Thứ Năm, 16 tháng 10, 2014

Biên tập viên Công Giáo cảnh báo chính quyền Hồng Kông đang “ngồi trên tay của mình”

LTCGVN (16.10.2014)


Sài Gòn- Hồng Kông là một “thành phố ngồi”, theo biên tập viên của tuần báo Công giáo La Mã tại vùng lãnh thổ này, tờ Sunday Examiner.

Trong một cuộc phỏng vấn với Đài phát thanh Vatican, Cha Jim Mulroney nói rằng chính quyền thành phố đã tỏ ra không khoan nhượng khi đối mặt với nhu cầu của người biểu tình ủng hộ dân chủ: “Với tôi dường như đang rõ ràng hơn rằng họ chỉ có thể làm những gì Bắc Kinh nói với họ rằng họ có thể làm. Những gì chúng tôi đã kết thúc là một thành phố đang ngồi. Chúng tôi đã có sinh viên ngồi trên đường phố và chính phủ đang ngồi trên tay của mình.”

Các cuộc biểu tình nổ ra sau khi Trung Quốc cho biết sẽ không cho phép một cuộc bỏ phiếu tự do cho nhà lãnh đạo mới của lãnh thổ. Một số nhà lãnh đạo Kitô giáo đã ủng hộ chiến dịch và nhiều nhà thờ đã mở cửa để cung cấp nơi trú ẩn và cơ sở vật chất cho những người biểu tình. Ẩu đả nổ ra khi cảnh sát đã cố gắng để di chuyển những người biểu tình khỏi các đường phố chính. Một đoạn video cho thấy một người bị đánh đã lan truyền và gây thêm sự căng thẳng.

Những người biểu tình đã gây ra một tác động lớn đến cuộc sống của thành phố. Tuy nhiên, Cha Mulroney cho biết: “Họ đã bị tấn công bởi hội Tam hoàng, bị tấn công bởi tài xế taxi và tài xế xe tải những người đang mất kiên nhẫn. Nhưng điều thú vị là sự ủng hộ cho họ đang gia tăng. Ngay cả những người có thể không ủng hộ chiến thuật của họ cũng ủng hộ cho mục tiêu cuối cùng của họ.”

Các căng thẳng gia tăng đã dẫn đến lời kêu gọi người dân bình tĩnh từ nhà lãnh đạo Anh giáo của thành phố.

Đức Tổng Giám Mục Paul Kwong đã ban hành một tuyên bố trong đó ông thừa nhận rằng “Đàn ông và phụ nữ từ tất cả các tầng lớp xã hội đã có những quan điểm khác nhau về phong trào Chiếm đóng như các cộng đồng, gia đình, trường học và nhà thờ ngày càng trở nên chia rẽ về những khiếu nại và những khiếu nại ngược đã được thực hiện.

“Nhiều người đã bị phiền phức bởi những gì đang xảy ra trên đường phố, và mặc dù số lượng người biểu tình đã giảm trong tuần qua, cuộc xung đột chưa được giải quyết.”

Ngài tiếp tục: “Để tham gia vào các cuộc đối thoại thực sự, chúng ta cần phải xây dựng niềm tin lẫn nhau lớn hơn. Tuy nhiên điều này vẫn chưa xảy ra. Hàng giáo sĩ và giáo dân của chúng tôi, và tất cả mọi người ở Hồng Kông chia sẻ mức độ nghiêm trọng của tình hình, và thừa nhận thử thách hiện tại là thời điểm cực kỳ khó khăn. Chúng tôi sẽ phải đối mặt với một tình huống xung đột nội bộ sâu sắc và chia rẽ trong một thời gian dài sắp tới.”

Ngài nhấn mạnh sứ vụ hòa giải và chăm sóc mục vụ của Giáo Hội, Ngài kết luận: “Hãy để chúng tôi cùng nhau làm việc cho lãnh thổ này và cho đất nước của chúng tôi khi chúng tôi tìm hiểu lẫn nhau và giải quyết những khác biệt của chúng tôi”.

Pv.VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét