Chủ Nhật, 17 tháng 11, 2013

SN CHÚA NHẬT THỨ BA MƯƠI BA THƯỜNG NIÊN: "Vững Tin Cho Ðến Cùng"

LTCGVN (17.11.2013)


CHÚA NHẬT THỨ BA MƯƠI BA THƯỜNG NIÊN

MA-LA-KHI 3, 19-20 ; 2 THÊ-SA-LÔ-NI-CA 3,7-12 ; LU-CA 21, 5-19

Vững Tin Cho Ðến Cùng



Hai đọan sách Thánh có cách hành văn về ngày chung thẩm : đó là sách Ma-la-khi và Tin Mừng Chúa Giê-su theo thánh Lu-ca. Người ta hiểu được thể lọai văn này, chính là những hình ảnh cụ thể, tạo sự mạnh mẽ, kinh hoàng và được dùng đến để lôi cuốn cùng gây chú ý của các tín hữu về những biến cố của ngày tận thế. Từ đó bắt chúng ta phải nghiêm túc suy nghĩ lại cung cách đời sống của chúng ta. Vâng sẽ đến ngày kết thúc thế giới chúng ta sống này, sẽ đến ngày Chúa của vũ trụ sẽ phán xét chung thẩm con người. Ngày đó sẽ có một số người được cứu rỗi , và sẽ có một số người bị tiêu diệt. 

Quả biến cố đó sẽ xảy ra không chỉ tạo một sự kinh hoàng, song còn là một sự đảo lộn lớn lao, là một sự biến đổi tận gốc, để từ đó này sinh ra một thế giới mới. Do thế, không hữu ích gi khi thiên hạ đua nhau tìm hiểu những dấu chỉ các sao trời, hay như mấy nhà thiên văn, địa lý, phù thủy lăng nhăng, hoặc nữa mấy ông đạo trưởng (gourou) gà mờ : nào bói quẻ, bói sách, nào bói mây, bói đất loạn cả lên, để thử tìm hiểu những khoảnh khắc xác thực này, mà tất cả các biến cố của ngày tận thế sẽ xảy ra. 

Chúa Giê-su, Chúa của chúng sinh, Chúa của vũ trụ, là Tôn Sư của Chân Lý và Người dẫn lối đưa đường cho muôn dân, muôn nước, đã loan báo trước cho các môn đệ mình rồi. Ngài nói duy chỉ có Thiên Chúa Ðấng tạo thành trời đất, dựng nên con người cùng muôn tạo vật, mới biết cái khoảnh khắc đó thôi, mà các biến cố tận thế đó sẽ xảy ra đối với con người. Do thế, việc quan trọng không phải là sự hiểu biết cái khoảnh khắc đó của ngày tận thế sẽ đến, nhưng là sống với những hậu quả của chúng ta tạo nên. Như lời Chúa Giê-su khẳng định rằng trước khi tận thế, thì thời gian sẽ khó khăn : « như người ta sẽ ra tay bắt đạo gắt gao cùng ngược đãi anh chị em, họ nộp anh em cho các hội đường cùng bỏ tù anh chị em, cha mẹ nộp con cái mình, anh em nộp nhau và bạn hữu tố cáo nộp nhau cho quan quyền » 

Những giòng Tin Mừng này đã được soạn thảo trong thời của những năm đầu khai sinh của Ki-tô Giáo, trong thời đó những môn đệ của Chúa Ki-tô phải chịu đựng những khổ sai của việc bắt đạo Chúa và diệt đạo Ngài. Nhờ thế, ngày hôm nay chúng ta mới hiểu được các ngài bằng việc thực thi lịch sử của thế giới, lịch sử của Giáo Hội, lịch sử của các cộng đoàn Ki-tô hữu, và lịch sử riêng của mỗi mỗi người chúng ta sống không phải là một lịch sử bằng gió lặng biển yên, hay lịch sử của tất cả sự an nghỉ.

Thế đó, chuyện rất bình thường rằng đức tin phải ở trong sự thử thách cùng luôn trong sự chiến đấu. Thực vậy, đức tin của chúng ta phải cần được tôi luyện cùng thử thách như thế, với cường độ mạnh liệt hay kém mạnh liệt hơn, với đầy cam go gian lao hay kém hơn. Vì chung quanh chúng ta luôn thường có quý dữ rảo quanh cám dỗ, cắn xé. Cũng thế, chung ta cần phải nhận ra sự hiện hữu của các quỷ dữ này bên cạnh ta, chung quanh ta và ngay cả trong nội tâm ta, để đề phòng và chiến đấu.

Chúng ta phải làm gì ? Chúng ta tỏ thái độ như thế nào khi gặp những lúc khó khăn, cam go cùng thử thách như thế ? Tin Mừng mang lại cho chúng ta ba bảo đảm sau : 

Bảo đảm tiên khởi là sự vững lòng tin và bền tâm. Tin Mừng mời gọi chúng ta trước hết là vững tin vào Thiên Chúa mặc dầu có sự va chạm mạnh. Nhất là, chớ thấy các khó khăn đau khổ là ta thối chí. Bởi những khó khăn tạo nên phần tử cho sự mạo hiểm của đức tin, và những khó khăn đó không la các tiêu cực thiết yếu. Sự khó khăn của đời người có thể trở nên những cơn thử thách, làm cho chúng ta thêm vững vàng trong sự xác tín hơn. Sự khó khăn đau khổ cũng có thể trở nên một con đường vượt qua tiến lại gần Chúa Ki-tô, để rồi từ đó, chúng ta vượt qua với Ngài từ đau khổ đến niềm vui, từ các bóng tối đến ánh sáng, từ đau thương đến chữa lành, từ sự chết đến sự sống.

Lời khuyên thứ hai, đó là làm nhân chứng, lời khuyên thứ hai này được ban cho, có cài gi làm ta ngạc nhiên, bởi vì khi gặp bảo tố bên ngoài, là đời chúng ta thêm khó khăn : phải chăng lời khuyên tốt là cần đóng cửa nhà lại, ờ yên trong nhà, và chờ khi cơn bảo tố gió mưa qua đi trước khi chúng ta bước ra khỏi nhà ?

Thế nhưng, Tin Mừng mời gọi chúng ta tỏ hiện một thái độ khác. Tin Mừng mời gọi chúng ta phải đối diện bằng cách làm nhân chứng. Tin Mừng gọi đó là thể hiện hành động mình. Tin Mừng đề nghị chúng ta sống một cách kiên cường mạnh mẽ hơn bao giờ hết những điều người ta sống trong thời bình yên. 

Làm nhân chứng, đó là dùng ngôn ngữ cùng dùng lời mạnh mẽ hùng hồn phát ngôn. Làm nhân chứng đó cũng là thực thi cùng áp dụng tình yêu, nhất là truyền bá tình yêu, bình an cùng sự ủy lạo an ủi . Làm nhân chứng đó chính là ngày qua ngày chúng ta cần kiên nhẫn đi xây dựng hòa bính, công lý, công minh cùng công bằng. Làm nhân chứng đó chính là làm người trung gian đi hòa giải mọi người mà ở đâu có xung đột, chia rẻ và chiến tranh, thi có chúng ta hiên diện. 

Không có độ tuổi cho việc làm nhân chứng cho Chúa Ki-tô cùng Tin Mừng của Ngài. Người ta có thể làm nhân chứng với mọi tuổi tác của mình cùng làm nhân chứng khắp nơi : chẳng hạn trong các đường phố, nơi trường học, nơi công sở làm việc, các công xưởng, nơi chợ búa, tại nhà hay ngay cả việc đi nghỉ hè, nghỉ tết vv.. Quả thế, chúng ta có thể làm nhân chứng cho Chúa trong lúc chúng ta khỏe mạnh, và chúng ta cũng có thể làm nhân chứng cho Ngài trong khi bệnh hoạn hay gặp tai ương đau khổ.

Việc làm nhân chứng cho Chúa luôn là đòi hỏi, không dễ như chúng ta ăn cơm ba bữa hằng ngày. Việc trung thành làm nhân chứng có thể làm cho chúng ta khiếp sợ. Ðơn cử chúng ta nghĩ đến những công việc khó khăn, gian nan, lúc rao giảng Tin Mừng, lúc đó nó vượt quá sức mạnh bản thân để làm chứng một cách can cường cho Chúa Ki-tô. Tuy nhiên, chính trong những lúc gặp tình thế khó khăn như thế, thì chúng ta cần nhớ lại những lời nói của Chúa Ki-tô phán : « con ơi hãy nhớ trong đầu rằng : con chớ lo sợ cho việc đối đầu phải ăn nói làm sao đây. Ðưng sợ hỡi con! Có Ta đây, Ta sẽ linh hứng một ngôn ngữ cùng một trí óc khôn ngoan cho con, qua đó mọi kẻ thù của con không thể đối kháng, không thể chống cự với những lý luận sắc bén cũng như giúp con không mâu thuẫn ». 

Tuyệt thay, Thiên Chúa là Thần hộ vệ chúng ta. Chúa Thánh Thần ở cùng chúng ta. Chúa Ki-tô là Người bạn đường chiến đấu của chúng ta. Hạnh phúc thay, với Chúa Trời Ba Ngôi, thì mọi sư chiến đấu của chúng ta là có thể tất thắng. Từ đó việc làm nhân chứng tất khả thể. Do vậy, chúng ta vững tâm can đảm chiến đấu đến cùng cho dù có mưa sa, bão táp cùng sóng vỗ dập dồn, mọi sự có thể với ta khi có Chúa Trời ở cùng.

Sau hết, xin chúng ta chớ quên rằng : hiện chúng ta đang trên đường bước về sự sung mãn của sự sống. Cúi xin Thiên Chúa ban cho chúng ta lòng kiên tâm cho đến cùng. Bởi vì chính lòng kiên tâm của chúng ta sẽ chiếm được sự sống vĩnh cửu cùng hạnh phúc viên mãn. Amen! 


0 nhận xét:

Đăng nhận xét