Thứ Hai, 14 tháng 7, 2014

VIỆT NAM LỌT VÀO TOP 5 NƯỚC CÓ TỶ LỆ PHÁ THAI CAO NHẤT THẾ GIỚI


Thống kê của Quỹ Dân Số Liên Hiệp Quốc công bố hôm 8.7.2014 tại Sàigòn xác nhận, Việt Nam là một trong 5 quốc gia có số vụ phá thai cao nhất thế giới.

Theo VNExpress, những con số được công bố tại cuộc mít tinh kỷ niệm Ngày Dân Số Thế Giới diễn ra ở Sàigòn ngày nói trên đã gây chấn động dư luận xã hội Việt Nam. Tài liệu này nói rằng tỉ lệ sinh con của người phụ nữ trong độ tuổi từ 15 đến 19 tuổi, chiếm tỉ lệ 4.6% trong tổng số các sản phụ tại Việt Nam. Không chỉ vậy, Sàigòn còn đứng đầu số vụ nạo thai ở Việt Nam và dẫn đầu các quốc gia Ðông Nam Á.

So với tỉ lệ phá thai ở tuổi vị thành niên của nữ giới Việt Nam cách nay 4 năm, con số này đã tăng từ 2% đến 4.6% số vụ phá thai, cao gấp hai lần, tính đến năm 2014. Quỹ Dân Số Liên Hiệp Quốc cho rằng, việc mang thai và phá thai ở phụ nữ vị thành niên sẽ để lại nhiều hậu quả nặng nề cho người trẻ về thể chất lẫn tinh thần.

Về nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, các chuyên gia ngành dân số thống kê đổ lỗi cho “một bộ phận không nhỏ vị thành niên còn hạn chế kiến thức và kỹ năng săn sóc sức khỏe sinh sản.” Ngành Dân Số Sàigòn cho rằng, cần phải “nâng cao kiến thức để thay đổi hành vi của giới trẻ, để hạ thấp tỉ lệ phá thai và sinh con của người Việt Nam trong độ tuổi vị thành niên”. ( Chú thích riêng của báo Ephata: Trong thực tế người ta nói phải thay đổi hành vi tính dục của giới trẻ cũng đơn thuần chỉ là bằng mọi cách tuyên truyền vận động để giới trẻ sử dụng… bao cao su ).

Trong khi đó, báo mạng VietNamNet dẫn lời bà Tô Thị Kim Hoa, phó giám đốc Sở Y Tế Sàigòn nói rằng, tỉ lệ nạo thai ở người vị thành niên tại Việt Nam chiếm đến 20% trong tổng cộng khoảng 300.000 trường hợp phá thai mỗi năm. Thống kê của Ủy Ban Quốc Gia Dân Số và Kế Hoạch Hóa Gia đình Việt Nam nói rằng, cứ một trẻ ra đời thì có một trẻ bị phá bỏ. Tính tổng cộng mỗi năm có khoảng 1.6 triệu bào thai bị giết chết khi còn trong bụng mẹ ( Chú thích riêng của báo Ephata: Con số 1,6 triệu ca phá thai một năm nêu trong bài báo này đã được chính Nhà Nước công bố từ năm 2006. Ngay từ khi ấy, người ta đã tỏ ra dè dặt cho biết đó chỉ là con số thống kê từ các cơ sở y tế công chứ không tính được cả số nạo phá thai tại các phòng khám tư, các điểm phá thai chui lủi, nhan nhản trong các thành phố lớn. Các bác sĩ BVSS cho biết con số ước tính phải lên đến 3 triệu ca mỗi năm ).

Cũng theo VietNamNet, nạo thai ở Việt Nam hiện nay đã trở thành hiện tượng công khai, với số cơ sở nhận làm “dịch vụ” này mọc như nấm tại nhiều thành phố lớn như Hà Nội, Sàigòn... Tại một số con đường, các cơ sở nạo thai hình thành san sát nhau, biến thành khu phố, khu “chợ nạo thai.”

Hậu quả trầm trọng đối với sức khỏe của người nạo thai, nhất là ở những người còn trong tuổi vị thành niên là không thể chối cãi được. Một trong các nạn nhân, bà TTL, cư dân quận 5, Sàigòn cho biết, sau ba lần nạo thai, bà lên cơn lạnh run cầm cập khi ngoài trời đổ mưa. Nạo thai nhiều lần, theo các chuyên viên y tế, người phụ nữ còn bị mắc nhiều di chứng nặng suốt đời, ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe thể chất trong quãng đời còn lại.

Theo báo NGƯỜI VIỆT, 9.7.2014

0 nhận xét:

Đăng nhận xét