Thứ Sáu, 18 tháng 7, 2014

Tóm lược tin máy bay MH 17 của Malaysia bị bắn rơi tại Ukraina

LTCGVN (18.07.2014)


Hãng tin Interfax cho biết một máy bay chở khách thuộc hãng hàng không Malaysia Airlines mang số hiệu MH17 Chiều hôm qua đã rơi ở miền đông nước Ukraina

Hãng tin CNN cho biết tín hiệu liên lạc cuối cùng của máy bay được phát đi trong không phận thuộc miền đông Ukraine.

Theo website của hãng hàng không Malaysia Airlines, chiếc máy bay gặp nạn đang trên đường bay từ Amsterdam đến Kuala Lumpur và chở theo 298 người gồm 283 hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn, trong đó hơn một nửa là công dân người Hòa Lan. Phi hành đoàn gồm 15 người Malaysia.

Phi cơ bị bắn là một chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlinesmang số hiệu MH17. Một quan chức Bộ Nội vụ Ukraine cho biết toàn bộ 283 hành khách cùng 15 thành viên phi hành đoàn trên chiếc MH17 đã hoàn toàn thiệt mạng.

Số lượng và quốc tịch hành khách:

Hòa Lan 154
Malaysia 43
Úc 27
Indonesia 12
Anh 9
Đức 4
Bỉ 4
Philippines 3
Canada 1
Chưa xác định 41

Tổng 298

Một nguồn tin giấu tên khác thuộc cơ quan an ninh Ukraine cho biết chiếc máy bay biến mất khỏi màn hình radar ở độ cao khoảng 10.000 m, sau khi nó rơi xuống gần thị trấn Shakhtyorsk.

Hãng tin Interfax dẫn thông cáo báo chí từ văn phòng Tổng thống Ukraine cho hay quân đội Ukraine không liên quan đến việc MH17 bị bắn hạ.

Hàng loạt các hãng hàng không như Virgin, Transaero, Lufthansa đã tuyên bố chuyển hướng tất cả các chuyến bay khỏi khu vực xung đột ở miền đông Ukraine. Ngay từ hồi tháng Tư, Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã khuyến nghị các hãng hàng không tránh xa khu vực trên.

Thủ tướng Ukraine đã ra lệnh mở cuộc điều tra về thảm họa hàng không, trong khi quan chức nước này nghi ngờ chiếc MH17 đã bị bắn bằng hệ thống tên lửa phòng không Buk ở gần thành phố Donetsk, căn cứ của phe ly khai.

Phóng viên Reuters có mặt tại hiện trường cho biết lực lượng cứu hộ đã tìm kiếm được hơn 100 thi thể nạn nhân nơi máy bay rơi. Hiện vẫn còn nhiều thi thể chưa được tìm thấy, và nhiều thi thể đã bị cháy đen đến mức không thể nhận dạng được.


Các nhân chứng cho biết mảnh vỡ của chiếc máy bay này văng ra rải rác trong một khu vực rộng lớn có bán kính tới 15 km, khiến công tác tìm kiếm, cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn.

Đài truyền hình RTL của Đức cho biết có ít nhất 71 công dân Đức có mặt trên chuyến bay xấu số này. 

Hãng tin AP dẫn lời cố vấn Bộ trưởng Nội vụ Ukraine – ông Anton Gerashenko: “Theo điều tra ban đầu của chúng tôi, máy bay đang ở độ cao 10.000m thì bị trúng tên lửa Buk. Đây là loại tên lửa có thể đạt độ cao 22.000m”.

Cũng theo ông này này, chính lực lượng ly khai ở Donetsk là người bắn rơi chiếc MH17. Bởi rất có thể họ đã nhầm máy bay của Malaysia với máy bay quân sự của Ukraine.

“Tôi khẳng định thời điểm trước và sau khi máy bay rơi, quân đội Ukraine không có hệ thống tên lửa Buk nào đặt tại Donetsk. Chính tên lửa của bọn khủng bố đã gây nên thảm kịch này”, ông Anton Gerashenko nói với AP.

Báo chí phương Tây hiện đang nghiêng về các lực lượng thân Nga đã bắn rơi chiếc MH17, bởi vào hôm 16.07 chính những người này cũng đã bắn rơi 2 chiếc máy bay Su-25 của quân đội Ukraine.

100 chuyên gia WHO thiệt mạng trên máy bay MH17

Các đại biểu gặp nạn khi đang trên đường tới dự hội nghị AIDS quốc tế tổ chức ở Úc với sự tham gia của chuyên gia nhiều nước.

Ngày hôm nay 18.07, tờ Guardian của Anh cho biết 100 nhà khoa học và chuyên gia nghiên cứu thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang trên đường đến Melbourne (Úc) để tham dự một hội nghị về AIDS đã thiệt mạng trên chuyến bay xấu số MH17.

Tiến sĩ Rachel Baggaley thuộc Phòng nghiên cứu HIV của WHO cho biết các thành viên tham dự hội nghị này đã vô cùng sốc và sững sờ khi nhận được tin 100 đồng nghiệp của họ tử nạn trên chuyến bay này, trong đó có ông Glenn Thomas, điều phối viên truyền thông của WHO.

Tiến sĩ Baggaley phát biểu khi bà vừa đặt chân xuống Melbourne thì nhận được hung tin khiến bà bị sốc: “Tôi gần như bị suy sụp. Ông Thomas là người đồng nghiệp thân thiết mà tôi làm việc cùng nhau gần như hàng ngày. Ông ấy vừa mới qua ngày sinh nhật, và đang dự định tổ chức tiệc mừng.”

Ông Joep Lange, người vận động chiến dịch phòng chống AIDS Pim de Kuijer cũng nằm trong số những hành khách xấu số có mặt trên chuyến bay này. Tin dữ về sự ra đi đột ngột của 100 đồng nghiệp đã được các chuyên gia, bác sĩ tham dự hội nghị AIDS lần này chia sẻ với nhau trên mạng xã hội.

Hội nghị AIDS Quốc tế lần thứ 20 sẽ diễn ra từ ngày 20-25.07.2014 ở Melbourne Úc. 

Trong thông báo này, IAS thể hiện sự đau buồn sâu đậm khi nhận được hung tin, và gửi lời chia buồn đến người thân của các nạn nhân thiệt mạng trong thời gian đau buồn nhất này.

Được biết cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton và nhà hoạt động Bob Geldof sẽ có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị AIDS Quốc tế lần thứ 20 diễn ra tại Úc.

Trước đại sứ quán của Hòa Lan tại Ukraine, rất nhiều người đã tập trung đến đây đặt hoa để tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong thảm kịch kinh hoàng khiến 298 người thiệt mạng, trong đó có 154 người Hà Lan.

Rất nhiều người đã đến tập trung trước đại sứ quán Hòa Lan tại thủ đô Kiev của Ukraina để cầu nguyện cho 298 người thiệt mạng. 

Thủ tướng Hòa Lan Mark Rutte truyền lệnh kéo tất cả các lá cờ của nước này xuống nửa cột cờ để tang cho những người dân đã tử nạn trong chuyến bay MH17 này. 

Đây là lần thứ 2 trong năm hãng máy bay Malaysia Airlines bị gặp nạn. Chúng ta còn nhớ vào ngày 08.03 chuyến bay MH370 của hãng Malaysia Airlines đã biến mất khi đang trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh, cho đến nay vẫn biệt tăm, thì hôm nay chuyến bay MH17 là sự mất mát lớn lần thứ hai cho Malaysia Airlines chỉ trong vòng 4 tháng trong năm 2014 này.

Chúng ta cùng cầu nguyện cho những linh hồn mới qua đời trong thảm họa này.

Thanh Sơn tổng hợp


0 nhận xét:

Đăng nhận xét