Chủ Nhật, 13 tháng 7, 2014

NGÔN NGỮ CỦA TÌNH YÊU


Anh chị em thân mến trong Đức Kitô,
Hai mươi năm trước, Chân Phúc Têrêsa Calcutta đã đứng trước Tổng Thống Hoa Kỳ, trước các thượng nghị sĩ và các nghị sĩ Quốc Hội, trước các thẩm phán của Toà Án Tối Cao Hoa Kỳ. Mẹ nói về công việc của Mẹ giữa những người nghèo trên thế giới. Mẹ nói về công lý và lòng thương cảm. Quan trọng nhất là, Mẹ nói về Tình Yêu.
 “Tình Yêu”, Mẹ nói với họ, “phải gây đau đớn. Tôi phải sẵn sàng cho đi bất cứ điều gì đòi hỏi để không làm hại người khác, và thực ra, là làm điều tốt lành cho họ. Điều này đòi hỏi rằng tôi phải sẵn sàng cho đi cho đến khi nào tổn thương. Bằng không, sẽ chẳng có tình yêu đích thực nào ở nơi tôi và tôi mang lại sự bất công, sự bất bình an, cho những người ở xung quanh tôi”.
Sự hy sinh là ngôn ngữ của tình yêu. Tình yêu lên tiếng trong sự hy sinh của Đức Giêsu Kitô, Đấng đã tuôn đổ sự sống của Ngài cho chúng ta trên thập giá. Tình yêu được lên tiếng trong sự hy sinh của đời sống Kitô hữu, thông phần vào sự sống, sự chết, và sự phục sinh của Đức Kitô. Và tình yêu lên tiếng trong sự hy sinh của các bậc cha mẹ, các mục tử, và bạn hữu.
Chúng ta đang sống trong một thế giới thiếu tình yêu. Ngày nay, tình yêu quá thường được hiểu là một kiểu tình cảm lãng mạn hơn là một cam kết không thể phá vỡ. Nhưng tình cảm thì không làm thoả mãn. Những thứ thuộc về vật chất, và sự an nhàn, và thú vui chỉ mang lại niềm hạnh phúc chóng qua. Sự thật là tất cả chúng ta đều tìm kiếm một tình yêu thực sự, bởi vì tất cả chúng ta đều đang tìm kiếm ý nghĩa.

Tình Yêu – tình yêu thực sự – chính là sự hy sinh, sự cứu rỗi, và niềm hy vọng. Tình yêu thực sự là trọng tâm của một đời sống phong phú, đầy tràn. Chúng ta được tạo dựng cho Tình Yêu thực sự. Và tất cả mọi điều chúng ta làm – đặc biệt là trong cuộc sống của chúng ta, sự nghiệp của chúng ta, và gia đình của chúng ta, cần phải được bắt rễ từ trong khả năng của chúng ta cho một tình yêu thực sự, khó khăn và không suy xuyển. 
Thế nhưng ngày nay, tắt một lời về tình yêu, chúng ta bị bỏ mặc mà không có bình an, không có niềm vui. 
Trong đời Linh Mục của mình, tôi đã đứng trước các trung tâm phá thai để giúp đỡ những người phụ nữ đang phải trải nghiệm chuyện mang thai ngoài ý muốn; tôi đã cầu nguyện với những người già bị bỏ rơi; và tôi đã chôn những người trẻ là nạn nhân của sự bạo lực. Tôi đã nhìn thấy sự cô lập, sự bất công, và nỗi buồn đến từ một thế giới thiếu tình yêu. Mẹ Têrêsa tin, như tôi đang tin, rằng đa phần sự bất công và bất hạnh trên thế giới bắt nguồn từ một thái độ coi thường phép lạ của việc tạo dựng Sự Sống mới trong cung lòng của các bà mẹ. Ngày nay, nền văn hoá của chúng ta loại trừ Tình Yêu khi nó loại trừ quà tặng của Sự Sống mới, thông qua việc sử biện pháp ngừa thai.
Mẹ Têrêsa nói rằng: “Khi phá huỷ năng quyền trao ban Sự Sống, thông qua việc ngừa thai, thì người chồng hoặc người vợ... sẽ phá huỷ quà tặng của Tình Yêu”.
Người chồng và người vợ được tạo nên để trao ban chính bản thân họ cách tự do như là những quà tặng dành cho nhau trong tình bằng hữu, và để cùng thông phần vào tình yêu trao ban Sự Sống của Thiên Chúa. Ngài tạo nên hôn nhân là để hiệp nhất và truyền sinh, để kết hợp người chồng và người vợ bất khả phân ly vào trong sứ mạng của Tình Yêu, và để mang lại một điều gì đó mới từ Tình Yêu ấy. Việc ngừa thai tước mất sự tự do của những điều khả thể này.
Thiên Chúa tạo nên chúng ta để yêu và được yêu. Ngài tạo nên chúng ta để vui hưởng trong sức mạnh của tình yêu tính dục để mang lại những con người mới, con cái của Thiên Chúa, được tạo dựng với linh hồn bất tử. Giáo Hội chúng ta luôn luôn dạy rằng khước từ quà tặng con cái là phá vỡ tình yêu giữa người chồng và người vợ: nó bóp méo bản chất nên một và truyền sinh của hôn nhân. Việc sử dụng biện pháp tránh thai phá vỡ ý nghĩa bí tích, thánh thiện, và tình yêu của chính hôn nhân.
Giáo Hội tiếp tục mời gọi các đôi hôn nhân Công Giáo đến với sự hiệp nhất và truyền sinh. Hôn nhân là một ơn gọi cao cả – để yêu thương như Thiên Chúa yêu thương – cách tự do, sáng tạo, và rộng lượng. Chính Thiên Chúa là một cộng đoàn của tình yêu – Chúa Cha, Chúa Con, và Chúa Thánh Thần. Hôn nhân Kitô Giáo là một lời mời gọi để noi gương, để biết, và để thông phần vào sự tự do đầy niềm vui của tình yêu Thiên Chúa, một tiếng vang của Ba Ngôi Chí Thánh.
Vào năm 1991, vị tiền nhiệm của tôi, Đức Giám Mục Glennon P. Flavin, viết rằng: “Sẽ không thể có hạnh phúc thật trong cuộc sống trừ khi Thiên Chúa trở thành một phần rất quan trọng của giao ước hôn nhân của các bạn. Kỳ vọng tìm kiếm niềm hạnh phúc trong tội lỗi là tìm kiếm sự tốt lành trong sự dữ... Giữ lấy sự hiện diện của Thiên Chúa trong đời sống hôn nhân của các bạn, tin tưởng vào sự khôn ngoan và tình yêu của Ngài, và tuân giữ các giới luật của Ngài... sẽ đào sâu tình yêu của các bạn dành cho nhau và sẽ mang lại cho các bạn sự bình an trong tâm trí vốn là phần thưởng của một lương tâm ngay thẳng”.
 Thiên Chúa hiện diện trong mọi cuộc hôn nhân, và hiện diện trong mọi cái ôm của đời sống hôn nhân. Ngài tạo nên tình dục là để người nam và người nữ có thể phản chiếu Ba Ngôi: hình thành, trong sự hiệp nhất tính dục của họ, những gắn bó suốt đời của gia đình. Thiên Chúa đã chọn để làm cho các đôi bạn trở thành những người cộng tác với Ngài trong việc tạo dựng nên Sự Sống mới, được tiền định cho vĩnh cửu. Những ai dùng biện pháp tránh thai loại bỏ sức mạnh hiệp nhất của họ và họ rũ bỏ cơ hội hợp tác với Thiên Chúa trong việc tạo dựng Sự Sống.
Là Giám Mục Giáo Phận Lincoln, tôi lặp lại những lời của Đức Giám Mục Flavin. Các người nam và người nữ đã kết hôn thân mến: Tôi kêu gọi các bạn hãy khước từ việc sử dụng biện pháp tránh thai trong đời sống hôn nhân của các bạn. Tôi thách đố các bạn mở lòng ra với kế hoạch yêu thương của Thiên Chúa dành cho cuộc đời của các bạn. Tôi mời gọi các bạn hãy thông phần vào tình yêu trao ban Sự Sống của Thiên Chúa. Tôi hết lòng tin tưởng rằng trong kế hoạch của Thiên Chúa, các bạn sẽ tái khám phá lại Tình Yêu thực sự dành cho người bạn đời của các bạn, cho con cái của các bạn, cho Thiên Chúa, và cho Giáo Hội. Tôi biết rằng trong sự cởi mở này cho sự sống, các bạn sẽ gặp thấy một hành trình phong phú mà vì đó mà bạn được tạo dựng nên.
Nền văn hoá của chúng ta dạy chúng ta rằng con cái là gánh nặng hơn là một quà tặng – rằng gia đình là rào cản cho sự tự do và giới hạn lại khả năng tài chính. Chúng ta đang sống trong một thế giới mà các gia đình đông con là mục tiêu của trò tiêu khiển và phỉ báng, thay vì đó là kết quả bình thường của một cuộc hôn nhân đầy tình yêu tín thác vào sự quan phòng của Thiên Chúa. Nhưng các bạn không được sợ con cái như là một sự đe doạ hay một gánh nặng, mà hơn thế nữa hãy nhìn đó như là một dấu chỉ của niềm hy vọng cho tương lai.
Vào năm 1995, Chân Phúc Gioan Phaolô II đã viết rằng nền văn hoá của chúng ta đang chịu đựng một “não trạng duy khoái lạc không sẵn sàng chấp nhận trách nhiệm có liên quan đến vấn đề tình dục, và một não trạng duy ngã về sự tự do, điều vốn xem việc truyền sinh là một cản trở cho sự thành toàn cá nhân”. Tình yêu rộng lượng, trao ban sự sống của đôi bạn, là một phương dược đối với chủ nghĩa khoái lạc và sự thiếu trưởng thành: các bậc cha mẹ vui vẻ gác sang một bên những theo đuổi phù phiếm và sự ích kỷ, vì công việc đầy ý nghĩa hơn của việc yêu thương và giáo dục con cái họ.
Ở Giáo Phận Lincoln, tôi rất cảm kích vì gương sống của hàng trăm gia đình đã mở lòng họ ra cách tự do và rộng rãi đối với con cái họ. Một số có gia đình đông con, và một số thì không. Và dĩ nhiên, một số phải chịu thập giá rất khó khăn và âm thầm của sự vô sinh hoặc tỷ lệ sinh sản thấp. Nhưng niềm vui của những gia đình này, bất luận là họ có đang nuôi con hay không, đều chứng minh rằng những tuyên bố của phía chủ trương ngừa thai là sai lầm. 
Anh chị em thân mến, Chân Phúc Gioan Phaolô II nhắc nhớ chúng ta rằng: “Con người được mời gọi đến sự thành toàn của cuộc sống vượt quá xa các chiều kích của sự hiện hữu trần thế của mình, bởi vì nó hệ tại ở việc thông phần sự sống rất quan trọng của Thiên Chúa”. Sự gần gũi tính dục của hôn nhân, một hình thức bằng hữu nhân loại gần gũi nhất, là một đường lối để thông phần vào Sự Sống của Thiên Chúa. Đó là một con đường đến sự thành toàn của đời sống con người chúng ta. Việc ngừa thai cản trợ sự thông phần của chúng ta vào tình yêu sáng tạo của Thiên Chúa. Và do đó nó cản trở niềm vui của chúng ta.
Chính niềm vui của các gia đình sống theo kế hoạch của Thiên Chúa đang làm sống động và phong phú cộng đồng bằng một tinh thần của sự sống và sự nhiệt thành. Mẫu gương của tình bạn và tình láng giềng của các bạn cho thấy rằng, mặc dù con cái đòi hỏi sự hy sinh, nhưng chúng cũng là nguồn mạch của niềm vui, ý nghĩa, và bình an. Ai lại không hiểu quà tặng lớn lao của một gia đình yêu thương ? 
Đúng, cởi mở một cách đầy yêu thương đối với con cái đòi hỏi sự hy sinh. Nhưng hy sinh là sự nếm trải của niềm vui. Anh chị em thân mến, tôi mời gọi anh chị em hãy mở lòng ra cho niềm vui.
Lẽ dĩ nhiên, có những lý do thật và hợp pháp vì sao, vào một số thời điểm nhất định, các gia đình cần biện phân chuyện họ được mời gọi hy sinh để hoãn lại việc có con. Đối với các gia đình gặp các vấn đề nghiêm trọng về sức khoẻ tâm thần, thể lý, hoặc tình cảm, hoặc những người đang trải qua những khó khăn về tài chính một cách khủng khiếp, thì việc sinh nở con cái có thể tốt nhất là nên hoãn lại. Giáo Lý Giáo Hội Công Giáo dạy rằng các đôi bạn phải có những lý do “chính đáng” để hoãn lại việc sinh con. Đối với các đôi bạn đang đối diện với những khó khăn đủ kiểu, thì Giáo Hội đề xuất giải pháp Kế Hoạch Tự Nhiên: một phương pháp đưa ra những chọn lựa về việc dự phần vào những quan hệ tình dục sinh hoa trái. 
Kế Hoạch Tự Nhiên không phá huỷ năng quyền tạo Sự Sống: thay vào đó, nó thách đố đôi bạn biện phân trong cầu nguyện khi nào thì dự phần vào các hành vi tính dục tạo dựng Sự Sống. Đó là một cách tiếp cận hỗ tương, cơ hữu và toàn diện đối với việc chăm sóc khả năng sinh sản.
Kế Hoạch Tự Nhiên là một cách vận hành khả năng sinh sản đáng tin cậy, là một cách dễ dàng để học, và có thể là một nguồn cho sự hiệp nhất của đôi bạn. Chắc chắn là, dùng phương pháp Kế Hoạch Tự Nhiên đòi hỏi một sự hy sinh và kiên nhẫn, nhưng sự hy sinh và kiên nhẫn không phải là những rào cản đối với tình yêu, chúng là một phần của tình yêu. Sử dụng cách đúng đắn, Kế Hoạch Tự Nhiên tạo nên một người chồng lịch lãm và rộng lượng, một người vợ vô vị lợi và nhẫn nại. Đó có thể trở thành một trường dạy về tình yêu thánh đức.
Các đôi vợ chồng gần gũi nhau vào những lúc không rụng trứng của tháng thì không liên hệ đến các việc thực hành tránh thai. Họ không nỗ lực để biến hành vi có tiềm năng sinh con thành không sinh con. Họ đã hy sinh kiêng cữ trong suốt thời kỳ rụng trứng cách rõ ràng bởi vì họ tôn trọng khả năng sinh con; họ không muốn phá vỡ nó; họ không muốn đối xử với quà tặng sinh sản như là một gánh nặng.
 Trong một số hoàn cảnh tương đối hiếm, thì Kế Hoạch Tự Nhiên được đôi bạn sử dụng bằng một não trạng tránh thai. Quá thường thì các đôi bạn có thể mặc định chọn lựa kiêng cữ thời kỳ rụng trứng, hoặc vì sợ các kết quả của một mầm sống mới. Tôi khuyến khích tất cả các đôi bạn đang sử dụng phương pháp Kế Hoạch Tự Nhiên hãy cởi mở với nhau trong việc xem xét các lý do mà họ nghĩ là thật đúng đắn để giới hạn kích cỡ gia đình, trao phó các tư tưởng của họ cho Thiên Chúa, và cầu xin ơn trợ giúp của Ngài. Chúng ta có để cho sự sợ hãi, sự lo sợ, hay lo lắng quyết định kích thước gia đình của chúng ta ? Chúng ta có tín thác bản thân chúng ta cho Chúa, Đấng mà sự rộng rãi của Ngài chu cấp hết mọi nhu cầu của chúng ta ?
Kinh Thánh dạy rằng, “Tình yêu hoàn hảo loại trừ sợ hãi”.
Các bạn thân mến, tôi kêu gọi các bạn sự mở lòng ra trong đời sống hôn nhân. Tôi kêu gọi các bạn tin tưởng vào sự quan phòng phong phú của Thiên Chúa.
Tôi muốn ngỏ lời cách đặc biệt với các bác sĩ, dược sĩ và các chuyên gia y tế Công Giáo. Mục đích cao cả của công việc chuyên môn của các bạn là để trợ giúp con người khi Họ Sống đúng theo kế hoạch hoàn hảo của Thiên Chúa. Đức Giám Mục Flavin viết rằng, là các chuyên gia, “Các bạn đang ở vị trí là những khí cụ của Thiên Chúa trong việc thể hiện sự thật của Ngài, và tình yêu của Ngài”.
Không có trung tâm y tế nào, với lương tâm ngay thẳng, lại có liên hệ đến chuyện xem thường quà tặng sinh sản. Không có một lý do y khoa hợp pháp nào để trợ giúp các hành vi ngừa thai và triệt sản. Không một bác sĩ Công Giáo nào lại có thể trung thực biện minh cho việc này.
Chăm sóc y tế là một nghệ thuật chữa lành. Ngừa thai và triệt sản có thể không bao giờ được xem là chăm sóc y tế. Ngừa thai và triệt sản làm tổn hại và hạ thấp mục đích rất quan trọng của thân thể. Khả năng sinh sản là một chức năng bình thường của sức khoẻ và của sự sinh hoa trái của con người; và là một sự dự phần ngoại thường vào Tình Yêu sáng tạo của Thiên Chúa. Ngừa thai và triệt sản bóp nghẹt các tiến trình tự nhiên và siêu nhiên của hôn nhân, và gây nên một sự nguy hại nặng nề. Chúng làm cho khả năng sinh sản như thể đó là một sự bất tiện kinh khiếp, hoặc thậm chí là một khiếm khuyết thể lý cần phải được điều trị.
Việc ngừa thai nỗ lực ngăn chặn Sự Sống ngay từ đầu, và khi việc đó thất bại, thì một vài kiểu ngừa thai nào đó phá huỷ Sự Sống mới tạo thành. Nhiều công việc ngừa thai hoạt động bởi việc ngăn ngừa sự hình thành phôi thai con người trong tử cung của người mẹ.
Nhìn chung thì ngừa thai được cộng đồng y khoa coi là một chuẩn mực bình thường của việc chăm sóc sức khoẻ phụ nữ. Các huấn quyền của Giáo Hội thì lại thường bị coi là chống lại sức khoẻ và hạnh phúc của người phụ nữ. Nhưng ngoài các mối nguy về luân lý và thiêng liêng của việc ngừa thai, còn có những nguy cơ nặng nề về mặt thể lý đối với việc dùng các hoá chất ngừa thai. Nghiên cứu y khoa hiện đại mạnh mẽ xác quyết rằng việc ngừa thai đặt người phụ nữ vào trong nguy cơ đối với các vấn đề về sức khoẻ nghiêm trọng, điều mà các bác sĩ cần phải xem xét cẩn thận.
Một số phụ nữ có những điều kiện sức khoẻ tốt hơn để chịu đựng việc được điều trị bằng các hormon ngừa thai. Nhưng các hệ quả của việc ngừa thai thường mang mặt nạ của những điều kiện tiềm ẩn vốn nguy hiểm đối với sức khoẻ phụ nữ. Ngày nay, có những phương tiện an toàn, tự nhiên của việc điều chỉnh sự bất quân bình hormon, và giải quyết các điều kiện thường là do bởi điều trị bởi việc ngừa thai. 
Ngừa thai là một tiêu chuẩn chăm sóc sức khoẻ không lành mạnh. Tất cả các bác sĩ đều có thể làm tốt hơn.
Các bác sĩ Công Giáo được mời gọi để giúp các bệnh nhân và đồng nghiệp của mình học biết sự thật về những mối nguy của việc ngừa thai và triệt sản. Mẫu gương tốt lành của một bác sĩ từ chối cho toa để ngừa thai và thực hiện các việc triệt sản hoặc một dược sĩ từ chối cung cấp thuốc ngừa thai bất chấp sự phản đối, mất mát về tài chính, hoặc áp lực chuyên môn là một cơ hội để dự phần vào nỗi thống khổ của Đức Giêsu Kitô. Tôi thật cảm kích vì các bác sĩ và dược sĩ Công Giáo là những người Phúc Âm Hoá các bệnh nhân và đồng nghiệp của họ thông qua một sự dấn thân cho Sự Thật. 
Đáng buồn thay, đại đa số trong nền văn hoá của chúng ta và thậm chí ngay trong Giáo Hội của chúng ta, đã dùng biện pháp tránh thai. Nhiều trách nhiệm về việc đó hệ tại ở sự thật là có quá ít người đã từng dám thẳng thắn và kiên định dạy dỗ về chủ đề ấy. Nhưng những hậu quả tự nhiên của não trạng ngừa thai của nền văn hoá của chúng ta là rõ ràng. Mẹ Têrêsa suy tư rằng: “Một khi tình yêu sống động bị phá huỷ bởi việc ngừa thai, thì việc phá thai theo sau đó rất dễ dàng” 7 Mẹ đã đúng. Các thái độ của nền văn hoá khước từ quà tặng Sự Sống sẽ dễ dàng dẫn đến một sự chấp nhận việc phá thai rộng rãi trong xã hội, chấp nhận việc ly hôn không lỗi lầm, và chấp nhận các gia đình không có người cha. Năm mươi năm qua, nước Mỹ đã chấp nhận việc sử dụng biện pháp ngừa thai, và các hậu quả thì thật là kinh khiếp !
Anh chị em thân mến, tôi khuyến khích anh chị em, cùng với người bạn đời của mình, hoặc trong Giáo Xứ của các bạn, hãy đọc Tông Thư "Humanae Vitae – Sự Sống Con Người" của Đức cố Giáo Hoàng Phaolô VI. Hãy xem tập "Tình Yêu Hôn Nhân và Quà Tặng Sự Sống", được Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Hoa Kỳ biên soạn. 
Thưa anh em Linh Mục, tôi khuyến khích anh em hãy giảng về những nguy hiểm của việc ngừa thai, và thăm viếng các gia đình trong Giáo Xứ của anh em về vấn đề này. 
 Anh chị em thân mến, nếu các bạn đã từng sử dụng hoặc kê toa cho việc ngừa thai, thì tình yêu thương xót của Thiên Chúa đang đợi chờ. Chữa lành là khả thể – trong Bí Tích Hoà Giải. Nếu các bạn đã dùng hoặc cổ võ việc ngừa thai, thì tôi cầu xin cho các bạn hãy dừng lại, và rằng các bạn sẽ hướng bản thân mình đến với lòng thương xót dịu dàng của Thiên Chúa bằng việc hết lòng xưng thú lỗi lầm của mình.
Ngày nay, việc mở lòng ra với con cái thật là hiếm hoi, ít được người ta thấu hiểu và cổ võ. Đối với nhiều người, những giáo huấn của Giáo Hội về Sự Sống dường như là giáo điều và lạc hậu. Nhiều người tin rằng Giáo Hội đòi hỏi quá nhiều sự hy sinh.
Nhưng hy sinh là ngôn ngữ của Tình Yêu. Và trong sự hy sinh, chúng ta nói ngôn ngữ của chính Thiên Chúa. Tôi mời gọi anh chị em, hãy gặp gỡ Đức Kitô trong tình yêu của các bạn dành cho nhau. Tôi mời gọi các bạn hãy làm giàu và làm phong phú đời sống gia đình. Tôi mời gọi các bạn vui mừng trong tình yêu, và trong sự hy sinh, bởi chính vì điều ấy mà các bạn đã được tạo dựng nên. Tôi mời gọi các gia đình hãy thông phần trong tình yêu sáng tạo và năng động của Tình Yêu Chúa Cha, Chúa Con, và Chúa Thánh Thần.
Tôi cầu xin rằng trong sự hy sinh đích thật, mỗi người các bạn sẽ biết được niềm vui hoàn hảo.
Qua lời chuyển cầu của Mẹ Thăm Viếng, Thánh Gia, và trong tình yêu của Đức Giêsu Kitô,
Tân Gm. JAMES D. CONLEY, Giáo Phận Lincohn, Lễ Truyền Tin, 25.3.2014
Bản dịch của Joseph C. PHAM từ http://spiritcatholicradio.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét