Chủ Nhật, 12 tháng 10, 2014

CON ĐƯỜNG VỀ TRỜI CỦA THÁNH BERNADETTE


Theo Thánh Louis Maria De Mongfort thì lịch sử Ơn Cứu Độ gắn liền với Đức Maria từ khởi sự cho đến khi kết thúc “ Vì Maria là con đường Chúa Giesu đã trải qua khi thân hành đến với nhân loại lần thứ nhất thì cũng sẽ là con đường Người trải qua khi thân hiện xuống lần thứ hai mặc dầu hai lần ấy có khác nhau về cách thức cũng như mục đích” ( Thành Thực Sùng Kính Mẹ Maria – Số 50. 4 ). Về cách thức thì khác ở chỗ = Một đàng trong lần thứ nhất Đức Maria cưu mang sinh hạ Chúa Giesu qua tiếng Xin Vâng. Còn lần thứ hai Đức Maria sửa soạn để cho Chúa quang lâm. Về mục đích thì lần thứ nhất Chúa đến để rao giảng Tin Mừng Nước Trời còn lần thứ hai là để thu hoạch kết quả việc thực hiện Tin Mừng Nước Trời ấy. Đức Mẹ sửa soạn cho Chúa đến lần thứ hai bằng cách là đã hiện ra rất nhiều lần nhất là trong mấy thế kỷ gần đây. Sự hiện ra của Đức Mẹ rất đa dạng có khi cho nhiều người có khi chỉ cho một người chẳng hạn tại Venezuela năm 1984 cho hàng ngàn người đang cắm trại tại Betania. Có khi vài ba trẻ em tại Phatima năm 1917, tại Mễ Du năm 1981 cho 06 thanh thiếu niên v.v..Tính chất đa dạng này còn cho nhiều hạng người, bậc độc thân có mà bậc gia đình cũng có. Về các Thông Điệp cũng rất đa dạng. Có khi Đức Mẹ yêu cầu lập đền thờ để dâng kính Ngài như tại Mễ Tây Cơ ( Guadalup ) năm 1931. Nhưng tại Nicaragua có người xin lập thì lại không cho và nói “ Không, Thiên Chía không muốn những đền thờ vật chất. Người muốn những đền thờ thiêng liêng của Thiên Chúa nơi các tâm hồn” ( Rene’ Laurentin – Những lần hiện ra ngày nay của Đức Trinh Nữ Maria ).

Mặc dầu đa dạng như thế nhưng tựu chung tất cả các Thông Điệp ấy chỉ có một mục đích đó là để sửa soạn cho lần đến thứ hai của Chúa Cứu Thế. Về ngày đến lần thứ hai này của Chúa, Đức Mẹ cũng đã nhắc nhở nhiều lần. Năm 1830 tại Paris ( Pháp ) Đức Mẹ hiện ra và nói với chị Catarina Labuare’ một tập sinh Dòng Nữ Tử bác Ái Vinh Sơn Phao Lô = Những điều khủng khiếp sắp xảy ra ở nước Pháp, ngai vàng sẽ bị hủy hoại và cả thế giới sẽ bị kinh động vì những tai ương rùng rợn…Thánh Giá sẽ bị chà đạp…Máu sẽ chảy trên đường phố…Thế giới chìm ngập trong sầu thảm….”. Năm 1846 ở La Salette ( Pháp ) Đức Mẹ hiện ra với hai thiếu niên Melanie Matthieu và Maximin Giraud và nói “ Hỡi các con của Mẹ đừng sợ hãy đến đây với Mẹ. Mẹ đến để cho các con biết những điều quan trọng. Nếu các con không nghe lời Mẹ thì Mẹ đành phải buông cánh tay Con của Mẹ. Cánh tay của Ngài đè nặng đến nỗi Mẹ không còn cản lại được nữa. Mẹ còn phải chịu khổ vì các con cho đến bao giờ…Cầu nguyện thật là khẩn thiết cả sáng lẫn tối. Nếu các con không có thì giờ, tối thiểu hãy đọc Kinh Lạy Cha và Kinh Kính Mừng, nếu có giờ hãy đọc nhiều hơn”. Năm 1917 tại Phatima ( Bồ Đào Nha ) Đức Mẹ đã hiện ra với ba trẻ chăn chiên xưng mình là Mẹ Mân Côi và đưa ra ba mệnh lệnh = Cải tạo đời sống – Siêng năng lần chuỗi Mân Côi và tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Mẹ.

Càng về sau sự hiện ra của Đức Mẹ càng mang tính chất khẩn trương hơn. Tại Akita ( Nhật Bản ) ngày 6/7/1973 chị Agnes Sasagawa nghe một tiếng nói phát ra từ bức tượng của Đức Trinh Nữ Maria trong nhà nguyện “ Con Mẹ, tập sinh của Mẹ con đã ngoan ngoãn vâng lời từ bỏ tất cả để theo Mẹ. Có phải bệnh tật trong đôi tai làm con đau đớn phải không ? Tật điếc của con sẽ được chữa lành, hãy tin chắc. Vết thương ở bàn tay con gây đau đớn cho con phải không ? Hãy cầu nguyện để đền bù tội lỗi của loài người. Mỗi người trong tu viện này là con gái không thể thay thế của Mẹ. Các con có cầu nguyện sốt sắng lời cầu Mẹ tới Thánh Thể không ? vậy chúng ta hãy cầu nguyện cùng nhau….”

Trong tất cả những lần hiện ra dù ở đâu, với ai Đức Mẹ cũng muốn hiệp ý cùng cầu nguyện và tiếp đó là đưa ra những lời cảnh báo. Ngày 13/10/1973 Đức Mẹ nói với chị Agnes Sasagawa “ Con thân yêu của Mẹ, hãy lắng nghe những gì Mẹ phải nói với con = Con sẽ thông báo cho cấp trên của con “ Như Mẹ đã nói với con, nếu người ta không sám hối và sống tốt hơn Đức Chúa Cha sẽ gây ra một sự trừng phạt khủng khiếp trên tất cả nhân loại. Nó sẽ là một sự trừng phạt lớn hơn trận hồng thủy mà người ta chưa bao giờ thấy trước đó. Lửa sẽ từ trời đổ xuống và quét sạch một phần lớn nhân loại, người tốt cũng như xấu, bất kể linh mục hay giáo dân. Những người sống sót sẽ nhận thấy quá cô quạnh và họ sẽ ghen tỵ với người chết. Vũ khí duy nhất sẽ còn lại cho các con sẽ là Kinh Mân Côi và dấu Thánh Giá Con Mẹ để lại. mỗi ngày hãy cầu nguyện bằng Kinh Mân Côi. Với Kinh Mân Côi hãy cầu nguyện cho đức giáo hoàng, các giám mục và linh mục….

Công việc của ma quỷ sẽ xâm nhập vào cả Giáo Hội trong cách người ta sẽ thấy hồng y chống lại các hồng y giám mục chống lại giám mục, linh mục nào tôn kính Mẹ sẽ bị đồng bạn khinh miệt và chống đối…Nhà thờ và bàn thờ sẽ bị cướp phá Giáo Hội sẽ có đầy những người thỏa hiệp và quỷ sẽ ép nhiều linh mục và các linh hồn Thánh hiến rời khỏi sự phục vụ Thiên Chúa”.

Đức Mẹ muốn hiệp thông cầu nguyện với các thị nhân đồng thời cũng muốn họ chia sẻ sự đau đớn với Mẹ. Tượng Đức Mẹ Akita khóc chảy nước mắt máu bắt đầu từ ngày 4/1/1975 tổng cộng trên 101 lần trong khoảng thời gian 6 năm 8 tháng. Trước tội lỗi của loài người nhất là những kẻ đã sống cuộc đời Thánh hiến cho Chúa khiến Đức Mẹ càng đau khổ nhiều hơn. Tượng Đức Mẹ khóc tại nhà chị Julia Kim ( Na Du – Đại Hàn ) lần đầu vào ngày 29/7/1985 và rồi sau đó bằng nước mắt máu vào các ngày 19 – 20 và 21/10/1986. Ngày 31/12/2005 Đức Mẹ nói với chị “ Hãy lần hạt với lòng nhiệt thành cho hòa bình thế giới và để những kẻ tội lỗi ăn năn trở lại, việc ngừa thai bừa bãi đang hủy hoại tính chất thiêng liêng của sự sống con người. Ngừa thai phải ngưng bằng mọi phương tiện có thể được. Chúng ta phải cầu nguyện cho những cha mẹ nào giết con cái mình bằng phá thai và cho những người thi hành phá thai. Hãy cầu nguyện và đền tội. Hãy cầu nguyện không ngừng cho các linh mục những người con yêu quý của Mẹ. Sa Tan đang dùng mọi thủ đoạn chống lại các ngài. Các ngài bị tấn co6ngh vì những cám dỗ lòng kiêu hãnh tham lam vì xa hoa. Đóng các khung cửa sổ nhà xứ lại. Phải hy sinh kiên nhẫn cầu nguyện mới tiêu diệt được những cố gắng của Sa Tan. Mọi gia đình hãy chống lại những điều xấu xa. Hãy phục hưng sự Thánh thiện của gia đình. Hãy yêu thương nhau. Hãy nên một như Thiên Chúa Cha Chúa Con và Chúa Thánh Thần là một. Hãy khiêm nhường và nhất trí với nhau. Có quá nhiều điều phạm Thánh khi rước lễ. Hãy đền tội vì những đau khổ chồng chất trên Con của Mẹ ( Rene’ Laurentin – Sđd ).

Julia Kim là một người Tin Lành trở lại Công Giáo, chị đã nghe được những lời trên đây của Đức Mẹ và được ơn ban cho chịu đau đớn về phần xác rất nhiều như là chính thai nhi bị giết trong lòng mẹ. Những lời trên đây chỉ có thể là lời của Đức Mẹ và như thế chúng ta có thể nói gì về trường hợp nếu không phải là chính Đức Mẹ đã chọn chị để trao Thông Điệp ? Vậy mà cũng giống như bao thị nhân khác, chị Julia Kim và nhóm cầu nguyện đã không được chấp nhận và rồi bị Giáo Hội Hàn Quốc ra vạ tuyệt thông “ Đức tgm Andrea Choi Chang Mou giáo phận Kwanju Nam Hàn ngày 21/1/2008 ra sắc lệnh = Vì đời sống đức tin lành mạnh hiệp nhất và thông công của Ki Tô Hữu trong Giáo Hội tôi đau lòng phải đưa ra quyết định dứt phép thông công những ai trong nhóm thị kiến Mẹ Maria tại Na Du. Phán quyết đưa ra ngày 23/1/2008 được gởi đến tất cả các giáo phận và đã được phổ biến trên bản tin của Liên Hiệp Truyền Thông Công Giáo Á Châu” ( Nguồn catholic News Service 25/1/2008 ).

Ra vạ tuyệt thông cho chị Julia Kim một người không thể nghi ngờ gì nữa đã được Đức Mẹ trao cho sứ mạng cao cả là điều không sao hiểu được. Thế nhưng cái gì cũng có nguyên nhân của nó và nguyên nhân ấy là do Thần học không chấp nhận tất cả những Thông Điệp của Đức Mẹ vì cho rằng đó chỉ là những …mạc khải tư “ Những mạc khải tư riêng không liên quan gì tới đức tin Công giáo và không thuộc nguyên tắc hay nền tảng Giáo Lý của Giáo Hội, một Thần học chân thực vì đức tin không phải là một nhân đức tư riêng nhưng đúng ra là một nhân đức thuộc tập thể” ( Nguồn Rene’ Laurentin – Sđd ).

Đức tin không phải nhân đức tư riêng nhưng là nhân đức …tập thể. Nói như thế cũng chẳng khác nào nói sám hối ăn năn không phải là việc của mỗi người mà là của…tập thể. Cầu nguyện không phải là của mỗi cá nhân mà là của tập thể. Nếu ăn năn sám hối là của tập thể vậy thử hỏi cái tập thể ấy có thể sám hối bằng cách nào và sám hối để làm gì ? Cùng một lẽ ấy cái gọi là đức tin tập thể có nghĩa là chẳng ai có đức tin gì cả ! Cầu nguyện tập thể có nghĩa chẳng có ai cầu nguyện gì cả !!!

Cũng như việc ăn việc uống, chỉ những ai ăn mới no chỉ những ai uống mới hết khát. Nếu không ai có thể ăn hay uống thay cho người khác thì đức tin cũng vậy chẳng ai có thể tin thay cho ai được. Những Thông Điệp trong thời sau hết đã được ban ra để cho người nào tin vào lời của Đức Mẹ hết lòng ăn năn sám hối tội lỗi mình, sẵn sàng chờ đợi Ngày Chúa đến thì sẽ được cứu “ Vậy các ngươi hãy sẵn sàng vì Con Người đến trong giờ các ngươi không ngờ” ( Mt 24, 44). Làm sao để sẵn sàng tỉnh thức trong giờ Chúa đến là điều hết sức quan trọng bởi nó quyết định cho đời sau = Hạnh phúc đời đời hay bất hạnh đời đời. Thánh Bernadette là một thị nhân đã đáp lại lời mời gọi của Đức Mẹ bằng đời sống tận hiến và đã về trời đúng như ước nguyện thiết tha của ngài. 

Có chị nữ tu trong dòng đến thăm có ý an ủi “ Sau Thương Khó là Phục Sinh. Sự sống bắt đầu lại và chị cũng sẽ bớt đau hơn – Sự Thương Khó của em, chị đáp thì sẽ kéo dài cho đến khi em chết. Nhưng rồi có người nghe chị thì thầm = Về Trời về Trời. Người ta nói …các Thánh không lên thẳng Thiên Đàng vì họ không khát khao mấy, còn em không phải như vậy” ( Thánh Nữ Bernadette Lộ Đức – Sứ giả Tình Thương ). Người đời có bệnh ai mà chẳng mong cho hết bệnh, điều ấy thật bình thường. Thế nhưng với Bernadette thì đau khổ lại là phương thế hữu hiệu nhất để về thẳng Thiên Đàng. Trong lần hiện ra cuối cùng Đức Mẹ nói = Mẹ không hứa là con sẽ được hạnh phúc ở thế giới này mà ở thế giới khác” Thế giới khác đây chính là Nước Thiên Đàng. Tin có Thiên Đàng điều ấy đối với một cô bé như Bernadette chắc hẳn cũng không khó bởi vì em được sống trong một môi trường thuận lợi cho đức tin Công giáo. Cha mẹ tuy nghèo nhưng nhưng đạo hạnh, siêng năng tham dự Thánh lễ, đọc kinh sớm tối trong gia đình. Mặc dầu vậy để có thể thực hiện kết quả lời hứa ấy Bernadette cần trải qua những chặng đường dài hy sinh, sẵn lòng vui chịu khổ đau của cuộc đời trần thế.

Hy sinh đầu tiên là phải rời bỏ Lộ Đức, rời bỏ hang Mat xa biên là nơi được thấy được nghe Đức Mẹ nói để bắt đầu cuộc sống nơi dòng tu kín. Bernadette cho rằng hy sinh lớn nhất của đời chị phải kể là rời quê quán xóm làng gia đình thân yêu và Hang Đá. Nhưng Bernadette cũng biết rằng kể từ giờ phút này sứ mạng của mình ở Lộ Đức đã chấm dứt. Đã đến lúc phải rời Hang Đá, một nơi rồi đây sẽ được hàng ngàn cây nến thắp sáng lên, hàng ngàn tâm hồn khắc khoải tìm đến suối nước mà Bernadette đã khơi dậy.

Cứ giả thử Bernadette vì tình cảm quyến luyến gia đình xóm làng và nhất là tiếng tăm đang nổi như cồn vì được nhìn thấy Đức Mẹ hiện ra để rồi không chịu ra đi thì sao ? Như vậy chắc chắn là ngày nay chúng ta không có Lộ Đức không có nơi hành hương của hàng triệu tín hữu quy tụ để nhận lãnh biết bao ơn lành của Đức Mẹ. Ra đi là mệnh lệnh khẩn thiết cho cuộc hành trình tâm linh. Tổ phụ Abraham nghe tiếng Chúa và đã ra đi “ Ngươi hãy ra khỏi quê hương vòng bà con và nhà cha ngươi mà đi đến xứ Ta sẽ chỉ cho. Ta sẽ làm cho ngươi nên một dân tộc lớn. Ta sẽ ban phước cho ngươi và làm nổi danh ngươi” ( St 12, 1 -2).

Ra đi cũng tức là từ bỏ và ý nghĩa sâu xa nhất của sự từ bỏ là bỏ đi con người cũ để mặc lấy con người mới là Đức Ki Tô. Trong nghi thức mặc áo dòng đức cha chủ sự đã ân cần huấn từ cho các khấn sinh “ Hôm nay là ngày vui mừng và là ngày trọng đại của nhà dòng và nhất là của các con. Các con đã quyết tâm giã từ gia đình bạn hữu thế gian để chọn Chúa Giesu làm Bạn Tình. Các con sẽ đem sức hăng say của tuổi trẻ để theo đuổi đời sống tu trì trong tu viện Nữ Tử Bác Ái Nervers này dưới sự hướng dẫn của những Mẹ bề trên dày kinh nghiệm tu đức. Để trở nên xứng đáng là Bạn Tình của Chúa Giesu các con sẽ được mang một tên mới, tên mới sẽ nhắc nhở cho chúng con đã xa lánh trần gian sống đời sống mới, đời sống đức tin, đời sống Tinh Yêu Chí Thánh, Tình yêu Mẹ Maria” ( Sđd).

Là bạn hữu của Chúa thì phải nên giống Chúa có nghĩa phải biết vâng theo Thánh Ý Chúa Cha vì rằng chính Đức Ki Tô cũng thực hành điều ấy “ Ta từ trời xuống chẳng phải để làm theo ý Ta nhưng là làm theo ý Đấng đã sai Ta” ( Ga 6, 38 ). Trong lễ khấn chính thức , đức cha chủ sự hỏi “ Con muốn trở nên một nữ tu để được hưởng vinh dự trần gian hay chỉ vì làm cho Thiên Chúa được vinh danh và con được hưởng phần rỗi linh hồn ? Thưa đức cha con chỉ có một mục đích là muốn tuân theo Thánh ý tốt lành Thánh Thiện của Chúa Giesu và Mẹ Maria mà thôi” ( Sđd).

Ước muốn vâng theo Thánh ý Chúa thật cao cả thế nhưng ước muốn ấy không dễ để mà thực hiện nhất là trong những cơn gian nan thử thách bệnh hoạn ngặt nghèo. Một lần kia Bernadette lâm bệnh rất nặng tưởng là giờ hấp hối lâm chung đã đến. Mẹ bề trên cho mời đức cha đến để xức dầu và cũng có ý cho chị được khấn trước khi về với Chúa. Đức cha đã khẩn trương cho chị khấn nhưng rồi chị tỉnh lại và nói được khiến chị em đều mừng. Có chị hỏi = Chị làm sao thế ? Có sao đâu, bệnh nhân trả lời. Chúa chưa muốn em về. Em đã đến trước cửa Thiên Đàng nhưng Chúa nói = Về đi còn sớm quá” ( Sđd ) Đúng là …còn sớm bởi vì Chúa muốn chị cần phải chịu nhiều đau khổ hơn nữa. Ý Chúa nhiệm mầu ngay cả mẹ bề trên cũng nghĩ sẽ đưa Bernadette về lại Lộ Đức ở đó Đức Mẹ đã chữa lành bệnh tật cho bao người chẳng lẽ lại không cứu chữa người con yêu đã được Mẹ hiện ra sao. Thế nhưng khi nghe mẹ bề trên ngỏ ý ấy ra Bernadette đã vội thưa = Ồ không thưa mẹ bề trên không thể nào được. Tại sao thế hở con ? Thưa mẹ bởi vì con không hề xin cho được lành bệnh cho khỏi cơn đau. Nhưng con luôn khấn xin cho con đủ can đảm và đủ ơn Thánh để dâng những hy sinh đớn đau cho Chúa. Đối với con phương châm là = Nguyện cầu – Chịu khổ và Nước Trời, ngoài ra mọi sự là không có gì đáng kể” ( Sđd).

Ở nơi cõi thế này, thật sự thì không có gì đáng kể. Tuy nhiên để nhận biết điều ấy thì cần phải có ơn Chúa rất nhiều. Nếu không người ta sẽ bị chìm đắm trong đó mà không hề hay không hề biết. Đã đến giây phút Chúa gọi cho những kẻ Người chọn. Lần này trong cơn hấp hối lần thứ hai này đôi mắt của Bernadette trở nên long lanh khác thường cứ nhìn chăm chăm vào khoảng không. Người ta tưởng ánh mắt đó tìm kiếm cây Thánh Giá treo trên tường. Các nữ tu liền lấy xuống và để trên ngực cho chị. Chị ôm ghì lấy một cách say mê nhưng đôi mắt thì vẫn hướng về cõi xa xăm rồi chị kêu lên ba lần như một nỗi vui mừng cả thể - Ô kìa – Ô kìa – Ô kìa. Tiếng kêu vui mừng đó chính là khi ấy cửa Thiên Đàng đã mở có Chúa Giesu, Đức Mẹ và triều đình thần Thánh đến để đón rước Bernadette về cõi vinh quang bất diệt./.

Phùng Văn Hóa

0 nhận xét:

Đăng nhận xét