Thứ Bảy, 23 tháng 3, 2013

Biện pháp an ninh Vatican thay đổi chiến luợc vì phong cách cá nhân của ĐTC

LTCGVN (23.03.2013) 

VATICAN – Phong cách tách khỏi đội an ninh và hướng về phía đám đông của ĐTC Phanxicô có nghĩa những nhân viên bảo vệ ngài phải nhanh chóng sắp xếp lại chiến lược, đôi khi về tính cách đặc thù.

Sự quan tâm và khẩn trương thể hiện rõ trên khuôn mặt của người đứng đầu cảnh sát Vatican, Domenico Giani, sau khi Đức Thánh Cha cử hành Thánh Lễ ở Thánh đường Thánh Anne Vatican ngày 17 tháng 3.

Ông Giani đã lên tiếng yêu cầu những nhân viên cảnh vệ mặc thường phục và cảnh sát sắp xếp lại đội hình khi ĐTC Francis tiến về hướng đám đông khổng lồ đang hoan hô ngài xô rào cản phía ngoài lối vào Thành Phố Vatican. Sau đó Đức Thánh Cha chào hỏi cá nhân, ngài thường ôm, mỗi thành viên xấp xỉ 200 người của các giáo đoàn ngay sau Thánh Lễ.


Đức Thánh Cha thích đi bộ những khoảng cách ngắn trong Thành Phố Vatican thay vì đợi xe và cũng tránh đội xe bảo vệ hộ tống cho những chuyến đi xa hơn, chỉ thích phương tiện đi lại bình thường đưa ngài tới nơi ngài muốn đến. Ngài không ngần ngại dừng xe giáo hoàng mui trần giữa chừng vào ngày 20 tháng 3, bước ra ngoài, hôn và ban phép lành cho một người bại liệt giữa đám đông. 

Sự tiếp cận của tân giáo hoàng “là cử chỉ hoàn toàn tế nhị; đó là cung cách thực hiện mọi điều đối với ngài,” Hạ sỹ Urs Breitenmoser của đội cảnh vệ Thụy Sỹ nói với Catholic News Service.

“Chúng tôi lấy làm lo lắng nếu có nhiều cuộc tiếp xúc với dân chúng, vì điều này có nghĩa có khả năng quan trọng hơn đối với điều gì đó xảy ra,” ông nói hôm 21 tháng 3. 

Nhưng “chúng tôi phải tự thích ừng một cách đầy đủ” trước những gì mà Đức Thánh Cha cần, ông nói, và việc bảo vệ sẽ không bằng cách nào khác là cố gắng ngăn cản hoặc khuyên can ngài tránh việc chào mừng dân chúng.

Phát ngôn nhân Vatican, Cha Federico Lombardi, Dòng Tên, đã nói với các nhà báo là đội bảo vệ Đức Thánh Cha có thể chuyển đổi cơ cấu một cách trôi chảy theo vị trí của Đức Thánh Cha.

Bởi vì đó là “khả năng và trí năng” mà những người bảo vệ Đức Thanh Cha “biết cách để thích ứng và linh động theo nguyện vọng và ý định biểu lộ tình cảm của Đức Thánh Cha,” ngài nói hôm 18 tháng 3.

Nhiệm vụ chính của 110 Vệ binh Thụy Sỹ là bảo vệ Đức Thánh Cha và nơi cư ngụ của ngài trong khi lực lượng cảnh sát riêng của Vatican, cảnh vệ, là chịu trách nhiệm hướng dẫn đám đông, giao thông nội vi Vatican và những nhiệm vụ thuộc nội vi Thánh phố Vatican.

Hàng trăm người cùng nhau canh gác Đức Thánh Cha và Vatican đã cố gắng để đạt được một sự cân đối hài hòa giữa sự điều phối chặt chẽ biện pháp an ninh chuyên nghiệp và số lượng hợp lý lối vào công cộng.

ĐTC Pius XII đã có thông lệ “những buổi yết triều bên ngoài” giữa dân chúng, Breitenmoser nói.

Từ đó đến nay, những người bảo vệ Đức Giáo hoàng, cả hai hai đồng phục lẫn thường phục, đã phải phát triển “một hệ thống, đó là công việc hàng năm,” ông nói.

“Thật tuyệt vời để có thể kinh ngiệm được tăng thêm” khi Đức Thánh Cha gặp gỡ hay tiếp xúc với dân chúng mặc dù nó làm chúng ta đôi chút lo lắng, mà bình thường,” ông nói.

Jos. Tú Nạc, NMS

0 nhận xét:

Đăng nhận xét