LTCGVN (05.10.2014)
Chuỗi ngọc
(Lễ Đức Mẹ
Mai Côi)
Thắm
đượm thiên tình Mẫu Tử thiêng liêng
Kính
mừng Vô Nhiễm Tội Nguyên
Xin thương nâng đỡ phận hèn chúng nhân
Về ngữ nghĩa, Mai Côi còn được đọc
là Mân côi, Văn côi, Mai Khôi, Môi Khôi (*). Lễ Đức Mẹ Mai Côi có nguồn gốc là
lễ Đức Maria Chiến Thắng, do Đức Piô V (1566-1572) thiết lập để kỷ niệm cuộc
thắng trận của đội hải thuyền Công giáo đối với quân Thổ Nhĩ Kỳ tại vịnh Lépante
ngày 7-10-1571. Năm 1573, Đức Grêgôriô
XIII (1572-1585) nâng lên hàng lễ buộc cho giáo phận Rôma và các Hiệp hội Mai Côi.
Đức Clêmentê IX (1667-1669) đưa lễ này vào Lịch Phụng Vụ và cử hành vào Chúa Nhật đầu tháng Mười theo đề nghị
của Dòng Đaminh.
Năm 1716, sau chiến thắng quân Thổ
Nhĩ Kỳ tại Temeswar và Corfu ở ven biển Hy Lạp, các giáo hữu gọi Đức Mẹ là Mẹ
Chiến Thắng, và rồi Đức Clêmentê XI (1700-1721) truyền cho khắp Giáo hội đặc
biệt mừng lễ Mẹ Mân Côi hàng năm. Ngày 11-9-1887, Đức Lêô XIII (1810-1903) nâng
lễ Đức Mẹ Mai côi lên bậc nhì với Thánh Lễ và Kinh Phụng Vụ theo phụng vụ Dòng
Đaminh. Ðức Lêô XIII (1878-1903) phổ cập việc đạo đức này khắp thế giới
qua Thông điệp “Supremi Apostolatus Officio” (Sứ vụ Tông đồ Cao cả) đề cao việc
lần chuỗi Mai Côi trong tháng Mười, và tháng Mười đã trở thành tháng Mai Côi
kính Đức Mẹ. Và sau đó, Đức Piô X (1903-1914) lại ấn định mừng lễ Đức Mẹ Mai Côi vào ngày 7-10 như trước.
Ngày 16-10-1978, khi xuất hiện lần
đầu tiên trước công chúng trên cương vị Giáo Hoàng, Đức Gioan Phaolô II
(1978-2005) đã phó thác sứ vụ của ngài cho Đức Mẹ và gọi Kinh Mân Côi là “lời
kinh kỳ diệu”. Ngài lần chuỗi Mai Côi hàng ngày, và ngài đã đề cao giá trị của
Kinh Mai Côi qua Tông thư “Rosarium Virginis Mariae”.
Đặc biệt hơn cả là chính Ðức Trinh
Nữ Maria đã tự xưng là “Đức Mẹ Mai Côi” tại Fatima vào ngày 13-10-1917 khi Đức
Mẹ nhắn nhủ: “Hãy lần Chuỗi Mai Côi hàng
ngày. Hãy cầu nguyện nhiều và dâng các hy sinh để cầu nguyện cho các
tội nhân. Ta là Mẹ Mai Côi. Chỉ có
Ta mới có thể cứu các con. Cuối cùng, Trái Tim Vô Nhiễm của Mẹ sẽ chiến thắng”.
Như vậy, chúng ta có thể hiểu rằng
Đức Mẹ muốn con cái tôn kính Người trong tháng Mười, tháng biệt kính Kinh Mai
Côi. Theo truyền thống Công giáo, trước đây Kinh Mai Côi gồm 3 Mầu nhiệm (gọi
là “mùa” hoặc “năm sự”): Vui, Thương và Mừng. Từ năm 2002, Đức Gioan Phaolô II thêm
Mầu nhiệm Sáng. Ngài nói: “Kinh Mai Côi
là mầu nhiệm của các mầu nhiệm. Lần chuỗi
Mai Côi là giao phó những gánh nặng cho Thánh Tâm Thương Xót của Chúa Kitô và
Đức Mẹ”.
Trình thuật Cv 1:12-14 cho
biết: “Các Tông đồ từ núi Ô-liu trở về
Giêrusalem. Núi này ở gần Giêrusalem, cách đoạn đường được phép đi trong ngày
sa-bát. Trở về nhà, các ông lên lầu trên, là nơi các ông trú ngụ. Đó là các
ông: Phêrô, Gioan, Giacôbê, Anrê, Philípphê, Tôma, Batôlômêô, Mátthêu, Giacôbê –
con ông Anphê, Simôn – thuộc nhóm Quá Khích, và Giuđa – con ông Giacôbê. Tất cả
các ông đều đồng tâm nhất trí, chuyên cần cầu nguyện cùng với mấy người phụ nữ, với bà Maria – thân
mẫu Đức Giêsu, và với anh em của Đức Giêsu”.
Thời đó chưa có Kinh Mân
Côi, vì thế không có gì liên quan. Nhưng sách Công vụ Tông đồ cho thấy sự “đồng
tâm nhất trí” và “sự cầu nguyện chuyên cần” của các Tông đồ cùng với một số phụ
nữ nhiệt thành lo việc đạo đức, trong đó có Đức Mẹ và thân nhân của Chúa Giêsu.
Thời gian đó, Chúa Giêsu mới chịu chết và phục sinh, ai cũng sợ người ta bách
hại – nhất là những người có liên hệ với Chúa Giêsu. Tuy nhiên, sự cùng nhau
cầu nguyện đã giúp mọi người an tâm và tin tưởng vào Thiên Chúa.
Khi đọc Kinh Mai Côi chung
với nhau – chí ít cũng là hai người, rất cần sự đồng tâm cầu nguyện. Đọc Kinh
Mai Côi không chỉ là suy niệm các mầu nhiệm, tôn vinh Thiên Chúa và chúc tụng
Đức Mẹ, mà còn liên quan “thực tế” về sự liên hệ với nhau. Khi đó, người này
phải biết lắng nghe và chờ đợi người kia. Hai động thái
đơn giản nhưng cần thiết, điều đó nhắc nhở chúng ta cũng phải biết lắng nghe và
chờ đợi nhau trong cuộc sống thường nhật. Đó chính là động thái của tình yêu
thương. Không yêu thương thì không thể đồng tâm nhất trí. Quả thật, Kinh Mai
Côi kéo chúng ta đến gần với nhau hơn – cả tinh thần lẫn thể lý.
Thánh Phaolô cho biết: “Khi thời gian tới hồi viên mãn, Thiên Chúa
đã sai Con mình tới, sinh làm con một người đàn bà, và sống dưới Lề Luật, để
chuộc những ai sống dưới Lề Luật, hầu chúng ta nhận được ơn làm nghĩa tử” (Gl
4:4-5). Người phụ nữ được Thiên Chúa tuyển chọn làm Mẹ Thiên Chúa đó chính
là Đức Trinh Nữ Maria, một “Nữ tỳ Vĩ đại”. Và nhờ đó, chúng ta được trở thành
con cái của Thiên Chúa và của Đức Mẹ.
Thật vậy, Thánh Phaolô
giải thích: “Để chứng thực anh em là con
cái, Thiên Chúa đã sai Thần Khí của Con mình đến ngự trong lòng anh em mà kêu
lên: ‘Áp-ba, Cha ơi!’. Vậy anh em không còn phải là nô lệ nữa, nhưng là con, mà
đã là con thì cũng là người thừa kế, nhờ Thiên Chúa” (Gl 4:6-7). Trên cả
tuyệt vời, chúng ta chẳng biết diễn tả niềm hạnh phúc đó như thế nào, vì niềm
hạnh phúc đó quá lớn lao, vượt ngoài trí tuệ của những người thông minh nhất
thế gian này!
Tin Mừng hôm nay là trình thuật Lc
1:26-38, nói về cuộc Truyền Tin. Đây là Đại Hỉ Tín của nhân loại.
Sứ thần Gáprien vào nhà chào
Trinh Nữ Maria bằng một câu chúc: “Mừng
vui lên, hỡi Người đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng Cô”. Nghe lời ấy, Thôn Nữ
Maria “hết hồn”. Cô bối rối vì chả hiểu ất giáp gì: “Sao kỳ vậy ta?”. Sứ thần biết Cô Maria “ngại” lắm nên trấn an ngay:
“Cô Maria ơi, xin đừng sợ, vì bà Cô đẹp
lòng Thiên Chúa. Và này đây Cô sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là
Giêsu. Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là
Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đavít, tổ tiên Người. Người sẽ trị vì
nhà Giacóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận”.
Lại càng kỳ dữ nghen! Cô
Maria nghiêm túc thưa với sứ thần: “Việc
ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng!”. Sứ thần vừa
cười hiền vừa trầm giọng: “Này, cứ an
tâm. Thánh Thần sẽ ngự xuống trên Cô, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng
trên Cô, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa”. Rồi
Sứ thần dẫn chứng cụ thể: “Cô biết không,
Chị Êlisabét, người họ hàng với Cô đó, tuy lớn tuổi rồi mà cũng đang cưu mang
một người con trai đấy. Chị ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai
được sáu tháng. Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được”.
Nghe vậy, Cô Maria thở
“phào”, nhẹ cả người, và rồi nhỏ nhẹ nói ngay: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ
thần nói”. Lời “xin vâng” khiêm nhường và mau mắn của Đức Mẹ vô cùng quý
báu. Để rồi “chốc ấy Ngôi Thứ Hai xuống thế làm người, và ở cùng chúng ta”
(Kinh Truyền Tin).
Lễ Đức Mẹ Mai Côi là dịp để chúng
ta tự xét mình với ba mệnh lệnh Fatima: (1) Sám hối, cải thiện đời sống; (2)
Tôn sùng Trái Tim Mẹ; (3) Năng lần chuỗi Mai Côi. Gần 100 năm qua, nhân loại đã
thay đổi được gì? Mỗi chúng ta có cố gắng thay đổi hàng ngày?
Thánh Phêrô nhắc nhở: “Hãy sống thánh thiện vì Thiên Chúa là Đấng
Thánh” (1 Pr 1:16). Trước đó, khi còn tại thế, chính Chúa Giêsu đã giáo
huấn: “Hãy hoàn thiện như Cha trên trời
là Đấng hoàn thiện” (Mt 5:48). Có nhiều con đường dẫn đến với Chúa Giêsu,
nhưng Con Đường ngắn nhất và chắc chắn nhất chính là Đức Maria.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét