Thứ Năm, 21 tháng 3, 2013

Một Hội thánh lên đường



LTCGVN (21.03.2013) - Facebook – Sự kiện Giáo Hoàng Biển Đức 16 quyết định từ nhiệm vào cuối tháng 02/2013, làm sửng sốt thế giới, bởi kể từ thời Trung cổ, mấy trăm năm nay không có tiền lệ, có thể coi đó là một tin mừng, một dấu chỉ thời đại có thể lay chuyển vận mệnh Hội Thánh, một Hội Thánh vốn bảo thủ, và có thể tạo nên một kỷ nguyên mới cho vận mệnh thế giới, như thời kỳ Phục Hưng lần thứ hai của Giáo Hội.
Đây là một quyết định mạnh mẽ, sáng suốt, can đảm, hi vọng tạo được một tiền lệ cho một Hội Thánh mà vị Hồng Y Giáo Chủ Milan qua đời cuối năm ngoái, đã nói: “Hội Thánh đã đi lùi 200 năm, với một bộ máy điều hành quan liêu, xa rời quần chúng, với những phẩm phục và lễ nghi mang đầy tính phô trương, với những nhà thờ nguy nga tráng lệ mà ngày càng ít người lui tới (hoặc chỉ sử dụng một ít giờ trong tuần)”. Là người tín hữu Đức Kitô, chúng ta ước mong một thời đại Kitô giáo thực sự mang tinh thần Đức Kitô: một Hội Thánh của người nghèo- nghèo của cải vật chất, nghèo kiến thức, nghèo nhân phẩm và nhân quyền.

Chúng ta ước mong một Hội Thánh nhân từ và lên đường như Đức Kitô (hãy đến mà xem, con cáo có hang, con chim có tổ, còn Con Người không cả nơi tựa đầu), và như các vị Tông Đồ: một Hội thánh lữ hành, một giáo hội lên đường trần thế, như Đức Kitô và các môn đệ khởi đầu – các Ngài đến với dân, rao giảng Tin Mừng cho dân, khi thì ở chân núi, khi thì trên bờ biển hồ, trên thuyền đánh cá. Chúc thư cuối cùng của Ngài là: “Anh em hãy RA ĐI chia sẻ Tin Mừng cho muôn dân…” không phải trong đền thờ, thành quách tráng lệ, không có những ngọn tháp (mà cái này phải to hơn cao hơn cái của người anh em bên cạnh) khiến các chủ chăn phải loay hoay xoay sở tài chánh- đi ngược lại truyền thống thời các Tông Đồ.
Một Hội Thánh mà dựa trên các cơ cấu tổ chức quyền bính và tài năng kiếm tiền như thế tục thì sẽ lo củng cố và bị tác động bởi ảnh hưởng thế tục. Đến bao giờ những vị chuyên lo phần đạo bằng những cuộc lễ đại trào và kiệu rước linh đình, càng tổ chức được các buổi lệ hội đình đám sầm uất thì càng chứng tỏ tài năng của các mục tử, cộng thêm tài xoay sở tài chánh để xây nhà thờ cho hoành tráng, thì càng chứng tỏ tài năng mục vụ và lấy đó làm hãnh tiến và cũng là cái đà thăng tiến địa vị. Có lẽ ít ai nghĩ rằng, càng xây nhà thờ cho hoành tráng, càng tổ chức kiệu rước, lễ và lạc linh đình, thì càng được nhà nước cộng sản biểu dương, vì thực sự đó là LIỀU THUỐC NGỦ, LIỀU MA TÚY mà bọn cầm quyền cộng sản dùng để ru ngủ quần chúng, tín đồ, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ sự tồn tại lâu dài của đảng đẻ những độc tài bất công tiếp tục đày đọa dân tộc và đất nước. Một Hội Thánh rao giảng Tin Mừng Đức Kitô thì dựa trên sức mạnh vào niềm Tin Thiên Chúa và sự tác động của Ân Sủng. Đã đến lúc nhân loại không phải thờ kính Ta trên núi hay trong các đền thờ, mà thờ kính Ta trong tâm hồn và trong Tình Yêu Thương.
Hôm nay, Mật Nghị Hồng Y đã bầu chọn một vị Giáo Hoàng Mới, nguyên là Hồng Y Jorge Bergoglio, Tổng Giám Mục Buenos Aires, Argentina- lai thêm một chọn lựa làm thế giới sửng sốt, vì đây là lần đầu tiên ngàn năm một vị Giáo Hoàng ở ngoài Âu Châu, cũng là người đầu tiên thuộc châu Mỹ là Giáo Hoàng.
Là vị Hồng Y thường di chuyển bằng xe bus, tự nấu ăn cho mình, và thường di thăm viếng người đói rách trong những khu ổ chuột ở Buenos Aires, Hồng Y thường phê phán lối sống giả hình của các chức sắc trong Giáo Hội, và quên đi tấm gương mà Đức Kitô đã làm, là tẩy rửa người phong cùi, và đồng bàn với gái điếm và người tội lỗi. “Hãy lẹn đường, hãy ra di chia sẻ Tin Mừng cho người nghèo khổ…” Hồng Y Bergoglio cũng lên án những giáo sĩ đã từ chối Rửa Tội cho những dứa trẻ sanh ngoài giá thú. Ngài cho đó là giả hình. Là xô đẩy con người xa khỏi tình yêu của Chúa.
He accused fellow church leaders of hypocrisy and forgetting that Jesus Christ bathed lepers and ate with prostitutes.
“Jesus teaches us another way: Go out. Go out and share your testimony, go out and interact with your brothers, go out and share, go out and ask. Become the Word in body as well as spirit,” Bergoglio told Argentina’s priests last year.
Bergoglio’s legacy as cardinal includes his efforts to repair the reputation of a church that lost many followers by failing to openly challenge Argentina’s murderous 1976-83 dictatorship. He also worked to recover the church’s traditional political influence in society, but his outspoken criticism of President Cristina Kirchner couldn’t stop her from imposing socially liberal measures that are anathema to the church, from gay marriage and adoption to free contraceptives for all.
“In our ecclesiastical region there are priests who don’t baptize the children of single mothers because they weren’t conceived in the sanctity of marriage,” Bergoglio told his priests. “These are today’s hypocrites. Those who clericalize the Church. Those who separate the people of God from salvation. And this poor girl who, rather than returning the child to sender, had the courage to carry it into the world, must wander from parish to parish so that it’s baptized!”
Với vị Giáo Hoàng mới được bầu chọn, chúng ta kỳ vọng một sự thay đổi vận mệnh Giáo Hội, thân thể mầu nhiệm của Chúa Kitô.
Lm Nguyên Thanh
Nguồn: VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét