Thứ Tư, 13 tháng 8, 2014

MẸ MARIA, BA GIUSE VÀ VIỆC GIÁO DỤC TRONG GIA ĐÌNH

LTCGVN (13.08.2014)

Không ít người ngày nay than phiền: “Giáo dục con sao mà khó quá”. Trong khi nhà trường chỉ lo nhồi nhét kiến thức và uốn nắn theo khuôn mẫu của một nhóm người quy định, thì xã hội lại đầy những gương xấu và ảnh hưởng các phương tiện truyền thông tiêu cực thật là ghê gớm. Chính lúc đó, người Công Giáo vui mừng nhìn lên Mẹ Maria và Ba Giuse.
Chúa Giêsu xét về nhân tính, đã sống suốt thời thơ ấu của mình trong gia đình nghèo ở Nagiarét, và Người học ở ngôi trường có hai nhà giáo mẫu mực cũng là ba mẹ hoàn hảo là Thánh Cả Giuse và Đức Trinh Nữ Maria. Ngôi trường này không có khẩu hiệu, không có những môn học “khống” và cũng chẳng có những hoạt động vô bổ. Ngôi trường ấy có phương châm vô cùng đơn giản mà cũng vô cùng quí giá: “Fiat – Amen – Magnificat”.
Trong xã hội của chúng ta hôm nay, bất cứ phụ huynh nào cũng gặp rất nhiều khó khăn trong việc giáo dục con cái. Một đàng chúng ta muốn cho con em mình đi theo đường lối thánh thiện mà Chúa Giêsu mời gọi, đàng khác xã hội muốn hướng trẻ con đến những mục tiêu trần tục. Một đàng chúng ta muốn con cái mình thành những người trung thực, đoan chính, thì xã hội lại như cổ võ những điều gian dối và buông thả.
Trong thời đại của Mẹ Maria có lẽ hoàn cảnh xã hội ít bất lợi hơn, vì dù sao xã hội Do Thái lúc bấy giờ vẫn còn trung tín với Đấng đã giải thoát họ khỏi ách nô lệ Ai Cập. Nhưng chắc chắn có một điểm giống nhau giữa hai thời đại: ma quỷ ra sức hoành hành để lôi kéo người ta, đặc biệt là trẻ em, về phía bạo lực, tham lam và xảo trá.
Chúng ta có thể nhận ra đường lối giáo dục Con Trẻ Giêsu của Ba Giuse và Mẹ Maria gồm tóm trong 3 châm ngôn vàng ngọc sau đây:
Fiat – Xin Ý Chúa thành sự
"Fiat" theo chú giải của cố giáo sư Trần Duy Nhiên trong một bài viết dành cho Nhóm Fiat của cha Quang Uy, Fiat không chỉ có nghĩa là Xin Vâng một cách thụ động, mà còn mang ý nghĩa tích cực: xin hãy làm cho những điều ấy thành sự.

Lời Fiat của Mẹ Maria trước biến cố Truyền Tin, và lời Fiat của Ba Giuse trước sự việc vượt quá trí hiểu thông thường đã giúp các ngài đi vào mầu nhiệm cứu rỗi một cách trọn vẹn. Thế thì trong gia đình, khi người cha người mẹ biết cầu xin cho “Thánh Ý Chúa thể hiện”, thì chắc chắn việc giáo dục con cái chúng ta sẽ rất nhẹ nhàng.
Khi cha mẹ vâng theo Thánh Ý Chúa, thì con cái cũng sẽ làm như thế, và dĩ nhiên việc uốn nắn con cái sẽ đơn giản. Chúng ta lấy ví dụ hai câu dạy con sau đây: “Mày mà làm thế mày chết với tao”, và “Con ơi, nếu con làm thế, Chúa Giêsu có vui không con ?” Chúng ta thử nghĩ xem câu nào sẽ làm trẻ em thấy dễ chịu và dễ nghe lời hơn ?
Amen – Xin theo Thánh Ý Chúa
Khi tỉnh giấc, ông Giuse làm như sứ thần Chúa dạy” ( Mt 1, 24 ). Nói "Xin Vâng" là đáng quý và có hiệu quả tốt đẹp, nhưng sẵn sàng thực hiện Thánh Ý Chúa mới là bước quyết định. Mẹ Maria sẵn sàng làm theo Ý Chúa từ lúc thụ thai Ngôi Lời Nhập Thể cho đến cuối đời của Mẹ. Ba Giuse cũng âm thầm "Amen" bằng cách luôn tận tâm thi hành Thánh Ý Thiên Chúa mọi giây phút trong đời mình.
Những vất vả trên chuyến đi sang Ai Cập, những lo toan trong đời sống ở quê nghèo, những chặng đường Chúa Giêsu bôn ba rao giảng cho đến lúc Người chết và sống lại, có bóng dáng Mẹ Maria. Ba Giuse thì hoàn tất hành trình trước Mẹ Maria, và chắc chắn ngài đã không phút giây nào không thi hành Thánh Ý Thiên Chúa.
Có một người Mẹ và người Ba nuôi trung tín với Thiên Chúa như thế, dĩ nhiên Đức Giêsu phải trở thành người con mẫu mực. Như thế, bất cứ người cha người mẹ nào nếu muốn con mình trọn hảo, thì chính mình cũng phải vâng theo lệnh truyền Thiên Chúa trước hết.
Việc hai Đấng nói Xin Vâng và thực thi Thánh Ý Thiên Chúa đã đúc kết thành lời Mẹ dạy các môn đệ và cũng dạy chúng ta là môn đệ Chúa Giêsu: “Người bảo gì thì hãy làm theo” ( Ga 2, 5 ). Làm theo lời dạy của Đấng toàn năng và đầy yêu thương thì kết quả chắc chắn: gia đình chúng ta sẽ đầy tràn niềm vui và ơn lộc.
Magnificat – Xin ngợi khen Thiên Chúa
Châm ngôn thứ ba trong đường lối giáo dục của hai Đấng là: “Magnificat”. Khi đi viếng người chị họ Elisabét đang mang thai chú bé sau này sẽ Ngôn Sứ Gioan Tiền Hô, Mẹ Maria đem đến cho gia đình bà Elisabét ơn cứu độ đang khởi đầu. Chính trong bối cảnh hai thai nhi đã thành hình chuẩn bị cho ngày muôn dân chờ đợi, thì Mẹ Maria ca vang bài ca Linh Hồn Tôi Ngợi Khen Chúa.
Trong bài ca mà ngàn đời sẽ còn ngân vang ấy, xét về phương diện giáo dục Mẹ Maria cho chúng ta thấy hai viễn cảnh: thứ nhất, gia đình phải là nơi ca vang lời chúc tụng ngợi khen tạ ơn Thiên Chúa, thứ hai, phải dạy cho con cái theo tinh thần Nước Trời: sống khiêm nhường, có tinh thần nghèo khó và hoàn toàn phó thác nơi Thiên Chúa. Phải chăng lời Magnificat là hình bóng của Tám Mối Phúc mà Con Mẹ sẽ rao giảng cho dân Israen cũng là cho muôn dân nước sau này ?
Mừng Đại Lễ Mẹ Lên Trời trong năm Tân Phúc Âm Hóa Gia Đình, có lẽ một trong những điều cần phải làm là suy ngắm những biến cố trong cuộc đời của Mẹ Maria và nơi Thánh Gia Thất, để sống đúng như Mẹ chúng ta đã sống, để giáo dục con cái như Mẹ Maria và Ba Giuse đã giáo dục Con Trẻ Giêsu: Xin vâng, thực hiện Thánh Ý và chúc tụng tôn vinh Thiên Chúa.

Gioan LÊ QUANG VINH
Theo EPHATA số 623

0 nhận xét:

Đăng nhận xét