Chủ Nhật, 12 tháng 10, 2014

SN CHÚA NHẬT 28 THƯỜNG NIÊN: "Tiệc Cưới Và Lời Khiển Trách"


CHÚA NHẬT 28 THƯỜNG NIÊN

I-SAI-A 25,6-10 ; PHI-LÍP-PHÊ 4,12-14.19-20 ; MÁT-THÊU 22,1-14

Tiệc Cưới Và Lời Khiển Trách



Chúng ta khi nghe qua dụ ngôn của bài Tin Mừng hôm nay, có thể đưa ra các câu hỏi trong những người quan khách của dụ ngôn này : Ai sẽ dược cứu độ ? Điều kiện như thế nào để họ được cứu dộ đây ? Còn phần chúng ta, phải chăng chúng ta sẽ được cứu độ ? Hay chăng sẽ có vô số người bị đày xuống hỏa ngục ? Hoặc nữa có phải Chúa Trời qủa keo kiệt khi Ngài sẽ mở những cánh cửa của Nuớc Trời ?

Qủa chăng không có câu trả lời đen tối hoặc màu trắng của tất cả các câu hỏi này. Vì đó là mầu nhiệm. Thực chúng ta hoàn toàn không thể thấu suốt được. Tuy nhiên Chúa Giê-su nói với chúng ta về chuyện đó theo cách cai quản của chúng ta ở trần gian. Ngài cũng nói lên đôi điều và nâng lên một góc cạnh của chiếc màn bao phủ mầu nhiệm này. Bài dụ ngôn mà chúng ta vừa nghe qua là rất soi sáng cho sự lưu tâm này.

Lời giáo huấn tiên khởi của Chuá mà chúng ta thấy được, là hàm chứa sự hân hoan. Bởi Thiên Chúa của chúng ta là Người đại lượng. Ngài là Người rất xa sự keo kiệt liên quan đến lối vào Nước Ngài. Trái lại, bàn tiệc Chúa Trời chuẩn bị là mở rộng tiếp đãi hết mọi người. Thiên Chúa mong muốn bắt thấy tất cả thụ tạo của mình bên cạnh Ngài vào ngày cánh chung. Bởi trong đôi mắt của Chúa Trời, thì tất cả con người là hình ảnh qúy giá. Nhất là tên của mỗi một người đã được Ngài ghi vào trong lòng bàn tay của mình.

Vả nữa, Tình Yêu của Thiên Chúa nối kết lại tất cả chúng sinh. Do đó, chúng ta nên nghĩ rằng Chúa Trời khi trục xuất ra khỏi Nuớc Ngài chỉ một trong các thụ tạo mình : đó chính là người đã biết Ngài mà không chịu tin vào Ngài, không chịu tiếp nhận tình yêu của Ngài. Thiên Chúa là Tình Yêu, Ngài chỉ có tình yêu yêu ban cho ! Chúa Trời là vô cùng, bởi chính Ngài là vô cùng. Vì thế, một tình yêu vô cùng thì không nở lòng nào trục xuất ai, Ngài đi tìm mọi người để tụ họp lại. Lòng muốn của Chúa Trời, là có một ngày, tất cả các thụ tạo sống động được ở bên cạnh mình trong Vuơng Quốc Ngài. Bởi tất cả con người Chúa Trời dựng nên là để được sống, và sống hạnh phúc bên Ngài. Thế đó không có gì khác hơn. 

Đây là một lời xác thực làm cho lòng chúng ta hân hoan. Lời xác thực đó cho ta một lý do tuyệt vời để tỏ lòng cảm tạ tri ân Thiên Chúa. Qủa thế một lời xác thực minh bạch làm cho ta được bình tâm, nếu như chúng ta không bao giờ có sự nghi ngờ hay không có sự sợ hải liên quan đến con tim đại lượng của Chúa Trời. Và nếu có một ai đó còn nghi ngờ, lo âu, thì mỗi nguời chúng ta cần tuyên xưng lại đức tin của mình với Chúa rằng : lạy Chúa, con tin vào Thiên Chúa là Cha, Ngài mời gọi con đến hạnh phúc và ơn cứu độ - mời gọi con hãy đến sống hoan lạc bên Ngài - Thế đó, chúng ta có thể tuyên xưng và thủ thỉ với Ngài : lạy Chúa, con hằng tin Ngài là Chúa Trời hằng sống và yêu thương, Ngài mời gọi con đến nhận ơn cứu độ mà mọi người con yêu qúy, và những người con không yêu hay con chỉ yêu chút chút thôi, Ngài cũng mời gọi những người thân thương, bạn hữu sống bên cạnh con và những người sống xa cách con đều đến ở và sống với Ngài trong Thiên Đình . Hạnh phúc thay không một ai phải bị trục xuất khi đáp lại lời mời gọi của Chúa Trời.

Những người Do Thái là những người được Thiên Chúa mời gọi trước tiên, như bài dụ ngôn xác minh, tiếp theo, là việc Chúa Giê-su đến, thế nhưng biết bao nhiêu người Do Thái đã từ chối không chịu tin vào Chúa Giê-su, cho dầu lời chào mời thiết tha của Ngài được tỏa lan ra khắp hang củng ngỏ hẻm. Thế nên lời chào mời của Chúa đó được tỏa rộng ra cho những người dân ngoại, cho người giàu hay nghèo, già hay trẻ, lớn hoặc bé, sức khỏe và bệnh tật, người thiện hay kẻ ác, tất cả đều được Chúa gọi mời vào dự yến tiệc, còn ai chưa được mời , Chúa vẫn cho người đi mời tiếp.

Qủa bài dụ ngôn bao hàm một cánh cửa thứ hai mời gọi chúng ta lưu ý ngay từ bây giờ, là hướng cài nhìn của ta về những con người đã được Thiên Chúa mời dự tiệc.

Những nguời khách được mời đó có thể từ chối lời mời mà Ngài hướng về họ để mời dự tiệc : Chúa Trời chờ gì ở họ ? Chúa Trời có thể làm gì khi đối thực một sự từ chối như thế ? Chắc chắn rằng Ngài không dùng cưỡng lực để bắp ép họ vào Thiên Đình khi mà lòng họ chẳng muốn vào đó. Nếu Thiên Chúa xử dụng cưỡng bức bắt vào, tất Ngài sẽ là một bạo chúa ép buộc con người theo ý mình. Tuy nhiên Thiên Chúa không ép buộc kiểu đó, và không bao giờ Ngài hành động như thế, Ngài luôn đề nghị và yêu cầu. Chúa Trời không đối xử với các tôi tớ mình như là kẻ nô lệ mất hết nhân phẩm, nhưng đối xử với họ như những người tự do có nhân vị. 

Một điều hiển nhiên là nơi bàn tiệc ở Thiên Đình sẽ không có mặt những người đã không muốn vào đó dự tiệc chung vui với Ngài. Chúa Trời thật là quảng đại, kiên nhẫn và dễ thương biết bao. Ngài muốn tất cả con cái mình đều vào chung bàn dự tiệc với Ngài. Thế nhưng người ta có thể yêu ai đó song không thẻ bắt họ phải yêu mình. Thiên Chúa yêu thương chúng ta, mời gọi chúng ta, đề nghị chúng ta, nhưng Ngài luôn cho ta tự do, tôn trọng sự tự do quyết định và chọn lựa của mỗi chúng ta.

Có một số người khác không mặc trang phục cưới, có nghĩa là những người đả không nghiêm túc nghe lời giáo huấn của Thiên Chúa, chẳng giử các giới răn và luật yêu thương cùng Tin Mừng của Con Ngài, và nữa là những người không ngay thẳng, không có lòng thât thà đối với Thiên Chúa. Hoặc nữa, là những người không hội đủ việc chịu phép Thánh Tẩy để được cứu độ. Hay thên nữa, là những người chẳng bao giờ bước chân đi đến nhà thờ, có đi nữa thì họa hiếm. Do đó, chúng ta cần phải thực hành Lời Chúa dạy, cần phải thực hành và dấn thân trên con đướng dẫn đến Thiên Đình. 

Chúa Trời rất là nghiêm túc với chúng ta. Ngài yêu cầu chúng ta sống với Ngài đẻ có hạnh phúc. Nhưng thường thi ta hay sai lầm trong hành động, và đôi khi chúng ta tỏ ra chống đối Lời Ngài khuyên dạy. Tuy thế, Thiên Chúa vẫn một mực yêu thương, Ngài hằng luôn tha thứ các hành vi sai lầm đó của chúng ta, Ngài vẫn kiên nhẫn chờ ta quay về. Thế đó, chúng ta phải biết tỏ lòng tri ân cảm tạ lòng nhân hậu của Thiên Chúa đối với ta. Thật sự mà nói ở trên cỏi đời này không có một ai kính trọng và yêu thương ta hơn Thiên Chúa. Ngài tôn trọng những gì chúng ta có và yêu thương những gi Ngài đã dựng nên ta. Amen !

Linh Mục Phê-rô Lê Quang Dũng



0 nhận xét:

Đăng nhận xét