Thứ Tư, 30 tháng 7, 2014

Thành quả của quyền tự do tôn giáo sẽ thất bại nếu không có sự hỗ trợ

Ông David Saperstein tại diễn đàn Kinh tế Thế Giới 2013. Ảnh CNA

LTCGVN (30.07.2014)

Sài Gòn- Theo CNA- Đang khi chuẩn bị chào đón Tân đại sứ tự do tôn giáo toàn cầu sau 9 tháng trống chỗ, một chuyên gia cảnh báo rằng các nguồn tương thích phải có để đại sứ có thể làm việc hiệu quả.
Nguyên nhà ngoại giao Mỹ, tiến sỹ Thomas Farr cho CNA biết: “Giáo trưởng (Rabbi) David Saperstein sẽ được tưởng thưởng xứng đáng vì đã đấu tranh lâu dài cho tự do tôn giáo”. Tuy nhiên, ông cũng quan ngại rằng vị rabbi Do Thái này “sẽ thất bại nếu giới lãnh đạo nói chung và các bộ ngành nói riêng không cung cấp cho ông những công cụ hỗ trợ làm việc, những công cụ mà họ đã không cung cấp cho vị tiền nhiệm của ông”.
Vào ngày 28 tháng 7, chính quyền Obama thông báo về việc bổ nhiệm Saperstein làm Đại Sứ Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế.
Vị trí đại sứ đã bị trống từ nhiều tháng sau khi linh mục Suzan John Cook từ nhiệm vào tháng 10 năm ngoái. Việc chọn Rabbi Sapestein là do các quan chức bị chỉ trích vì đã không bổ nhiệm vị trí đo sớm hơn trong lúc tự do tôn giáo toàn cầu đang là vấn đề được quan tâm.
Ngài Farr, hiện điều hành Dự án Tự do Tôn giáo tại trung tâm Berkley thuộc trường Đại Học Georgetown trong  lĩnh vực Tôn giáo, Hòa bình và Các Sự Kiện Thế Giới, gọi việc bổ nhiệm là “kì dị” vì cho biết chính quyền “không có lời xin lỗi” về việc mất quá lâu để chọn người kế nhiệm.
Ông nói: “điều này phản ánh thái độ không chặt chẽ của chính quyền đối với tự do tôn giáo. Có lẽ sự việc đã thay đổi với việc bổ nhiệm Saperstein”.
Rabbi Saperstein là giám đốc điều hành Trung Tâm Hoạt Động Tôn Giáo Từ Do Thái Giáo Cải Cách và phục vụ nhiều ủy ban khác nhau bao gồm Tổ Chức Đối Tác Tôn Giáo Quốc Gia vì Môi trường và Hội Nghị Lãnh Đạo Về Quyền Công Dân Và Nhân Quyền.
Ông là chủ tịch đầu tiên của Ủy ban Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế và là cựu thành viên Hội đồng cố vấn Tổng thống về Nền Tảng Đức Tin Và Đối Tác Láng Giềng.
Ông từng là người ủng hộ mạnh mẽ cho tổ chức Hành Động vì Quyền Tự Do Tôn Giáo và ông từng có tiếng nói chống lại Tòa án tối cao vì gần đây tòa án này cho ban hành luật 1993 bảo vệ Hobby Lobbybằng cách yêu cầu trả tiền cho nhân viên vào thời kì đầu dùng thuốc phá thai.
Năm 2009, tạp chí Newsweek bầu chọn Saperstein là Giáo Trưởng Do Thái có tầm ảnh hưởng nhất nước Mỹ. Ông cũng giảng dạy môn Luật Do Thái và Luật Quốc Gia tại trường Đại Học Georgetown.
Farr nhấn mạnh rằng Saperstein cần sự hỗ trợ thích hợp từ phía chính quyền để có thể thành công trong công việc.
Trước hết Saperstein cần “báo cáo trực tiếp lên Bộ Trưởng Bộ Ngoại Giao”. Farr cho biết : “Đây không phải là trường hợp mới đây”. Thông điệp đã từng được gửi “lần đầu tiên” khi “chính quyền này đang đặt tự do tôn giáo làm ưu tiên”.
Minh Trang
VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét