Thứ Năm, 21 tháng 3, 2013

Giải thích Huy hiệu Giáo Hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô


LTCGVN (21.03.2013) - (CNA/EWTN News) Sau nhiều đồn đóan và chờ đợi, hôm nay ngày 18 tháng 3, Đức Giáo Hoàng Phanxicô quyết định rằng Ngài sẽ giữ cả hai phương châm và huy hiệu như cũ, nghiã là dùng những huy hiệu và phương châm mà Ngài đã sử dụng trong suốt thời gian làm Tổng Giám mục Buenos Aires, chỉ với một chút thay đổi, thay vì mũ và dây cuả Hồng Y thì là Mão và Chià Khoá tượng trưng cho chức vụ Giáo Hoàng.

Câu Phương Châm "miserando atque eligendo" có một ý nghĩa đặc biệt trong cuộc sống và hành trình tâm linh của Đức Giáo Hoàng ", theo lời tuyên bố từ văn phòng báo chí Vatican ngày 18 tháng 3.

"Trước đây, vào ngày lễ Thánh Matthew năm 1953, chàng thanh niên mới 17 tuổi tên là Jorge Mario Bergoglio đã nhận ra một cách rất đặc biệt, sự hiện diện yêu thương của Thiên Chúa trong cuộc sống của mình."

"Sau khi xưng tội, trái tim của 'anh' đã xúc động và cảm thấy lòng thương xót của Thiên Chúa đổ tràn vào, cùng với một ánh mắt của tình yêu dịu dàng, anh được gọi dấn thân mình vào đời sống tu tri, theo gương của Thánh Inhaxiô Loyola", bản thông cáo giải thích.

Phương châm "miserando atque eligendo," là lời chú giải cuả Thánh 'Bebe Đáng Kính' về một đoạn Tin Mừng cuả Thánh Matthêu.

Đoạn Tin Mừng đã đánh động vị Giaó Hoàng tương lai là đoạn nói về việc Chúa Giêsu gặp ông Matthew người thu thuế, "Ngài nhìn ông với sự trìu mến và nói 'Anh hãy theo tôi.'"

Câu Phương Châm Latin có nghĩa là "Với lòng thương xót, Ngài gọi anh."

'Lòng thương xót' là chủ đề đặc biệt của Đức Thánh Cha trong những bài giảng và suy tư của ngài. Gần đây nhất, trong buổi đọc kinh Truyền Tin ngày 17 tháng ba, Ngài đã nhắc nhở rằng "Chúa không bao giờ mệt mỏi tha thứ, chính chúng ta mới cảm thấy mệt mỏi về sự xin tha thứ mà thôi."

Trên huy hiệu có nền màu xanh là ba biểu tượng về Chúa Giêsu, Mẹ Maria và Thánh Giuse.

Trên cao có mặt trời với chữ IHS ở giữa, là biểu hiệu cuả dòng Tên và cũng là cuả Chúa Giêsu Kitô. Dưới góc bên trái có ngôi sao biểu hiệu cho Đức Maria, và dưới góc bên phải có cành hoa cam tuờng, biểu tượng cho Thánh Giuse. (Xin coi Note *)

"Bằng cách đặt những hình ảnh ấy trong huy hiệu giáo hoàng, Đức Thánh Cha muốn bày tỏ lòng sùng kính đặc biệt của Ngài cho Đức Mẹ và Thánh Giuse", theo lời tuyên bố của Vatican.

Note* Bên VN chúng ta thường dùng một cành hoa huệ trắng tượng trưng cho Thánh Giuse, nhưng nhiều nơi khác người ta dùng một cành hoa Cam Tùng (Nard), hoặc tím hoặc trắng.

Cam tùng là một loại hoa có dầu thơm, được ép ra để dùng trong đền thờ. Dầu Cam Tùng cũng là một loại thảo dược, dùng để thoa da trị mụn.

Một cành hoa Cam Tùng trông gần giống như một chùm nho, chỉ khác là khi vẽ chùm nho, người ta vẽ ngọn cuả nó rũ xuống đất, còn cành hoa Cam Tùng thì có ngọn hướng lên cao.

Kinh Thánh có nhiều đoạn đề cập đến hoa Cam Tùng, đoạn nổi tiếng nhất là bài thơ cuả Vua Salomon trong sách Diệu Ca, Ca Khúc Ba (4,14) tả lời cuả người Chồng ca tụng Vợ hiền trong vườn:

Cam Tùng với Huỳnh Khương,

nào Đinh Hương, Nhục Quế,

với mọi thứ nhũ hương

nào Mộc Dược, Lô Hội

cùng mọi thứ kỳ hương dị thảo.

Trần Mạnh Trác
VietCatholic


0 nhận xét:

Đăng nhận xét