Thứ Ba, 26 tháng 3, 2013

"Chống người thi hành công vụ"



duongnoi-bidanh1-305.jpg
Anh Nguyễn Đình Hà, cư dân phường Dương Nội khi vừa được công an phường thả về chiều 23-03-2013.
Photo courtesy of ttxva

“Chống người thi hành công vụ” được công an sử dụng ra sao trong những vụ dân oan khiếu kiện hay đứng ra bảo vệ tài sản của họ trước lực lượng cưỡng chế? Câu hỏi này được trả lời một cách cụ thể qua việc anh Nguyễn Đình Hà, cư dân phường Dương Nội bị công an phường này bạo hành một cách công khai tại khu đất mà người dân Dương Nội không chịu giao cho nhà thầu vì đang tranh chấp.

Côn đồ thi hành công vụ?

Vào ngày 22 tháng 3 người dân Dương Nội lại một lần nữa bị công an phối hợp với côn đồ kéo nhau đến khu đất mà bà con đang cấy lúa và rào chắn lại ngay trên những ô ruộng đã xanh màu. Bà con kéo ra chống đối thì bị côn đồ xách dao và các thứ vũ khí khác để hăm dọa và buộc bà con phải rời khỏi nơi họ được lệnh bao vây. Trong lúc xô xát anh Nguyễn Đình Hà, người thuộc tổ Kiên Quyết, phường Dương Nội, Quận Hà Đông đã bị công an phường bắt lên xe giải về phường Dương Nội và đánh đập anh mang thương tích nặng nề. Anh Hà kể lại câu chuyện bắt đầu từ lúc anh bị bắt:

“Tên họ con là Nguyễn Đình Hà, tình hình hôm con bị bắt như thế này: Khi bị bắt người ta đưa ra xe ô tô. Từ chỗ đấy ra ô tô cũng khoảng một hai trăm mét, trên quãng đường này công an và dân phòng người ta đánh rất là nhiều mà mình không biết được là ai. Người ta đá đấm sưng cả mặt lên. Khi lên ô tô người ta ngồi đè lên người, đè lên tay xong rồi người ta đánh tiếp ở trên ô tô. Tức là trên quãng đường trên ô tô chạy về trụ sở công an phường thì người ta đè người ta đánh rồi, chảy cả máu mồm máu mũi ở trên xe.”
Công an và dân phòng người ta đánh rất là nhiều mà mình không biết được là ai. Người ta đá đấm sưng cả mặt lên. 
Nguyễn Đình Hà
Khi được hỏi lúc tới trụ sở công an phường Dương Nội thì việc gì xảy ra tiếp theo đó, anh Hà cho biết:
“Sau khi về trụ sở công an phường có một anh mà con không biết tên tại vì mình không có công việc gì nên ít xuống dưới phường nên không biết tên anh ấy là gì. Anh ấy lấy cái dùi cui bên cạnh anh ấy vụt vào người, anh vụt nhiều nhát vào chân vào tay vào người. Xong rồi có một anh nữa bắt con nằm xuống, vặn ngược tay ra sau, con mới bảo rằng tay con đã bị gãy một lần rồi đấy… xong rồi anh ấy mới buông ra. Khi anh ấy vặn tay con thì một tay vặn tay còn một chân thì dẫm lên người. Sau khi ảnh buông ra lúc bấy giờ có tiếng điện thoại của con nó reo chuông. Không biết là ai gọi nhưng con vừa rút ra khỏi túi quần thì anh ấy dằng luôn cái điện thoại và anh không cho biết là ai gọi.
Trong quãng thời gian ấy con không nhớ được từng chi tiết chỉ nhớ là có anh Chủ tịch Ủy ban Nhân dân phường anh ta lấy hai tay túm vào vai con giật xuống đồng thời anh lấy đầu gối của anh ấy ảnh thúc ngược lên, anh thúc vào bụng con và có anh kia ảnh vụt dùi cui vào con tiếp, sau đó người ta mới lấy lời khai của mình.”
Anh Hà kể khi giải anh về phường, nơi đây đã không cho phép anh Hà ăn cơm mặc dù gia đình đã đem cơm vào vì biết anh không ăn gì trong nhiều giờ liền. Người dân Dương Nội tuy trời đã khuya vẫn kéo nhau rất đông tới trụ sở phường cùng nhau la lớn đòi thả người. Thấy câu chuyện ngày càng lớn nên công an phường Dương Nội giải anh Hà lên công an Quận, anh Hà kể:
congan-duongnoi4-250.jpg
Côn đồ cùng công an phường Dương Nội bắt người hôm 22-03-2013. Photo courtesy of ttxva.
“Lấy lời khai xong thì lúc ấy đã khuya. Lúc trời tối thì vợ con nó mang đồ ăn vì nghĩ rằng con đã đói rồi để gửi công an họ mang vào cho con ăn nhưng người ta chẳng đưa lại cho con. Lúc bấy giờ bà con ở ngoài kêu la ầm ĩ nhiều quá thì người ta còng tay con lại bằng còng số tám, người ta dẫn giải ra ngoài xe. Trên đường từ trong ấy ra thì ông trưởng công an phường một tay ông bóp nách con một tay ông bóp mồm, ông ẩy thật nhanh để ra ô tô. Lên ô tô thì có sẵn một người ngồi một bên rồi, ông ta lại ẩy vào và sập cửa lại sau đó xe chạy rất nhanh vào đồn công an của quận.”
Tại công an Quận Hà Đông anh Hà bị lấy lời khai nhưng không ai dùng nhục hình đối với anh, anh Hà cho biết:
“Ra đồn công an Quận người ta cũng lấy lời khai này khác nhưng cũng khoảng khuya lắm, tầm cỡ 11-12 giờ hay hơn con không nhớ được. Tầm đấy mới xong và người ta cho con nghỉ, có nghĩa là con phải nhịn ăn từ chiều hôm đấy, khi bắt đầu xô xát với nhau cho tới 10 giờ trưa hôm sau con mới được ăn. Vợ con có gửi đồ ăn xuống phường nhưng người ta không cho ăn, người ta dấu. Khi ở công an Hà Đông thì ở đấy người ta làm việc người ta lấy lời khai chứ không có ai đánh đập gì. Sau khi lấy lời khai xong người ta đưa xuống buồng người ta giam.”

Chính quyền bảo vệ chủ thầu?

Khi chúng tôi hỏi anh bị buộc vào tội “chống người thi hành công vụ” vậy có thực sự là anh cố ý chống lại công an bằng cách đánh trả lại họ hay không anh Hà cho biết:
Người ta nói làm sao thì mình cũng phải nghe thôi. Lúc bấy giờ người ta nói sao chả được, tinh thần mình hoảng loạn rồi. 
Nguyễn Đình Hà
“Tại vì chưa gì mà người ta đánh đập con nhiều quá, đâm ra cái tinh thần của mình hoảng loạn lại vừa đói nữa, họ đánh cả vào đầu sưng cả đầu sưng cả mắt thì tinh thần nó hoảng loạn lên nên mình không thể bình tỉnh được. Người ta nói làm sao thì mình nghe vậy, người ta nói làm sao thì mình cũng phải nghe thôi. Lúc bấy giờ người ta nói sao chả được, tinh thần mình hoảng loạn rồi biết thế nào là lời nói như thế này như thế kia đâu. Bây giờ người của con hiện tại là một bên trán, bên tai hãy còn sưng. Tay chân vẫn còn những cái vết người ta đánh dùi cui vẫn còn. Ở bụng thì vẫn còn vết thâm vết sẹo khi người ta bóp vào bụng.”
Hai ngày sau khi vụ việc xảy ra người bị buộc tội chống người thi hành công vụ lại được công an Quận Hà Đông gọi điện cho vợ anh và đề nghị hỗ trợ tiền thuốc. Chị An một người dân trong phường Dương Nội xác nhận việc này như sau:
“Có đấy anh ơi. Đến hôm sau, hôm 24 thì họ mang tiền đến. Cái anh trưởng công an quận anh ấy điện cho chị vợ anh Hà anh ấy bảo cái việc thuốc men thì để cho quận người ta lo cái việc đấy. Chị vợ bảo bây giờ nhà em không có tiền thì các anh cứ hỗ trợ gia đình em cho chồng em uống thuốc. Bà con mang mật gấu đến cho anh với lại nước lá tre người ta gọi là thuốc đòn để anh uống. Trưa hôm sau bọn em đến thì chị vợ bảo có anh trưởng công an quận đến để đưa tiền. Chúng em vừa đến nơi thì em thấy anh công an mặc quần áo bình thường không mặc quân phục, anh ấy đưa cho chị vợ anh Hà cái phong bì khi anh ấy rời đi thì chị vợ bóc ra thấy có hai triệu hỗ trợ tiền thuốc men.”
Người dân Dương Nội vẫn mạnh mẽ và kiên quyết trong việc bảo vệ mảnh đất của họ còn chính quyền Dương Nội thì ngược lại, họ tỏ ra cứng rắn bảo vệ cho chủ thầu kể cả dùng côn đồ để trấn áp người dân cô thế. Trong bài tới chúng tôi sẽ tìm hiểu xem chính quyền Dương Nội đã vi phạm pháp luật như thế nào và từ vi phạm này liệu người dân có còn tin vào chính phủ, vào Đảng nữa hay không?
Mặc Lâm, biên tập viên RFA

0 nhận xét:

Đăng nhận xét