Thứ Sáu, 22 tháng 3, 2013

Giải báo chí quốc tế Index of Censorship trao huy chương cho Tạ Phong Tần và ba nhà báo khác


Index of Censorship – Ngày 21.03.2013 tại London, tổ chức Index of Censorship đã tổ chức buổi lễ công bố người thắng giải của năm nay. Giải thưởng Báo Chí 2013 của Index of Censorship (có trụ sở chính tại London – Anh Quốc). Giải thưởng này được bảo trợ chính bởi Báo The Guardian & Google… Danh sách cuối cùng của những người đoạt giải được công bố gồm 4 người Kostas Vaxevanis (Hy Lạp), Mosireen (Ai Cập), Blogger Tạ Phong Tần (Việt Nam) & Sadiye Eser (Thổ Nhĩ Kỳ).
Index of Censorship giới thiệu cô Tạ Phong Tần là một blogger Việt Nam đang bị cầm tù.
Cô Tạ Phong Tần là một trong ba blogger Việt Nam sáng lập “Câu lạc bộ nhà báo tự do”, ngay lúc chiến dịch đàn áp tàn bạo của nhà cầm quyền của đất nước hướng đến những người viết báo tự do và viết blog. Theo tổ chức Phóng viên không biên giới (RSF), Việt Nam là một trong những nước hạn chế tự do ngôn luận và tự do báo chí nhất thế giới. Chỉ sau Trung Quốc, Eritrea và Bắc Triều Tiên.

Cô Tạ Phong Tần và các blogger đồng nghiệp của cô đã bị bắt giữ vào tháng 9 năm 2012 và bị buộc tội “tuyên truyền chống lại nhà nước” vì các bài báo bị tố cáo là bóp méo sự thật và phản đối chính phủ Việt Nam.
Trong thực tế, hơn 700 bài viết của cô Tần trên blog Công Lý và Sự Thật, cô đã trình bày về tham nhũng, lạm quyền trong nước. Cô viết một loạt về các vấn đề xã hội, trong đó có ngược đãi trẻ em, tham nhũng, thuế không công bằng và tịch thu đất bất hợp pháp của các quan chức đảng địa phương.
Trước khi trở thành một nhà báo, cô Tạ Phong Tần đã là một nữ cảnh sát ở Bạc Liêu. Nhờ vậy mà cô có một cái nhìn sâu sắc và hệ thống về các hoạt động phi pháp của nhà cầm quyền. Ngày 04 Tháng 10 năm 2012, sau một phiên tòa kéo dài chỉ một ngày, cô Tạ Phong Tần đã bị kết án 10 năm tù, và thêm năm năm quản thúc sau khi được thả. Tuy tòa đã tuyên án, nhưng cô Tần vẫn khẳng định mình vô tội.
Tháng một vừa qua, tòa án ở Vinh thuộc tỉnh Nghệ An, miền Bắc Việt Nam, cũng đã kết án 14 nhà hoạt động, nhiều người trong số họ là blogger phải chịu mức án lên đến 13 năm tù giam và nhiều năm bị quản thúc tại gia. Đài BBC cho rằng luật an ninh quốc gia của Việt Nam không rõ rang, điển hình là điều 79 của bộ luật hình sự nói về hoạt động nhằm lật đổ chính quyền, nhưng lại rất mơ hồ, không định nghĩa hành vi nào là hành vị “âm mưu lật đổ’. Ủy ban Bảo vệ Nhà báo báo cáo rằng các quan chức nhà nước đã bắt và đánh blogger Nguyễn Hoàng Vi trong đồn cảnh sát tại Sài Gòn.
Trước khi phiên tòa xét xử cô Tạ Phong Tần diễn ra, mẹ của cô, bà Đặng Kim Liêng đã tự thiêu để phản đối việc con bà bị bắt oan dẫn đến những đe dọa chiếm đất chiếm nhà bà của chính quyền.
PV. VRNs
Viết theo Index of Censorship

0 nhận xét:

Đăng nhận xét