Thứ Năm, 28 tháng 11, 2013

Hồ sơ Dân oan Tuần 32 & 33


LTCGVN (28.11.2013) 

Vì trục trặc ngoài ý muốn, bản tin về Hồ sơ Dân oan đã lên web trễ hơn thường lệ. Mong bạn đọc và Dân oan lượng thứ.
Tuần thứ 32 & 33 (từ 11/11 đến 22/11/2013), Văn phòng nhận được hồ sơ của Dân Oan các Tỉnh, Thành : Bình Thuận, Bến Tre, Đồng Tháp, Sài Gòn, An Giang, Bà Rịa- Vũng Tàu. Ngoài ra còn rất nhiều hồ sơ bổ sung, yêu cầu soạn thảo đơn… Văn Phòng sẽ lần lượt giải quyết…

1. Bình Thuận:
Ông Nguyễn Ngọc Vinh, ở Gò Vấp, Sài Gòn: Ông khiếu nại cho em ruột là Nguyễn Văn Thuận bị TAND (cấp Phúc thẩm) Tỉnh Bình Thuận kết án bảy năm tù vì “vi phạm qui định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Theo Ông trình bày và các chứng cứ (photo) kèm theo “có nhiều điều không đúng sự thực” và “cả 2 cấp Tòa xử (Huyện Tuy Phong và Tỉnh Bình Thuận) đều không công bằng”. Đơn cử: TA các cấp đã không xem xét đến tình tiết lái xe Lê Văn Tài (xe bị cho là bị tai nạn) không có giấy phép lái xe, chạy quá tốc độ, dẫn đến xử lý kém… TA cũng không làm rõ Tường trình của nhân chứng Nguyễn Văn Hòa rằng: “Hôm đó CB CA Huyện Tuy Phong có nói với tôi ký vô một tờ giấy trắng rồi cho tôi về. Do đó tôi không biết bây giờ trong giấy đó có nội dung ghi những gì?”… Ngoài ra, giữa hai chủ xe đã có thỏa thuận về bồi thường, nhưng TA xử ép không theo thỏa thuận… Do Bản án đã có hiệu lực pháp luật, Ông Vinh đã liên hệ Văn phòng vào sáng thứ ba 26/11/2013 để được hướng dẫn thực hiện thủ tục Thông báo đề nghị kháng nghị theo thủ tục Giám đốc thẩm đối với BAPT số 130/2013/HSPT ngày 16/8/2013 của TAND Tỉnh Bình Thuận.
2. Bến Tre:
Bà Nguyễn Thị Rỉ, huyện Chợ Lách: Bà khiếu nại về việc Cống Chín Dậu gây sạt lở 500 m2 đất của gia đình bà, kéo theo nhiều cây trái bị cuốn trôi. Bà yêu cầu bồi thường 500 m2 đất x 100.000 đồng = 50 triệu đồng + thiệt hại do mất cây ăn trái (sầu riêng hạt lép, măng cụt, chanh…) = 20 triệu. Tổng cộng là 70 triệu đồng. Tại Báo cáo của Phòng Nông Nghiệp Huyện ngày 7/5/2013 thừa nhận: “Cống Chín Dậu…do Sở Nông Nghiệp Tỉnh làm chủ đầu tư, DNTN XD Chấn Hưng (Bến Tre) thi công… Tuy nhiên khi công trình đưa vào sử dụng đã gây ra sạt lở phía sông tại phần đất của Bà Nguyễn Thị Rỉ…Việc gia cố sạt lở phần đất của bà là hợp lý, do gia đình khó khăn, tuổi lại già yếu…”; và “Phòng NN cùng UBND Xã đã nhiệu lần vận động và đề ra nhiều giải pháp hỗ trợ, nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết thỏa đáng cho Bà” ; còn “huyện đã lập hồ sơ chiết tính và tìm nhiều nguồn vốn để gia cố nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được”! Thật là quái gở, gây thiệt hại cho Dân, người Dân chỉ dám đòi bồi thường 500 m2 đất + cây ăn trái + 70 triệu mà cả Phòng NN, UB Xã, Huyện … tìm nhiều giải pháp, tìm nhiều nguồn vốn… mà vẫn chưa thực hiện được, chưa giải quyết thỏa đáng… Vấn đề là có lỗi gây thiệt hại thì “phải bồi thường”, đồng thời “phải gia cố tránh sạt lở gây thiệt hại tiếp theo cho Dân” theo đúng qui định pháp luật, chứ không phải là “hợp lý” là do “gia đình khó khăn, tuổi lại già yếu…” Đề nghị Bà làm Đơn khởi kiện đòi bồi thường nộp TAND Huyện Chợ Lách.
3. Đồng Tháp:
a) Bà Nguyễn Thị Diêm, Cao Lãnh : Bà khiếu nại 10.200 m2 đất gia đình đang sử dụng ổn định từ trước 1975, có nguồn gốc Ông Bà để lại 5 đời, UB Tỉnh cắt đất, thu hồi không QĐ, không bồi thường. VP UB Tỉnh, tại văn bản số 799 ngày 11/11/2013 cho rằng đất này đã được giao cho UB Xã Tân Thuận Đông quản lý từ năm 1999. Gia đình Bà đã ký hai HĐ thuê đất (mỗi lần 5 năm) với Xã. Bà không có căn cứ pháp lý chứng minh đất của Ông Bà để lại, nếu Bà không đồng ý thì có quyền khởi kiện. Tại Văn bản số 05/2007 ngày 27/12/2007, Trụ sở tiếp Công dân của TW đảng và NN có xác định: “Theo hồ sơ hiện có…khu đất mà gia đình Bà Diệm đang sử dụng có nguồn gốc từ trước 30/4/1975, đã sử dụng liên tục cho đến nay và đến 2003 UBND Xã Tân Thuận Đông thu hồi để cho người khác thuê và bắt buộc gia đình Bà Diêm phải thuê là sai qui định…”. Văn phòng không có đủ hồ sơ, tài liệu chứng minh việc này. Bà vui lòng liên hệ lại để cung cấp hồ sơ, và được hướng dẫn trực tiếp.
b) Bà Nguyễn Thị Mãnh, Cao Lãnh: Trường hợp của Bà, khiếu nại nội dung như của Bà Nguyễn Thị Diêm nêu trên. Văn phòng đề nghị Qui Bà liên hệ, cung cấp thêm tài liệu để có căn cứ hướng dẫn tiếp theo.
c) Bà Nguyễn Thị Du, Cao Lãnh: Bà khiếu nại “đất của Gia đình đang sử dụng ổn định, năm 1984 NN thu hồi không QĐ, không bồi thường, có 4 ngôi mộ của gia tộc hiện vẫn còn trên đất. Đi khiếu nại thì bị bác”. UB Tỉnh, tại QĐ số 327/QĐ-UBND-NĐ ngày 26/6/2008, xác định: nguồn gốc đất là của Ông Nguyễn Văn Lẫm (Bác Bà Du) do Chính quyền Sài Gòn trưng dụng từ trước 1975 để thành lập đồn Vàm Sáng. Từ 1985 đến 1990, NN triển khai thực hiện qui hoạch xây dựng Khu hành chính Xã Mỹ Thọ… không xem xét bồi thường cho bà Du (cháu Ông Lẫm), vì Bà Du không trực tiếp sử dụng đất… Câu hỏi đặt ra là: thế từ 1975 đến 1985, trước khi “NN triển khai…” thì ai sử dụng? Hồ sơ Bà cung cấp có đủ chứng cứ để khởi kiện theo hướng dẫn của VP UB Tỉnh ngày 23/9/2013. Bà có thể nhờ Trung tâm trợ giúp pháp lý Tỉnh, Địa chỉ: 23 Hùng Vương, Phường 2, Thành Phố Cao Lãnh, Tỉnh Đồng Tháp. Điện thoại: 067. 385 4157 – 067. 385 9724 – 0919 012 809 – 0958 515 958 để được hướng dẫn.
4. Vũng Tàu:
Ông Nguyễn Văn Tiên, P. Thắng Nhất: Ông “yêu cầu Văn Phòng Công lý và Hòa Bình- Dòng Chúa Cứu Thế- có văn bản gửi Chánh án TANDTC và Viện trưởng VKSNDTC yêu cầu kháng nghị Bản án hình sự phúc thẩm số 230/2008/HS-PT ngày 10/3/2008 của Tòa Phúc thẩm- TANDTC- tại TP. HCM theo thủ tục Giám đốc thẩm, do Bản án này trái pháp luật’’. Sau khi xem hồ sơ Ông gửi kèm theo, xác định các nội dung Ông nêu trong Đơn là có căn cứ, Linh Mục Trưởng Văn Phòng sẽ có Văn bản – theo yêu cầu của Ông – trong tuần này gửi những người có quyền kháng nghị Giám đốc thẩm theo đúng qui định tại Đ 274 và Đ 275 Bộ luật Tố tụng Hình sự.
5. An Giang:
Ông Lê Văn Lạc, TX Tân Châu: Ông “tố cáo UB Tỉnh bao che cho chủ tịch TX Nguyễn Đắc Tài, phá nhà, lấy đất thổ cư, chiếm đoạt tài sản gia đình nay đã 9 năm không xem xét, giải quyết”. Ông “đòi trả lại nền nhà; bồi thường tài sản bị chặt, phá; bồi thường danh dự do bị bắt trói trái pháp luật; bồi thường kinh phí đi kiện”. Do hồ sơ còn thiếu nhiều chứng từ, tài liệu…Văn phòng sẽ liên hệ với Ông để đề nghị cung cấp, sau đó sẽ có hướng dẫn cụ thể.
6. Sài Gòn:
a) Ông Lê Văn Quảng, Quận 8: “NN đã lấy 3951 m2 đất của Nhà Thờ Xứ Nam Hải, thuộc phường 4 Quận 8, tôi là Giáo dân thuộc Tổng Giáo phận Sài Gòn, tôi đã làm đơn kiến nghị đến Quốc hội Việt nam, cho đến nay đã một năm trôi qua mà không trả lời kiến nghị cho Dân. Tôi rất bức xúc. Xin mọi người có lương tâm cùng ký kiến nghị tập thể đòi lại tài sản cho Giáo Hội Việt Nam”. Hồ sơ thể hiện, diện tích đất 3.951 m2 của Giáo Xứ Nam Hải đang sử dụng bị chiếm đoạt trái phép vào năm 1995. Văn phòng sẽ cử Luật sư liên hệ với Ông để tư vấn và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho Giáo xứ. Đồng thời sẽ lên tiếng trên truyền thông sự kiện “Giáo Xứ Nam hải, cũng như toàn Tổng Giáo phận đã mất quá nhiều cơ sở (nhà và đất) do một số qui định sai lầm của các cơ quan đảng và NN” mà Văn bản số I.52.2012.229 ngày 23/11/2012 của Tòa Tổng Giám Mục Giáo phận Sài Gòn đã khẳng định.
b) Bà Đỗ Thị Nhuận, Quận Phú Nhuận: Bà tố cáo Ông Hoàng Văn Hải lừa đảo gia đình Bà chiếm đoạt nhà 89/18 Huỳnh Văn Bánh của Gia đình bà. Hồ sơ thể hiện nhiều dấu hiệu gian dối, bất bình thường trong giao dịch chuyển nhượng QSH nhà giữa các bên. Bà có thể nhờ Luật Sư hướng dẫn Tố cáo hành vi lừa đảo của Ông Hải, hơn là khởi kiện vụ án dân sự. Bà liên hệ với Văn phòng để được hướng dẫn cụ thể.
c) Bà Nguyễn Thị Thảo, Q. Gò vấp: Việc tranh chấp đất cá nhân giữa Bà và Ông Nguyễn Văn Nhu, như Bà đã tiến hành nhờ Trung tâm tư vấn pháp luật- Hội Luật Gia- Sài Gòn, Bà có thể tiếp tục hoặc yêu cầu một VP Luật sư giúp đỡ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Bà. Theo qui định, Văn phòng chúng tôi không có chức năng: “có công văn gửi Bộ Tài nguyên & Môi trường liên quan đến” tranh chấp diện tích 286m2 phía sau nhà Ông Nguyễn văn Nhu như Bà yêu cầu.
d) Ông Trần Đức Hoàn, Q. Gò vấp: Việc Ông yêu cầu giao trả 6 căn nhà ở Sài Gòn và Cần Thơ, đề nghị Ông liên hệ với Văn phòng cung cấp thêm chứng cứ, tài liệu… trước khi Văn phòng xem xét thực hiện yêu cầu của Ông “có Công văn gửi Thủ Tướng yêu cầu UBND thu hồi QĐ… đồng thời ban hành QĐ trả lại nhà …”

Văn Phòng Công Lý & Hòa Bình
 Dòng Chúa Cứu Thế- Sài Gòn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét