Thứ Bảy, 23 tháng 3, 2013

[Video VietCatholic] Video: Thế Giới Nhìn Từ Vatican 15-21/03/2013 - Tuần đầu tiên của Triều Giáo Hoàng Phanxicô


Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới


1. Đức Thánh Cha gặp gỡ đại diện các tôn giáo bạn

Đức Thánh Cha Phanxicô tái bày tỏ quyết tâm của Giáo Hội Công Giáo theo đuổi con đường đại kết với các Giáo Hội Kitô và tăng cường tình thân hữu với các tôn giáo bạn trong buổi tiếp kiến trưa hôm thứ Tư 20 tháng Ba, dành cho 33 phái đoàn thuộc các Giáo Hội và Cộng đồng Kitô và các tôn giáo khác về Roma dự lễ khai mạc sứ vụ của ngài một ngày trước đó.

Trong số các vị đại diện, có 10 phái đoàn thuộc các Giáo Hội Chính Thống Byzantine, 5 thuộc các Giáo Hội Chính Thống Đông phương, trong đó có Giáo Hội Arménia Tông Truyền, Chính Thống Copte Ai Cập, và Chính Thống Syria. Về phía các Giáo Hội Kitô tây phương, có phái đoàn của Liên hiệp Anh giáo, Công Giáo Cổ, Liên hiệp Tin Lành Luther, Methodist, Cải Cách, Baptist, Mennonite... Ngoài ra có các đại diện của Do thái, Hồi giáo, Phật giáo, Ấn giáo, đạo Sikh và Jaina.

Đức Thượng Phụ Bartolomêô Đệ Nhất, là Giáo Chủ Chính Thống Constantinople, và cũng là vị Thượng Phụ danh dự chung của Chính Thống giáo đã lên tiếng chào mừng Đức Thánh Cha. Ngài nói:

"Thưa Đức Thánh Cha, khi đề cao sự khiêm nhường, ngài làm rõ rằng đây là đường lối chủ đạo của ngài. Hành động này thôi đã lấp đầy trái tim của các tín hữu cũng như tất cả mọi người trên toàn thế giới với hy vọng. ¨

Đây là lần đầu tiên sau cuộc đại ly giáo năm 1054, Đức Thượng Phụ Giáo Chủ Chính Thống Constantinople đã đến dự lễ khai mạc triều đại Giáo Hoàng. 

Lên tiếng sau lời chào mừng của Đức Thượng Phụ Bartolomêô Đệ Nhất, Đức Thánh Cha nhắc đến Năm Đức Tin do vị tiền nhiệm của ngài, là Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 , đề xướng cho Giáo Hội Công Giáo, ngài muốn tiếp tục sáng kiến này đồng thời hy vọng đó là một khích lệ cho hành trình đức tin của mọi người.

Đức Thánh Cha nói thêm rằng: “Anh chị em thân mến trong Chúa Kitô, tất cả chúng ta đều cảm thấy gắn bó sâu xa với lời nguyện của Chúa Cứu Thế trong Bữa Tiệc Ly, lời cầu xin của Chúa “Ứơc gì tất cả chúng được nên một”. Chúng ta hãy xin Chúa Cha từ bi cho chúng ta được sống trọn vẹn niềm tin chúng ta đã nhận lãnh như hồng ân trong ngày chúng ta chịu phép rửa và có thể làm chứng trong tự do, vui tươi và can đảm. Đó sẽ là việc phục vụ tốt nhất của chúng ta cho chính nghĩa hiệp nhất giữa các tín hữu Kitô, một việc phục vụ hy vọng cho một thế giới còn bị chia rẽ, đố kỵ và cạnh tranh. Hễ chúng ta càng trung thành với thánh ý Chúa, trong tư tưởng, lời nói, và hoạt động, thì chúng ta càng thực sự tiến tới hiệp nhất”.

Bộ trưởng ngoại giao của Tòa Thượng Phụ Chính Thống Giáo Mạc Tư Khoa, là Đức Thượng Phụ Hilarion, cũng nằm trong số các vị khách. Đức Giáo Hoàng Francis nhấn mạnh rằng Giáo Hội được cam kết thúc đẩy sự hiệp nhất giữa các tín hữu, đặc biệt là trong bối cảnh Giáo Hội đang cử hành Năm Đức tin và kỷ niệm lần thứ 50 Công Đồng Vatican II.

Đức Thánh Cha nói:

"Tôi muốn đảm bảo với anh chị em rằng tôi sẽ theo bước chân của vị tiền nhiệm của tôi, trong sự cởi mở và cam kết đối thoại đại kết. Tôi cũng muốn nhân dịp này cảm ơn Hội đồng Giáo hoàng Cổ Vũ Hiệp nhất Kitô giáo. "

Đức Thánh Cha cũng chào đón các đại diện Do Thái và Hồi giáo. Ngài xác nhận mối quan hệ đặc biệt của họ với Giáo Hội, trong khi kêu gọi họ dấn thân mạnh mẽ trong việc chung sống hòa bình.

Đức Thánh Cha nói:

"Giáo hội Công giáo nhận thức rõ về tầm quan trọng của việc thúc đẩy tình hữu nghị và sự tôn trọng giữa những người nam nữ của các truyền thống tôn giáo khác nhau. Đây là một điểm tôi muốn nhắc lại một lần nữa: đó là thúc đẩy tình hữu nghị và sự tôn trọng giữa những người nam nữ của các truyền thống tôn giáo khác nhau. "

Sau bài phát biểu của mình, Đức Giáo Hoàng chào đón các đại diện, từng người một. Có lẽ lời chào thân thiện nhất đến từ một giáo sĩ Do Thái quen biết từ Buenos Aires, đó là thành phố nơi Đức Hồng Y Bergoglio là tổng giám mục. 

2. Đức Thánh Cha gặp gỡ đại diện các quốc gia

Đức Thánh Cha Francis chào đón 132 đoàn đại biểu chính thức đến Rome, để chúc mừng ngài trong lễ Khai Mạc Sứ Vụ Phêrô. Ngài chào đón họ trong Đền Thờ Thánh Phêrô.

Các đoàn đại biểu nổi bật nhất là những người từ Á Căn Đình và Italia. Trong số những người đứng đầu nhà nước có 6 vị Hoàng Đế, 31 vị Tổng Thống, 11 vị Thủ Tướng và các vị Phó Tổng Thống, Chủ tịch Quốc Hội.. .

10 vị nguyên thủ của các quốc gia từ Mỹ Châu Latinh đã tham dự thánh lễ. Trong số đó có Tổng thống Chile Sebastian Piñera, cùng với phu nhân đã xin Đức Giáo Hoàng làm phép cho các ảnh tượng. Tổng thống Ecuador, Rafael Correa đã mang theo bà mẹ của mình đến tham dự Thánh Lễ.

Tổng thống Brazil Vilma Roussef cũng có mặt, cùng với Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto. Phu nhân tổng thống đã tặng Đức Giáo Hoàng một cái mũ Giáo hoàng.

Phó Tổng thống Joseph Biden dẫn đầu phái đoàn của Hoa Kỳ. Thủ tướng Angela Merkel của Đức cũng tham dự, cùng với hoàng tử của Tây Ban Nha và công chúa, đi cùng tổng thống Mariano Rajoy.

Các nước mà Kitô hữu chỉ là thiểu số, cũng có đại diện, như Bahrain, Morocco, Israel và Thổ Nhĩ Kỳ.

Đức Thánh Cha đã chào nhau của đoàn đại biểu và chú ý đặc biệt đến các nước đang có chiến tranh hoặc xung đột bạo lực.

3. Đức Thánh Cha cám ơn các ký giả đưa tin về Cơ Mật Viện bầu Giáo Hoàng.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của nhiều ký giả đang hoạt động tại Vatican. Sáng thứ Bẩy, Đức Thánh Cha đã có cuộc gặp gỡ với các ký giả để cảm ơn họ vì công việc của họ trong thời gian Cơ Mật Viện bầu Giáo hoàng. Một số nhà báo đã có cơ hội để gặp riêng với Đức Giáo Hoàng như nhà báo Ý Alessandro Forlani, một người khiếm thị.

Alessandro FORLANI, ký giả của thông tấn xã RAI nói:

"Tôi đã ôm ấp rất nhiều điều để nói với ngài. Nhưng khi đứng trước ngài thì tôi ú ớ chẳng nói được điều gì cả. "

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã cố gắng giúp anh.

Alessandro FORLANI kể:

"Đức Giáo Hoàng hỏi tôi, Anh tên là gì, anh làm công việc gì? Lúc đó tôi mới mở miệng được để xin ngài ban phép lành cho con gái tôi, vợ tôi và ngài đã làm ngày.”

Cha JAVIER SOTERAS, một nhà báo và giám đốc một đài phát thanh Công Giáo Á Căn Đình đã từng làm việc với Đức Thánh Cha ở Buenos Aires đã ôm Đức Thánh Cha vui mừng thấy ngài được bầu vào ngôi Giáo Hoàng.

Cha JAVIER SOTERAS Giám đốc, Radio Maria của Á Căn Đình nói:

"Tôi đã đưa ngài tấm ảnh một em bé bị bệnh rất nặng là con của một ký giả đứng đây. Ngài hỏi tôi, "Cháu tên là gì? Tôi trả lời rằng tôi không biết. "Tôi sẽ cầu nguyện cho cháu," ngài nói và chụp lấy bức ảnh và tôi chắc chắn rằng ngài sẽ cầu nguyện nhiều cho cháu bé. "

Các nhà báo khác cũng cảm ơn Đức Giáo Hoàng về lời khuyên hãy tìm kiếm vẻ đẹp, sự thật và lòng tốt.

IACOPO SCARAMUZZI nói

"Tôi đã lợi dụng dịp này để nói rằng là một nhà báo, tôi rất hạnh phúc để tường thuật sự kiện lịch sử này và tôi đánh giá cao lời khuyên của ngài hãy tìm kiếm những gì là chân, thiện, mỹ. Ngài nói với tôi, "Tôi đề nghị cả ba vì chỉ có vẻ đẹp thôi thì không đủ, thiện hảo một mình cũng không đủ, và sự thật mà thôi cũng không đủ."

Nhà báo Ba Lan Ryszard Kapuscinski đã viết rằng để trở thành một nhà báo, trên tất cả, người ta phải là một con người lương thiện. 

4. Đức Thánh Cha giải thích lý do ngài chọn tông hiệu là Phanxicô

Trong cuộc gặp gỡ với các ký giả sáng thứ Bẩy, Đức Giáo Hoàng cũng đã làm rõ trọng tâm triều đại giáo hoàng của ngài với hơn 5.000 nhà báo tại Đại Thính Đường Phaolô Đệ Lục và lý do ngài chọn tông hiệu Phanxicô. 

Ngài nói:

"Trong cuộc bầu cử, bên cạnh tôi là Đức Hồng Y Claudio Hummes, một người bạn thân thiết. Khi 'nguy hiểm' tăng lên thì ngài an ủi tôi. Và khi chúng tôi đạt đến 2/3, Đức Hồng Y Hummes ôm chầm lấy tôi và hôn tôi nói, 'Đừng quên người nghèo, vì vậy sau đó trong tâm trí tôi, tôi miên man nghĩ về Thánh Phanxicô Assisi. "

Rồi tôi cũng nghĩ đến các cuộc chiến tranh, trong khi cuộc kiểm phiếu tiếp tục, cho đến khi tất cả các phiếu đã được đếm. Thánh Phanxicô là người hòa bình. Và thế là tên Phanxicô đi vào tâm hồn tôi: Phanxicô Assisi. Người khó nghèo, người hòa bình, người yêu mến và bảo tồn thiên nhiên, trong lúc này chúng ta đang có một quan hệ không tốt lắm đối với Đấng Tạo Hóa. Thánh Phanxicô Assisi là vị mang lại cho chúng ta tinh thần hòa bình, con người thanh bần. A, tôi mong ước một Giáo Hội thanh bần và cho người nghèo biết dường nào! 

Một vài Hồng Y đã nói đùa với tôi: “Lẽ ra bạn phải được gọi là Adriano, vì Đức Giáo Hoàng Adriano VI là một nhà cải cách, cần phải cải tổ...”. Một vị khác nói: “Không, không, tên của bạn phải là Clemente”. Nhưng tại sao? “Clemente XV: như thế bạn trả đũa được Đức Giáo Hoàng Clemente XIV là người đã giải tán dòng Tên!”. Đó là những câu nói đùa thôi...”

Các ký giả đã cười ầm lên và vỗ tay vang dội.

Sau bài phát biểu của mình, ngài chào đón các thành viên của Hội đồng Giáo hoàng về Truyền thông Xã hội, cũng như một số nhà báo. Giám đốc trang web của Vatican đã tặng ngài một chiếc iPad, để ngài có thể làm như Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 trong việc sử dụng công nghệ mới để tiếp cận với những người khác trong ý hướng Tân Phúc Âm Hóa.

Trước khi ban phép lành cho các ký giả, Đức Thánh Cha Phanxicô nói: 

"Nhiều người trong số các bạn không thuộc về Giáo Hội Công Giáo, và những người khác không phải là tín hữu, nhưng tôn trọng lương tâm của người khác, tôi ban phép lành cho các bạn trong niềm tin mỗi người trong các bạn đều là con cái của Thiên Chúa. Xin Chúa ban muôn ơn lành cho các bạn! "

5. Đức Giáo Hoàng chào các tín hữu sau khi cử hành thánh lễ tại giáo xứ Vatican

Sáng Chúa Nhật 17 tháng Ba, Đức Giáo Hoàng đã cử hành Thánh Lễ tại giáo xứ Thánh Anna của Vatican. Đức Thánh Cha Phanxicô chào mừng tất cả mọi người tụ tập ở đó, với một yêu cầu đặc biệt: Xin cầu nguyện cho tôi nhé?

Giáo xứ này khá nhỏ. Nó ở ngay giữa biên giới của nước Ý và Vatican. Hầu hết các nhân viên giáo dân Vatican tham dự Thánh Lễ ở đây.

Trong bài chia sẻ Tin Mừng dài 6 phút, Đức Giáo Hoàng đã trình bày về sự tha thứ, trong câu chuyện Chúa Giêsu tha thứ cho một người phụ nữ phạm tội ngoại tình.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói: “Một cách nào đó, chúng ta cũng giống như thế. Một mặt, chúng ta muốn theo Chúa Giêsu, nhưng mặc khác chúng ta thích quở trách người khác và lên án họ. Nhưng sứ điệp của Chúa Giêsu là một sứ điệp của lòng thương xót".

Thật vậy, trong cuộc phỏng vấn cuối cùng của Ngài với tư cách là Hồng y, Ngài đã nói về những yếu tố của sự tha thứ, Ngài nói rằng đó là một đặc điểm gây ấn tượng cho ngài nhiều nhất về Chúa Giêsu.

Ở hàng ghế đầu, có nhiều linh mục đến từ Á Căn Đình. Đức Thánh Cha giới thiệu một trong các linh mục này, là vị đang làm việc ở Uruguay để giúp phục hồi các người nghiện ma túy.

Trước khi ra về, Đức Giáo Hoàng chào tất cả mọi người, xin họ cầu nguyện cho Ngài trong buổi khởi đầu triều đại giáo hoàng.

6. Kinh Truyền tin đầu tiên của Đức Giáo Hoàng Phanxicô 

Sau khi quay trở vào nhà thờ để cởi lễ phục phụng vụ của mình, Đức Giáo Hoàng Phanxicô lại chào đón giáo dân ở bên ngoài, trước khi lên cửa sổ phòng làm việc nhìn ra Quảng trường Thánh Phêrô, dưới đó đã tụ tập khoảng 300,000 người, nhiều hơn số người đã bất chấp trời mưa và lạnh buổi tối, để gặp Đức Thánh Cha hôm thứ tư - đêm mà Ngài vừa được bầu làm Giáo hoàng -, và nhận phép lành của Ngài lần đầu tiên. 

Hàng chục lá cờ các quốc gia đã được nhìn thấy tại Quảng trường. Lòng thương xót lại một lần nữa là nền tảng của suy tư của ngài trước khi ngài đọc Kinh Truyền tin sùng kính Mẹ Maria.

Ngài kể lại một câu chuyện trong kinh nghiệm mục vụ của ngài. Ngài nói:

“Tôi nhớ, vào năm 1992, khi còn là Giám mục, tôi đi dâng lễ tại một nhà thờ cho các bệnh nhân. Trong thánh lễ này tôi cũng giải tội cho một số người. Cuối thánh lễ, tôi đứng dậy vì tôi phải ban bí tích thêm sức. Lúc đó, có một người phụ nữ lớn tuổi tới gần tôi, bà rất khiêm nhường. Tôi nhìn người phụ này và nói với bà: 

“Thưa bà, bà có muốn xưng tội không?” 

Bà đáp: “Thưa có”. 

“Nhưng nếu bà không có tội…”. 

Và bà trả lời tôi rằng: “Tất cả chúng ta đều có tội”. 

“Nhưng có lẽ Thiên Chúa sẽ không tha thứ cho chúng ta”, Tôi nói.

Bà đáp lại: “Chắc chắn Thiên Chúa tha thứ tất cả”.

“Nhưng làm sao bà biết, thưa bà?”, tôi hỏi lại.

“Vì nếu Thiên Chúa không tha thứ cho chúng ta, thế giới này sẽ không tồn tại”. 

Nghe những lời đó, tôi định hỏi bà rằng: “Bà ơi, xin nói cho tôi biết, phải chăng bà học ở trường đại học Gregoriana (Đại học Giáo hoàng Gregorian, thành lập năm 1551 bởi thánh Y-Nhã Loyola, trường đại học Dòng Tên lâu đời nhất trên thế giới)?” - Bởi vì đây chính là sự khôn ngoan của Chúa Thánh Thần - một sự khôn ngoan nội tâm về lòng thương xót của Thiên Chúa. Chúng ta đừng bao giờ quên lời này: Thiên Chúa không bao giờ mệt mỏi tha thứ cho chúng ta, không bao giờ! Và vấn đề của chúng ta là gì? Thưa, vấn đề là chúng ta chán nản, chúng ta không muốn, chúng ta không mong muốn sự tha thứ. Ngài không bao giờ bỏ cuộc, không bao giờ! 

7. Huy hiệu của Đức Tân Giáo Hoàng

Huy hiệu của Đức Tân Giáo Hoàng được dựa trên huy hiệu của Đức Hồng Y Jorge Mario Bergoglio trong đó phản ánh sự khiêm tốn của ngài và lòng tôn kính mà ngài dành cho Đức Trinh Nữ Maria. Huy hiệu cũ của ngài được thêm thắt, sửa đổi đôi chút để tuân theo các quy tắc về huy hiệu của Đức Giáo Hoàng.

Huy hiệu cũ của Đức Hồng Y Jorge Mario Bergoglio gồm ba biểu tượng được bố trí thành ba đỉnh của một tam giác cân. Đỉnh phía trên cùng của tam giác này là ánh mặt trời với chữ IHS ở giữa là biểu tượng của danh thánh Chúa Giêsu theo tiếng Hy Lạp IHSOUS (ΙΗΣΟΥΣ). 

Ở phía dưới bên trái là một ngôi sao năm cánh, cùng với nền màu xanh, tượng trưng cho Đức Trinh Nữ Maria. Ở phía bên tay phải, là một chùm nho tượng trưng cho Chúa Giêsu như người gieo trồng Đức Tin.

Bên dưới là khẩu hiệu của ngài “MISERANDO ATQUE ELIGENDO” bằng tiếng Latin có nghĩa là "Thấp hèn nhưng lại được chọn", đề cập đến một đoạn trong Thánh Kinh trong đó tường thuật việc Chúa chọn người thu thuế Matthêu.

8. Đức Giáo Hoàng Phanxicô cầu nguyện trước tượng Đức Mẹ Lộ Đức tại Vatican. 

Đức Thánh Cha Phanxicô bắt đầu những ngày đầu tiên của triều đại giáo hoàng của Ngài với một lịch trình dày đặc. Chiều thứ Sáu, ngoài chuyến thăm Đức Hồng Y Jorge Mejia tại bệnh viện, ngài đã cầu nguyện trước Hang đá Lộ Đức trong khu vườn Vatican.

Địa điểm này rất thân thiết với nhiều vị Giáo Hoàng trong đó có Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II và Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI. Khi không phải tông du bên ngoài Vatican, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI cầu nguyện mỗi ngày trước tượng Đức Mẹ Lộ Đức này . 

Trong tương lai, một khi Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI trở về Vatican, Đức Giáo Hoàng Phanxicô và Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI sẽ có nhiều dịp cùng cầu nguyện tại đây.

9. Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ thăm Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI tại Castel Gandolfo vào ngày thứ Bảy 23 tháng Ba.

Hôm thứ Bẩy ngày 16 tháng 3, cha Lombardi đã công bố lịch trình của Đức Thánh Cha Phanxicô trong các ngày trước Tuần Thánh, trong đó có nhiều bất ngờ. Đáng kể nhất là ngày Thứ Bảy 23 tháng 3, Ngài sẽ đến Castel Gandolfo để ăn trưa với Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16.

10. Đức Thánh Cha Gặp gỡ với nguyên thủ quốc gia đầu tiên

Cuộc họp đầu tiên của Đức Giáo Hoàng với một vị nguyên thủy quốc gia là cuộc gặp gỡ giữa ngài với nhà lãnh đạo đến từ chính quê hương Á Căn Đình của ngài. Nữ Tổng thống Cristina Fernandez de Kirchner, đã đến thăm Đức Thánh Cha Phanxicô tại Casa Santa Marta, là văn phòng nhà tạm thời của ngài.

Trong cuộc họp, Nữ Tổng thống đã tặng Đức Giáo Hoàng một chiếc khăn và một bộ dụng cụ để pha trà kiểu Á Căn Đình. Đức Giáo Hoàng đã tặng bà một bức phù điêu với hình ảnh của Đền thờ Thánh Phêrô, cũng như nhiều cuốn sách về học thuyết xã hội của Giáo Hội.

Sau khi trao đổi quà tặng, Đức Giáo Hoàng và Nữ Tổng thống gặp riêng trong 20 phút. Đức Giáo Hoàng Phanxicô sau đó đã mời toàn bộ đoàn đi ăn trưa tại Casa Santa Marta.

Nữ Tổng thống là một người quen biết với Đức Thánh Cha, bà không che giấu sự bất ngờ và cảm xúc của mình trước việc ngài được bầu làm Giáo Hoàng: "Chúa ơi, thật là tuyệt vời, thực sự là không thể tin được."

11. Đức Giáo Hoàng Phanxicô thăm Đức Hồng Y Jorge Mejía tại bệnh viện

Hôm thứ Sáu 15 tháng 3, trong một chuyến thăm bất ngờ, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến một bệnh viện địa phương ở Rôma để thăm người bạn của ngài là Đức Hồng Y Jorge Mejía, người Á Căn Đình đã bị đột quỵ một ngày trước đó. 

Chuyến thăm không được dự trù kéo dài khoảng 30 phút, và không được loan báo công khai. Việc này đánh dấu lần thứ hai Đức Thánh Cha xuất hiện nơi công cộng, kể từ khi được bầu làm Giáo Hoàng ngày 13 tháng 3.

Ngài đến trên chiếc xe hơi mang bảng số xe địa phương, chứ không phải trong xe của Đức Giáo Hoàng. Sau khi thăm hỏi Đức Hồng Y, Đức Giáo Hoàng đã dừng lại tại nhà nguyện của bệnh viện để cầu nguyện cùng với 13 nữ tu của Dòng San José de Gerona làm việc trong bệnh viện.

Đức Giáo Hoàng đã nói chuyện riêng với các nữ tu và với các người khác có mặt trong nhà nguyện. Trước khi rời bệnh viện, Ngài cũng cảm ơn các nhân viên y tế. Khi ngài đến, nhiều bệnh nhân và gia đình của họ đã đến đại sảnh của bệnh viện để chào đón Đức Giáo Hoàng gốc Châu Mỹ La Tinh.


VietCatholic

1 nhận xét: