Thứ Sáu, 22 tháng 3, 2013

Mẩu đối thoại với Thánh Giuse


Một tâm hồn có lòng kính mến Thánh Giuse đến trước tượng ngài trong thánh đường và tâm sự với ngaì về những thắc mắc tò mò của mình như sau:


1. Con xin chào Thánh Cả Giuse. Ông bà cha mẹ con thường nói với con về Thánh Cả, nhưng chẳng ai rõ về Thánh Cả bao nhiêu, ngoài hình tượng của Thánh cả trong hang đá ngày lễ Chúa Giêsu Giáng Sinh và tượng trong nhà thờ… Con Thấy người ta làm hình tượng Thánh cả sao có nhiều râu ria và chống gậy già quá vậy?

Thánh Giuse: Phải, chính là ta đây. Và đúng như vậy, không có sử sách nào ghi lại cuộc đời của ta cả. Trong Phúc Âm có ghi lại vài dòng như quê quán nơi sinh ở Bethlehem, nơi Chúa Giêsu giáng sinh trên cánh đồng; rồi sống lư u lạc với Đức Mẹ Maria và Chúa Giêsu bên Aicập sau cùng trở về sinh sống nơi làng quê miền Nazareth đất nước Do Thái.

Về nghề nghiệp ta làm nghề thợ mộc đóng bàn ghề, tủ đựng thức ăn chén bát, xây nhà cửa có khi lát gạch cả lối đi ngoài cổng nữa, làm kế sinh sống nuôi gia đình. Và trẻ Giêsu cũng học làm nghề này với ta cả.

Có lẽ vì thế mà xưa nay người ta tạc khắc vẽ hình tượng ta với cái cưa, cái đục, cái búa, cái bay thợ nề. Điều đó không có gì sai cả. Trái lại tốt thôi. Ta vui mừng vì người ta đã biết quý trọng công việc lao động làm ăn tay chân.

2. Vâng con nghe nói Thánh Cả trong thời gian thành lập gia đình với Đức Mẹ Maria và cả sau khi Chúa Giêsu chào đời, thánh nhân đã trải qua những giai đoạn phức tạp khó khăn hầu như ngoài ý muốn của mình. Có phải như vậy không?

Thánh Giuse: Đúng vậy. Maria, người, ta muốn cùng xây dựng một tổ ấm uyên ương, lại có thai trước đó! Điều đó làm ta bối rối khó xử. Ta đã hằng đêm suy nghĩ mất ăn ngủ về việc này… Nhưng bỗng dưng ta có một giấc mơ lạ lùng!

3. Một giấc mơ ư?

Thánh Giuse: Phải, Thiên Chúa đã gửi đến cho ta một giấc mơ. Trong giấc mơ đó ta cảm thấy càng khó xử hơn…

4. Tại sao vậy?

Thánh Giuse: Trong giấc mơ, ta được tỏ cho biết hài nhi trong cung lòng Maria là Con Thiên Chúa và ngưòi cha con trẻ là Thiên Chúa, Cha chúng ta trên trời!

Ta tỉnh dậy và càng thêm bối rối sợ hãi. Nhiều thắc mắc càng đến dồn dập: Như thế nghĩa là gì? Không thể được, ta không thể là cha của hài nhi trong bụng Maria được? Ta có nên cưới Maria làm người bạn đường nữa không? Ta có cần thiết giữ vai trò gì trong việc này nữa không?…

Dẫu vậy, trong cơn bối rối lo âu ta vẫn giữ lòng trông cậy nơi Thiên Chúa. Ta hằng cầu nguyện cùng Ngài, xin ơn soi sáng giúp sức.

5. Trong Kinh Thánh ghi lại: Thiên Thần Chúa hiện ra trong giấc ngủ với thánh nhân, báo tin cắt nghĩa cho thánh nhân và khuyên nhủ thánh nhân nên xử sự như thế nào rồi mà?

Thánh Giuse: Phải, đúng như vậy. Ta được Thiên Thần nói cho biết ý của Thiên Chúa về hài nhi là con Thiên Chúa trong bụng Maria và ta là cha nuôi là của hài nhi này, như chương trình của Thiên Chúa đã sắp đặt. Nhưng dẫu vậy lúc đó ta không hiểu nổi chương trình ý định của Thiên Chúa, nên ta sinh ra bối rối lo âu.

6. Sau này Thánh nhân, Đức Mẹ Maria và Chúa Giêsu sống trong một gia đình ở miền quê Nazareth. Thánh nhân có thể kể cho con nghe về đời sống của gia đình thánh nhân khi xưa thế nào?

Thánh Giuse: Con trẻ Giêsu lớn lên như bao con trẻ khác trong làng xóm. Gia đình nghèo, nên ngài phải giúp ta trong công việc làm ăn sinh sống, lúc ngài còn còn trẻ. Lẽ tất nhiên ngài cũng được cắp sách đi học ở trường làng như các trẻ em khác. Trẻ Giêsu ham đọc sách Kinh Thánh, sách Lề luật trong đạo, sách các Tiên tri, sách Thánh vịnh. Và càng ngày chúng ta càng nhận ra ngài siêng năng cầu nguyện cùng Thiên Chúa.

Maria và ta cắt nghĩa cho ngài về thiên nhiên về con người, về phong tục cuộc sống ở đời. Trẻ Giêsu chăm chú nghe và yêu thích cảnh vật thiên nhiên, yêu thích cuộc sống liên đới tình người. Chúng ta, bậc cha mẹ lẽ tất nhiên vui mừng hãnh diện về ngài lắm.

7. Chúa Giêsu khi sống còn sống bên cha mẹ ở nhà, có luôn luôn vâng lời cha mẹ không?

Thánh Giuse: Vâng, ngài sống ngoan ngoãn vâng lời chúng ta. Nhưng có một lần ngài làm cho chúng ta lo âu sợ hãi. Ta không biết có phải ngài không vâng lời chúng ta lần này không?

Số là gia đình chúng ta cùng đi hành hương lên Đền thánh Chúa ở Giêrusalem, lúc đó trẻ Giêsu lên 12 tuổi. Bỗng dưng Ngài biến mất khỏi đoàn hành hương. Chúng ta lo lắng đi tìm ngài khắp nơi… Sau cùng tìm thấy Ngài còn lưu lại nơi Đền thánh đang ngồi tranh cãi với các thầy cả, các bậc thông thái về luật lệ, về Lời Chúa sôi nổi…

Là cha me, chúng ta vui mừng vui tìm thấy lại con mình, nhưng cũng buồn giận. Chúng ta trách Ngài: Tại sao con không cùng đi về với cha mẹ và để cha mẹ lo lắng tìm con như vậy?

Ngài nhìn chúng ta và trả lời: Cha mẹ tìm con. Con cám ơn lòng cha mẹ thương con, lo lắng cho con. Nhưng con muốn tìm hiểu học biết nhà Cha con ở trên Trời. Điều đó cha mẹ phải biết chứ!

8. Nhưng sau thời gian chung sống ở nhà với Đức Mẹ Maria và Thánh Cả, Chúa Giêsu lại bỏ nhà ra đi?

Thánh Giuse: Phải, đúng như vậy. Khi ngài được 30 tuổi, Ngài nói với chúng ta rằng Ngài muốn đi đây đó rao giảng về tình yêu nước Thiên Chúa cho mọi người. Từ đó, cuộc đời Ngài nay đây mai đó, không chỉ rao giảng mà ngài còn làm phép lạ chữa bệnh cho nhiều người và đem lại cho tâm hồn họ niềm vui hạnh phúc.

9. Nhưng trong Kinh Thánh sau này không nói gì về Thánh Cả nữa?

Thánh Giuse: Đúng như vậy. Những người viết sách Phúc Âm sau này chỉ chú trọng ghi chép lại Lời rao giảng, đời sống cùng việc làm của Chúa Giêsu thôi. Ta đã hoàn thành nhiệm vụ được Thiên Chúa trao ban uỷ thác cho: nuôi nấng dạy dỗ Chúa Giêsu thành người khôn lớn. Và từ lúc đó, ta càng cảm nghiệm nhận ra lòng tin tưởng cậy trông nơi Thiên Chúa là thế nào cho đời sống.

10. Có phải vì thế mà ngài được tôn vinh là Thánh Cả và được mọi người tôn sùng yêu mến hay còn có điều gì khác hơn nữa?

Thánh Giuse: Ta không biết nhiều hơn con đâu. Vì ý Chúa nhiệm mầu. Nhưng ta nghĩ, càng ngày những người tín hữu nhận ra giá trị một đời sống đơn giản âm thầm, sống làm việc tay làm hàm nhai và có lòng tin tưởng trông cậy vào Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh cuộc sống.

Đó là đời sống của gia đình ta khi xưa với Đức Mẹ Maria và Chúa Giêsu. Có lẽ vì thế mà ta được tôn vinh yêu mến và chọn làm quan thầy cho người lao động thợ thuyền, cho các gia đình, cho mọi người trong Hội Thánh Chúa Giêsu ở trần gian.

11. Sao thánh nhân lại có bông hoa trên tay vậy?

Thánh Giuse: Đó là ông hoa huệ đó con. Bông hoa huệ màu trắng biểu hiệu cho tâm hồn thanh sạch có lòng yêu mến, trông cậy phó thác nơi Thiên Chúa là Cha cuộc đời mình.

12. Thưa Thánh Cả Giuse. Kinh Thánh chỉ ghi lại rất ít về đời sống của Thánh Cả, nhưng không ghi chép một lời nào của Thánh Cả đã nói hết.

Thánh Giuse: Con biết đấy: người ta có thể không cần nói gì, mà cũng vẫn là một người tốt lành thánh thiện được, và có thể là thánh nữa.

Nói hay, nói nhiều người có thể làm được. Nhưng sống thực hành theo ý Chúa muốn, đó là điều quan trọng hơn.

Con cám ơn Thánh Cả đã cho con được hầu truyện Thánh Cả. Con không quên ơn Thánh Cả và xin Thánh Cả đừng bỏ con. Vì con cần Thánh Cả cầu bầu cùng Chúa cho đời sống con.


Lm. Nguyễn Ngọc Long
Nguồn: EMTY

0 nhận xét:

Đăng nhận xét