Thứ Hai, 11 tháng 8, 2014

Bộ máy thuần hóa của CSVN

LTCGVN (11.08.2014)

1Mâu thuẫn trong chế độ CSVN
Chế độ CSVN là một chế độ hàm chứa rất nhiều mâu thuẫn và nhiều điều khó hiểu, khó hiểu đến nỗi có nhiều người không hiểu nổi hoặc không sao giải thích được.
Chẳng hạn, có thể nói: xét về khả năng xây dựng đất nước thì CSVN là một chế độ ngu xuẩn và tệ hại nhất trong lịch sử nước ta, và không chừng còn là ngu xuẩn nhất thế giới. Thế mà những người lãnh đạo chế độ này thường vỗ ngực tự xưng là “đỉnh cao trí tuệ loài người”. Thật vậy, trước 1975, VNCH hay miền Nam Việt Nam −vốn văn minh hơn những nước chung quanh như Thái Lan, Lào, Miến Điện, hay ít nhất là ngang hàng hoặc hơn chứ không thể kém Philippines, Đài Loan, Đại Hàn. Thế mà sau 1975, khi chiếm được miền Nam, CSVN đã biến cả Miền Nam lẫn miền Bắc trở thành một nước lạc hậu hàng trăm năm so với những nước kể trên. Sự tự hào của bọn lãnh đạo CSVN quả là một ngu xuẩn, ngu xuẩn đến nỗi người bình thường khó mà hiểu được!
Tuy nhiên, nghĩ theo chiều hướng hoàn toàn cục bộ thì sự tự hào ấy xem ra cũng có lý. Hồ Chí Minh khi sinh tiền đã từng nói: “Đánh thắng giặc Mỹ ta sẽ xây dựng bằng năm, bằng mười ngày nay”. Khi thấy thực tế là đất nước dưới chế độ CSVN đã nghèo đi gấp năm gấp mười lần trước đó, chúng ta thường nhạo báng lời của ông Hồ. Sở dĩ thế là vì chúng ta tưởng ông Hồ có ý nói về việc xây dựng đất nước. Nhưng nếu áp dụng cho việc xây dựng đảng và đời sống của các đảng viên CSVN thì lời đó của ông Hồ đúng 100%. Thật vậy, sau khi “đánh thắng giặc Mỹ” và chiếm được Miền Nam, đảng và các đảng viên CSVN đã giàu lên không chỉ gấp năm gấp mười mà gấp đến cả trăm, cả ngàn lần.
Cũng vậy, sự kiện các lãnh đạo CSVN vỗ ngực tự xưng là “đỉnh cao trí tuệ loài người”, nếu đừng hiểu trí tuệ này áp dụng vào việc xây dựng đất nước, mà chỉ áp dụng vào việc bảo vệ đảng, bảo vệ sự độc tôn trường trị của đảng, thì ta phải công nhận họ đã thật sự đạt đến đỉnh cao của trí tuệ loài người. Có thể nói tóm gọn là CSVN rất ngu xuẩn trong điều thiện, nhưng lại vô cùng khôn ngoan trong điều ác; rất ngu xuẩn trong việc bảo vệ và phát triển đất nước, nhưng lại rất khôn ngoan và hữu hiệu trong việc bảo vệ và phát triển độc quyền thống trị đất nước của họ. Trí tuệ hay sự khôn ngoan ở đây cần phải hiểu theo chiều hướng gian manh, quỷ quyệt, mưu mô, thủ đoạn…
Những câu hỏi khó trả lời
Khi chưa hiểu được những phương cách đảng CSVN áp dụng để bảo vệ quyền lực và độc quyền thống trị đất nước của họ, thì nhiều người trên thế giới, nhất những nạn nhân của chế độ CSVN, đều lấy làm lạ tự hỏi:
− Tại sao các cán bộ CSVN, cụ thể là những người công an CSVN lại có thể tàn bạo và dường như hoàn toàn vô cảm trước sự đau khổ tận cùng của người dân, vốn cùng là máu đỏ da vàng với mình, có khi là những người có họ hàng gần xa với mình như vậy?
− Tại sao chế độ CSVN lại dung dưỡng cho các cán bộ cấp dưới được tự do cướp nhà cướp đất của người dân mà không thèm xét xử?
− Trước nguy cơ mất nước rất lớn vào tay Trung Cộng, biết bao người dân đang hết sức lo âu cho vận mệnh dân tộc, tại sao một Quốc hội gồm 500 dân biểu với tư cách đại diện cho dân lại có thể thờ ơ và vô cảm trước sự kiện này đến nỗi không thể ra được một văn kiện chính thức phản đối Trung Cộng? Tại sao những người lãnh đạo cao cấp nhất trong nước lại phản ứng như đồng lõa, tiếp tay với kẻ thù xâm lược?
− Giặc Tàu xâm lược rất mạnh và hung bạo đã xông vào nhà mình, mà mình là nước nhỏ vừa nghèo lại vừa yếu, chắc chắn chống giặc không nổi, tại sao CSVN lại ngu xuẩn đến nỗi tuyên bố sẽ không liên kết với nước nào khác để chống lại giặc? Trong lịch sử thế giới, có nước nào hay ông vua nào lại ngu xuẩn đến thế không? Hay là CSVN muốn đầu hàng hoặc muốn dâng cả nước Việt cho Tàu?
− Tại sao công an CSVN trở nên phi nhân tính đến mức tàn bạo, dã man, vô cảm như hiện nay? Trước khi trở thành công an, họ có như vậy không? Họ tàn bạo, vô cảm nên mới xin làm công an, hay vì họ làm công an nên mới trở thành như vậy? (Nhiều người cũng hỏi câu tương tự như vậy đối với các cán bộ cộng sản).
− Còn hàng trăm câu hỏi khác người dân thắc mắc mà không dễ dàng gì trả lời cho xuôi…
Nhưng nếu chúng ta hiểu được cách chế độ CSVN tự bảo vệ mình và duy trì quyền lực tuyệt đối trên toàn dân tộc, nhất là trên các đảng viên hay cán bộ của mình bằng việc thiết lập một bộ máy có khả năng thuần hoá một cách rất hữu hiệu những người làm việc trong bộ máy đó, chúng ta sẽ rất dễ trả lời những câu hỏi trên.
Phương cách bảo vệ quyền lực và độc quyền thống trị của CSVN
1/ Bộ máy thuần hóa người dân và đảng viên
Từ khi cướp được chính quyền, đảng CSVN chủ trương phải làm sao thành lập và duy trì được quyền lực tuyệt đối trên toàn dân Việt hầu muôn đời trường trị trên đất nước này, hầu có thể mãi mãi đè đầu cưỡi cổ người dân bất chấp họ có chán ghét và bất mãn chế độ đến đâu. Vì thế đảng chủ trương một chế độ độc tài, phi nhân, lấy gian trá và bạo lực làm phương châm hành động hầu tồn tại lâu dài. Ngoài ra đảng CSVN còn tạo nên một bộ máy thuần hóa người dân, nhất là thuần hóa những đảng viên và những cán bộ từng phục vụ cho chế độ, biến họ thành những người tuyệt đối trung thành với chế độ, và trung thành cho đến chết.
Bộ máy thuần hóa này hệ tại một số những yếu tố sau:
● Chủ trương vô thần, vô tôn giáo, vô gia đình, vô tổ quốc và đứng trên luật pháp giúp cho các đảng viên và các cán bộ cộng sản không còn bị một ràng buộc nào khác ngoài sự ràng buộc với chế độ. Nhờ thế, họ chỉ còn biết tuân lệnh đảng và trung thành với đảng mà thôi.
a) Vô thần hay vô tôn giáo khiến người cộng sản không còn tin vào Thượng Đế, vào sự tồn tại của linh hồn sau khi chết. Do không tin, người cộng sản không cảm thấy lo sợ hay áy náy khi làm điều ác, cho dù đó là những tội ác tày trời như giết người, cướp của, cướp đất của dân nghèo, hay sẵn sàng bán nước cho ngoại bang… Còn người hữu thần hay có tôn giáo, nếu thật sự tin vào luật luân hồi, nhân quả nghiệp báo, hoặc tin vào sự thưởng phạt sau khi chết, họ thường không dám làm điều ác hay xử sự bất công với người khác, vì họ sợ sẽ bị phạt ở đời sau nếu họ phạm những tội ác ấy. Nhờ bản chất khuyến thiện và chống ác, tôn giáo giúp các tín hữu sống tốt hơn. Chính vì thế, cộng sản luôn luôn muốn tiêu diệt tôn giáo, do tôn giáo luôn chống lại điều ác, làm ngăn trở hữu hiệu bộ máy thuần hóa của chế độ.
b) Vô gia đình, vô tổ quốc khiến họ không còn đặt nặng tình cảm cũng như trách nhiệm đối với gia đình cũng như đối với tổ quốc. Chủ trương vô gia đình khiến những người cộng sản thuần thành sẵn sàng thoát ly gia đình, không còn để tình cảm gia đình chi phối, thậm chí sẵn sàng theo lệnh đảng tố khổ cha mẹ mình hay anh em ruột thịt của mình. Điển hình và là gương mẫu cho tính vô gia đình này là Trường Chinh, một lãnh đạo cao cấp của đảng CSVN, đã đấu tố chính cha mẹ mình. Chủ trương vô tổ quốc khiến họ không còn coi tổ quốc là quan trọng, mà coi đảng là trên hết. Những khẩu hiệu như “Trung với đảng, hiếu với dân”, “Mừng đảng, mừng Xuân, mừng Quê Hương”, “Còn đảng còn mình”, v.v… với thứ tự đảng trước dân sau, hoặc đảng rồi tới xuân rồi mới tới quê hương… cho thấy tinh thần của những khẩu hiệu này là đặt đảng lên trên hết, trên cả dân tộc và tổ quốc. Do đó, người cộng sản bị thuần hóa sẵn sàng hy sinh cả dân tộc cho đảng, coi sự tồn tại và quyền lợi của đảng quan trọng hơn sự tồn tại và quyền lợi của cả dân tộc.
c) Đảng đứng trên luật pháp, hiến pháp nên đảng không bị luật pháp chi phối, và đảng được hoàn toàn tự do vi phạm luật pháp cũng như hiến pháp. Pháp luật trong nước hoàn toàn phải theo ý muốn và chủ trương của đảng, từ việc soạn thảo đến việc thi hành hiến pháp và luật pháp. Hiến pháp là do đảng lập, luật pháp cũng do đảng viết; luật pháp do đảng chỉ thị có nhiều điều luật ngược hẳn lại hiến pháp, nhưng đối với đảng, điều đó không đáng quan tâm. Ngồi xổm trên luật pháp, đảng có quyền kết án buộc tội ai tuỳ tiện, cho dù họ hoàn toàn vô tội; và tuyên bố ai vô tội, không kết án, tuỳ ý đảng, cho dù tội người ấy có tày trời chăng nữa. Hiến pháp và luật pháp chỉ dùng để ép buộc người dân phải tuân hành ý muốn của đảng mà thôi. Đối với đảng, vấn đề quan trọng là các đảng viên hay các cán bộ có trung thành với đảng hay không. Hễ trung thành với đảng thì mọi tội ác hay mọi vi phạm pháp luật đều có thể bỏ qua, hoặc được giảm nhẹ tối đa có thể. Hễ chống lại đảng hay tạo nên những bất lợi cho đảng thì dù không có tội, đảng cũng tìm cho ra tội để kết án, bỏ tù hoặc giết chết.
● Đảng chủ trương phải làm sao để các cán bộ cộng sản chỉ có một con đường sống là trung thành bảo vệ chế độ cho đến hết đờimà thôi, không còn một con đường sống nào khác. Không trung thành hoặc phản lại đảng thì chẳng những mất hết tất cả những gì nhờ đảng mà mình tạo được (như quyền lực, danh vọng, của cải…) mà còn có thể bị tù tội hoặc thủ tiêu. Vì thế, đừng lấy làm lạ khi thấy các cán bộ cộng sản dù đã biết chế độ này là chế độ bán nước hại dân, và việc theo đảng của mình là một sai lầm vô cùng to lớn, nhưng vẫn cứ phải tỏ ra ủng hộ và nói tốt cho chế độ.
Về lãnh vực này phải nói rằng đảng CSVN hết sức tài tình. Đảng đã tạo ra được một bộ máy nhà nước có khả năng thuần hoá tất cả các cán bộ cộng sản làm việc trong bộ máy này, biến họ trở thành những người chỉ biết có đảng, chỉ biết tuân lệnh đảng, bất chấp lệnh đó là phi lý, phi nhân, tàn bạo, có hại cho dân tộc, cho tổ quốc…
Làm sao đảng làm được điều đó?
2/ Phương cách tạo nên bộ máy thuần hóa
a) Trước hết, đảng dồn người dân vào thế bần cùng. Mà “bần cùng sinh đạo tặc”. Người dân muốn sống được thì phải biết lươn lẹo, gian trá, trộm cắp, đút lót, hối lộ, thậm chí phải hại cả người khác[1]. Do người dân phải lươn lẹo, gian trá, trộm cắp, đút lót, hối lộ… để sống mà đảng luôn luôn có lý do để kết tội người dân khi cần. Cách hay nhất để tiến thân trong xã hội, sống thoải mái sung sướng là trở thành đảng viên, thành cán bộ cộng sản. Cuộc sống của đảng viên hay cán bộ sung sướng hơn dân thường rất nhiều, nên nhiều người dân đã phấn đấu để được trở thành đảng viên hay cán bộ.
b) Khi đã trở thành người của đảng, của bộ máy nhà nước, người ta bỗng nhiên có một thế đứng, một quyền hạn nào đó, và đương nhiên họ bị cám dỗ lạm dụng những lợi thế đó. Nhiều cán bộ đã sử dụng bằng giả để tiến thân, hay hối lộ cấp trên để được thăng chức, hay lạm dụng quyền hành để cướp nhà cướp đất của dân, hay ăn thụt két, trộm cắp của công, hay làm những điều tồi bại khác… Đảng sẵn sàng làm ngơ trước những vi phạm pháp luật đó nếu đảng viên hay người cán bộ vẫn tỏ ra trung thành với đảng. Tuy làm ngơ nhưng đảng vẫn ghi nhận trong hồ sơ những vi phạm ấy. Và những hồ sơ vi phạm này chỉ được khui ra khi đảng cần kết án vì đương sự trở nên có hại cho quyền lực của đảng [2].
Hầu hết những cán bộ hay đảng viên đã lỡ tay “nhúng chàm” do lòng “tham sân si” của mình hay do bị gài bẫy [3] đều nhìn thấy cái án treo sẵn trên đầu mình. Án này cứ treo mãi trên đầu như thế cho dẫu mình có tiếp tục “nhúng chàm” nhiều hơn nữa cũng không sao, miễn là cứ tỏ ra trung thành với đảng, là đảng sẵn sàng bảo vệ. Nhưng án đó sẽ sập xuống ngay khi đảng viên hay cán bộ ấy chống lại đảng, không tuân lệnh đảng, hay có ý phản đảng, nhất là khi họ thức tỉnh lương tâm, nhận ra đảng toàn làm những điều sai trái, toàn gây tội ác đối với nhân dân, nên không còn muốn tuân lệnh đảng nữa, hoặc muốn đứng về phía người dân để bênh vực cho quyền lợi của người dân…
c) Những ai từng tỏ ra trung thành với đảng, đảng luôn luôn tạo điều kiện để họ trung thành với đảng hơn nữa. Ngoài việc làm ngơ khi họ vi phạm pháp luật, hay cướp nhà cướp đất của dân, đảng cho họ được thăng quan tiến chức, bất chấp họ có xứng đáng hay có khả năng đảm nhiệm tốt chức vụ đó hay không. Đối với giới công an, đảng ra thật nhiều luật thậm chí rất phi lý để công an có lý do làm tiền người dân. Vì luật càng nhiều, càng phi lý thì càng có nhiều người dân vi phạm những luật ấy. Mà khi dân bị công an bắt gặp vi phạm luật, chẳng hạn không đội mũ bảo hiểm trên xa lộ, chạy xe không chính chủ, v.v… thì để khỏi bị công an làm lôi thôi mất thì giờ, người dân sẵn sàng bỏ tiền ra hối lộ công an cho xong chuyện. Nhờ đó công an có điều kiện làm giàu, và cũng nhờ đó công an phải trung thành và gắn bó với chế độ hơn. Nhiều người dân quá sợ bị mời về đồn công an và bị tra tấn đến chết như đã từng xảy ra chỉ vì vi phạm luật giao thông hay một lỗi nhỏ khác [4] nên sẵn sàng hối lộ để tránh nguy hiểm cho mình. Việc pháp luật làm ngơ hoặc xử án thật nhẹ những công an đánh chết người, vừa để người dân sợ mà nhanh nhẩu đút lót làm giàu cho công an, vừa để cho người công an thấy sự dung dưỡng của chế độ đối với mình mà trung thành với đảng hơn.
Tóm lại, bộ máy thuần hóa của đảng CSVN gồm những yếu tố:
1) Người cộng sản được “giải phóng” khỏi những ràng buộc do lương tâm, do tôn giáo, do gia đình, do tổ quốc để chỉ còn bị ràng buộc vào đảng mà thôi.
2) Người nào theo đảng, trung thành với đảng thì được đảng tạo đủ mọi điều kiện để sống thoải mái, giàu có, có quyền lực, địa vị… lại được pháp luật làm ngơ trước những vi phạm luật của mình. Điều này giúp họ dễ dàng thỏa mãn những đòi hỏi của lòng tham sân si cũng như thất tình lục dục của mình.
3) Những vi phạm luật này khiến họ phải tiếp tục trung thành với đảng để được tiếp tục hưởng ơn mưa móc của đảng và để khỏi bị truy tố về những tội ác của mình.
4) Những ai không còn tuân phục đảng, hay phản bội đảng, hoặc làm theo lương tâm mình mà gây bất lợi cho đảng thì chẳng những mất hết những gì mình đang có mà còn có thể nguy hiểm đến tính mạng mình và nhiều khó khăn sẽ xảy đến cho gia đình mình.
Chính sách “cây gậy và củ cà-rốt”, hay nói cụ thể hơn là “khủng bố và quyền lợi”, được đảng CSVN sử dụng rất nhuần nhuyễn và tài tình, tạo nên một bộ máy thuần hóa rất hữu hiệu đối với người dân, và nhất là đối với đảng viên hay cán bộ cộng sản.
Do đó, đối với các đảng viên hay cán bộ cộng sản, chuyện công khai bỏ đảng, nhất là trở thành một người đấu tranh cho dân chủ nhân quyền là chuyện hi hữu, là những trường hợp đặc biệt. Làm được chuyện này phải là người rất can đảm, rất đáng phục nhờ trong quá khứ họ sống thanh liêm, trong sạch, tay chưa hề “nhúng chàm” nên không sợ bị chế độ truy tố. Thiết tưởng chúng ta cần nâng đỡ tinh thần họ, khuyến khích họ làm theo lương tâm, hơn là cản trở hay tỏ ra nghi ngờ họ.
Tuy nhiên, do luật quả báo, đảng CSVN lại bị Trung cộng hay đảng Cộng sản Trung Quốc thuần hóa cũng bằng những phương cách tương tự như những phương cách mà CSVN đã thuần hóa người dân và đảng viên của mình. Bị thuần hóa đến nỗi đảng CSVN muốn thoát khỏi ảnh hưởng của Trung cộng để tự cứu mình và cứu cả đất nước cũng không sao thoát được! Đúng là luật quả báo!
Houston, ngày 10/8/2014

Nguyễn Chính Kết

[1] Có lần Thủ tướng CSVN Phạm Văn Đồng nói: “Lương cao, lương thấp đều sống được, chỉ có lương thiện là chết” (Tiến sĩ Hoàng Xuân Hào tiết lộ) (xem Nguyễn Anh Tuấn, Việt Đạo trong sáng tạo lịch sử,nhóm phát huy tinh thần Hùng Gia Đại Việt xuất bản, Westminster-Cali, 1994).
[2] Tương tự như ở Trung Quốc, những ông Bạc Hy Lai, Chu Vĩnh Khang… đã tham nhũng cả mấy chục năm;, tình báo hay an ninh nhà nước cộng sản làm gì mà không biết, nhưng có đếm xỉa gì đến đâu! Chỉ khi mấy ông này trở nên nguy hiểm hay bất lợi cho người đang nắm quyền tối cao trong nước thì những vi phạm ấy mới bị đưa ra ánh sáng để có cớ mà kết án, mà hạ bệ hay tiêu diệt thôi.
[3]  Nhiều công an hay cán bộ giết người, bảo vệ đường giây chuyển ma túy vì thi hành lệnh trên, hoặc bị gài bẫy về mặt tình cảm hay tình dục, v.v… đều phải tiếp tục những công việc bất nhân mà đảng ra lệnh. Họ sợ bị đảng truy tố hay công khai hóa những việc tồi bại của mình. Nhiều người có uy tín hay có địa vị trong xã hội hoặc trong tôn giáo, do sai phạm về tiền bạc, tình dục, hay bị gài bẫy để sai phạm những điều ấy, chỉ vì muốn giữ uy tín cho mình mà không dám làm những gì lương tâm mình buộc phải làm, nhất là khi điều ấy gây bất lợi cho chế độ.
[4] 5 công an đánh chết người: Thay phiên tra tấn nghi can bị còng (http://vietbao.vn/An-ninh-Phap-luat/5-cong-an-danh-chet-nguoi-Thay-phien-tra-tan-nghi-can-bi-cong/2131800866/301/)
      Ăn trộm vài đồng tiền lẻ bé trai bị tra tấn đến chết? (http://kienthuc.net.vn/xa-hoi/an-trom-vai-dong-tien-le-be-trai-bi-tra-tan-den-chet-369973.html)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét