Thứ Tư, 27 tháng 8, 2014

RFA: Phản ứng của các nhà dân chủ về bản án xử 3 nhà yêu nước

Chị Bùi Thị Minh Hằng chỉ muốn thể hiện lòng yêu nước...


LTCGVN (27.08.2014)


Bản án tổng cộng 7 năm rưỡi dành cho 3 nhà hoạt động Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Văn Minh và Nguyễn Thị Thúy Quỳnh hôm 26 tháng 8 đã khiến cho đa số những người tranh đấu cho nhân quyền và dân chủ trong cũng như ngoài nước bức xúc và thất vọng. Phóng viên Chân Như đã lấy ý kiến một số nhà hoạt động dân chủ trong nước, những người đã theo dõi sát về phiên xử này.
Ba nhà hoạt động nhân quyền Bùi Thị  Minh Hằng, Nguyễn Văn Minh và Nguyễn Thị Thúy Quỳnh với cáo buộc vi phạm điều 245 theo bộ luật hình sự “gây rối trật tự công cộng khiến ách tắc giao thông nghiêm trọng” của chính quyền đã bị tòa án ở Đồng Tháp xử tổng cộng 7 năm rưỡi tù giam. Việc kết án này theo như bản tuyên bố của đại sứ quán hoa kỳ tại VN là “không phù hợp với quyền tự do ngôn luận và những nghĩa vụ của Việt Nam theo Công ước Quốc tế về Các Quyền Dân sự và Chính trị cũng như các cam kết thể hiện trong Tuyên ngôn Nhân quyền Quốc tế

Đinh Nhật Uy
Chia sẻ với chúng tôi về bản án của Bùi Thị Minh Hằng và 2 người bạn, anh Đinh Nhật Uy, là một trong số các nhà hoạt động đến dự phiên toà này đã cho chúng tôi biết như sau:
Về bản án của Bùi Thị Minh Hằng và hai người bạn, em thấy nó thật sự là vô lý. Họ tuyên án với mức 3 năm đối với Bùi Thị Minh Hằng thì nó quá là nặng.  Toà Đồng Tháp ra được bản án như thế tôi thấy nó rất là nực cười.  Bản thân tôi thấy có tính chất thù hằn đối với chị Bùi Thị Minh Hằng; Còn bản cáo trạng tôi thấy mức án đó rất là khắtkhe và mang phần vô lý”.
Tuyên án với mức 3 năm đối với Bùi Thị Minh Hằng thì nó quá là nặng. Toà Đồng Tháp ra được bản án như thế tôi thấy nó rất là nực cười. Bản thân tôi thấy có tính chất thù hằn đối với chị Bùi Thị Minh Hằng
anh Đinh Nhật Uy
JB Nguyễn Hữu Vinh
Blogger JB Nguyễn Hữu Vinh người cũng có mặt tại Đồng Tháp tham dự  phiên xử Bùi Thị Minh Hằng và 2 người bạn cũng đã cho chúng tôi biết cảm nghĩ của ông sau khi bản án được đưa ra:
“Với bản án của 3 nạn nhân là Bùi Thị Minh Hằng và 2 người bạn của cô ở tòa án nhân dân tỉnh Đồng Tháp hôm qua vừa xử, theo tôi đánh giá,đây là một sự chế nhạo vào nền luật pháp mà được gọi là nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Bởi vì một quá trình người ta theo dõi từ bắt bớ cho đến quá trình điều tra rồi giam giữ và đưa ra xét xử đều vi phạm những tiêu chuẩn cơ bản của nguyên tắc về tố tụng. Tôi cho rằng đây là sự trả thù hèn hạ của cả một hệ thống đối với một người phụ nữ chân yếu tay mềm và tay không: Khi người ta thể hiện tiếng nói của mình, thể hiện lòng yêu nước của mình và thể hiện tiếng nói độc lập của mình trong những vấn đề về lãnh thổ về lãnh hải, về những vấn đề quyền bất khả xâm phạm của con người và những quyền con người khác nhau.  Đây là sự trả thù hèn hạ”.
Với bản án của 3 nạn nhân là Bùi Thị Minh Hằng và 2 người bạn của cô ở tòa án nhân dân tỉnh Đồng Tháp hôm qua vừa xử, theo tôi đánh giá,đây là một sự chế nhạo vào nền luật pháp mà được gọi là nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa
Blogger JB Nguyễn Hữu Vinh
Blogger Phạm Thanh Nghiên
Blogger Phạm Thanh Nghiên, một nhà tranh đấu cho dân chủ hiện vẫn đang bị quản chế tại gia cũng chia sẻ cảm nghĩ của mình đối với bản án:
Trong phiên toà ngày hôm qua, 7 năm rưỡi là một bản án rất nặng nề cho các nhà hoạt động nhân quyề.Một phiên toà kín không khác gì đối với các phiên toà xử các nhà đối kháng kháclà những người đang đứng lên đòi công lý hay công khai chỉ trích chế độ.Tôi khẳng định rằng 3 người này hoàn toàn vô tội và nhà cầm quyền đã dàn dựng một vụ việc rất vụng về để trả thù 3 người.  Nó phi lý đến nỗi mà một số các anh chị em viết trên facebook đã ví von đây là vụ án mà hai xe đi hàng ba để nói lên tính chất vô lý đến mức độ không thể tồn tại trong sự thật được.  Và theo tôi cho dù có một vụ vi phạm giao thông chăng nữa thì cùng lắm chỉ nộp hành chính là xong, vài trăm ngàn thôi.  Nhưng đây đã trở thành một vụ án mà tôi cho rằng phiên toà ngày hôm qua là một trong những phiên toà nóng nhất từ trước tới giờ và thu hút đến trên dưới 100 người công khai đến phiên toà để mà bị bắt.
Tôi có thể khẳng định một điều ở Việt Nam không có luật pháp mà chỉ có luật rừng mà thôi; Không có viện kiểm soát, không có toà án, không có công an điều tra, mà chỉ có công cụ; Chỉ có lá chắn và thanh kiếm để bảo vệ chế độ này thôi
Blogger Phạm Thanh Nghiên
Tôi cho rằng đây là một phiên toà rất nóng thể hiện sự quan tâm của rất nhiều người và xã hội bây giờặc biệt người ta đã phần nào bước qua được sự sợ hãi để dám công khai bày tỏ tiếng nói, một khát vọng muốn thay đổi, muốn làm chủ cuộc sống, muốn làm chủ đất nước của mình một cách thật sự. Tôi có thể khẳng định một điều ở Việt Nam không có luật pháp mà chỉ có luật rừng mà thôi;Không có viện kiểm soát, không có toà án, không có công an điều tra, mà chỉ có công cụ; Chỉ có lá chắn và thanh kiếm để bảo vệ chế độ này thôi.  Và qua phiên toà này cũng nói lên một điều rằng ngày càng có nhiều người bước qua sự sợ hãi để đối mt với cường quyền, dám bày tỏ một cách công khai, những khát vọng đổi đời, khát vọng được sống thực sự làm chủ mình trong một đất nước có dân chủ, một đất nước mà nhân quyền, nhân phẩm và giá trị của con người được tôn trọng”.
Thầy giáo Đỗ Việt Khoa
Thầy giáo Đỗ Việt Khoa, là một trong nhiều người có quan tâm đến tình hình chính trị xã hội cũng theo dõi sát phiên toà và cho rằng đây là phiên toà do công an chỉ đạo nên ông cảm thấy bức xúc:
Chính quyền Việt Nam giờ đây đã dùng tới cả lỗi giao thông ngụy tạo để truy tố hình sự các nhà hoạt động” “Đáng lẽ chính quyền Việt Nam nên nhận thấy rằng vụ này không đáng để phải chịu sự chỉ trích của quốc tế mà nó có thể gây ra, và hủy bỏ các cáo buộc ngay lập tức
Thầy giáo Đỗ Việt Khoa
Có thể nói bản án kết án 3 người dấu tranh, khiến cho những người dân thường như chúng tôi sau khi theo dõi xong hết sức bức xúc, không thề ngờ được.  Cho đến thời điểm này cả thế giới quan tâm với một công cụ mở là internet, là thời điểm mà Việt Nam cần phải chứng minh với thế giới là Việt Nam ngày càng dân chủ hoá. Phiên toà này lại  hoàn toàn ngược lại, lại chứng minh với thế giới là Việt Nam là một đất nước công an trị, là một đất nước mất dân chủ, là đất nước đàn áp dữ dội những người lên tiếng đấu tranh.  Đấy là điều không thể chấp nhận được. Tôi đề nghị các tổ chức quốc tế và trong nước gây sức ép với chính quyền yêu cầu thả ngay lập tức những người đó.  Nếu như họ vi phạm pháp luật, thì ở đây tối đa là vi phạm hành chính trong việc tham gia giao thông, mà vi phạm hành chính tối đa xử lý là án hành chính chứ không thể hình sự hóa đến 3 năm tù.Trong khi đó quan chức vi phạm thì chúng lại bao che bảo kê nhau, đấy là điều không thể chấp nhận được ở Việt Nam”.
Được biết tổ chức theo dõi nhân quyền đã lên tiếng yêu cầu chính quyền VN cần hủy bỏ các cáo buộc hình sự đối với 3 nhà hoạt động, đồng thời phóng thích họ ngay lập tức.  Sau khi phiên tòa kết thúc, phó giám đốc phụ trách Châu Á của tổ chức theo dõi nhân quyền phát biểu cho rằng “Chính quyền Việt Nam giờ đây đã dùng tới cả lỗi giao thông ngụy tạo để truy tố hình sự các nhà hoạt động” “Đáng lẽ chính quyền Việt Nam nên nhận thấy rằng vụ này không đáng để phải chịu sự chỉ trích của quốc tế mà nó có thể gây ra, và hủy bỏ các cáo buộc ngay lập tức.”.
Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam cũng đã ra tuyên bố cho rằng họ quan ngại sâu sắc về việc chính phủ VN kết án và phạt tù các nhà hoạt động và cho rằng “việc các cơ quan chức năng Việt Nam sử dụng các điều luật về trật tự công cộng để bỏ tù những người chỉ trích chính phủ vì họ bày tỏ quan điểm chính trị một cách ôn hoà là điều đáng báo động".
Chân Như, phóng viên RFA

0 nhận xét:

Đăng nhận xét