Thứ Sáu, 4 tháng 7, 2014

Các cơ quan thuộc chính phủ Việt Nam tiếp tục vi phạm tự do tôn giáo trong Quý II/2014

LTCGVN (04.07.2014)– Hà Nội – Có ít nhất 6 trường hợp các cơ quan thuộc hệ thống hành pháp, nhất là công an, đã vi phạm nghiêm trọng quyền tự do tôn giáo trong quý II/2014 vừa qua.
—-
 14070100
HỘI BẢO VỆ QUYỀN TỰ DO TÔN GIÁO

Báo cáo về các trường hợp Chính phủ Việt Nam xâm phạm quyền tự do tôn giáo của công dân

Báo cáo số 02/2014: Quý II năm 2014


Trong quý II của năm 2014(từ ngày 1/4 đến ngày 30/6 ) nhà cầm quyền tiếp tục có những hành động vi phạm quyền tự do tôn giáo nghiêm trọng. Cụ thể, trong ba tháng qua có 6 trường hợp như sau:

THÁNG 4
Có một trường hợp vi phạm quyền tự do tôn giáo
1. Trường hợp: Nữ Chánh Trị Sự Nguyễn Bạch Phụng thuộc Tộc Đạo Châu Thành – Châu Đạo Vĩnh Long, tạm trú tại nhà Chánh Trị Sự Nguyễn Kim Lân số 191/8A Đường Lò Rèn, Khóm I, Phường 4, TP Vĩnh Long, Tỉnh Vĩnh Long. Vừa qua ngày 26-03-2014 được Quốc Hội Hoa Kỳ mời Điều Trần về Tự Do Tôn Giáo tại Việt Nam. Chánh Trị Sự Bạch Phụng bị công an tỉnh VL cắt internet, cắt điện, bao vây nhà không cho Điều Trần, sau đó kể từ tháng 4 đến nay CTS Bạch Phụng vừa ra khỏi nhà thì có công an ở sau lưng và hiện nay hằng ngày công an tỉnh VL vẫn bám sát canh giữ liên tục.
THÁNG 5
2. Trường hợp:
Vào ngày 11-05-2014 tại tư gia Chánh Trị Sự Nguyễn Kim Lân số 191/8A Đường Lò Rèn, Khóm I, Phường 4, TP Vĩnh Long, Tỉnh Vĩnh Long. Đồng đạo gồm có 15 người thuộc Tộc Đạo Châu Thành – Châu Đạo Vĩnh Long họp mặt thường kỳ 2 tháng một lần để trao đổi học hỏi giáo lý, chia sẻ việc tu hành. Đồng đạo đang họp thì ông Hồ Văn Truyền – Trưởng khóm I – Phường 4 và ông Nguyễn Tuấn Tiến – Thư Ký văn phòng Ủy Ban Nhân Dân phường 4 – Vĩnh Long kéo đến sách nhiểu, hạch hỏi lý do tại sao có sự hiện diện đông người, nếu họp hội thì phải xin phép chính quyền địa phương. Hành động này cứ liên tục xảy ra như vậy mỗi khi đồng đạo đến tại tư gia của CTS Kim Lân cúng kính hoặc hội họp. Họ luôn luôn khống chế, gây hoang mang tinh thần đồng đạo.
3. Trường hợp: Các trại giam từ chối Linh Mục gặp gỡ và ban bí tích Hoà Giải cho các tù nhân lương tâm công giáo. 
Trong những ngày từ 12 đến 15/05/2014, Linh Mục JB Nguyễn Đình Thục cùng các gia đình tù nhân lương tâm (TNLT) vượt cả hàng trăm cây số, từ Nghệ An ra đến Thái Nguyên, Hà Nội, Hà Nam và Thanh Hoá để thăm gặp các TNLT và để Linh mục ban bí tích Hoà Giải cho các thanh niên công giáo (TNCG) đang bị giam giữ theo ý nguyện của các TNCG và theo lời mời của các gia đình họ. Nhưng tất cả các trại giam đều từ chối. 
Theo Luật pháp VN thì các tù nhân được hưởng các quyền tự do tôn giáo. Chính vì thế nên các gia đình TNLT muốn người thân của mình đang bị giam tù được đón nhận các bí tích tôn giáo và được hưởng những quyền căn bản mà Chính phủ đã ban hành. Đây là sự đòi hỏi chính đáng và đúng, nhưng tất cả các trại giam đều từ chối đơn thư yêu cầu của các thân nhân TNLT với nhiều hình thức khác nhau.
Trong suốt quá trình đòi quyền Tự Do Tôn Giáo cho các TNCG đang bị giam cầm, Linh mục JB Nguyễn Đình Thục đã cùng các gia đình tù nhân chất vấn, ngồi chờ,…hy vọng yêu cầu chính đáng được chấp thuận, nhưng sự thật thì ngược lại. Chính các TNCG đang bị giam cầm đã phải tuyệt thực để yêu cầu cán bộ trại giam thực hiện đúng pháp luật, tôn trọng các quyền căn bản mà tù nhân được hưởng theo quy định của pháp luật, yêu cầu được nhận sách kinh thánh, tràng hạt, và các ấn phẩm về tôn giáo. 
THÁNG 6
4. Trường hợp:
Vào lúc 8g sáng, ngày 05-06-2014 tại tư gia CTS Nguyễn Kim Lân số 191/8A, Đường Lò Rèn, Khóm I, TP Vĩnh Long, Tỉnh VL. Đồng đạo gồm 17 người đang họp mặt để nghe hiền huynh Chánh Trị Sự Hứa Phi chia sẻ tin tức đạo sự và phân tích rõ về Chức Sắc phàm phong, và Chức Sắc Thiên Phong cho đồng đạo nghe thì chính quyền, công an kéo đến sách nhiễu.
Về phía chính quyền, công an có tổng số người vào trong nhà và ở ngoài sân có trên 20 người. Chính quyền, công an tỉnh Vĩnh Long dùng Nghị Định 92 áp lực buộc Chánh Trị Sự Nguyễn Kim Lân, và nữ CTS Nguyễn Bạch Phụng phải đăng ký xin phép chính quyền khi hội họp, hoặc cúng kính đông người, họ áp đảo, khống chế tinh thần đồng đạo bằng cách huy động tất cả các ban ngành, chụp hình, quay phim liên tục. Đồng đạo phản đối nhất quyết không đăng ký, xin phép vì họ thực hiện quyền tự do tín ngưỡng thiêng liêng của họ không ai có quyền xâm phạm hay ngăn cản.
5. Trường hợp: Vi phạm quyền tự do tôn giáo nghiêm trọng tại Giáo hội Mennonite thuộc Phường Thới Hòa – Thị xã Bến Cát – tỉnh Bình Dương.
Đây là một vụ vi phạm nhân quyền nghiêm trọng xảy ra trong nhiều ngày từ 09.06.2014 đến 17/06/2014. Công an và côn đồ tấn công, đập phá và bắt người thuộc Giáo hội Tin Lành Mennonite Mỹ Phước 1,thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương. 1. Thông Tin Tổng Quát: Giáo hội Mennonite Việt Nam có trụ sở tại đường D10, Mỹ Phước 1, Bến Cát, Bình Dương. Giáo hội tổ chức dưỡng linh từ ngày 10 đến 12/06/2014 cho 117 người thuộc Giáo hội Mennonite gồm có 50 sinh viên thần học tại chỗ và phát bằng cho tốt nghiệpTiến sĩ, Thạc sĩ và Cử nhân thần học cho 67 ứng viên là các chức sắc tôn giáo thuộc Giáo hội. Vì thành viên là những người ở xa thuộc các tỉnh thành khu vực phía Nam nên Giáo hội phải tập trung tập trung những thành viên ở xa vào ngày 09/06/2014. Thế nhưng tối ngày 09/06/2014, khi mới tập trung được 29 vị chức sắc và 47 sinh viên thì chính quyền cùng công an sở tại huy động khoảng từ 300 đến 500 thành phần ô hợp tới đàn áp, đánh đập dã man và bắt về đồn thẩm vấn suốt đêm đến sáng hôm sau mới trả tự do. Sự việc xảy ra tại đường D10, Mỹ Phước 1, phường Thới Hòa, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Tổng số người bị bắt và bị sách nhiễu là 117 người, hầu hết là người dân tộc thiểu số sắc tộc H’Mông, sắc tộc H’Re, quốc tịch Việt Nam. Trong số này có 23 sinh viên thần học là người dân tộc thiểu số sắc tộc H’Mông và H’Re bị công an đánh đập rất dã man và tàn nhẫn (có hình ảnh gởi kèm). Pháp Lệnh về Tôn giáo và Tín Ngưỡng 2004 của Việt Nam đòi hỏi tất cả các tổ chức tôn giáo phải đăng ký sinh hoạt. Nhóm người bị ảnh huởng đã được chính quyền sở tại hướng dẫn và đã thực hiện thủ tục đăng ký 8 năm nay. Tuy nhiên vì chính quyền sở tại không muốn cho đăng ký sinh hoạt nên nại lý do chưa đủ điều kiện. Họ chỉ nói chung chung là chưa đủ điều kiện chứ không nói rõ là điều kiện gì. Khi được yêu cầu cho biết chưa đủ điều kiện nào và đề nghị hướng dẫn cụ thể thì họ né tránh không không trả lời và cũng không hướng dẫn. Do đó nhóm bị ảnh hưởng không thể đăng ký theo quy định được.
6. Trường hợp: Chính quyền đàn áp tín đồ Phật giáo Hòa Hảo dã man.
Khoảng 16 giờ ngày 10/6/2014 công an ấp, thị trấn cùng 5 đoàn thể đến nhà đe dọa anh Trần Thanh Giang chỉ vì họ đặt giả thuyết anh sẽ đến chùa kính mừng Đại lễ 18/5 (AL) Ngày Đức Thầy khai đạo. Sáng 11/6/2014 công an cùng côn đồ, du đãng được thuê mướn lại hăm dọa nếu anh bước ra khỏi nhà thì chúng sẽ giết và “chặt thành nhiều khúc”. Vợ và con của anh cũng thường xuyên bị sách nhiễu và đe dọa.
Cũng một trường hợp tín đồ của Phật Giáo Hòa Hảo là cô Nguyễn Ngọc Lụa cũng bị sách nhiễu.
Tối ngày 12/6, cô Nguyễn Ngọc Lụa bị công an giao thông và cơ quan an ninh tỉnh An Giang phục kích khi đang đi cùng một số bạn bè. Chính quyền địa phương phối hợp với cơ quan an ninh đang sách nhiễu và ép buộc cô Nguyễn Ngọc Lụa phải về nhà trong tình trạng an ninh đang bị đe dọa nghiêm trọng. Cô Lụa là một tín đồ Phật giáo Hòa Hảo, là con gái của Tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Lía. Lý do của sự đàn áp này vì cô Nguyễn Ngọc Lụa cùng gia đình mình thực hiện buổi phân phát cơm chay cho những người đồng đạo bất chấp sự ngăn cản của cơ quan công an.
Đây là bản báo cáo về những vi phạm quyền tự do tôn giáo của nhà cầm quyền tới các tôn giáo tại Việt Nam trong ba tháng vừa qua. Bản báo cáo có thể chưa đầy đủ và chi tiết, chúng tôi rất mong nhận được sự chia sẻ thông tin của quý vị trong báo cáo Quý 3 sắp tới. Để khắc phục thiếu xót này, chúng tôi đề nghị quý vị khi thấy có hoạt động nào vi phạm tự do tôn giáo ở đâu trong nước Việt Nam xin vui lòng gởi ngay báo cáo về cho chúng tôi, với những bằng chứng là văn bản, hình ảnh, ghi âm ghi hình, và thời gian địa điểm cụ thể.
Xin vui lòng gởi đến chúng tôi qua điện thư: quyentongiao@gmail.com.
Văn Phòng Hội bảo vệ quyền tự do tôn giáo

0 nhận xét:

Đăng nhận xét