Thứ Năm, 28 tháng 8, 2014

Hồ sơ Dân oan tuần 70, 71 & 72

LTCGVN (28.08.2014)

Tuần thứ 70, 71 và 72, từ ngày 04/08 đến ngày 23/08/2014, Văn phòng nhận được hồ sơ của Dân oan các Tỉnh, Thành phố: Sài Gòn, Lâm Đồng, Đồng Nai, Bình Thuận, An Giang và Cần Thơ.
1) Sài Gòn:
a)  Bà Trần Ánh Nguyệt, quận 9: Vụ việc của Bà, tại Hồ sơ Dân Oan tuần 68 & 69, Văn phòng có thông tin, tuy nhiên, nay theo yêu cầu của Bà: “Tôi xác nhận nội dung là đúng, nhưng để tránh nhầm lẫn nên đánh số 1 và số 2 …”. Văn phòng xin bổ sung số thứ tự, cụ thể: “Vụ việc Bà yêu cầu: “1) Yêu cầu giải quyết 7.600 m2 đất của Ông Trần Văn Của và 3.012 m2 đất của tôi đang sử dụng… 2) …hủy hoại tài sản của tôi do dòng tộc của tên Võ Văn Cường đứng đầu phá hoại cướp của tôi…”.

b)  Bà Nguyễn Thị Tẩu, ở Gò Vấp: Bà viết “Năm 1976, quận 9 mượn của tôi 2 căn nhà, rồi họ bán luôn mà không có ý kiến của tôi. Nhờ Văn phòng công lý& hòa bình giúp tôi đòi lại nhà”. Hồ sơ của Bà xác định gia đình Bà là chủ sở hữu hai căn nhà- đất mang số 23 và 25 đường số 1, phường Phước Bình, quận 9. Hai căn nhà này Bà mua lại của Bà Trần Thị Niên từ 1973. Năm 1976, UBND xã Phước Bình mượn 2 căn nhà này cho Trường dạy nghề Thủ Đức sử dụng (xác nhận của Ông Trương Văn Quới- Hiệu trưởng Trường dạy nghề Thủ Đức, ngày 2/11/1989). Sau đó Trường đã bố trí cho cán bộ, nhân viên trường sử dụng… Tháng 10/2011, UBND quận 9 có văn bản gửi Đoàn Đại biểu QH TP. Thông báo Đơn khiếu nại của Bà Tẩu đang được thụ lý giải quyết… Tháng 6/2012, Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín có ý kiến chỉ đạo: “Sở Xây dựng…tiếp tục thụ lý, tham mưu đề xuất…” Tháng 8/2013, Thanh Tra Sở Xây dựng làm việc với Bà Tẩu về khiếu nại của Bà…Và thật bất ngờ, không cần “tham mưu, đề xuất”, không cần “ý kiến chỉ đạo”, Sở Xây dựng có văn bản gửi Bà Tẩu vào ngày 5/12/2013, “căn cứ Quyết định của UBND TP từ năm…2002, …Sở Xây dựng…chấm dứt nhận đơn khiếu nại của Bà”. Nếu UB đã giải quyết từ 2002, thì 2011, UB Quận 9 trả lời Đoàn ĐBQH TP “đang thụ lý giải quyết” là sai? Và ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch UB TP giao “Sở Xây dựng” và sau đó, Sở Xây dựng làm việc với Bà Tẩu để “lừa Bà Tẩu”? Trong khi, Bà được UB địa phương xác nhận hoàn cảnh khó khăn…Bà viết: “trước tôi sống chế độ Việt Nam Cộng Hòa tôi có nhà ở đàng hoàng, tôi bị Q. 9 và Trường dạy nghề cướp 2 căn nhà của tôi bây giờ tôi thành vô gia cư. Những người cướp nhà tôi bây giờ ngồi mát ăn bát vàng, còn tôi phải ở trong cái chòi vô cùng đau đớn…” Trường hợp của Bà, theo căn cứ Điều 7, Điều 8 Nghị quyết số 755/2005/NQ-UBTVQH-11, Bà có quyền kiện đòi nhà (không lệ thuộc thời hiệu- theo qui định tại Điều 159 BLTTDS).
c)  Các Ông Phan Đình Tín, Bà Nguyễn Thị Vị, Ông Trần Văn Hải, và Ông Phạm Văn Minh, quận Thủ Đức:Khiếu nại việc thu hồi, bồi thường thuộc Dự án đường sắt Metro Bến Thành – Suối Tiên, nhưng bị “đánh tráo” bồi thường theo dự án mở rộng xa lộ Hà Nội… Văn phòng đề nghị Bà con cùng chung sức nhờ Luật sư giúp nghiên cứu hồ sơ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho Bà con.
d)  Ông Trần Quý Kiên, quận Thủ Đức: Ông là một trong 9 hộ dân nhận được thông báo của UB phường Linh Trung yêu cầu bàn giao mặt bằng thực hiện xây dựng trường Mầm non khu đất 9,6 ha trại heo Huyện ủy (cũ). Ông hỏi “khu đất trên phải của nhà Dòng Chúa Cứu Thế (DCCT) hay không. Ủy ban nhân dân phường Linh Trung ra thông báo thu hồi mà không tái định cư và đền bù đúng hay không. Khu đất nằm trên đường 16, thuộc phường Linh Trung, quận Thủ Đức,”. Đúng là khu đất và Bệnh viện Thủ Đức hiện nay thuộc quyền sở hữu duy nhất và hợp pháp của Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, trụ sở tại 38 Kỳ Đồng, P.9, Q.3. Năm 1978, nhà cầm quyền cưỡng chiếm trái phép đến nay. Linh mục Đinh Hữu Thoại- Chánh VP DCCT- đã có văn thư khẳng định quyền sở hữu và phản đối mọi hành vi sử dụng, xây dựng…trên đất nhà Dòng mà không có ý kiến của chủ sở hữu đích thực. Và mới hôm qua, ngày 27/8/2014 Văn phòng Giám tỉnh DCCT gửi văn bản đến UBND phường Linh Trung và 9 hộ dân này yêu cầu UBND trưng ra căn cứ pháp luật nào chứng minh DCCT không còn quyền sở hữu và sử dụng trên khu đất này. UBND phường Linh Trung có dấu hiệu gian dối khi viết trong văn bản rằng 9 hộ dân này không có số nhà, trong khi hộ khẩu của họ lại có! . VP sẽ trao đổi trực tiếp với Ông về việc này.
e)  Bà Nguyễn Thị Hưởn, quận Phú Nhuận: Việc Bà khiếu nại, tố cáo tiêu cực xảy ra ở phường 5 quận Phú Nhuận: “1/ Bảo hiểm y tế: Ông Nguyễn Thành Danh phụ trách bán bảo hiểm y tế cho người dân từ tháng 5/2008,… không nộp số tiền gần 100.000.000 (một trăm triệu) đồng bán bảo hiểm y tế cho BHYT quận Phú Nhuận. 2/ Căn hộ 250/16D Nguyễn Thượng Hiền xây dựng 1 trệt 3 lầu không phép… 3/ Về việc bốc mộ khu đất 100/106 Thích Quảng Đức, tiến trình giải quyết và thu, chi không rõ ràng. 4/ Việc Ông Huỳnh Văn Lùng – phường đội trưởng phường 5, quận Phú Nhuận tham ô…” đã có nhiều văn bản giải quyết của phường, quận. Hồ sơ có phiếu chuyển của Ban Nội chính chuyển đơn đến UB kiểm tra Thành ủy…nhưng sau đó, UB này lại chuyển cho…chủ tịch UB quận Phú nhuận xem xét. Hồ sơ cũng có giấy mời của Thanh Tra TP…Văn phòng sẽ trực tiếp hướng dẫn Bà.
f)   Bà Vũ Thị Kim Oanh, quận Gò Vấp: Vụ việc “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất” giữa các cá nhân Bà (Vũ Thị Kim Oanh) là bị đơn với Nguyên đơn – Bà Phạm Thị Kim Cúc- theo đơn của Bà, đã được toà án Q. Gò Vấp xét xử sơ thẩm vào hai ngày 7 và 8/8/2014. Bà cũng đã có luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp. Nếu Bà đã kháng cáo, Bà cần nhờ luật sư đã bảo vệ cho Bà tại toà án cấp sơ thẩm hoặc luật sư khác bảo vệ tại cấp phúc thẩm. Văn phòng không tham gia tố tụng vụ án, hơn nữa là tranh chấp cá nhân, nên theo quy định của VP thì không thể hướng dẫn Bà.
g)  Ông Nguyễn Minh Đức, quận 9: Vụ việc khiếu nại thu hồi, đền bù, tái định cư thuộc Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống thoát nước khu dân cư bên ngoài Khu Công nghệ cao tại phường Tăng Nhơn Phú A, quận 9, TP.HCM, đã có quyết định giải quyết khiếu nại của quận 9 (số 217/QĐ-UBND ngày 27/9/2013). Ông cho biết đã khiếu nại lên UB TP. Thanh tra TP lại chuyển về quận 9. “Ngày 12/8/2014, thanh tra quận 9 mời lên giải quyết, nhưng không giải quyết gì, nói sẽ ra QĐ thu hồi QĐ 217 và sẽ ra QĐ khác, nhưng không đưa Biên bản…”. Ông có quyền kiện ra Tòa án do quyết định giải quyết khiếu nại số 217 đã có nội dung sửa đổi một phần quyết định hành chính… Thời hiệu khởi kiện là đến hết ngày 27/9/2014)
2) Lâm Đồng:
Bà Thạch Thị Sơn, huyện Đức Trọng: Theo đơn Bà trình bày “Nguyên từ năm 1992, gia đình tôi di cư từ miền sông nước xa xôi Trà Vinh, đã đến vùng đất xã Tà Hine, huyện Đức Trọng, định canh định cư, nơi đây gia đình chúng tôi đã khai hoang, phục hóa một lô đất hoang rất lớn… Trên các thửa đất này có trồng cây ăn trái gồm: xoài, sầu riêng, cây cà phê… Năm 2006, bị thu hồi dự án công trình thủy điện Đại Ninh…nhưng đền bù không đủ diện tích…Hiện nay gia đình tôi rất khó khăn, nghèo đói, nợ nần chồng chất vì mượn tiền đầu tư khai hoang đất và trồng trọt…vào các thửa đất trên. Đã đến kỳ hạn ngân hàng phát mãi tài sản của mẹ con chúng tôi, rồi đây gia đình chúng tôi sẽ rơi vào cảnh đói nghéo, không nhà không cửa, màn trời chiếu đất….”. Hồ sơ Bà cung cấp còn thiếu nhiều tài liệu quan trọng. Văn phòng sẽ trực tiếp liên hệ với Bà.
3) Đồng Nai:
Ông Nguyễn Xuân Đoàn, huyện Định Quán: Vụ việc khởi kiện hành chính của Ông, TAND huyện Định Quán đã có QĐ đưa vụ án ra xét xử vào ngày 15/8/2014. Theo Quyết định này, có luật sư, cộng tác viên của Trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh Đồng Nai bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho Ông (người khởi kiện). Văn phòng đề nghị Ông sớm liên hệ với Luật sư để trao đổi, thống nhất các nội dung tranh chấp…
4)  Bình Thuận:
Các Ông Trần Đức Quang và Ông Phạm Đình Mượn- đai diện 18 hộ dân-, Hàm Tân: “Từ năm 1975 và 1977, 18 hộ dân chúng tôi từ quê hương Quảng Trị vào lập nghiệp tại xã Tân Thắng…lập thành làng- ấp. Từ năm 1980 – năm 1981, chính quyền đuổi dân về xóm rẫy, nhưng chúng tôi vẫn liên tục canh tác ổn định. Năm 2011-2012, chính quyền đơn phương lấy bán cho Công ty Tâm Trí. Dân chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn đến chính quyền các cấp, nhưng vẫn mãi im lặng”. Do vụ việc phức tạp, kéo dài, lại ở xa, Văn phòng đề nghị Bà con hợp sức nhờ luật sư giúp đỡ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho Bà con.
5)  An Giang:
Ông Đỗ Tấn Đạt, huyện Châu Phú: Ông “yêu cầu trả đất, trả nhà 15 năm không có nhà và không có đất”. Vụ việc Ông bị thu hồi nhà đất, giải tỏa, đền bù, tái định cư dự án xây dựng cụm dân cư trung tâm xã Đào Hữu Cảnh đã có Quyết định của UBND tỉnh giải quyết lần 2 năm 2010, với quyết định bồi thường bổ sung…; bổ sung chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề…; bán thêm 01 nền nhà (ngoài 2 nền nhà đã giải quyết trước đây)…theo hướng trả chậm; …bố trí cho gia đình Ông Đạt có chỗ cải táng; chấp thuận giải quyết thêm về chính sách xã hội….Văn phòng sẽ trao đổi với Ông.
6)  Cần Thơ:
Bà Lê Thị Mỹ Hằng, Thị xã Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang: Vụ kiện giữa các cá nhân (Nguyên đơn – Bà Lê Thị Mỹ Hằng), với bị đơn – Bà Lê Thị A, Ông Lê Quốc Trung và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan khác (trong đó có Ông Nguyễn Mạnh Huân) tranh chấp “Quyền sử dụng đất” ở Ô Môn, Cần Thơ đã có Bản án sơ thẩm của TA TP Cần Thơ ngày 31/7/2014. Bà cũng đã kháng cáo, do vậy cần chờ giải quyết của TA cấp phúc thẩm. Bà có thể nhờ luật sư đã bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho Bà tại TA cấp sơ thẩm hoặc luật sư khác bảo vệ tại cấp phúc thẩm. Văn phòng không tham gia tố tụng vụ án, hơn nữa là tranh chấp cá nhân, nên không thể hướng dẫn Bà.
7) Các hồ sơ bổ sung, yêu cầu giúp làm đơn:
Theo yêu cầu, Văn phòng đã và sẽ nghiên cứu và soạn đơn giúp cho các hồ sơ: Ông Nguyễn Văn Nhơn, huyện Châu Thành, Tiền Giang; Bà Nguyễn Thị Liễu, huyện Trảng Bom, Đồng Nai; Ông Hồ Sỹ Hải ở Lâm Đồng.
Văn phòng Công lý – Hoà bình
Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét