Thứ Ba, 26 tháng 3, 2013

Thực thi Hiến pháp: nói một đằng làm một nẻo


000_DV125667-305.jpg
Công an Việt Nam không cho phóng viên chụp hình, ảnh minh họa.
AFP photo


Lâu nay lịch sử - và thực tế - chứng minh rằng các chính thể độc tài, nhất là độc tài CS, thường “nói một đàng, làm một nẻo”. Trong chiều hướng đó, Hiến pháp CS, như tại VN trong nhiều thập niên nay, cũng từng chứng tỏ “làm một nẻo” so với những điều khoản tốt đẹp, nếu có, trong văn kiện này.

Không bảo vệ dân

Qua bài ‘Hiến pháp không thể là ‘vì, do và của’ CSVN”, blogger Hoàng Thanh Trúc lưu ý rằng trong những chế độ như vậy, thì lý thuyết trong “Hiến pháp chỉ là ‘một chuyện’, thực thi nó hoàn toàn lại là ‘một chuyện khác’”. Theo tác giả, hơn nửa thế kỷ qua, một “nhà nước, đảng” lúc nào cũng rêu rao là “Của, Do và Vì Dân”, nhưng họ đã “quên béng” một quy luật thiêng liêng “chủ-tớ” – tức dân là chủ, các quan của đảng, nhà nước là “đầy tớ” của dân như chính họ đã công nhận và thường quảng bá. Như vậy, blogger Hoàng Thanh Trúc cho biết tiếp, lẽ ra họ phải có trách nhiệm để nhớ vì chính người mà họ gọi là “chủ” đang nai lưng nuôi mình. Tác giả chua chát:


"Mỉa mai, cười ra nước mắt? Hiến pháp! Một công ước thiêng liêng “bất khả xâm phạm” của mọi quốc gia, trong đó có Hiến pháp của quốc gia 87 triệu nhân dân Việt Nam, lại bị một nhóm nhỏ vài chục đảng viên CS trong vai trò lãnh đạo, coi Hiến pháp như một món hàng, mà “Sản phẩm có một vài thay đổi, không cần phải thông báo trước!?”; cũng “thô bạo công khai” coi Hiến Pháp chỉ là “một chuyện”, thực thi nó lại hoàn toàn là “một chuyện khác”."
Trong khi Hiến pháp VN ở Điều 47 “nói một đàng” rằng “Quân đội, lực lượng vũ trang có nhiệm vụ bảo vệ các quyền tự do, dân chủ của công dân, bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân…”, thì đủ các “ban bệ” cầm quyền ở Hải Phòng – từ TP xuống huyện Tiên Lãng xuống tới tận xã Vinh Quang – lại “làm một nẻo” đối với gia đình dân oan Đoàn Văn Vươn. Theo tác giả Hoàng Thanh Trúc thì cả một “nhà nước, đảng” đầy đủ “ban bệ” lớn nhỏ từ  trên TP Hải Phòng xuống tới xã Vinh Quang lại cho rằng mình có cái quyền còn cao hơn cả Hiến pháp. Đó là lý do khiến diễn ra trận “hiệp đồng đánh đẹp” “đáng ghi thành sách” với “trăm quân đại chiến tam dân oan” của đại tá Giám đốc CA Hải Phòng Đỗ Hữu Ca, qua đó, hàng trăm binh lính, lực lượng vũ trang, quân khuyển nghiệp vụ, và cả “thuỷ quân” nữa, hùng hổ bao vây và tấn công cưỡng chế khu đầm thuỷ sản của gia đình dân oan Đoàn Văn Vươn, phá tan nhà cửa, tài sản hợp pháp làm ra từ mồ hôi, nước mắt và máu của đứa con gái ông bà Đoàn Văn Vươn. Blogger Hoàng Thanh Trúc xem chừng như không khỏi xót xa nhớ lại:
"Chỉ vài con người nông dân chân chất với bản năng như động vật bị dồn sát chân tường, với vũ khí thô sơ tự tạo, công dân này cố bảo vệ trong vô vọng tài sản sinh mạng gia đình mình. Nhưng đã không thể! Trước sức mạnh chính qui tổng hợp hiện đại dưới sự chỉ huy của Giám đốc Công an Hải Phòng, Dại tá Đỗ Hữu Ca, và của cả một hệ thống tham ô lẫn độc tài, kết quả “chiến công đẹp mắt” ấy chỉ là: Hoàn toàn vi phạm Hiến pháp và pháp luật”."
Chỉ vài con người nông dân chân chất với bản năng như động vật bị dồn sát chân tường, với vũ khí thô sơ tự tạo, công dân này cố bảo vệ trong vô vọng tài sản sinh mạng gia đình mình. Nhưng đã không thể!
-Blogger Hoàng Thanh Trúc 
Thế rồi, nói theo lời Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, có đồng chí X, tức Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, do áp lực công luận quá nặng, đã “nhảy ra” can thiệp bằng công văn số 43, kết luận rằng các quan địa phương từ TP tới xã hành xử sai, và phải xét vụ Đoàn Văn Vươn cho “thấu tình đạt lý”, “xem xét tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo do các quyết định không đúng pháp luật của Ủy ban nhân dân huyện Tiên Lãng”.
Nhưng kể từ lúc “đồng chí X” can thiệp cho đến nay, gia đình dân oan Đoàn Văn Vươn ngày càng tiến gần hơn tới hậu quả chẳng lành, khi Toà án Nhân dân Hải phòng quyết định xét xử sơ thẩm ông Đoàn Văn Vươn cùng người thân từ mùng 2 đến mùng 5 tháng Tư này, qua đó, dân oan Đoàn Văn Vươn cùng anh em của ông gồm Đoàn Văn Sịnh, Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Vệ, về tội danh “giết người”; Vợ ông Vươn là bà Nguyễn Thị Thương cùng em dâu Phạm Thị Báu bị truy tố tội “chống người thi hành công vụ”, trong khi những kẻ “thừa hành công vụ” nói chung vẫn “bình an vô sự” hay bị trừng phạt qua loa. Bà Nguyễn Thị Thương khẳng định:
"Chúng tôi đã không làm việc gì trong ngày cưỡng chế ấy cả, mà chúng tôi có mặt trên đê cùng với mọi người. Thế mà lại khởi tố chúng tôi là chống người thi hành công vụ là không đúng."

Điều luật mơ hồ

000_Hkg8349852-200.jpg
Cảnh sát giao thông đang ghi giấy phạt người vi phạm luật giao thông hôm 06/3/2013 tại Hà Nội. AFP photo
Qua bài “Đoàn Văn Vươn – phép thử cường quyền”, blogger Nguyên Anh thắc mắc:
"Thế nào là tội giết người ? Giết người tức là cướp đi mạng sống một con người bằng nhiều cách làm cho họ không còn hiện hữu. Nhưng mấy tên sai nha đâu có tên nào chết mà lại nói là giết người? Có vẻ để chuẩn bị cho đạo luật công an có quyền nổ súng vào người dân, họ đem ông Vươn làm con vật tế thần."
Tác giả Nguyên Anh nhân tiện đòi hỏi nhà cầm quyền VN trước hết hãy xem xét lại chính sách “sở hữu toàn dân” về đất đai vốn là điều luật rất mơ hồ, vô lý. Mơ hồ vì nói “toàn dân sở hữu” nhưng thực ra không có người dân cụ thể nào được hưởng quyền sở hữu đất đai cả, mà trên thực tế, quyền này bị các quan tham lũng đoạn; vô lý vì, theo blogger Nguyên Anh, “ đảng chỉ mới hiện diện chưa đầy 100 năm, còn đất đai ông bà tổ tiên người ta khai phá từ hàng trăm năm trước, đó cũng là lý do tại sao mà các vụ khiếu kiện đất đai thời gian gần đây nở rộ”.
Thứ hai, tác giả đòi hỏi giới cầm quyền ngưng ngay việc đem dân oan Đoàn Văn Vươn cùng người thân ra xét xử về tội danh “giết người” vì có ai chết đâu mà giết người ? 
Thứ ba, như bà Nguyễn thị Thương cho biết: 

"Đến bây giờ gia đình tôi khẳng định là họ không làm được một việc gì theo lời thủ tướng đã đề ra."
Thì nếu các quan Hải Phòng “phớt lờ” ý kiến của “đồng chí X”, điều đó chứng tỏ lời phán của vị “Tễ tướng Phương Nam” này không giá trị đối với đàn em, thể hiện tình trạng “thượng bất chính, hạ tắc loạn”. Và “đồng chí X” đâu rồi sao không diệt trừ “bầy sâu” ấy vốn đang coi thường lệnh của ông ?
Blogger Nguyên Anh nhấn mạnh rằng những kẻ cần bị truý tố và trừng trị chính là các quan chức địa phương bịa ra một “công vụ” sái quấy khiến huỷ hoại tài sản của gia đình Đoàn Văn Vươn, cư xử tồi tệ vô cảm với họ; kẻ đáng bị truy tố, vẫn theo tác giả, là đại tá có “chiến công đẹp” Đỗ Hữu Ca đã ra lệnh cho “trăm quân đại chiến tam dân oan”. Theo tác giả thì đại tá Ca này là một viên chức trị an nên không có quyền điều hành quân đội, và ông ta còn phải bồi thường cho 7 nhân viên bị thương vì đã ra lệnh “hiệp đồng đánh đẹp” này.
Thế nào là tội giết người ? Giết người tức là cướp đi mạng sống một con người bằng nhiều cách làm cho họ không còn hiện hữu. Nhưng mấy tên sai nha đâu có tên nào chết mà lại nói là giết người? 
-Blogger Nguyên Anh
Blogger Hoàng Thanh Trúc, khi lưu ý tới “một công vụ thi hành phi pháp, nổ súng vô tội vạ có thể giết người, từ binh lính, lực lượng vũ trang trưng dụng bất hợp pháp ấy”, giải thích rằng:
"Bởi riêng dấu tích trên tường nhà đổ nát của nạn nhân để lại hàng loạt lỗ đạn AK47 như vãi trấu từ hàng trăm tay súng khạc đạn nhắm vào, thì không thể là không có âm mưu giết người!? Người dân sở tại tự hỏi, nếu công dân Đoàn Văn Vươn không có kế hoạch cho gia đình đào thoát bằng ngõ tự tạo phía sau nhà, trước đó, thì sự thể không biết sẽ ra sao?"
Tác giả Hoàng Thanh Trúc nhận định rằng dưới chế độ CSVN, có quá nhiều sự kiện người nông dân tranh đấu cố giữ đất đai nhà cửa hợp pháp của mình, nhưng sau cùng rồi phải đứng trước họng súng, chịu đựng dùi cui, lựu đạn cay, còng số 8 của lực lượng võ trang tận răng dưới sự lãnh đạo “sáng suốt” của đảng.
Nhưng, theo nhận xét của blogger Nguyên Anh:

"Đừng tưởng rằng bạo lực có thể thắng lẽ phải. Đoàn Văn Vươn là cái ngòi nổ của thùng thuốc súng mà bạo lực cường quyền không thể nào dập tắt."
Giữa lúc, nói theo lời blogger Hoàng Thanh Trúc, “hàng ngàn bà con anh em đồng bào chúng ta đang chịu cảnh lao tù bởi các điều luật trong Hiến pháp ghi là ‘một chuyện’, nhưng thực sự khi xét xử, nó hoàn toàn lại là ‘một chuyện khác’ ”, thì qua bài “Tại sao CSVN quyết tâm giữ lại Điều 4 Hiến pháp với bất cứ giá nào”, GS Nguyễn Chính Kết khẳng định rằng “Trong chế độ CSVN, hiến pháp là do Quốc hội soạn thảo, mà Quốc hội là do đảng lập ra chứ không phải do dân. Vì thế Quốc hội này là Quốc hội của đảng chứ không phải của dân. Từ đó hiến pháp do Quốc hội này soạn thảo là chỉ nhằm duy trì quyền cai trị vô thời hạn của đảng CSVN chứ không hề nhằm hạnh phúc hay quyền lợi của người dân”.
Thanh Quang, phóng viên RFA

0 nhận xét:

Đăng nhận xét