Thứ Ba, 26 tháng 8, 2014

Hội đồng Xét xử bác bỏ triệu tập các bị cáo có lợi cho bà Bùi Hằng, cô Thúy Quỳnh và ông Văn Minh

LTCGVN (26.08.2014)


Đồng Tháp – “Những nhân chứng [có lợi cho các bị cáo] không có mặt thì các luật sư đã đề nghị hoãn phiên tòa để triệu tập các nhân chứng đó, bởi vì các nhân chứng này rất quan trọng và có lợi cho các bị cáo, nhưng Hội đồng Xét xử đã hội ý 10 phút và không đồng ý hoãn phiên tòa mà tiếp tục xét xử.” Ls Trần Thu Nam, một trong những Luật sư bào chữa cho bà Bùi Hằng, cho VRNs biết vào lúc 12 giờ 10 phút, sau khi kết thúc phiên tòa sáng nay.
Theo Luật, lời khai của người làm chứng là chứng cứ, nhất là trong vụ án bà Bùi Hằng, cô Thúy Quỳnh và ông Văn Minh, họ là những người trực tiếp, chứng kiến vụ việc. Thế nhưng, sáng nay, nhiều nhân chứng vắng mặt vì không được triệu tập hoặc bị ngăn cản, bị đánh đập, câu lưu ở đồn công an.
Được biết, trong vụ án của bà Bùi Hằng có 17 nhân chứng quan trọng (thực tế là 18 nhân chứng nhưng ông Huỳnh Anh Trí – một trong những nhân chứng đã qua đời) nhưng chỉ có 10/ 17 nhân chứng nhận được giấy triệu tập.
00:00
00:00

Huyền Trang, VRNs: Thưa Luật sư Trần Thu Nam, rất nhiều người không được tham dự phiên tòa vì bị ngăn cản và nhiều người trong và ngoài nước đều đang ngóng tin về phiên tòa, Luật sư có thể thông tin tóm tắt diễn biến phiên tòa sáng nay là như thế nào ạ?
Ls Trần Thu Nam: Phiên tòa sáng nay mới xong phần khai mạc và đang tiến hành giai đoạn xét hỏi thì có nhiều nhân chứng có lợi cho các bị cáo, gồm các nhân chứng đi cùng với ba bị cáo đến huyện Lấp Vò đã không có mặt. Tôi không biết lý do vì sao họ lại vắng mặt. Tuy nhiên, tôi nghe một số thông tin, họ bị công an bắt giữ, thế thì tôi không biết là có chính xác hay không. Những nhân chứng đó không có mặt thì các luật sư đã đề nghị hoãn phiên tòa để triệu tập các nhân chứng đó, bởi vì các nhân chứng này rất quan trọng và có lợi cho các bị cáo, nhưng Hội đồng Xét xử đã hội ý 10 phút và không đồng ý hoãn phiên tòa mà tiếp tục xét xử. Họ nói rằng, nếu cần thiết thì sẽ lấy lời khai tại hồ sơ và họ cho rằng, các nhân chứng đã không phối hợp với các cơ quan điều tra trong quá trình điều tra cho nên không cần thiết.
11 giờ 30 kết thúc buổi sáng. 13 giờ 30 sẽ tiếp tục phiên tòa, tiếp tục phần xét hỏi, tranh luận, nghị án và dự kiến trong ngày hôm nay sẽ đưa ra bản án của vụ án này.
Huyền Trang, VRNs: Thưa Luật sư, vậy thiếu các nhân chứng cần thiết này sẽ gây khó khăn như thế nào cho quá trình bào chữa của các luật sư?
Ls Trần Thu Nam: Đương nhiên nó sẽ gây ra khó khăn trong quá trình tranh luận, xét hỏi tại phiên tòa đưa ra những chứng cứ gỡ tội cho các bị cáo. Còn các nhân chứng có mặt toàn là những nhân chứng mang tính chất buộc tội. Như thế sẽ thiếu sự khách quan.
Huyền Trang, VRNs: Qua diễn biến phiên tòa, Luật sư có thể cho biết hướng bào chữa cho bị cáo là như thế nào ạ? Và khả năng tòa án chấp nhận không ạ?
Ls Trần Thu Nam: Hướng bào chữa của 4 luật sư cho rằng 3 bị cáo đều vô tội và không đủ chứng cứ để kết tội các bị cáo vào tội danh “gây rối trật tự công cộng”. Còn khả năng tuyên án như thế nào, có được chấp nhận hay không, có lẽ phải đợi kết quả phiên tòa đưa ra bản án thì mới biết được.
Huyền Trang, VRNs: Xin chân thành cám ơn Ls Trần Thu Nam
140826007
Luật sư Nguyễn Văn Miếng và Luật sư Trần Thu Nam
Huyền Trang, VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét