Thứ Tư, 16 tháng 7, 2014

5 thánh bảo trợ đặc biệt


LTCGVN (16.07.2014)

Công giáo, Tân giáo (Episcopalians) và Chính thống giáo chỉ là vài tôn giáo tôn kính các thánh. Có vài thánh được coi là người bảo trợ chúng ta trên thế gian này, cá ngài được gọi là thánh bổn mạng. Khác với niềm tin phổ biến, chúng ta không tôn thờ các thánh, mà chỉ tôn kính các thánh và xin các ngài nguyện giúp cầu thay trước tòa Chúa. Chúng ta biết rằng Thiên Chúa luôn lắng nghe và nâng đỡ chúng ta trong lúc khó khăn, các thánh bổn mạng cũng có thể cầu xin giúp chúng ta. Đây là 5 vị thánh bảo trợ trong các trường hợp đặc biệt.
1. THÁNH BẢO TRỢ NGƯỜI CÔ ĐƠN
Thánh Rita là một phụ nữ thời Trung cổ, đi tu sau khi chồng bị giết chết. Bà được coi là thánh bổn mạng của các phụ nữ bị lạm dụng tình dục, cô đơn, vô sinh, hôn nhân không hạnh phúc, và góa bụa. Có lẽ vì cuộc đời bà bị lạm dụng tình dục và góa bụa nên được coi là bổn mạng của những người cô đơn.
Lạy Thánh Rita, xin nguyện giúp cầu thay, và xin nâng đỡ những ngày tháng lữ hành cô đơn của con. Amen.
2. ĐẤNG BẢO TRỢ TÀI CHÍNH
Chúa Hài Đồng được tôn kính ở Prague với lịch sử thú vị. Thập niên 1600, Prague là quốc gia Bohemia. Năm 1628, công chúa Polyxena von Lobkowicz trao tượng Chúa Hài Đồng cho các nữ tu Dòng Camêlô. Năm 1631, nước Bohemia bị quân Thụy Sĩ xâm lăng. Nhà dòng bị phá và bức tượng bị ném vào đống rác. Sáu năm sau, một hôm Lm Cyrillus phát hiện bức tượng mất hai tay đang nằm trong đống rác. Bất chợt bức tượng nói: “Xin thương xót tôi, tôi sẽ thương xót ông. Hãy cho tôi đôi tay, tôi sẽ cho ông được bình an. Ai càng tôn kính tôi thì tôi càng ban phúc lành”. Bức tượng đã làm nhiều phép lạ và ban nhiều phúc lành. Chúa Hài Đồng ở Prague được tôn kính và được nhận làm bổn mạng các trường học, nghề nghiệp, sinh viên và học sinh, ngoại vụ và sức khỏe.
Lạy Chúa Giêsu Hài Đồng, xin thương xót con và xin chúc lành cho gia đình con. Con cầu xin nhân danh Ngài. Amen.
3. THÁNH BẢO TRỢ TÌNH YÊU
Thánh Valentine là một linh mục Rôma gặp khó khăn hồi thế kỷ III vì đã làm cử hành bí tích hôn phối cho nhiều Kitô hữu. Khi hoàng đế Rôma cảnh báo, ngài đã giúp các Kitô hữu phản đối nên đã bị tù đày. Có nhiều chuyện kể tại sao Thánh Valentine tử đạo. Một số nguồn nói rằng đó là để hoán cải Hoàng đế Claudius sang Kitô giáo, còn các nguồn khác nói rằng đó là để đón nhận niềm tin Kitô giáo. Dù vì lý do nào thì ngài cũng bị xử trảm vì quân Rôma ném đá mà ngài không chết. Ngoài việc làm thánh bổn mạng của những người yêu nhau và các cuộc hôn nhân hạnh phúc, Thành Valentine còn là thánh bảo vệ khỏi lạnh nhạt.
Lạy Thánh Valentine, xin giúp con tìm được tình yêu do Thiên Chúa sắp đặt. Xin giúp con nuôi dưỡng tình yêu đó khi con tìm thấy, và xin tha thứ vì con không hoàn thiện, và chỉ có Chúa là Đấng hoàn thiện. Amen.
4. THÁNH BẢO TRỢ MAY MẮN
Cuộc đời Thánh Christopher rất kỳ diệu. Một số người nghĩ ngài là binh sĩ nên ngài được coi là bổn mạng của các binh sĩ, chẳng ai biết rõ. Thánh Christopher trở nên rất nổi tiếng trong các truyện cổ tích thời Trung cổ, gọi là truyện anh hùng hiệp sĩ. Khác với truyện hiện đại, truyện Trung cổ thường có chủ đề tôn giáo để gợi hứng và phát triển Đức Tin Kitô giáo của người nghe. Thánh Christopher thường được đồng hóa với các du khách, ngài được coi là vị thánh của sự may mắn và bảo trợ những người đi đây đi đó. Các tượng Thánh Christopher thường được đặt ở trên các xe cộ để che chở cho khỏi tai nạn, cũng có cả ảnh đeo để bảo vệ các khách du lịch.
Lạy Thánh Christopher, xin nguyện giúp cầu thay, xin giúp chúng con may mắn và vững tin vào Chúa càng ngày càng hơn.
5. THÁNH BẢO TRỢ THIẾU NIÊN
Có lẽ Thánh Dominic Savio trẻ nhất trong số người được tuyên thánh, chỉ mới 15 tuổi khi qua đời. Thánh trẻ đã giúp các bạn trẻ bất hạnh và tổ chức thành các nhóm tôn giáo. Dominic sinh tại Riva (Ý), yếu đuối và lúc nào cũng bệnh. Năm 1854, ngài tới Turin (Ý) để học với Thánh Gioan Bosco và giúp các thiếu niên ngheo. Năm 1857, ngài qua đời sau cơn bạo bệnh ít ngày. Ngài được Thánh GH Piô X tuyên thánh năm 1954.
Lạy Thánh Savio, xin cho con biết cách thân thiện với các thiếu niên hư hỏng. Xin ban cho con tình yêu và biết hướng dẫn những gì họ cần. Xin dẫn họ đến với Thiên Chúa. Amen.

KIM FORBES

TRẦM THIÊN THU (Chuyển ngữ từ beliefnet.com)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét