Thứ Ba, 19 tháng 3, 2013

Biểu tình ở Vĩnh Phúc: Dân oan đứng lên tự bảo vệ mình


LTCGVN (19.03.2013) – Sài Gòn – Ngày 17.03, hơn 1000 người dân Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc tham gia biểu tình kêu oan cho nạn nhân Nguyễn Anh Tuấn. Người dân đã mang quan tài kéo đến trụ sở Ủy ban Nhân dân để đòi lại công lý và công bằng cho nạn nhân. Thủ phạm gây án bị cho là người nhà của chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, ông Phùng Quang Hùng.
Nhiều báo đài trong nước như Tuổi trẻ, Thanh niên… đồng loạt đưa tin, hàng chục cảnh sát cơ động, công an… tham gia trấn áp cuộc biểu tình.
Anh Nguyễn Anh Tuấn,  27 tuổi, trú tại Phố Cả, phường Hội Hợp, thị xã Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.
Linh cửu của người bị chết oan được thân nhân đưa đến trước UBND tỉnh Vĩnh Phúc
Anh Antôn Lê, một cư dân mạng chia sẻ: “Thật đau xót cho thân phận người dân VN trước sự bạo quyền lộng hành của thế lực cầm quyền”.
Trên facebook, Paulo Nguyễn nói: “…Sự dối trá lập lại một cách hệ thống và bài bản từ cấp cao nhất trong ngành công an cho thấy sự vô trách nhiệm trong lời hứa và bao che tội ác”.

Với sự phản kháng mạnh mẽ của người dân tham gia biểu tình, Facebooker Gió Lang Thang nói: “lâu nay, người dân sống trong tình trạng bị ức chế nên nhân dịp cơ hội này, họ đã cùng với gia đình nạn nhân bùng lên, phản kháng lại, tỏ thái độ bất bình không chỉ với công an mà còn với chính quyền. Đây là lần đầu tiên, tôi thấy, người dân có sự phản kháng mạnh mẽ như vậy”.
Xã hội đang khao khát và sẵn sàng ủng hộ sự thật, tôn trọng sự thật nên những người không có mối quan hệ với gia đình và nạn nhân cùng với người thân và bạn bè nạn nhân mang quan tài đi đòi lại công lý cho nạn nhân Nguyễn Anh Tuấn, Bà Như Quỳnh, Blogger Mẹ Nấm Gấu nhận xét: “Thứ nhất, Người dân đã biết tìm cách phản kháng khi họ không đồng ý với các kết luận của cơ quan điều tra và biết cách bảo vệ quyền lợi cá nhân, bảo vệ sự thật mà họ đang nhu cầu phải có; Thứ hai, hiệu ứng ảnh hưởng của đám đông cùng cộng tác với gia đình đi tìm công lý cho nạn nhân.”
Phải chăng, qua sự kiện này, những người Dân oan đã biết dùng sức mạnh tập thể để cùng nhau đi đòi lại công lý?
Anh Antôn Lê đồng ý với ý kiến trên, anh nói thêm: “Xã hội ngày nay nhờ có các phương tiện truyền thông nên người dân đã nắm bắt được thực trạng thối nát của xã hội. Nhờ thế, tinh thần ý thức của người dân đã từng bước được cải thiện và họ đã thể hiện được trách nhiệm công dân của mình qua việc họ đã cùng nhau đi đòi công lý. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều oan khiên như Dân oan đi đòi công lý nhưng chưa thể gây được sự chú ý mạnh mẽ của dư luận. Điều này cho thấy, nhà cầm quyền đã và đang lươn lẹo lừa gạt công chúng và luôn tìm cách vô hiệu hóa, dìm các tiếng khóc của dân”.
Đồng ý với lời nhận định trên, Facebooker Gió Lang Thang chia sẻ thêm: “Cuộc biểu tình này có điểm khác với các cuộc biểu tình của Dân oan. Các cuộc biểu tình của Dân oan để đòi lại lợi ích và quyền lợi của họ. Còn cuộc biểu tình ở đây, có sự góp mặt của nhiều người khác không có liên quan đến lợi ích cá nhân, không có quan hệ cá nhân là anh Tuấn, họ thấy sự bất công thì họ phải lên tiếng.
Không đồng ý với lời nhận định trên, Bà Như Quỳnh giải thích: “Tôi nghĩ, đây không phải là dấu hiệu lạc quan cho dân oan, bởi vì nhận thức của những người xung quanh đối với dân oan chưa đủ và chưa mạnh, ví dụ như dân oan ngồi ở đường Võ Thị Sáu hay vườn hoa Mai Xuân Thưởng… đã khá lâu, nhưng chưa có nhiều hiệu ứng tác động đến nhận thức xã hội. Lý do; thứ nhất, về mặt thông tin, những người dân xung quanh không có nhiều thông tin để biết và hiểu về Dân oan; thứ hai, cuộc sống có quá nhiều thử thách và khó khăn nên họ dễ “bước” qua Dân oan; thứ ba, sự tuyên truyền của bộ máy chính quyền làm cho những người dân oan bị đứng bên lề xã hội, nên một số người dân ấu trĩ khi nghĩ rằng, đụng đến Dân oan sẽ bị gặp rắc rối, do đó họ tránh né.”
HT. VRNs
Tổng hợp

0 nhận xét:

Đăng nhận xét