Thứ Tư, 20 tháng 8, 2014

Từ Đại Hàn trở về: ĐTC quan tâm đến Iraq, sức khỏe và kế hoạch tương lai

LTCGVN (20.08.2014)


Sài Gòn - Trên chuyến bay trở lại Rome sau chuyến tông du Nam Hàn của ĐGH Phanxicô, ĐGH đã bất ngờ tổ chức cuộc họp báo trong khoảng 1 giờ đồng hồ không định trước giờ, cuộc bạo động ở Iraq và sự bách hại những nhóm dân tộc thiểu số đã chiếm hầu hết thời gian trong cuộc họp báo này.
140820006Ngài kêu gọi cộng đồng quốc tế có trách nhiệm đối với cuộc khủng hoảng ở Iraq. ĐGH nói rằng tất các các quốc gia không nên tự quyết định một mình để can thiệp vào.
ĐGH nói, “Việc dùng vũ khí đối kháng để ngăn chặn việc xâm lược bất công là điều hợp pháp. Tôi muốn nhấn mạnh động từ “stop” có ngĩa là ngăn chặn, dừng lại. Tôi không nói sử dụng bom, mìn hay tạo ra một cuộc chiến tranh, nhưng “để dừng lại” [các cuộc xâm chiếm bất công]! Và cũng có nghĩa là nếu nó xảy ra thì cần phải được đánh giá”.
Hoa Kỳ đã đưa quân đội đến để thực hiện những cuộc tấn công chống lại lực lượng tổ chức Nhà nước Hồi giáo. ĐGH đã nói một quốc gia không nên đơn phương can thiệp, thay vào đó quá trình nên được sự hợp tác quốc tế.
ĐGH cho biết, sau chiến tranh thế giới thứ II, Liên hợp quốc (UN) ra đời để phải bàn luận những vấn đề như này, xem nó có phải là cuộc xâm chiếm bất công không và làm thế nào để chúng ta ngăn chặn lại.
Khi nói về sức khỏe của mình, ĐGH cho biết, ngài đã phải luôn nhắc nhở mình từng ngày từng giờ để chậm lại và nói vui rằng, một ông lão 77 tuổi có thể chỉ còn thêm 2 hoặc 3 năm nữa để sống và chuẩn bị cho việc trở về nhà Cha.
Kế hoạch cho những chuyến đi trong tương lai của ngài là có thể là cuộc viếng thăm Philadelphia trong năm 2015 nhân dịp Ngày hội Gia đình Thế giới. Mặc dù cũng có lời mời ngài đến Washington D.C, New York và Mexico trong cùng chuyến đi nhưng ĐGH nói rằng vẫn chưa chắc chắn được.
PV. VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét