Thứ Năm, 21 tháng 3, 2013

Lòng Chúa Thương Xót và Giáo hội của Người nghèo


LTCGVN (21.03.2013)  – CatholicCulture.org – Trong buổi đọc kinh Truyền Tin đầu tiên, 17.03, ĐGH Phanxicô nói với đám đông tín hữu quy tụ tại Quảng Trường Thánh Phêrô: “Thiên Chúa không bao giờ mỏi mệt vì tha thứ cho chúng ta”.
ĐGH Phanxicô đã tóm tắt Phúc Âm hôm nay, về việc Chúa Giêsu đã cứu người phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình. Điều này đề cao Lòng Chúa Thương Xót. Ngài nhớ lại cuộc đối thoại với một phụ nữ lớn tuổi ở Buenos Aires, bà này nói: “Nếu Thiên Chúa không tha thứ cho mọi người, thế giới sẽ không hiện hữu”. ĐGH Phanxicô nói: “Tôi không biết bà đã học ở trường Gregorio chưa, nhưng lời nhận xét của bà cho thấy sự khôn ngoan mà Chúa Thánh Thần trao ban: Sự khôn ngoan nội tại của Lòng Chúa Thương Xót”.

ĐGH Phanxicô nói: “Chúc mọi người một ngày Chúa nhật tốt lành, và ăn bữa trưa ngon miệng”.
Ngày 16-3-2013, khi gặp gỡ báo giới, ĐGH Phanxicô nói: “Tôi rất mong muốn Giáo hội là của người nghèo và vì người nghèo!”. Quả thật, khi còn là hồng y, ngài đã rửa chân và hôn chân 12 bệnh nhân AIDS khi ngài tới thăm họ, một động thái khiêm nhường và thánh thiện (hình).
ĐGH Phanxicô đã nói với hơn 6.000 ký giả và các đại diện báo giới tại sảnh đường Phaolô VI một cách thoải mái và bình dị, đồng thời cảm ơn các ký giả đã đưa tin về mật nghị và về những ngày đầu tiên trên cương vị giáo hoàng của ngài. Ngài nói vui: “Các bạn chỉ có ít việc phải làm thôi, phải không?”. Nghiêm túc hơn, ngài nói với các ký giả rằng Giáo hội nhận biết tầm quan trọng của việc phát triển truyền thông và rất chú ý tới công việc cao quý của họ.
Ngài nhắc nhở các ký giả hãy đưa tin chính xác về Giáo hội và hãy hiểu rằng Giáo hội “không có bản chất chính trị mà chủ yếu là tâm linh”. Việc hiểu tin tức Giáo hội là điều khó hơn việc hiểu tin tức chính trị hoặc kinh tế, nhưng cần một viễn cảnh khác. Ngài nói với báo giới: “Nhờ đặt mình vào viễn cảnh này mà có thể giải thích đầy đủ việc Giáo hội Công giáo hoạt động như thế nào”.
Ngài cũng giải thích về lý do ngài chọn Tông hiệu Phanxicô rằng ngài nghĩ ngay tới Thánh Phanxicô Assisi. Trong mật nghị, khi biết chắc mình được chọn làm giáo hoàng, người bạn thân của ngài là Hồng y Claudio Hummes, nguyên Bộ trưởng Bộ giáo sĩ, đã ôm hôn ngài và nói: “Đừng quên người nghèo”. Câu này ấn tượng với ngài nên ngài nghĩ ngay tới Thánh Phanxicô Assisi, vị thánh khó nghèo.
TRẦM THIÊN THU
Nguồn: VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét