Thứ Bảy, 23 tháng 3, 2013

Đánh giá về bài giảng đầu tiên của ĐGH Phanxicô


Sài Gòn – Không chỉ có các hãng truyền thông đang cố gắng giải mã bài giảng của Đức giáo hoàng Phanxicô trong thánh lễ khai mạc triều đại Giáo hoàng của ngài, hôm 19.03.2013, mà các tổ chức xã hội, chính trị cũng như những nhân vật quan trọng trong thế giới cũng không để mất cơ hội đưa ra nhận định.

“Lòng từ bi và sự công bình trong lĩnh vực tài chính”: cố vấn tài chính chào đón Đức Giáo Hoàng
Phóng viên của Fides tại London cho biết: “Xã hội đang kêu gào lòng từ bi trong tài chính”. Đó là thông điệp chúc mừng gửi đến Đức Giáo Hoàng Phanxicô của “Hiệp hội các cố vấn tài chính của Kitô giáo” (ACFA), có trụ sở tại London.
Phát ngôn viên của Hiệp hội, Aidan Vaughan, nói: “Kêu gọi cho một Giáo Hội cho người nghèo, và bảo vệ đức thanh bần, lời của ĐGH Phanxicô cứu mang lời cầu nguyện của nhiều người đang lên tiếng cho sự công bằng về tài chính tại trung tâm của xã hội”.

Vaughan đánh giá cao bài giảng nhận chức của ĐGH: “Tất cả những người có vị trí trách nhiệm trong đời sống kinh tế, chính trị và xã hội phải biết ĐGH Phanxicô là người bảo vệ thiên nhiên, ngài quan tâm yêu thương cho mỗi người, đặc biệt là trẻ em, người cao tuổi, những người trong tầm nhắm của ngài”.
“Nhìn Đức Thánh Cha Phanxicô như thể Giáo hội Công giáo đã tìm thấy một nhà lãnh đạo với một trái tim thực sự cho những người nghèo, những người sẽ lên tiếng cho công lý”, Vaughan nhận xét. ACFA có sứ mạng tư vấn tài chính cho các tổ chức Kitô giáo. ACFA tiếp tục chiến dịch chống lại lãi suất cho vay quá cao, mà nó được mô tả như là nguyên nhân sinh ra tệ nạn xã hội. Hiện tổ chức này đang kêu gọi các chính phủ Âu Châu cắt giảm chi tiêu cho công sở, để dành tiền giúp những người nghèo.

ĐGH Phanxicô muốn sự công bằng cho các dân oan Argentina
Hãng tin Zenit cho biết tại một cuộc họp báo tại Vatican: “Đức Giáo Hoàng nói với tôi rằng ông tin rằng công bằng là cần thiết để thăng tiến sự thật, công lý và sửa chữa các sai lầm do chế độ độc tài gây ra”.
Adolfo Pérez Esquivel, một khôi nguyên Nobel Hòa bình (năm 1980) mô tả cuộc gặp gỡ với Đức Thánh Cha là “rất tốt” và khẳng định lại rằng cha Bergoglio không có liên kết với các chế độ độc tài. Ông Adolfo Pérez Esquivel khẳng định rằng: “Khi làm tổng giám mục, Đức cha Bergoglio một trong số các giám mục bảo vệ các quyền con người, ngài đã lựa chọn một chính sách ngoại giao bất bạo động, đòi thả các tù nhân”.
Khi bị bắt giam, ông Pérez Esquivel được trao giải thưởng giáo hoàng Gioan XXIII tưởng niệm Hòa bình quốc tế Pax Christi. Năm 1980, ông đã được trao giải Nobel Hòa bình cho cam kết của mình về bảo vệ dân chủ và quyền con người thông qua các phương pháp bất bạo động, trong các chế độ độc tài quân sự ở Mỹ Latinh. Ông đã bị giam giữ và tra tấn bởi chế độ quân sự, ông đã ở trong tù trong 14 tháng và bị quản thúc thêm 14 tháng sau đó.
Ông Pérez là một trong những người đầu tiên để bảo vệ Đức giáo hoàng mới, sau khi Đức Phanxicô bị buộc tội không làm tất cả mọi thứ có thể để giải thoát của hai linh mục Dòng Tên bị bắt cóc bởi chế độ độc tài.
Ông Pérez nói rằng, trong cuộc gặp với Giáo hoàng Phanxicô: “Chúng tôi cũng đã nói chuyện về các vị tử đạo của các Giáo Hội tại Châu Mỹ La Tinh, chẳng hạn như Giám mục Oscar Arnulfo Romero và Enrique Angelelli, của các nước El Salvador và Argentina”.
Ông Pérez nói thêm rằng Đức Thánh Cha đã bày tỏ mối quan tâm của ngài là làm sao để giảm tỷ lệ nghèo đói trên thế giới, và tiếp theo làm việc vì người nghèo”.
ĐGH Phanxicô và ông Adolfo Pérez Esquivel sau khi trao đổi riêng


Đức Thánh Cha Phanxicô: “Hãy bảo vệ của quà tặng của Thiên Chúa
Trước khoảng 200.000 tín hữu và 132 đoàn khách đại diện các quốc gia và tôn giáo bạn tại quảng trường Thánh Phêrô trong lễ đăng quang, hôm 19.03, ĐGH Phanxicô đã mới gọi mọi người “Hãy bảo vệ quà tặng của Thiên Chúa”.
Chia sẻ Lời Chúa trong thánh lễ, ĐGH Phanxicô nói: “Làm thế nào để thánh Giuse thực hiện vai trò của mình là bảo vệ?” ĐGH trả lời: “Kín đáo, khiêm nhường và lặng lẽ, nhưng với một sự hiện diện bền bỉ và trung thành tuyệt đối, ngay cả khi thánh nhân không th63 hiểu được”.
ĐGH kêu gọi những người hiện diện trong Thánh Lễ để đáp lại lời kêu gọi của Thiên Chúa như thánh Giuse: để “bảo vệ Đức Kitô trong cuộc sống của chúng ta, để chúng ta có thể bảo vệ những người khác, vì vậy chúng tôi có thể bảo vệ công trìnhsáng tạo!”
Ngài nói tiếp: “Ơn gọi ‘bảo vệ’, không phải chỉ liên quan đến các Kitô hữu chúng ta mà thôi, nó cũng có nghĩa thật đơn giản là bảo vệ con người, như vậy liên quan đến tất cả mọi người”, Đức Thánh Cha nói: “Nó có nghĩa là bảo vệ tất cả các loài thụ tạo, vẻ đẹp của thế giới đã được tạo ra, như Sách Sáng Thế như thánh Phanxicô Assisi”.
“Hãy bảo vệ quà tặng của Thiên Chúa!” Đức Thánh Cha kêu lên.
PV. VRNs
Tổng hợp

0 nhận xét:

Đăng nhận xét