Thứ Hai, 25 tháng 3, 2013

Tu viện DCCT Sài Gòn góp ý kiến sửa đổi HP 1992


ài Gòn – Thứ bảy, ngày 23.03 vừa qua, cha Giuse Hồ Đắc Tâm, CSsR, Bề trên tu viện, đã thay mặt cho 109 công dân tu sĩ và linh mục đang thường trú và tạm trú tại tu viện, 38 Kỳ Đồng, phường 9, quận 3, Sài Gòn, gởi bản góp ý đến cơ quan chức năng theo yêu cầu của họ.
Bản đóng góp ý kiến do cha Bề trên tu viện Sài Gòn ký cũng là bản, mà các gia đình trong Sài Gòn được nhận trong thời gian qua. Về nội dung góp ý (ban tổ chức lấy ý kiến) có đưa ra hai câu hỏi. Câu đầu tiên có gợi ý là “Xin ghi nguyên chữ ‘đồng ý’”. Tức buộc người góp ý chỉ có quyền đồng ý mà thôi. Nhận thấy việc xin ý kiến là việc làm ăn lương của người tổ chức, còn việc trả lời thì người dân phải trả lời thật lòng, mà thật lòng thì không thể đồng ý với bản dự thảo sửa đổi HP 1992 do Ủy ban soạn thảo đưa ra, nên cha Bề trên đã ghi rõ: “không đồng ý”.

Câu thứ hai mẫu trả lời cũng chỉ xác nhận “Đồng ý với những nội dung khác … và có ý kiến góp ý bổ sung …” Tức là vẫn chỉ cho phép dân trả lời đồng ý mà thôi. Ý thức mình là người đóng thuế trả lương cho các đại biểu QH, và những người đang làm công việc góp ý này, và nhất là với ý thức xây dựng quê hương, vì một nước Việt Nam phát triển văn minh, giàu mạnh, cha Bề trên đã trả lời: “Chúng tôi, các công dân tu sĩ và linh mục Dòng Chúa Cứu Thế tại tu viện Sài Gòn, 38 Kỳ Đồng, phường 9, quận 3, đề nghị Ủy ban soạn thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 của Quốc hội tiếp thu ý kiến của Hội đồng Giám mục Việt Nam (xem văn bản đính kèm) và sửa bản dự thảo lại cho phù hợp với góp ý tâm huyết này, vì đây là nguyện vọng và trí tuệ của Giáo hội Công giáo Việt Nam, mà chúng tôi là thành viên”.
VRNs xin gởi đến quý vị nguyên văn bản góp ý đã nộp cho cơ quan chức năng phường 9, quận 3, để quý vị được rõ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét