Thứ Sáu, 29 tháng 11, 2013

Đối thoại liên tôn: sống chung trong sự tôn trọng về tính đa dạng


download

LTCGVN (29.11.2013) 

Hôm thứ năm, Đức Thánh Cha đã nói với đại biểu tham dự Đại hội Hội đồng Giáo hoàng về Đối thoại Liên tôn về nhu cầu liên đới và tôn trọng giữa những người thuộc các tín ngưỡng khác nhau.
Trong buổi gặp gỡ ĐTC mở đầu với việc nói về những biến động và các yếu tố hiện đại khác đang làm cho thế giới trở nên nhỏ hơn, và tạo ra phản ứng nhiều hơn từ những con người đến từ những nền tảng văn hóa tín ngưỡng khác nhau. Trong bối cảnh đó, ngài nói đối thoại là quan trọng hơn bao giờ hết .
“Trong thực tế, không có sự thiếu hụt trên thế giới, trong bối cảnh mà ở đó việc cùng tồn tại là khó khăn. Thông thường, động cơ chính trị hoặc kinh tế chồng chéo lên nhau với sự khác biệt văn hóa và tôn giáo, tăng thêm sự hiểu lầm và sai lầm của quá khứ, tất cả điều này là nguy cơ gây chia rẽ và sợ hãi. Chỉ có một con đường để vượt qua nỗi sợ này, đó là đối thoại, một cuộc gặp gỡ dựa trên sự liên đới và sự tôn trọng”
Ngài nói thêm rằng đối thoại không có nghĩa là từ bỏ một căn tính Kitô giáo, mà đúng hơn là giúp tăng cường . Với gợi ý từ Tông huấn của mình, Evangelii Gaudium, ngài kêu gọi các Kitô hữu hướng tới chia sẻ những niềm vui đức tin của họ với các tôn giáo khác. Không áp đặt đức tin vào đối thoại, nhưng để xây dựng một “mối quan hệ đích thực . “
Ngài cũng giải thích rằng đối thoại liên tôn có thể giúp ta chống lại thế tục hóa, thúc đẩy tự do tôn giáo. Hướng đến tương lai ngài nói: “tôn trọng chung sống trong sự đa dạng,” và không dập tắt những tiếng nói khác nhau về tôn giáo.
Pv. VRNs lược tóm- biên soạn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét