Thứ Tư, 15 tháng 10, 2014

Nhà cầm quyền đốt nhà tang lễ của Dân tộc H’Mông, tỉnh Cao Bằng

LTCGVN (15.10.2014)

 Sài Gòn – Sáng ngày 14.10.2014, nhà cầm quyền huy động gần 300 dân phòng và công an đến đốt ngôi nhà tang lễ và hành hung bà con Dân tộc H’Mông ở xóm Khuoi Vin, xã Lý Bon, Huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng.
Bà Ma Thị Hường, một người Dân tộc H’Mông chứng kiến sự việc kể lại: “Lúc 7 giờ, lực lượng công an, dân phòng… đi trong 12 chiếc xe, [ước tính] khoảng 300 người, lên đập ngôi nhà tang lễ của bà con. Lúc đó, bà con lên bảo vệ ngôi nhà tang lễ, nhưng họ đã lôi kéo từng bà con một và đánh đập bà con. Họ lấy đá chọi vào ngôi nhà tang lễ, họ lấy xăng dầu, rồi châm lửa đốt cháy hết rồi. Họ đánh đập bà con, không cho ai nói một câu, ai mà nói thì có khoảng 8 – 9 người ra đánh, họ đánh bằng tay chứ không đánh bằng gậy như trước kia nữa. Họ đánh một cách vô cùng thô bạo. Lần này, họ lên ai cũng đeo khẩu trang, đội nón bảo hiểm, họ lấy giấy bọc hết biển số xe cho nên không thể nhìn thấy mặt họ. Bà con phản đối rất là ôn hòa khi lực lượng công an [phá và đánh bà con]. Bà con quyết liệt bảo vệ ngôi nhà tang lễ, bởi vì không có gì sai trái hết.
141014007
Ai mà dùng điện thoại quay phim thì họ đuổi và không cho.
Có một người phụ nữ và hai người đàn ông bị thương nặng.”

Ông Lý Văn Día, một người dân tộc H’Mông nhấn mạnh, lực lượng công an mặc thường phục giống như người dân thường để hành hung bà con.
Cuối tháng 11 năm 2013, tại tỉnh Cao Bằng, vào ban đêm, nhà cầm quyền đã từng huy động lực lượng công an đến cưỡng chế ngôi nhà tang lễ của bà con cũng như đánh đập nhiều người Dân tộc H’Mông đến trọng thương.
Ngôi nhà tang lễ của bà con Dân tộc H’Mông là nơi cử hành các nghi thức mới thay thế cho các phong tục cổ truyền, để tiễn đưa người vừa mới qua đời do ông Dương Văn Mình khởi xướng, luôn bị nhà cầm quyền ép dỡ bỏ và đập phá, nhưng bà con kiên quyết bảo vệ ngôi nhà tang lễ cho đến cùng.
141014006
Bà con Dân tộc H’Mông ở các tỉnh phía Bắc như Cao Bằng, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Bắc Cạn theo Đạo bỏ ma do ông Dương Văn Mình khởi xướng, nhưng luôn bị nhà cầm quyền gây khó khăn và sách nhiễu, bởi vì họ cho rằng đó là một ‘tà đạo’.
Không những thế, nhà cầm quyền còn sử dụng Điều 258 BLHS “Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” như là lá chắn để triệt tiêu các tiếng nói ôn hòa, bảo vệ quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo và áp dụng để kết tội 11 người Dân tộc H’Mông với những bản án được cho là bất công, như ông Dương Văn Tu bị 1 năm 9 tháng tù, ông Lý Văn Dinh bị 1 năm 5 tháng tù, ông Hoàng Văn Sự bị 1 năm 6 tháng tù giam, ông Hoàng Văn Sinh bị 1 năm 3 tháng tù giam, ông Dương Văn Thanh bị 2 năm tù giam…
141014005
Anh Lý Văn Dũng, một người Dân tộc H’Mông cho biết, ngày mai sẽ diễn ra phiên tòa phúc thẩm của 3 người là ông Hoàng Văn Sự, ông Hoàng Văn Sinh và ông Dương Văn Thanh. Ba người này bị kết án tổng cộng 57 tháng tù giam, trong phiên tòa sở thẩm vào ngày 31.07 vừa qua, tại tòa án huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Cạn.
Mặc dù, sáng nay, bà con Dân tộc H’Mông tỉnh Bắc Cạn bị đàn áp nhưng bà con đã lên đường để tham dự phiên tòa cho ngày mai.
HT, VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét