LTCGVN (17.08.2014)
Tôi là bức họa được người ta đặt cho nhiều
tên, nào là "Kim Mẫu", nào là "Đức Trinh Nữ chịu nạn",
"Mẹ của các Tu Sĩ DCCT", "Mẹ các gia đình Công Giáo". Nhưng
tên được chọn cho tôi là "Mẹ Hằng Cứu Giúp", đó cũng là danh hiệu mà
Đức Giáo Hoàng Piô IX muốn các Tu Sĩ DCCT rao truyền cho mọi người biết đến.
Chuyện của tôi là chuyện Thiên Chúa đã ra tay biến những việc
tầm thường nhân loại trở thành chuyện thiêng liêng linh thánh như thế nào. Tôi
có một quá trình lịch sử phức tạp và phiêu lưu, nhưng nếu nhìn “từ trên cao”
thì chỉ là một đường thẳng kéo dài xuyên qua lịch sử nhân loại. Nhưng quan trọng hơn cả, ấy là việc tôi hiện diện
trong đời sống tông đồ của các Tu Sĩ Dòng Chúa Cứu Thế Chí Thánh.
“Khi đã thấy Đức Mẹ một lần
thì chỉ mong chết để được nhìn thấy lại gương mặt của Mẹ” ( Bernadette ).
Một lần kia,
muốn biết giữa các kiểu ảnh Đức Mẹ đã được in ra phổ biến khắp nơi, ảnh nào
giống Đức Mẹ thật nhất, người ta bày ra trước mặt chị Bernadette Soubirous,
người đã được diễm phúc nhìn thấy Đức Mẹ hiện ra 18 lần tại hang đá Lộ Đức. Các
bức ảnh lần lượt được duyệt qua dưới con mắt chăm chú của chị Bernadette. Lúc
ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp ( bức ảnh mô phỏng theo bức hoạ cổ truyền HODEGETRIA )
vừa phớt qua thì chị Bernadette chụp lấy ngay và reo lên: “Bức ảnh này có một
cái gì đó tương tự.” Không chỉ có chị Bernadette mà thôi, mà cả chị Lucia là
người thấy Đức Mẹ hiện ra ở Fatima , khi nhìn
thấy Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp cũng bảo rằng mẫu ảnh này giống với Đức Mẹ. Giống nét
mặt hay giống bởi mầu nhiệm chất chứa trong đó ?
Gốc
tích
Tương
truyền rằng, ngày xưa Thánh Luca có vẽ một bức họa Đức Mẹ bồng Chúa Giêsu Hài
Đồng. Như ta biết, Thánh Luca là người đã viết những chuyện liên quan đến Đức
Mẹ thật chi tiết. Có người cho rằng sở dĩ ngài đã viết được như thế là vì được
Đức Mẹ “thủ thỉ” kể cho nghe. Khi bức họa được dâng lên cho Mẹ xem thì Mẹ phán:
“Ơn thánh Mẹ sẽ theo bức ảnh này.”
Sang đến
thế kỷ thứ V, tại thành Constantinople , có một
bức họa rất thời danh được mọi người ca ngợi là tuyệt tác, lịch sử ghi dấu dưới
cái tên HODEGETRIA ( Đức Mẹ dẫn đường ). Thời đó người ta cho rằng thánh Luca
là người đã phác hoạ nên nguyên bản bức ảnh này.
Vào đầu
thế kỷ XII, tại đảo Crêta, Địa Trung Hải, bức hoạ HODEGETRIA được các hoạ sĩ Âu
– Á dung hoà hai quan niệm hội hoạ Âu – Á để vẽ ra nhiều bức ảnh thời danh.
Ngày nay, nguyên bản bức HODEGETRIA đã bị thất lạc. Tuy nhiên, người ta còn giữ
được nhiều bản phụ mô phỏng theo bức hoạ đầu tiên mà bức ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu
Giúp là một trong các phụ bản đó.
Đến cuối
thế kỷ XV, trên đảo Crêta, bức ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp được các tín hữu sùng
kính đặc biệt và được mệnh danh là bức ảnh hay làm phép lạ. Thế rồi một sự cố
bất thường xảy ra. Người ta biết được biến cố này là nhờ tìm thấy tại sở văn
khố Vaticanô ba mảnh giấy rất cũ, chúng là bản sao của một mảnh giấy ghi lại
lịch sử của bức ảnh, nội dung mảnh giấy đó như sau:
Bức
ảnh bị đánh cắp
Cuối thế
kỷ XV, một thương gia buôn bán rượu, người đảo Crêta đã ăn trộm bức ảnh trong
một Tu Viện và đem qua Rôma. Sau khi thoát khỏi một tai nạn đắm tàu, ông đến
Rôma và lâm bệnh nặng. Trước lúc qua đời, ông kể lại cho một người bạn Ý nghe
việc ông đã đánh cắp bức ảnh đó từ đâu và nó được tôn kính như thế nào. Với
giọng yếu ớt của người hấp hối, ông khẩn khoản nài xin người bạn Ý đem bức ảnh
trả lại cho một Nhà Thờ nào đó để được công khai tôn kính. Sau khi người lái
buôn chết, người bạn lục lọi trong đống hàng hoá thì quả thật, có thấy bức ảnh
Mẹ. Ông định tâm đem bức ảnh trả lại cho Nhà Thờ gần nơi ông ở. Nhưng đang lúc
đó, vợ ông biết được, ngăn cản ông trả lại bức ảnh và giữ lại cho bằng được.
Giữa lời hứa với người quá cố và sự biện bạch của người vợ thân yêu, ông đã
chiều lòng vợ, không đem trả bức ảnh.
Thời gian qua đi, ông quên lời cam
kết và bức ảnh vẫn được giữ lại trong phòng của vợ chồng ông 9 tháng. Nhưng một
hôm, Đức Mẹ hiện ra cho ông biết: ông không có quyền giữ lại bức ảnh mà phải
đem đến một nơi xứng đáng hơn. Ông làm ngơ. Mẹ lại hiện ra lần hai, ông vẫn ngoan
cố. Mẹ lại hiện ra lần nữa cảnh cáo ông. Lần này ông hoảng sợ, ăn không ngon,
ngủ không yên. Ông đem chuyện kể cho vợ nghe và xin vợ thi hành ý định của Mẹ.
Vợ ông là người ương ngạnh, khi nghe ông nói thì cho là điều vu vơ, mộng mị nên
không đồng ý. Mẹ lại hiện ra lần thứ tư và bảo ông: “Ta đã hiện ra bao lần để
cảnh báo con mà con không chịu nghe. Vậy con phải ra khỏi nhà này trước, rồi Ta
sẽ đi đến một nơi xứng đáng hơn.” Ít ngày sau, con người "nể vợ" này
ngã bệnh và qua đời.
Trước cái
chết đột ngột của chồng, bà vợ cứng lòng vẫn chưa lay chuyển, bà cứ khư khư giữ
lại bức ảnh. Một hôm, đứa con gái 6 tuổi của bà hớt hải chạy đến nói với bà:
“Mẹ ơi, con vừa gặp một bà đẹp lắm. Bà ấy bảo con về nói với mẹ rằng: Đức Mẹ
Hằng Cứu Giúp muốn được trưng bày trong một ngôi Thánh Đường ở thành Rôma để
dân chúng sùng bái, và Người muốn ra khỏi nhà chúng ta". Nghe con nói vậy,
bà mẹ bắt đầu nao núng, phát nghi là mình đã nhúng tay vào cái chết của chồng.
Bà trù trừ… rồi quyết định vâng lời Đức Mẹ. Nhưng phút cuối bà lại gặp phải bà
hàng xóm khô đạo. Bà này khi nghe chuyện liền nói với bà: “Hơi đâu tin chuyện
trẻ con, Đức Mẹ bận tâm chi bức ảnh nhân tạo này. Không tin bà cứ đem quăng bức
ảnh vào lửa, nó sẽ bốc cháy như bất cứ thanh củi gỗ nào. Nếu bà ngượng tay, bà để
tôi.” Rồi bà ta còn hỗn láo nhiều lời với Đức Mẹ nữa.
Đến chiều tối,
lúc về nhà, bà khô đạo này đã lăn ngã xuống đất, trong mình đau nhức, ở cánh
tay có cái ung độc mọc ra, sưng lên mỗi lúc một to. Trước cơn bệnh kỳ lạ, bà
sực nhớ đến lỗi mình đã phạm. Bà khóc lóc, kêu van, xin đem ảnh Mẹ đến. Trước
tôn nhan Mẹ, bà cầu nguyện xin ơn tha thứ.
Một sự lạ bất
ngờ xảy ra: tay bà vừa đụng vào bức ảnh thì bệnh lạ kỳ kia biến tan, không để
lại vết tích gì. Một câu hỏi nảy ra trong đầu hai người phụ nữ sám hối này: Mẹ
muốn chúng ta đưa Mẹ đi đâu ? Mẹ liền hiện ra với em bé và nói: “Con hãy nói
với mẹ của con là Ta muốn được trưng bày ở khoảng giữa Nhà Thờ Đức Bà Cả và Nhà
Thờ Thánh Gioan Latêranô, tức trong ngôi Thánh Đường kính Thánh Mátthêu”. Lần
này, người mẹ nghe theo lệnh của Mẹ và đã liên lạc với các cha Dòng Augustin là
những người đang phụ trách Nhà Thờ Thánh Mátthêu. Bà mời các cha đến nhà, kể
lại sự tình và chuyển giao bức ảnh cho các ngài. ( Tranh kính màu minh họa
sự tích ).
Ba trăm năm tại Nhà
Thờ Thánh Mátthêu
Ngày
27.3.1499, các cha Dòng Thánh Augustin đã tổ chức một đám rước cực kỳ long
trọng đưa ảnh Mẹ về Nhà Thờ Thánh Mátthêu. Cũng vào ngày ấy, Mẹ mở đầu “sứ mệnh
hằng cứu giúp” của Người bằng một phép lạ cả thể: một người đàn ông bị bại tay
nhiều năm đã khiêm nhường cầu xin với Mẹ, nài xin người ta cho được chạm vào
ảnh Mẹ, khi vừa chạm vào ảnh Mẹ, cánh tay khô cằn kia liền được chữa lành ngay
tức khắc. Ông liền đi theo đám rước hát mừng ngợi khen Mẹ. Đây là phép lạ đầu
tiên Đức Mẹ làm tại kinh thành Rôma. Phép lạ khai mào cho một chuỗi dài ơn
thiêng mà Mẹ sẽ làm dưới tước hiệu “Mẹ Hằng Cứu Giúp”.
Năm 1778, là
năm mà theo Sở Văn Khố DCCT, bức ảnh Mẹ Hằng Cứu Giúp được tôn vinh gần 3 thế
kỷ XVI, XVII, XVIII trên đồi Esquilinô, trong Thánh Đường kính Thánh Mátthêu.
Dân chúng tấp nập đưa nhau tới kính viếng và cầu nguyện với Mẹ Hằng Cứu Giúp và
Mẹ đều đáp lại bằng muôn vàn ơn thiêng.
300 năm
lừng danh Mẹ đã chinh phục lòng Giáo Dân Rôma. Nhưng rồi một biến cố xảy ra.
Năm 1798, khi rầm rộ tiến vào Rôma để công bố cái gọi là “cộng hoà tự do cho
người Rôma”, đạo binh của Napoléon I đã mặc sức hoành hành, phá huỷ gần 300
ngôi Thánh Đường trong đó có Nhà Thờ kính Thánh Mátthêu ( ngày 3.6 ). Các cha,
các thầy Dòng Augustin phải lên đường tản cư, mang theo bức ảnh về Tu Viện Đức
Thánh Trinh Nữ ở Posterula. Vì đã có bức ảnh Đức Trinh Nữ trong Nguyện Đường,
nên các ngài đặt ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp trong một Nhà Nguyện nhỏ của Dòng.
Vị
Tu Sĩ già và chú giúp lễ
Thời kỳ loạn
lạc kéo theo năm tháng dài thầm lặng. Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp như bị quên lãng.
Nhưng Mẹ còn có một người đi theo Mẹ trên đường lưu lạc. Đó là thầy Augustin
Orsetti. Nay thầy đã là một cụ già 86 tuổi, sức yếu, mắt đã loà, nhưng không
ngày nào thầy quên đến quỳ trước ảnh Mẹ để cầu nguyện.
Từ năm 1838
đến 1851, tại Nhà Thờ Đức Trinh Nữ Posterula, có một cậu bé người Ý thường đến
giúp lễ, tên là Micaen Marchi. Thầy Orsetti và cậu lễ sinh trở nên thân thiện.
Cậu thích ngồi bên thầy già để nghe kể lại sự tích về mẫu ảnh Đức Mẹ và đã
nhiều lần thầy Orestti dẫn bé Marchi đến trước bức ảnh linh thiêng đề cầu
nguyện. Khi biết mình sắp rời khỏi cõi đời, thầy gọi Marchi đến và như muốn
truyền cho cậu cả mối tâm sự của mình: “Con hãy nhớ, bức ảnh này trước đây đã
được tôn kính đặc biệt tại Nhà Thờ kính Thánh Mátthêu. Đừng quên nghe con… Con
có hiểu không ? Ôi, ngày xưa Đức Mẹ đã làm bao nhiêu phép lạ !" Cái giọng
run run của thầy càng làm cho cậu bé cảm động. Cậu có ngờ đâu mình đến đây để
thừa tự một lời di trối. Ít lâu sau, thầy Orsetti qua đời ( 1853 ). Năm 1855,
Micaen Marchi xin gia nhập DCCT.
Duyên
"tiền định"
Cũng chính
năm ấy, DCCT mua Villa Caserta tại Rôma để lập nhà chính. Sau khi hoàn thành
công việc xây cất năm 1862, một thành viên văn khố là cha Edouard
Schwindehammer, trong lúc lục lọi thư viện đã tìm thấy một mảnh giấy ghi lại
những truyện lạ về bức ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp được trưng bày tại Nhà Thờ
Thánh Mátthêu trên đồi Esquilinô, mà nay, trên chính mảnh đất này một ngôi
Thánh Đường nguy nga vừa được xây lên để dâng kính Thánh An Phong, Đấng Sáng
Lập Dòng. Và chính trong vườn của Nhà Dòng, người ta còn thấy vết tích của ngôi
Thánh Đường kính Thánh Mátthêu bị phá huỷ trước đây. ( Ảnh chụp trang bìa báo
Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp năm 1952 ).
Cha
Edouard mang mảnh giấy đọc cho anh em nghe. Cha Micaen Marchi như người ngủ mê
bỗng tỉnh dậy, vui mừng nói: “Vậy thì bức ảnh ấy ngày nay vẫn còn, tôi biết bây
giờ ở đâu nữa. Vì chính mắt tôi đã từng thấy nhiều lần. Nguyên lúc còn nhỏ, tôi
thường hay đi lại Dòng Thánh Augustin. Một thầy Dòng đã có tuổi và rất đạo đức
tên là Orsetti không lần nào gặp tôi mà không chỉ và nói cho tôi nghe về bức
ảnh hay làm phép lạ đó. Bức ảnh gần như không được tôn kính, không được trang
hoàng gì, ngay cả bên cạnh không có ngọn đèn để thắp nữa… Bức ảnh ấy bị bụi bặm
phủ đầy và chẳng ai đến kính viếng. Trong nhiều năm giúp lễ ở đó, tôi đã nhiều
lần ngắm nhìn bức ảnh ấy.”
Cũng trong năm đó, tại Nhà Thờ Giêsu của các cha Dòng
Tên, cha Francesco Blosi, một diễn giả trứ danh đang lần lượt giảng về các bức
ảnh Đức Mẹ trong thành Rôma. Ngày 7.2.1863, khi giảng về ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu
Giúp, ngài nói: “Kính thưa anh chị em, hôm nay tôi đến để nói với anh chị em về
một bức ảnh Đức Mẹ, vốn rất nổi tiếng nhờ những phép lạ. Nhưng tiếc thay, mẫu
ảnh linh thiêng ấy đã thất lạc 70 năm nay, từ ngày biến cố chiến tranh bùng nổ,
không có dấu hiệu nào cho biết bức ảnh ấy hiện giờ ở đâu ( … ). Ước vọng của Mẹ
là được trưng bày trong ngôi Nhà Thờ khoảng giữa hai Vương Cung Thánh Đường Đức
Bà Cả và Thánh Gioan Latêranô. Chúng ta biết rằng vinh dự tìm thấy bức ảnh được
dành cho thời đại chúng ta. Ai có thể biết hết những ơn lành được ban xuống
trên thế giới với việc hồi sinh lòng tôn kính Đức Trinh Nữ, dưới tước hiệu Hằng
Cứu Giúp mà Người đã chọn cho mình ?”
Bài giảng
hùng hồn ấy vọng đến tai các cha DCCT, các cha chưa biết gì về ước muốn của Đức
Mẹ. Cái tin kia khiến các ngài rất vui sướng. Giữa hai Vương Cung Thánh Đường,
không có ngôi Nhà Thờ nào ngoài Nhà Thờ kính Thánh An Phong. Phải chăng Đức Mẹ
đã tiền định cho các ngài duy trì bức ảnh ? Với niềm mong ước, các ngài đã cầu
nguyện, tìm tòi, tra cứu, âm thầm dõi theo bước chân của Đức Mẹ trong ba năm.
Quả thực, mẫu ảnh các ngài cần tìm còn trong Nhà Nguyện nhỏ Posterula.
Dòng
Chúa Cứu Thế đón Mẹ
Ngày
11.12.1865, cha Bề Trên Cả Mauron và cha Marchi xin vào yết kiến Đức Thánh Cha
Piô IX. Sau khi thuật lại cho Đức Thánh Cha nghe lai lịch bức ảnh và niềm mong
ước của Mẹ, cha Mauron xin rước ảnh Mẹ về Nhà Thờ Thánh An Phong để thực hiện
mong muốn của Mẹ. Ngài còn dâng lên Đức Thánh Cha một bản tường trình các việc
do cha Marchi viết và nhận thực. Đức Thánh Cha Piô IX, một tông đồ nhiệt thành
của Đức Mẹ, rất cảm động, vì thân mẫu ngài đã từng dẫn ngài đến cầu nguyện
trong Nhà Thờ Thánh Mátthêu. Ngài không ngần ngại khi có thể làm hiển danh Mẹ.
Ngài liền chuẩn y, ban phép cho các cha DCCT rước ảnh Mẹ về với điều kiện: thay
thế cho nguyên bản bằng một bức hoạ mô phỏng để lại cho các cha Dòng Augustin.
Các cha DCCT vui sướng trước cái hân hạnh được Đức Mẹ chọn làm kẻ giữ gìn bức
ảnh của Người và nhiệt tâm chuẩn bị cho một cuộc rước linh đình.
Ngày
19.1.1866, cha Michel Marchi và cha Ernest Bresciani đến Tu Viện Posterula để
thương lượng về việc chuyển giao bức ảnh. Bước vào ngôi Nhà Nguyện nhỏ, cha
Marchi nhớ lại cách đây 15 năm khi còn là chú giúp lễ tí hon. Cha cảm động
ngước nhìn lên ảnh Mẹ còn đó, cũng một vẻ hiền lành, khả ái, cũng màu sắc ấy,
nhưng năm tháng đã ghi lên bức ảnh nhiều vết tang thương.
Sau khi đã lãnh
nhận bức ảnh Đức Mẹ từ tay cha Bề Trên Tu Viện Posterula chuyển giao, các cha
DCCT đem ảnh về nhà, mời hoạ sĩ trứ danh Leopold Nowotny người Ba Lan đến tu bổ
lại nguyên bản.
Sau 70 năm
trong bóng tối, ngày 26.4.1866, ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp ra mắt lần thứ hai với
dân thành Rôma. Ảnh Mẹ được rước qua các thành phố Rôma hết sức trọng thể.
Trong lúc ảnh Mẹ đi ngang qua một con phố, bao lời kinh dâng Đức Mẹ vang lên,
thì trong một căn nhà nhỏ bên đường đang có cảnh rất đau thương: một em bé bốn
tuổi đang hấp hối trước đôi mắt bất lực của bà mẹ. Bà mẹ bỗng vụt ra một sáng
kiến. Bà ẵm con chạy ra cửa sổ, với một lòng trông cậy mãnh liệt, bà nói to
vọng qua cửa sổ: “Lạy Mẹ nhân từ, xin Mẹ hãy chữa cho con của con khỏi bệnh
hoặc xin cho nó về thiên đàng.” Bỗng nhiên đứa bé tỉnh lại, bệnh tình thuyên
giảm dần… Ngày hôm sau, hai mẹ con đến trước bàn thờ Đức Mẹ thắp một cây nến để
tạ ơn.
Chuyện thứ
hai, trong một nhà khác, một bé gái lên tám, chân bị tê liệt đã bốn năm, khó
nhọc lắm mới cử động được. Lúc cuộc rước ảnh Mẹ đi qua, người mẹ đứa bé liền
cầu xin Đức Mẹ chữa bệnh cho con mình. Đứa bé bị xúc động mạnh, bệnh tình khỏi
đi một nửa. Hôm sau bà giục con đến trước bàn thờ Đức Mẹ cầu nguyện rằng: “Lạy
Mẹ Maria, xin Mẹ hãy hoàn tất việc Mẹ đã khởi công”. Tức khắc, dưới con mắt
kinh ngạc, sửng sốt của mọi người, em bé đứng dậy ngay và đi lại như thường.
Đây là hai ơn lạ đầu tiên được ghi vào sổ vàng chính thức ngày Đức Mẹ ra mắt
dân thành Rôma nơi Thánh Đường kính Thánh An Phong. Ảnh Đức Mẹ được trưng bày
nơi bàn thờ chính.
Ngày 5.5.1866, Đức Thánh
Cha Piô IX thân hành đến kính viếng Mẹ nơi ngôi Thánh Đường mới và uỷ thác cho
các Tu Sĩ DCCT phải truyền bá Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp cho toàn thế giới. Nhìn lên
ảnh Mẹ, ngài kên lên: “O quam formosa
est… Ôi, Mẹ đẹp thật !”
Ngày
23.6.1867, sau tuần Tam Nhật Thánh long trọng, các kinh sĩ thuộc Hội Kinh Sĩ
Thánh Phêrô tại Rôma đã tổ chức một nghi lễ đặc biệt để tôn kính Đức Mẹ Hằng
Cứu Giúp. Trước sự hiện diện của đám đông khách hành hương, các Kinh Sĩ đã đặt
một triều thiên quí giá lên đầu Chúa Giêsu Hài Đồng và một triều thiên khác
trên đầu Đức Mẹ. Sau đó, Tu Sĩ DCCT đã chọn Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp làm bổn mạng
cho sứ vụ chính của Dòng là giảng Đại Phúc. Và Hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp được
thành lập ngày 31.3.1876.
Ngày ngày
dân chúng lũ lượt kéo nhau lên đồi Esquilino, Nhà Thờ Thánh An Phong để chiêm
ngắm và cầu nguyện với Mẹ. Từ nay, nơi này cũng như trên khắp các lục địa, Đức
Mẹ tiếp tục thi ân với tước hiệu Mẹ Hằng Cứu Giúp cho tất cả những ai đến cầu
xin Mẹ với lòng tín thác.
Lm. Giuse NGUYỄN VĂN HỘI, DCCT, tổng hợp
Theo EPHATA số 623
0 nhận xét:
Đăng nhận xét