Thứ Sáu, 22 tháng 8, 2014

Đức Thánh Cha gọi điện thoại cho gia đình người ký giả Công Giáo bị quân khủng bố Hồi Giáo IS chặt đầu


Đức Thánh Cha Phanxicô đã đích thân gọi điện thoại cho gia đình anh James Foley, 40 tuổi, nhà báo người Mỹ vừa bị chặt đầu ở Iraq. 

Trong cuộc họp báo chiều ngày thứ Năm 21 tháng 8, cha Federico Lombardi, giám đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh cho các phóng viên biết là vài giờ trước đó, đích thân Đức Thánh Cha Phanxicô đã gọi điện thoại sang New Hampshire, Hoa Kỳ để chia buồn cùng gia đình và hứa cầu nguyện cho linh hồn người quá cố, cũng như xin Chúa và Đức Mẹ lau những giọt nước mắt của gia đình và người thân trước cái chết bi thảm này. 

Foley, đã thi hành công việc tường thuật tình hình tại Trung Đông trong 5 năm qua và đã từng bị giam giữ tại Libya, sau đó được trả tự do và lại bị bắt cóc vào ngày 22 tháng 11 năm 2012 gần thành phố Binnish ở tỉnh Idlib của Syria, khi ông và các đồng nghiệp đang trên đường trở lại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. 

James Foley có một lòng sùng mộ đối với Kinh Mân Côi. Nhờ đó, anh giữ được tinh thần trong thời gian bị giam giữ và để lại những ấn tượng sâu sắc nơi những bạn tù.

Didier Francois, một phóng viên chiến trường kỳ cựu người Pháp đã từng bị giam chung với Foley và sau đó đã được trả tự do với ba con tin khác người Pháp vào tháng Tư, cho biết anh "là một người đặc biệt với một tính cách mạnh mẽ". 

Foley thường bị bọn khủng bố đánh đập nhưng anh không khuất phục. 

Ký giả Nicolas Henin, người bị giam chung với James Foley nói:

"Anh ấy là người bạn tù đầy an ủi trong trại giam vì anh ấy có tinh thần vững mạnh và tập thể. Bất chấp bạo lực của những kẻ bắt cóc, anh không bao giờ chiều theo áp lực của chúng". 

Ngày 13 tháng 8 vừa qua, gia đình anh đã nhận được những emails của quân khủng bố Hồi Giáo IS dọa giết anh.

Sáu ngày sau đó, chúng tung ra một video trong đó anh James Foley bị bắt quỳ giữa sa mạc trong khi chúng diễu hành một người ký giả Mỹ khác là Steven Sotloff mà chúng dọa sẽ hành quyết sau khi đã hành quyết anh.

Sau đó, bọn khủng bố Hồi Giáo chặt đầu anh.

Các chuyên gia tin rằng bọn giáo trưởng Hồi Giáo trong cái gọi là Nhà Nước Hồi Giáo “Islamic State” hay gọi tắt là IS, đang muốn “đầu cơ chiến tranh”.

Những vụ đóng đinh các tín hữu Kitô, chặt đầu và hành quyết hàng loạt những người đàn ông, những vụ bắt cóc phụ nữ để làm nô lệ tình dục cho cái gọi là những chiến binh thánh chiến, sự hủy diệt các nền văn minh cổ đại và các nền văn hóa, từ các bức tượng Assyria của người Yazidi, đến những hình thức đe dọa có hệ thống, tống tiền và giết hại các Kitô hữu, và bây giờ là chuyện chặt đầu một người Mỹ Công Giáo, tất cả đều có một mục đích duy nhất là kích động chiến tranh để moi tiền của các tín đồ Hồi Giáo trên thế giới vẫn luôn hoài niệm quá khứ huy hoàng thời Trung Cổ và mơ tưởng một tương lai vinh quang của Hồi giáo.

Nhiều người tin rằng Osama Bin Laden chưa đáng mặt học trò của Abu Bakr al-Baghdadi, kẻ tự xức dầu tấn phong cho mình là “Đấng Thống Lĩnh Các Tín Đồ” Ibrahim. Trong khi Osama Bin Laden còn phải móc tiền túi ra, phung phí gia tài để thực hiện thánh chiến; Abu Bakr al-Baghdadi vài năm trước vẫn chỉ là một thằng khố rách áo ôm giờ đây ẵm hàng tỉ đô la quyên góp từ thế giới Hồi Giáo Sunni để làm thánh chiến, để có một ngày nào đó, như lời hứa hẹn của hắn “Không lâu đâu, với sự cho phép của Allah, sẽ có một ngày người Hồi giáo sẽ rảo bước khắp mọi nơi như một vị tôn sư, đầy danh dự, được tôn kính, được ngẩng cao đầu đầy trọng vọng. Bất cứ ai dám xúc phạm đến anh em sẽ bị xử nặng, và bất kỳ kẻ nào dám ra tay làm hại anh em thì tay nó sẽ bị cắt bỏ. Chúng ta phải cho thế giới biết rằng chúng ta đang sống trong một kỷ nguyên mới...” 

Osama Bin Laden có khi còn cấm lính tráng làm bậy, “Đấng Thống Lĩnh Các Tín Đồ” Ibrahim thực tế hơn. Hắn vừa mị dân Hồi Giáo - để có tiền - vừa mị cả lính tráng để có những sư đoàn thánh chiến.

Từ giữa năm 2011, các giáo trưởng Hồi Giáo dưới quyền của Abu Bakr al-Baghdadi không ngớt đưa ra những fatwa cho phép lính tráng tha hồ cưỡng hiếp những phụ nữ “ngoại đạo”, tức là những phụ nữ theo Kitô Giáo và cả những phụ nữ theo Hồi Giáo Shiite. Tùy tiện giải thích kinh Koran, chúng coi các thiếu nữ và phụ nữ thuộc cộng đoàn Yazidi và Kitô như các chiến lợi phẩm – sabaya – mà bọn khủng bố Hồi Giáo có thể chà đạp theo ý muốn.

Trong thế giới Hồi Giáo, có những người lên tiếng chống lại Abu Bakr al-Baghdadi. Tiêu biểu nhất là giáo sĩ Iyad Madani Ameen, Tổng thư ký của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo, đại diện cho 57 quốc gia, và 1,4 tỷ người Hồi giáo. 

Trong một tuyên bố, ông chính thức lên án "việc cưỡng bức trục xuất" các Kitô hữu, gọi đó là một "tội ác không thể dung thứ." Vị tổng thư ký cũng cố gắng tách biệt Hồi giáo với các hành vi của bọn khủng bố IS. Ông nói rằng những hành vi của IS “không dính líu gì với Hồi giáo.” Ông giải thích rằng nguyên tắc của Hồi Giáo là tôn trọng công lý, lòng nhân ái, công bằng, tự do tôn giáo và sự cùng tồn tại. 

Giáo sĩ hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ, là Mehmet Gormez cũng thẳng thừng bác bỏ tính cách hợp pháp của “Đấng Thống Lĩnh Các Tín Đồ” Ibrahim.

Nhưng còn các nhà lãnh đạo Hồi Giáo khác trên thế giới thì sao? 

“Tình trạng thê thảm của các tín hữu Kitô, của những người Yazidis và các cộng đồng tôn giáo và chủng tộc thiểu số tại Iraq đòi phải có một lập trường minh bạch và can đảm từ phía các vị lãnh đạo tôn giáo, nhất là Hồi giáo, những người dấn thân trong cuộc đối thoại liên tôn và tất cả mọi người thiện chí. Tất cả phải đồng thanh quyết liệt lên án những tội ác vừa nói và tố giác việc lạm dụng tôn giáo để biện minh cho những việc làm ấy. Nếu không như thế thì các tôn giáo này, các tín đồ và thủ lãnh của họ còn có gì đáng cho người ta tin? Cuộc đối thoại liên tôn đã được kiên nhẫn theo đuổi trong những năm qua còn chút uy tín nào nữa không?” (Tuyên ngôn của Hội đồng Tòa Thánh về Đối Thoại Liên Tôn – 12/8/2014)

Thế giới đang đứng trước những thảm họa khôn lường vì những kẻ đang âm thầm, nhưng ráo riết quyên góp, bòn rút tiền bạc của các tín đồ cho một ảo tưởng về một ngày “không lâu đâu, với sự cho phép của Allah, sẽ có một ngày người Hồi giáo sẽ rảo bước khắp mọi nơi như một vị tôn sư, đầy danh dự, được tôn kính, được ngẩng cao đầu đầy trọng vọng.”

Đặng Tự Do
VietCatholic

0 nhận xét:

Đăng nhận xét