩnh viễn về ánh sáng chân lý của Chúa Kitô xua tan mọi bóng tối và tình yêu của Chúa Kitô là sự chiến thắng vẻ vang. Nhờ Chúa Giêsu chiến thắng trên sự chết và sự tham dự của chúng ta vào chiến thắng ấy mà hôm nay chúng ta, những đồ đệ Chúa Ki-tô, có thể đối mặt với những thách thức trong mọi hoàn cảnh cuộc sống.

Những lời mà chúng ta vừa nói với nhau mang lại cho chúng ta niềm khích lệ. Một chủ đề khác của Ngày Đại hội là: “Giới trẻ Á châu! Hãy trỗi dậy!” gợi lên cho chúng ta về bổn phận và trách nhiệm. Chúng ta hãy cùng điểm qua những từ này.
Trước hết từ “Á Châu
Các con quy tụ nơi đây từ khắp nơi trên lục địa châu Á này. Mỗi người trong các con đều được tình yêu Thiên Chúa kêu mời cách đặc biệt từ những nơi chốn và lịch sử khác nhau. Nơi lục địa châu Á này được thấm nhuần một nền truyền triết học và tôn giáo vừa phong phú vừa lâu đời. Đó là một môi trường tuyệt vời để lời minh chứng của chúng ta về Chúa Kitô vang lên: “Thầy là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống” (Ga 14, 6).  Lời minh chứng này không chỉ dành riêng cho các bạn trẻ châu Á, mà còn mời gọi tất cả mọi giới trên toàn lục địa mênh mông này đem vào đời sống xã hội với tinh thần bổn phận và quyền lợi. Đừng sợ đem đức tin vào mọi môi trường trong đời sống xã hội! 
Là người Á Châu các con nhận ra tình yêu đã nằm sẵn trong nền văn hóa truyền thống lâu đời tuyệt đẹp này. Tuy nhiên là Kitô hữu, các con biết rằng sức mạnh thuần khiết của Tin Mừng sẽ “rửa tội” cho nền di sản văn hóa đã hoàn thiện này. Qua sự hiện diện của Chúa Thánh Thần đã được ban cho trong bí tích Rửa Tội và được cũng cố nơi bí tích Thêm sức và trong sự hiệp nhất với các chủ chăn, các con phân định những giá trị tích cực trong các nền văn hóa đa dạng ở Á Châu. Các con cũng có thể biện phân được điều gì là không phù hợp với đức tin Công giáo của mình, những gì là đi ngược lại đời sống ân sủng được ban trong Bí Tích Rửa Tội và những tiêu cực của nền văn thế hóa thế tục đầy tội lỗi, lũng đoạn đưa con người ta đến chỗ chết.
Quay trở lại với chủ đề của Ngày Đại hội, chúng ta hãy suy nghĩ về từ thứ hai: “Giới trẻ“. 
Các con cùng bạn hữu là những người tràn đầy lạc quan, dồi dào sinh lực và thiện chí. Đó là những đặc tính nơi người trẻ. Hãy để Đức Kitô biến những lạc quan vốn có nơi các con vào trong niềm hy vọng Kitô giáo, sinh lực của các con vào trong các nhân đức, thiện chí của các con vào trong tình yêu tự hiến! Đây là con đường mà các con được mời gọi để bước đi. Đây là con đường để vượt qua tất cả những gì đe dọa niềm hy vọng, đe dọa việc thực  hành nhân đức và tình yêu trong cuộc sống và nơi nền văn hóa của các con. Bằng cách này, các con  sẽ trở nên quà tặng cho Chúa Giêsu và với thế giới. 
Các bạn trẻ Kitô hữu, cho dù các con là công nhân hay sinh viên; khởi nghiệp hay an nghiệp; sống đời hôn nhân gia đình hay sống ơn gọi tu trì trì linh mục, các con không chỉ là thành phần của tương lai Giáo Hội mà cần hơn là  hiện diện và được yêu ngay thời điểm hiện tại của Giáo Hội! Hãy lôi kéo để gần nhau hơn nữa, gần hơn với Thiên Chúa, với các giám mục và linh mục, dùng những năm tháng này để xây dựng một Giáo Hội thánh thiện, truyền giáo và khiêm tốn hơn – một Giáo Hội nơi đó yêu thương và phụng thờ Thiên Chúa bằng việc tìm gặp và phục vụ người nghèo, người cô đơn, thấp cổ bé họng và chịu thiệt thòi nhất .
Trong đời sống Kitô hữu nhiều lần các con sẽ gặp những cám dỗ như các môn đệ trong Tin Mừng hôm nay là xa lánh những ai xa lạ, những người nghèo và người đau khổ. Đó là những người như người phụ nữ trong Tin Mừng hôm nay đã liên tục van xin: “Lạy Chúa, xin giúp tôi”. Lời cầu xin người phụ nữ Canaan là tiếng kêu của tất cả những người đang tìm kiếm tình yêu, sự đón nhận và tình bạn với Chúa Kitô. Đó là tiếng kêu của rất nhiều người đang sống nơi các thôn làng vô danh, tiếng kêu những người đương thời xung quanh ta và tiếng kêu của những chứng nhân tử đạo hôm nay đang bị bắt bớ và bách hại vì Danh Chúa Giêsu. “Lạy Chúa, xin giúp tôi” là tiếng van nài thổn thức bật lên từ trái tim của chúng ta. Hãy trả lời cho tiếng van xin này, không phải là lẫn trách trước các nhu của người khác, nhưng là phục vụ những người nghèo, người cần cứu giúp, bằng cách này chúng ta gắn bó với Chúa. Chúng ta phải nên giống Chúa Kitô, đáp lại lời van xin giúp đỡ bằng tình yêu, lòng thương xót và nhân từ.
Sau cùng từ “Trỗi dậy!” – nói đến trách nhiệm mà Chúa trao ban cho các con. Đây là bổn phận phải thận trọng, để không cho phép các áp lực, cám dỗ và tội lỗi của chúng ta làm cho chúng ta mất nhạy cảm đối với vẻ huy hoàng của sự thánh thiện, và niềm vui của Tin Mừng. Thánh vịnh đáp ca hôm nay liên tục mời gọi chúng ta “vui mừng và ca hát”. Không ai ngủ mà ca hát nhảy múa được. 
Các con thân mến, “Ước gì chư dân cảm tạ Ngài, lạy Thiên Chúa, chư dân phải đồng thanh cảm tạ Ngài.” (Tv 67, 6); từ Ngài chúng ta “đón nhận lòng thương xót” (Rm 11:30). Tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa tràn đầy lòng các con đẩy các con đi ra với thế giới, đến với các bạn bè, đồng nghiệp, hàng xóm, đồng hương, tất cả mọi người trên lục địa mênh mông này – ” họ cũng thế: nay họ không vâng phục Thiên Chúa, vì Người thương xót anh em, nhưng đó là để chính họ cũng được thương xót” (Rm 11:31). Do bởi lòng thương xót của Chúa mà chúng ta được cứu độ.
Các con thân mến,
Cha hy vọng rằng, trong sự hiệp nhất với Chúa Kitô và Giáo Hội, các con sẽ giữ vững con đường này, chắc chắn nó sẽ mang lại cho các con nhiều niềm vui. Bây giờ, chúng ta chuẩn bị bước sang phần phụng vụ Thánh Thể, chúng ta hãy nhớ đến Mẹ Maria là Mẹ chúng ta, người đã đem Chúa Giêsu vào trong thế gian. Xin Mẹ cũng lôi kéo chúng con đến với Chúa Giêsu và trong lòng từ ái của Mẹ xin giúp chúng con mang Chúa Giêsu đến cho người khác, để phụng sự Ngài cách trung thành và tôn vinh Ngài trong mọi lúc, mọi nơi  trên đất nước này và toàn lục địa Á Châu. Amen.
Hoàng Minh
Nguồn: VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét