Thứ Năm, 2 tháng 10, 2014

Hồng Y Gioan Thang Hán kêu gọi chính quyền Hồng Kông chấm dứt đàn áp biểu tình

Sài Gòn- Hãng tin AsiaNews cho biết, Đức Hồng Y Tổng Giáo Phận Hồng Kông, HY Gioan Thang Hán chuyển “lời kêu gọi khẩn thiết” đến nhà cầm quyền về tình trạng đàn áp chiến dịch Occupy Central trong những ngày qua. “Đã quá đủ bạo lực rồi, chính quyền phải chấm dứt đàn áp và lắng nghe nguyện vọng của thế hệ trẻ và tất cà mọi người từ tất cả các tầng lớp xã hội”. Chính quyền Hồng Kông phải “đặt sự an toàn của nhân dân làm trọng tâm”.
Giáo Hội Công Giáo  tại Hồng Kông tôn trọng và kêu gọi đối thọai. Tuy nhiên, với phong trào Occupy Central lần này, Giáo Hội bày tỏ sự hiệp nhất và ủng hộ việc đòi hỏi dân chủ cho Hồng Kông. Vào tháng Bảy năm 2013, giáo phận Hồng Kông đã xuất bản một tài liệu khá dài cung cấp các nguyên tắc và yêu cầu một cuộc bầu cử mang tính dân chủ tại Hồng Kông vào năm 2017. Nếu không, một cuộc “bất tuân dân sự là lẽ dĩ nhiên”.
Một trong những nhân vật luôn hỗ trợ cho việc đòi hỏi dân chủ của phong trào Occupy Central chính là cựu Giám Mục Hồng Kông, Đức Hồng Y GiuseTrần Nhật Quân. Sau khi diễu hành mời gọi nhân dân tham gia cuộc trưng cầu dân ý về dân chủ  với quy tắc “mỗi người môt phiếu”, Ngài đã hiện diện tại trung tâm khu tài chính Hồng Kông và đồng hành cùng  đoàn người biểu tình trong những ngày vừa qua. Cùng với một số giáo dân, Ngài đã tổ chức những khoảnh khắc cầu nguyện cho ý nguyện này.
Nguyên văn lời kêu gọi của Hồng Y Thang Hán gửi đến chính quyền Hồng Kông:
“ Về những sự kiện đáng tiếc đang xảy ra trong những ngày vừa qua, tôi khẩn khoản kêu gọi chính phủ đặc khu Hồng Kông đặt sự an toàn của nhân dân Hồng Kông làm trọng tâm, hạn chế đàn áp và  lắng nghe nguyện vọng của thế hệ trẻ và của mọi công dân từ tất cả các tầng lớp xã hội.
Và mong ước chân thành của tôi là tất cả những ai đang nỗ lực bày tỏ sự bất bình này sẽ luôn giữ được sự bình tĩnh.
Là Kitô hữu, chúng tôi tin rằng Thiên Chúa là Đấng Tạo Hóa và thế giới này luôn mang lại cho ta hy vọng. Tôi  xin kêu gọi tất cả mọi Kitô hữu tiếp tục cầu nguyện cho sự hoà giải giữa các bên xung đột tại Hồng Kông, cho hòa bình và thịnh vượng của toàn thể cộng đồng.”
Pv. VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét