Theo lời
nhắn của Chúa Giêsu qua Thánh Maria Mácđala, mười một môn đệ đã đi tới miền
Galilê, đến ngọn núi Đức Giêsu đã truyền cho các ông đến. Khi thấy Ngài, các
ông bái lạy, nhưng có mấy ông lại hoài nghi. Chúa Giêsu không quan tâm “chuyện
nhỏ” đó, thế nên Ngài đến gần và xác định với họ: “Thầy đã được trao toàn quyền trên trời dưới đất” (Mt 28:18). Rồi
Ngài giao trách nhiệm: “Anh em hãy đi và
làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa
Con và Chúa Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em.
Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28:19-20).
Chúa Giêsu
trao nhiệm vụ cho các môn đệ cũng chính là Ngài trao nhiệm vụ cho mỗi Kitô hữu,
nghĩa là phải hành động để “Danh Cha cả sáng và Nước Cha trị đến”. Công việc đó
Giáo hội gọi là truyền giáo. Truyền giáo là công việc chung của mọi người, không
trừ ai, vì ai lãnh nhận Phép Rửa thì đều được tham dự vào ba thiên chức: Tư Tế,
Ngôn Sứ, và Vương Đế. Tuy nhiên, chắc hẳn “trách nhiệm chính” vẫn thuộc về các
linh mục và các tu sĩ, vì họ được “tách rời” để lo việc đó, còn giáo dân còn
các bổn phận khác chi phối, trách nhiệm đối với gia đình (ông bà, cha mẹ, con
cái, cơm, áo, gạo, tiền,...). Dĩ nhiên, nói vậy không có nghĩa là giáo dân có
thể “tránh né”.
Truyền giáo
có nhiều cách, một trong các cách truyền giáo có điểm chung nhất là sống chứng
nhân cho Đức Giêsu Kitô bằng chính lối sống thường nhật của mình. Chính gương
lành có sức lôi kéo và biến đổi người khác hơn bất cứ lời nói nào.
Tháng Mười là
khoảng thời gian gần hết năm (cả năm thường và năm phụng vụ), Giáo hội Công
giáo có ngày Khánh nhật Truyền giáo – cũng gọi là ngày Thế giới Truyền giáo,
Chúa Nhật trước Chúa Nhật cuối tháng. Đó là truyền thống tốt lành của Giáo hội
Công giáo theo lệnh truyền của Thầy Giêsu chí thánh: “Lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt lại ít. Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt
sai thợ ra gặt lúa về” (Mt 9:37-38).
Năm nay,
ngày Khánh nhật Truyền
giáo nhằm ngày 19-10-2014, Chúa Nhật XXIX thường niên, và cũng là ngày tuyên
Chân phước cho vị Giáo hoàng Phaolô VI (triều đại GH từ 21-6-1963 tới 6-8-1978),
một con người trí thức và trầm tư.
Tin Mừng
Chúa Nhật này là trình thuật Mt 22:15-21, nói về việc “nộp thuế cho Xê-da”. Những
người Pha-ri-sêu muốn gài bẫy Chúa Giêsu nên vào hùa với những người phe
Hê-rô-đê, và đến nói với Đức Giêsu: “Thưa
Thầy, chúng tôi biết Thầy là người chân
thật và cứ sự thật mà dạy đường
lối của Thiên Chúa. Thầy cũng chẳng vị nể ai, vì Thầy không cứ bề ngoài mà đánh
giá người ta. Vậy xin Thầy cho biết ý kiến: có được phép nộp thuế cho Xê-da hay
không?”. Vô tình mà họ đã công nhận Chúa Giêsu là “người chân thật”, luôn
thẳng thắn nói sự thật.
Chúa Giêsu
bảo chúng ta loan báo Tin Mừng cho mọi người, ở mọi nơi và mọi lúc, Ngài bảo
chúng ta phải làm chứng nhân cho Ngài qua việc sống yêu thương, can đảm nói
thẳng, nói thật để bảo vệ công lý và kiến tạo hòa bình, ai không dám nói sự
thật thì không thể làm chứng về Đức Giêsu Kitô, vì Chúa Giêsu là sự thật, như
Ngài đã xác nhận: “Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống.
Không ai đến với Chúa Cha mà không qua Thầy” (Ga 14:6).
Trước khi
làm linh mục hoặc tu sĩ, thậm chí cả trước khi trở thành Kitô hữu, ai cũng là
một người con bình thường trong gia đình. Vì thế, tác động của gia đình – cụ
thể là ông bà và cha mẹ – rất mạnh, ảnh hưởng cả tâm sinh lý và mọi động thái. Do
đó, chúng ta có thể nói “gia đình là tiền đồn truyền giáo” vậy.
Có lẽ giới
trẻ ngày nay không “bị” sống trong thời chiến nên khó có khái niệm về tiền đồn.
Vậy tiền đồn là gì? Anh ngữ là Outpost, Pháp ngữ là Avant-poste. Đó là vị trí đóng
quân xa xôi và hẻo lánh, thường ở gần biên giới, nơi đó có những binh sĩ có
nhiệm vụ canh giữ và chống lại những đợt tấn công đầu tiên của quân địch.
Gia đình là
“chiếc nôi” của cả đời sống bình thường và đời sống tâm linh. Con người tốt hay
xấu, tích cực hoặc tiêu cực, biết dân thân hoặc ỷ lại,... cũng bắt đầu từ gia
đình. Gia đình như Cây, các thành viên như Hoa, hành vi của mỗi thành viên như Quả.
Chúa Giêsu bảo: “Cứ xem họ sinh hoa quả
nào thì biết họ là ai” (Mt 7:16 và 20).
Chúng ta
đang kết thúc năm 2014: Phúc-Âm-hóa đời sống gia đình. Chúng ta chuẩn bị sang
năm 2015: Phúc-Âm-hóa đời sống giáo xứ và cộng đoàn. Công cuộc truyền giáo phải
bắt đầu từ gia đình, truyền giáo cho nhau, rồi tới hàng xóm, bạn bè, làng xã,
giáo xứ,... Tiếp theo là truyền giáo ở diện rộng hơn: Giáo hạt, giáo phận,
tỉnh, quốc gia, quốc tế. Truyền giáo liên quan ơn gọi, không thể tách rời,
nhưng tất cả vẫn phải khởi đầu từ gia đình.
TRẦM THIÊN THU
0 nhận xét:
Đăng nhận xét