Thứ Năm, 12 tháng 7, 2012

Nhà cầm quyền muốn gì khi tổng điều tra về các cơ sở tôn giáo?


Thừa Thiên Huế – Cha Phêrô Phan Văn Lợi vừa cho biết tại Huế và Quảng Trị đang lưu hành Phiếu thu thập thông tin về cơ sở tôn giáo tín ngưỡng. Theo cha Lợi cho biết, việc thu thập thông tin này đã từng diễn ra lần đầu vào năm 2007, nhưng đa số các cơ sở tôn giáo không thực hiện, nay năm 2012 lại làm lại. Việc điều tra cơ sở tôn giáo nhằm mục đích gì ở thời điểm này?
Được biết, ngày 02.07.2012 vừa qua, đồng loạt trên cả nước, Tổng cục thống kế đã triển khai “Tổng điều tra cơ sở kinh tế, hành chánh, sự nghiệp 2012”. Theo báo cáo điều tra năm 2007, thì các cơ sở tôn giáo được xếp vào nhóm đối tượng điều tra.
Cha Lợi cho biết: “Chuyện thu thập thông tin này đã xảy ra một lần vào năm 2007. Khi ấy ít chi tiết hơn năm 2012, nhưng nhiều cha quản xứ đã bất hợp tác (điền không đầy đủ hay không điền không nộp).
Tài liệu năm 2012 đã được gởi tới cho các cha quản xứ thuộc tỉnh Quảng Trị do ban Tôn giáo đưa tới tận nhà xứ đầu tháng 6 (nhiều cha đã làm và đã nộp). Còn các cha quản xứ thuộc tỉnh Thừa Thiên thì nhận qua hộp thơ của mình (đặt tại Nhà Chung) đầu tháng 7 này (trong cuộc tĩnh tâm tháng). Đức Giám mục Phụ tá P.X. Lê Văn Hồng yêu cầu các cha điền vào và nộp lại. Nhiều cha lập tức đã tỏ ý bất hợp tác (y như năm 2007).
Tài liệu không có ghi tên cơ quan nào của nhà nước cũng không có chữ ký nào của người đứng đầu cơ quan”.
Tại Sài Gòn, nhất là quận 3, nhiều tu viện đã nhận được thư mời tham dự Hội nghị thu thập thông tin về cơ sở tôn giáo. Cha Giuse Đinh Hữu Thoại, chánh văn phòng đã có ý kiến với UBND quận 3 như sau:
“Quý vị cần thông tin gì về cơ sở tôn giáo của chúng tôi, DCCT sẳn sàng cung cấp theo yêu cầu, mẫu biểu … của quý vị lẫn của những người tham dự như chúng tôi. Vì thế, chúng tôi thông tin rằng sẽ không dự Hội nghị như thư mời. Nhân đây, chúng tôi cũng đề nghị quý vị xử lý, giải quyết những thông tin mà chúng tôi đã nhiều lần thông tin bằng văn bản – đối với những cơ sở tôn giáo của DCCT tại quận 3. Đó là cơ sở 86 đường Bà Huyện Thanh Quan, phường 9, hiện đang bị chiếm dụng làm trường Mầm Non 9, và cơ sở đang bị chiếm dụng làm hồ bơi Kỳ Đồng, câu lạc bộ bida ngay bên cạnh tu viện của chúng tôi”.
PV.VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét