Thứ Ba, 21 tháng 10, 2014

ĐTC: kết thúc THĐ và phong Chân phúc cho Đức Phaolô VI



Sài Gòn- theo news.va- Đức Thánh Cha Phanxicô vào Chúa nhật hôm qua, 19.10 đã cử hành Thánh Lễ bế mạc Thượng Hội Đồng ngoại thường về gia đình. Đồng thời, trong Thánh Lễ tại Quảng trường Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha phong chân phước cho đấng tiền nhiệm của mình, Đức Giáo Hoàng Phaolô VI, người mà theo ĐTC mô tả là một “Vị Giáo Hoàng vĩ đại”, một ” Kitô hữu dũng cảm ” và một vị “tông đồ không mệt mỏi.”

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha tập trung vào câu nói của Chúa Kitô trong Tin Mừng: Hãy trả cho lại cho Caesar những gì thuộc về Caesar, và cho Thiên Chúa những gì của Thiên Chúa”. ĐTC nói “đó là một thành ngữ nổi bật mà Chúa gửi cho tất cả những ai đặt vấn đề tiếng nói lương tâm, nhất là khi có liên quan tới lợi lộc, của cải và uy tín, quyền hành và danh tiếng của họ.”

Đặc biệt, thành ngữ “trả cho Thiên Chúa những gì thuộc về Thiên Chúa” mời gọi “thừa nhận rằng chỉ có Thiên Chúa là Chúa Tể của nhân loại, và không có một ai khác. Đây là bất biến trường tồn cần được khám phá mỗi ngày, và nó đòi hỏi vượt lên mọi nỗi sợ để chúng ta biết ngạc nhiên trước Thiên Chúa.” Nó có nghĩa “là ngoan ngoãn theo ý muốn của Ngài, dâng hiến cuộc sống của chúng ta cho Ngài và làm việc cho Vương Quốc tình yêu, hòa bình và thương xót của Ngài.”

Theo như Đức Thánh Cha nói thì điều này là “sức mạnh thực sự” của chúng ta và là niềm hy vọng của chúng ta.

ĐTC Phanxicô nhắc lại kinh nghiệm của Thượng Hội Đồng, là “cuộc hành trình với nhau.” Thật vậy, “các mục tử và giáo dân từ khắp nơi trên thế giới đã đến Rôma, mang theo tiếng nói đặc biệt của các Giáo Hội địa phương để giúp các gia đình ngày nay đi theo con đường Tin Mừng với khóe nhìn của họ hướng lên Chúa Giêsu. ĐTC cảm tạ Chúa cho công việc của Thượng Hội Đồng, và cầu xin ơn Chúa Thánh Thần tiếp tục hướng dẫn hành trình hướng về Thượng Hội Đồng Giám Mục Thường kỳ sẽ diễn ra vào tháng 10 năm tới.

Đức Thánh Cha nhắc rằng Thượng Hội Đồng Giám Mục đã được Đức Giáo Hoàng Phaolô VI thành lập. “Khi chúng ta nhìn vào Đức Giáo Hoàng vĩ đại này, một tín hữu can đảm, vị tông đồ không mệt mỏi này, chúng ta không thể không tạ ơn Thiên Chúa. Cảm ơn người Cha thân yêu của chúng ta, Đức Giáo Hoàng Phaolô VI! Cảm ơn Cha vì lòng khiêm tốn và chứng nhân ngôn sứ cho tình yêu đối với Chúa Kitô và Giáo Hội của Người!”

Đức Thánh Cha Phanxicô kết thúc bài giảng về vị tiền nhiệm Đức Phaolô VI như sau: “trả lại cho Thiên Chúa những gì của Thiên Chúa bằng việc Ngài đã dành toàn bộ cuộc đời mình cho ‘nhiệm vụ thánh thiêng, một sứ vụ đặc biệt tiếp nối trong lịch sử và trải rộng trên thế giới sứ mạng của Chúa Kitô,’ yêu thương Giáo Hội và dẫn đưa Giáo hội để Giáo hội là ‘một người mẹ yêu thương của gia đình nhân loại và đồng thời ban phát ơn cứu độ.”

Hoàng Minh
VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét