Thứ Hai, 25 tháng 8, 2014

Những kitô hữu Iraq cao niên bất chấp khủng bố của tổ chức IS

LTCGVN (25.08.2014)


Sài Gòn – Catholicherald tại Anh cho biết một nhóm 11 tín hữu Kitô giáo Iraq lớn tuổi, tật nguyền và đau ốm- trong đó là một cụ bà 80 tuổi bị chứng ung thư vú- đã kháng cự bọn khủng bố đang cố bắt họ bỏ theo đạo Hồi nếu không muốn bị mất đầu. Tuy nhiên, nhóm người này thà chịu chết chứ không từ bỏ đức tin của mình.
140825005Những kẻ cực đoan tự xưng mình là nhà nước Hồi giáo IS (tên gọi trước đây ISIS) đã nhanh chóng đưa ra yêu sách trên để bắt những Kitô hữu rời khỏi làng Karamless ngay lập tức sau khi cướp bóc tài sản của họ- theo lời kể của một trong số những người sống sót.
Sahar Mansour, một người tỵ nạn đến từ Mosul, nói với CNS trong một email rằng nhóm của bà đã đến trại tỵ nạn Ankawa, nơi hiện tại bà đang sinh sống sau khi những kẻ tấn công Hồi giáo phóng thích. Họ bị bỏ lại làng Karamless vì không đủ sức để chạy trốn khi thành phố bị nhóm phiếm quân nhà nước Hồi giáo chiếm đóng vào đêm ngày 6 và 7 tháng Tám.
Bà Mansour nói đã gặp một bà khác 80 tuổi với chứng ung thư trong người, bà ấy nói tên mình là Ghazala ở Ankawa hôm 18 tháng 8 và đã được nghe kể về  cuộc trốn thoát của họ.
Bà Mansour nói, “khi những người dân này rời làng Karamless, họ cảm thấy đơn độc”. Bà cụ Ghazala kể cho tôi là khi tỉnh dậy vào sáng sớm thì bọn họ ngạc nhiên khi không còn ai ở trong làng cả.
Họ đã sợ hãi và hoảng hốt khi họ gặp nhóm tấn công Hồi giáo đeo mặt nạ, ra lệnh cho họ trở về nhà và ở lại bên trong đó. Bà Mansour nói bà Ghazala còn kể thêm rằng vào ngày 16 tháng Tám, bọn tấn công tụ tập cả nhóm bà lại và đe dọa họ bỏ theo đạo Hồi nếu không sẽ bị chém đầu.
“Ghazala kể cho tôi là tất cả mọi người đều nói với bọn khủng bố họ thà chết chứ không chối đạo. Bà còn nói thêm là cả nhóm chửi như tát nước bọn khủng bố vì đã phớt lờ bản kinh thánh Hồi giáo cấm không cưỡng ép người khác theo đạo Hồi.” Bà Mansour chia sẻ thêm bà cụ còn nói với bọn chúng rằng đất nước Hồi giáo sẽ không lợi được gì từ việc bắt những người già, tàn tật và ốm đau này theo đạo Hồi.
Khi nhóm phần từ cực đoan Hồi giáo ISIS nghe xong thì chúng ra lệnh cho họ rời khỏi làng Karamless ngay lập tức mà không được mang theo thứ gì cả ngoại trừ quần áo họ đang mặc trên người. Bà Mansour tiếp tục: ISIS đã lấy hết tiền bạc của họ nhưng một người trong nhóm đã can đảm yêu cầu bọn chúng trả lại một số tiền để họ có thể mua lương thực trên đường tới vùng Kurdistan ở phía Bắc Iraq.
Thế là nhóm 5 đàn ông và 6 phụ nữ đã tới trạm kiểm soát Kalak an toàn trên hai chiếc xe. Kalak là cửa ngõ dẫn vào lãnh thổ do người Kurdistan kiểm soát. Tại đây, họ đoàn tụ với thân nhân của mình và bà Ghazala cũng được đoàn tụ với em trai mình và nhận được chữa trị y tế cho bệnh ung thư của mình.
PV.VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét