Chủ Nhật, 5 tháng 10, 2014

ÔNG NGUYỄN BÁ THANH HIỆN RA SAO ???








Với biến mất đầy khó hiểu từ đầu tháng 8-2014 đến nay, cùng việc không tiếp xúc cử tri TP. Đà Nẵng vào sáng ngày 3-10, cho thấy ông Nguyễn Bá Thanh đã tự cáo phó cho mình trên cương vị là một chính khách.

Vài nhà báo đã nghỉ hưu liên tưởng đến chuyến bay từ Singapore về Tân Sơn Nhất vào chiều 11-6-2008, đưa cố thủ tướng Võ Văn Kiệt về lại quê hương sau thời gian điều trị tại bệnh viện Mount Elizabeth ở đảo quốc Sư Tử. Qua đó, muốn hình dung kịch bản tương tự với đương kim Trưởng Ban Nội chính Trung ương, đồng thời cũng là một nhân vật quan trọng trong Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng - cơ quan trực thuộc Bộ chính trị.

ÔNG QUAN THAM

Năm 2000, TP. Đà Nẵng xảy ra vụ án rút ruột cầu Sông Hàn gây chấn động dư luận. Ngay sau khi cây cầu được khánh thành, người chủ thầu xây dựng là Phạm Minh Thông đã bị công an bắt. 
Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) TP. Đà Nẵng đã có hai công văn số 73 và 77 vào tháng 10 và 11 năm 2000 gửi Lãnh đạo VKSND tối cao và Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Phan Diễn, trong đó nói về việc Nguyễn Bá Thanh đã nhận hối lộ của Phạm Minh Thông 4,4 tỉ đồng trong các công trình xây dựng cầu Sông Hàn và đường Bắc Nam ở Đà Nẵng.
Sau vụ án này, người chỉ đạo bắt Phạm Minh Thông là tướng công an Trần Văn Thanh bị điều đi khỏi Đà Nẵng, về công tác tại Bộ Công an ở Hà Nội.
Năm 2007, công an TP. Đà Nẵng đã khởi tố các ông Đinh Công Sắt, Nguyễn Phi Duy Linh, tướng Trần Văn Thanh (lúc này là Chánh Thanh tra Bộ Công An), và trung tá Dương Ngọc Tiến (trưởng đại diện Báo Công An TP. Hồ Chí Minh tại Hà Nội) với tội danh “lợi dụng các quyền tự do, dân chủ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”. Tuy nhiên, “cán bộ lãnh đạo của Đà Nẵng” bị ảnh hưởng uy tín, bị tố cáo sai sự thật, chính xác là ai thì không được nhắc đến.
Cho đến khi vụ án được đưa ra xử phúc thẩm, nhân vật bí ẩn “có dấu hiệu bị xâm hại uy tín” mới được hé mở chính là Nguyễn Bá Thanh.
Trong phiên tòa phúc thẩm, luật sư của ông Dương Ngọc Tiến là bà Nguyễn Thị Dương Hà xác định người bị Đinh Công Sắt tố cáo là Nguyễn Bá Thanh, và những tài liệu “truyền đơn” mà tòa án nhân dân TP. Đà Nẵng kết luận là ông Dương Ngọc Tiến đã đưa cho Đinh Công Sắt đem đi rãi là Công văn số 73/KSĐT-KT (ngày 31-10/2000) và Công văn số 77/KSĐT/KT (ngày 01-11-2000) của VKSND TP. Đà Nẵng gửi Lãnh đạo VKSND tối cao và ông Phan Diễn (lúc đó là Bí thư Thành ủy Đà Nẵng).
Luật sư Dương Hà đã đọc tại tòa rằng Công văn số 77/KSĐT/KT ghi rõ: “Thông khai có đưa cho ông Nguyễn Bá Thanh (Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng) nhiều lần số tiền là 4.425 triệu đồng theo yêu cầu của ông Thanh là Công ty muốn được thanh toán vốn nhanh phải trích lại cho ông 5% trên số vốn do công trình xây dựng bằng vốn ngân sách và 150.000đ/m² trên số mét vuông đất do UBND thanh toán bằng quỹ đất đường Bắc Nam... Chiều ngày 31-10-2000 sau khi phân tích một cách sâu sắc và có trách nhiệm, thì có 5/7 thành viên Ủy ban Kiểm sát thống nhất Phạm Minh Thông phạm tội: Đưa hối lộ, Nguyễn Bá Thanh phạm tội: Nhận hối lộ”.
Ông Đỗ Xuân Hiền, nguyên Trưởng ban Kinh tế Đà Nẵng, ủy viên thường vụ TP. Đà Nẵng, một người có liên quan trong vụ án cho biết: “Ông Trần Mẫn (chánh án xử vụ Trần Văn Thanh) là em ruột bà Trần Thị Thủy. Bà Trần Thị Thủy là vợ ông Nguyễn Văn Chi. Ông Nguyễn Văn Chi là uỷ viên Bộ chính trị, kiêm Trưởng ban Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Đảng là bạn thân của ông Nguyễn Bá Thanh”.
Ông Hiền cũng nói rằng “Nguyễn Bá Thanh lấy đất của dân, mỗi mét vuông đất đền bù cho dân có 19.500 đ/m² trong khi bản thân ông Nguyễn Bá Thanh lấy của chủ nhà thầu đất là 150.000 đ/m², thử hỏi là gấp bao nhiêu lần. Như vậy có phải là tham nhũng, hối lộ hay không?”.

OAN KHỐC CHÍNH TRƯỜNG

Nguồn tin của một vài bác sĩ thân tín của bệnh viện ung thư Đà Nẵng cho người viết biết, ông Nguyễn Bá Thanh đang nằm tại đây sau khi từ Mỹ trở về cách nay tuần lễ. Địa chỉ của bệnh viện: Tổ 14, Phường Hoà Minh, Quận Liên Chiểu.
Dư luận đồn đại ông Thanh bị đầu độc dấy lên xuất phát từ tiền lệ vốn đã có quá nhiều vụ cái chết bí ẩn trong một môi trường mà cái chết của các chính khách được coi như "bí mật quốc gia".
Vụ ông Đinh Bá Thi, đại sứ Việt Nam ở Liên Hiệp Quốc gặp tai nạn lưu thông bị cán chết trên quốc lộ 1 gần khu vực Bình Tuy, tỉnh Thuận Hải.Hay bên quân đội đã thường xảy ra hàng loạt như : vụ đột tử ông Đại tướng Hoàng Văn Thái, Chu Văn Tấn, Lê Trọng Tấn, cái chết của tập thể tướng lãnh trong chuyến bay sang Lào, cái chết của tập thể Đoàn cán bộ cao cấp quân đội khi bay ra bán đảo Sơn Trà, cái chết của ông Đinh Đức Thiện.... 
Những lời đồn đại đều nhắm tới Tổng cục 2 (tiền thân là Cục Quân báo, còn gọi là Cục 2). Nhưng ngay cả người của cơ quan an ninh này cũng không tránh khỏi. Đó là vào năm 1987, trường hợp của Trung tướng Phan Bình - người từng nắm giữ Cục 2, (tức Cục Quân báo - tiền thân TC2) khi về hưu cũng đã bị chết đầy bí ẩn tại nhà nghỉ Cục 2 ở Sài Gòn.
Hiện nay thì Tổng cục 2 không còn là nỗi ám ảnh nữa. Song phía sau cánh gà của Đảng Cộng sản Việt Nam luôn có những phút 89 đầy bất ngờ, đầy oan khốc.
Ông Nguyễn Bá Thanh biến mất là một dẫn chứng.

Nguyễn Gia Định
Theo FB VNTB

0 nhận xét:

Đăng nhận xét