Thứ Hai, 21 tháng 7, 2014

Đức Thánh Cha viếng thăm Hàn Quốc: di sản các thánh tử đạo, tinh thần giáo dân tiếp bước

Sài Gòn- Theo CNS- Khi viếng thăm Hàn Quốc vào ngày 14-18 tháng 8, Đức Thánh Cha sẽ tìm thấy một Giáo Hội Công Giáo điển hình như những gì Ngài mong đợi cho Giáo Hội toàn thế giới, bao gồm những giáo dân hoạt động tích cực, nỗ lực hết mình để giúp những người cần giúp đỡ và có mối liên hệ mật thiết với những cộng đồng ngoài Công giáo. Đó là lời nhận định của một vị Giám mục truyền giáo người Mỹ, đã dành gần nửa thế kỷ để xây dựng cộng đồng tín hữu Công Giáo trên mảnh đất này.
Một buổi cử hành phụng vụ trong nhà thờ ở Hàn Quốc
Một buổi cử hành phụng vụ trong nhà thờ ở Hàn Quốc
Giám Mục William J.McNaughton, 87 tuổi, đến Hàn Quốc với tư cách là một nhà truyền giáo vào năm 1954 và là Giám mục đầu tiên của địa phận Inchon từ năm 1962 đến khi nghỉ hưu năm 2002.  Từ Massachusetts, nơi ngài hiện sống với người chị, vị Giám mục sẽ theo dõi chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha vào tháng tới qua truyền hình.
Vị giám mục này cho biết: “Máu của các vị tử đạo lý giải tại sao Hội Thánh Công Giáo lại phát triển mạnh ở Hàn Quốc”. Ngài nhắc tới hơn 10.000 người Công Giáo Hàn Quốc bị giết chết vì đức tin từ năm 1785 tới 1886, trong đó 124 người sẽ được Đức Thánh Cha Phanxicô phong Chân phước vào ngày 16 tháng 8 tới đây.
Ngài cho biết: “Ngày nay, người ta nhắc về điều đó, người ta thúc giục mọi người hãy giữ tinh thần của các vị tử đạo”.

Di sản của sự bách hại giữ vai trò phi thường đối với giáo dân. Giáo hội cuối thế kỉ 18-  được lãnh đạo bởi giáo dân là những người đã trung thành tin theo Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo nhờ đọc những cuốn sách được xuất bản từ Trung Quốc và kéo dài hơn nửa thế kỉ đầu- vẫn tồn tại mà không có giáo sỹ.
Giám mục McNaughton cho hay, ngày nay truyền thống đó đã được thể hiện qua sự phát triển của các Phong trào như hội: Legio Mariae, Phong trào Canh Tân Đặc Sủng Cursillo…
Ở Hàn Quốc, “người rao giảng Tin Mừng không phải là các Linh mục, nữ tu, nhưng là chính giáo dân. Một khi họ đã tin, họ truyền cho nhau Tin Mừng. Họ biết làm cách nào để truyền bá đức tin.
Tuy nhiên, vị Giám mục, đã từng mở một chủng viện cấp giáo phận,  lưu ý rằng Hàn Quốc có truyền thống đào tạo hàng  giáo sỹ bản xứ, khởi đi từ một chủng viện bí mật thành lập trên núi vào năm 1855. Vào cuối năm 2013, theo thống kê từ các Giáo hội địa phương, Hàn Quốc đã có 4.261 Linh mục và 1.489 Chủng sinh trên tổng số 5.4 triệu tín hữu (gần 11% dân số quốc gia).
Giám mục McNaughton nhận định rằng, mặc dù có luật bắt bớ đạo kéo dài trên đất nước này mãi cho đến năm 1886, văn hóa địa phương đã tiếp nhận đạo một cách tự nhiên.Thêm một điều nữa là lòng mộ đạo ăn sâu gốc rễ bao gồm các đạo truyền thống Phật giáo, Lão Giáo và Nho giáo.
Vị Giám mục cho biết: “Có rất ít người không theo một tôn giáo nào”. Ngài cũng cho biết, Ngài rất trân trọng mối liên hệ thân thiết với các tăng lữ Phật giáo cũng như các nhà truyền giáo thuộc các Giáo hội Tin lành trong những năm Ngài phục vụ tại Hàn Quốc.
Các gia đình có nhiều thế hệ là nét đặc trưng của Hàn Quốc, cũng góp phần vào việc phát triển cộng đồng Công Giáo vì những người theo đạo thường chia sẻ đức tin với họ hàng. Cưới xin hay tang lễ là cơ hội thuận tiện để những người không Công Giáo có dịp “được khai trí bởi nét đẹp” của nghi thức phụng vụ.
Đức Giám mục nói: “canh thức, một nghi thức của các tín hữu Hàn là hát những bài kinh dành cho người qua đời, đã gây ấn tượng mạnh đến bạn bè và gia đình bởi vì người Hàn rất kính trọng tổ tiên họ.”
Tuy nhiên, Công giáo đã làm thay đổi yếu tố văn hóa truyền thống. Vị giám mục cho hay rằng trước đây một số phụ nữ đã biết đọc nhờ học giáo lý Công giáo và các bậc cha mẹ ngày nay sẵn sàng để con trai duy nhất gia nhập Chủng viện, mặc dù điều này có nghĩa là tên dòng họ đó sẽ bị biến mất.
Mức kinh tế của các tín hữu Công giáo đã tăng lên cùng với nền kinh tế đất nước. Hiện nay Hàn Quốc đứng thứ 13 trong những nước giàu nhất thế giới. Khi Giám mục McNaughton đặt chân đến quốc gia này, phần lớn con chiên rất nghèo, nhưng giờ đây các tín hữu đã giàu hơn so với mặt bằng chung. Vị giám mục cho rằng có được điều này là nhờ sự đóng góp tuyệt vời của các trường Công giáo.
Vị Giám mục lưu ý rằng Giáo hội Hàn Quốc là kênh trung chuyển sự giàu có vào công cuộc tông đồ tryền giáo cho người nghèo, bao gồm trung tâm phục hồi chức năng House of Hope (Mái ấm Hy vọng) ở Kkottoongnae, là nơi Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ ghé thăm vào ngày 16 tháng 8 tới đây và những Làng Trẻ Em do cha cố Aloysius Schwarts, một linh mục sinh tại Mỹ, thuộc giáo phận Busan sáng lập.
Vị Giám mục nhìn nhận rằng, những điều tốt đẹp của Giáo hội Hàn Quốc không phải là ánh mặt trời tỏa nắng không ngớt. Giám mục McNaughton cho hay hiện nay chỉ có khoảng 25% tín hữu tham dự thánh lễ thường xuyên và Ngài lưu ý rằng các gia đình công giáo đang teo tóp dần theo xu thế chung khi mà tỷ lệ sinh sản ở đất nước này chỉ 1.25 trẻ/bà mẹ và đây là tỷ lệ thấp nhất thế giới.
Khuynh hướng này phản ánh Chủ nghĩa vật chất, thứ chủ nghĩa sinh ra từ sự thịnh vượng. Ngài nói: “Khi người ta giàu có, người ta dễ dàng quên mất Chúa”. Một nhân tố khác là lối dạy giáo lý cho những tín hữu trưởng thành theo đạo không phù hợp, đặc biệt trong việc giảng dạy luân lý Công giáo phản đối các phương pháp tránh thai và phá thai khi mà các chính sách của nước này muốn đẩy mạnh quản lý dân số.
Tuy nhiên, nhìn chung Giám mục McNaughton vẽ ra viễn cảnh Đức Thánh Cha sẽ tìm thấy cảm hứng, ít nhất qua bí tích hòa giải mà Ngài luôn khuyến khích tín hữu lãnh nhận. Các linh mục Hàn Quốc có ghi chép lại số giáo dân xưng tội vào mùa Vọng và mùa Chay để họ có thể kêu gọi những giáo dân còn lại.
Giám mục McNaughton thừa nhận sự không hoàn hảo của việc tổ chức khi Ngài buồn bã nhớ lại, có lần Ngài hỏi hai giáo dân tại sao gần đây con gái họ không xưng tội- chỉ cho đến khi Ngài biết cô gái gia nhập vào một dòng nữ.
Hoàng Minh
Nguon VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét