Thứ Hai, 23 tháng 7, 2012

Sự kiện Con Cuông và hoa trái của lời cầu nguyện




“Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét. Nhưng kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát” (Mt 10, 22).
Chỉ với một văn thư của Tòa Giám mục Vinh nói về việc Nhà nước Cộng sản dùng những chiêu thức hèn hạ phá rối buổi hành lễ, khủng bố tinh thần, bách hại người Công giáo tại Giáo điểm Con Cuông đã huy động, liên kết mọi tín hữu tại Giáo phận Vinh, bày tỏ sự đoàn kết muôn người như một, qua những Thánh lễ, những buổi cầu nguyện, hiệp thông cách đặc biệt cho Con Cuông và phản đối việc làm sai trái của Nhà cầm quyền trong tinh thần ôn hòa Phúc âm.
Đó là câu trả lời kịp thời, xác đáng và ấn tượng nhất cho một Nhà nước hèn nhát ngang ngược, hành xử bạo quyền, thèm khát quyền lực và tham lam vô độ. Điều đó còn cho thấy trái với suy nghĩ thông thường, bách hại không làm cho người Công giáo sợ hãi, co cụm, đàn áp không làm khối Công giáo rạn vỡ, cam chịu, nhưng càng kích thích họ bộc lộ những giá trị Tin mừng, những đức tính Công giáo mà ngay cả các chính thể độc tôn, các nhà độc tài thèm khát qua sự tự nguyện đồng lòng, đoàn kết gắn bó với nhau để tạo nên một sức mạnh tinh thần, can đảm đối diện với những hiểm nguy, với bạo lực, với cả hệ thống cảnh sát, an ninh, quân đội cùng những phần tử xấu, với những thủ đoạn hèn hạ, với cả sự an nguy của bản thân, của gia đình.
Giáo hạt Cầu Rầm phản đối chính quyền Nghệ An phạm thánh
Người Công giáo biết rằng hoa trái của lời cầu nguyện tha thiết và đức tin kiên vững là lòng can đảm để vượt qua những thử thách. Đó là ơn ban của Chúa và sự tín thác của những người con của Chúa khi họ biết mình phải đến với ai, nói những gì, xin gì và tin chắc lời cầu nguyện đã được nhậm lời, không phải theo ý mình mà theo thánh ý Chúa.
Kinh nghiệm từ sự kiện bách hại đạo ở Con Cuông của Nhà nước Cộng sản đã giúp cho người tín hữu biết đem hoàn cảnh khó khăn của mình vào trong lời cầu nguyện và cầu nguyện trong những hoàn cảnh khó khăn ấy để đọc được những ý nghĩa ẩn chứa trong đó. Hằng ngày người tín hữu Con Cuông và Giáo phận Vinh luôn phải đối mặt với sự thù hận, căm ghét và những mưu toan xấu xa, hèn hạ của Nhà nước Cộng sản, không phải với những nỗi sợ hãi, lo lắng, cay đắng, cũng không cố gắng tìm cách đối phó bằng các biện pháp tự bảo vệ nhưng với lòng can đảm và sự bình an tâm hồn đón nhận mọi sự có thể xảy đến cho mình trong lòng tín thác vào tình yêu và sức mạnh trợ giúp của Chúa.
Chính trong cơn gian nan thử thách này mà mọi người thấy được điều căn bản của đức tin Công giáo thể hiện như thế nào: tất cả đồng tâm nhất trí trong lời cầu nguyện hướng về những anh em bị bách hại, liên kết cùng nhau trong thái độ lên án hành vi cấm cách bắt bớ, tiêu diệt đức tin vào Chúa, triệt hạ tôn giáo của Nhà nước Cộng sản.
Giới trẻ giáo hạt thuận Nghĩa hiệp thông với các tín hữu bị bách hại tại Con Cuông
Lâu rồi mới được thấy cách biểu lộ đức tin bất khuất của người Công giáo kể từ sự kiện Thái hà – Tòa Khâm sứ ở Giáo tỉnh Miền Bắc, khi các tín hữu bị thử thách vì đức tin thì sự hiệp nhất đoàn chiên dưới sự chăn dắt của các Mục tử đích thật được tăng cường và bày tỏ rõ nét chứ không bị rạn vỡ và chia rẽ. Bởi được hỗ trợ bằng việc kiên trì cầu nguyện, nhờ sức mạnh của sự tín thác cho Chúa quan phòng, người Công giáo ở Con Cuông và Giáo phận Vinh đã sống những giờ khắc hồng ân như Đức Giêsu trong vườn Cây Dầu và trong cuộc thương khó, để cho thấy “Vinh quang của người Công giáo là Thánh giá Chúa Kitô”, vì nơi ấy, ơn cứu chuộc, sức sống và sự phục sinh trào tràn, vì nơi sự chết của Đức Giêsu, điểm quy tụ mọi con cái Thiên Chúa tản mác khắp nơi về.
Trong cơn gian nan thử thách này, người tín hữu Con Cuông không xin Chúa trả giúp họ mối hận này, không chỉ xin Chúa ban cho đời sống được bình an, nhưng trên hết là đừng để họ mất lòng can đảm tuyên xưng đức tin và giúp họ đọc các biến cố theo ánh sáng đức tin, vì tất cả mọi sự đều ở trong tay Chúa; đồng thời nhận ra sự hiện diện yêu thương của Chúa, Đấng vẫn luôn ở cùng, đồng hành và chăm sóc người tín hữu Con Cuông trong những ngày thống khổ, những ngày Nhà nước Cộng sản huy động nhân vật lực để chống Chúa, chống những người được Chúa xức dầu (Cv 4,25).
Đó là “chuyện bình thường” đối với người Công giáo có đức tin, vì những gì xảy ra cho Đức Giêsu thế nào, thì các môn đệ Chúa cũng gặp phải sự chống đối, hiểu lầm và bách hại như thế, như lời thánh Phêrô: “Anh em đang bị lửa thử thách, đừng ngạc nhiên mà coi đó như cái gì khác thường xẩy đến cho anh em. Được chia sẻ những đau khổ của Đức Kitô bao nhiêu, anh em hãy vui mừng bấy nhiêu, để khi vinh quang Người tỏ hiện, anh em cũng được vui mừng hoan hỷ.  Nếu bị sỉ nhục vì danh Đức Kitô, anh em thật có phúc, bởi lẽ Thần Khí vinh hiển và uy quyền, là Thần Khí của Thiên Chúa ngự trên anh em” (1Pr 4, 12-14). Được đầy tràn ơn Chúa Thánh Thần, Đấng nâng đỡ đức tin và lòng can đảm, người tín hữu Con Cuông đã không sợ hãi, hiên ngang “công bố Tin mừng Chúa Giêsu Kitô” ngay chính quê hương mình.
Sự kiện Con Cuông rồi sẽ đi vào quá khứ, nhưng biến cố ấy, vì được đọc trong ánh sáng đức tin và Lời Chúa đã giúp người tín hữu hiểu được ý nghĩa và kinh nghiệm thiệng liêng từ những buổi đồng tâm cầu nguyện rằng, ngay cả việc bách hại tàn bạo này cũng được coi như việc Thiên Chúa thực hiện kế hoạch của mình để cứu độ thế gian, khi bộc lộ ra sự tốt lành nhân hậu của Chúa. Được dẫn dắt bởi Thần Khí Chúa, Con Cuông sẽ tiếp tục sống chứng tá với lòng thanh thản, can đảm, và niềm vui trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời, vì Con Cuông đã được chọn trở nên “một chút men làm cả khối bột dậy men” (Gl 5, 9) và niềm vinh hạnh của Con Cuông là được “mang trên mình những dấu tích Chúa Kitô” (Gl 6, 17).
22/7/2012
Ngô Văn
Nguồn: NVCL

0 nhận xét:

Đăng nhận xét