Thứ Năm, 16 tháng 10, 2014

Ngân hàng ANZ ‘hoài nghi’ về số liệu tăng trưởng bất ngờ của Việt Nam

LTCGVN (16.10.2014)

Trong một bản nghiên cứu công bố hôm 13/10/2014, ngân hàng Úc-New Zealand ANZ (Australia & New Zealand Banking Group) đã tỏ ý hoài nghi về các số liệu chính thức mà chính quyền Việt Nam vừa công bố liên quan đến tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Mức tăng trưởng trong quý III cao khác thường trong lúc đa phần các chỉ số kinh tế đều cho thấy đà đi xuống.

Theo hãng tin Mỹ Bloomberg, nhóm chuyên gia phụ trách khu vực ASEAN và Thái Bình Dương của ANZ đã nhấn mạnh trong bản nghiên cứu của mình : « Chúng tôi rất hoài nghi về tốc độ tăng trưởng được ghi nhận vì lẽ hầu hết các chỉ số kinh tế đều cho thấy là mức tăng trưởng phải yếu hơn so với cùng kỳ năm ngoái ».
Số liệu chính thức được Tổng cục Thống kê Việt Nam công bố tháng Chín vừa qua xác định là tăng trưởng GDP trong 9 tháng đầu năm 2014 của Việt Nam ước tính đạt 5,62%, một mức cao bất ngờ nhờ vào tốc độ ‘tăng vọt’ 6,19% của quý III.
Mức tăng trưởng 5,62% trong 9 tháng đầu năm 2014 như vậy đã cao hơn nhiều so với mức tăng cùng kỳ vào năm 2013 (5,14%) và 2012 (5,1%), trong lúc nếu tính theo từng quý, tỷ lệ 6,19% của quý III cũng cao hơn nhiều so với mức 5,42% (quý II) và 5,09% (quý I).
Nhiều quan chức chính phủ và chuyên gia kinh tế Việt Nam đã tỏ ý rất vui mừng trước xu hướng kinh tế Việt Nam « tiếp tục phục hồi và dần lấy lại đà tăng trưởng ».
Tuy nhiên, theo ANZ, một loạt chỉ số kinh tế khác không lạc quan như vây : Tỷ lệ lạm phát bình quân từ đầu năm đến nay của Việt Nam vẫn ở mức 4,61% cho thấy « sự yếu kém dai dẳng của tiêu thụ nội địa », trong lúc mức tăng trưởng của doanh số bán lẻ chậm hơn.
Trong tình hình đó, ANZ vẫn duy trì mức dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2014 này ở khoảng 5,6%, thấp hơn chỉ tiêu 5,8% mà chính phủ Việt Nam dự trù, một mức mà Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng cho là hoàn toàn có thể đạt được.
Phải nói là dự báo của ANZ vẫn còn lạc quan : Ngân hàng Thế giới mới đây cho rằng kinh tế Việt Nam chỉ có thể tăng trưởng 5,4% trong năm nay.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét