Thứ Hai, 23 tháng 7, 2012

Báo Nghệ An khen “oan” Đức cha Hợp?


Sau nhiều bài viết mạ lỵ, vu khống linh mục và giáo dân Con Cuông vi phạm pháp luật và đổ tội cho người dân xã Yên Khê, huyện Con Cuông gây hấn với người Công giáo hòng chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, ngày 20/7/2012, chính quyền tỉnh Nghệ Ạn, qua báo Nghệ An, tiếp tục luận điệu tráo trở, vu khống linh mục GB. Nguyễn Đình Thục qua bài viết của cái gọi là Nhóm phóng viên với tựa đề: “Từ việc truyền đạo trái pháp luật đến tường trình sai sự thật”.
Trong tất cả các bài viết về Con Cuông trên Báo Nghệ an, nhóm phóng viên này luôn tự nhận “có mặt ngay từ đầu khi vụ việc xảy ra”, chứng tỏ rằng vụ việc xảy ra ở Con Cuông không nằm ngoài kế sách đã được chính quyền Nghệ An lên kế hoạch từ lâu với quân đội, cảnh sát các loại, chó và cán bộ cơ sở đến quấy rối giáo dân khi họ đang tham dự thánh lễ, chứ không phải như truyền thông Nghệ An luôn rêu rao đây chỉ là chuyện bức xúc của người dân xã Yên Khê với đồng bào Công giáo.
Vấn đề dư luận hiện nay quan tâm là tại sao lại là Con Cuông của giáo phận Vinh, một giáo phận có bề dầy truyền thống, luôn can trường, mạnh mẽ dấn thân cho công lý và hoà bình?
Một số người luôn quan tâm theo dõi hiện tình Giáo hội Công giáo, đặc biệt tại giáo phận Vinh, đều có chung một nhận xét “Con Cuông là giọt nước tràn ly”.
Trong khoảng thời gian hai năm trở lại đây, giáo phận Vinh là giáo phận chịu nhiều chiêu bài “khủng bố” của chính quyền cộng sản nhiều hơn bất cứ giáo phận nào ở Việt Nam. Có thể kể hàng loạt vụ việc xảy ra như: tại giáo xứ Mỹ Lộc, giáo xứ Ngọc Long, giáo xứ Cầu Rầm, giáo điểm Con Cuông, giáo hạt Phủ Quỳ… Điều dễ nhận thấy trong các vụ việc này là tính chất tàn bạo của chính quyền Nghệ an ngày càng gia tăng. Có thể nói, Con Cuông là đỉnh điểm của sự tàn bạo mà chính quyền cộng sản Nghệ An áp dụng cho người Công giáo giáo phận Vinh.
Nhiều người cho rằng, vào thời Đức cha Cao Đình Thuyên, chính quyền cộng sản có gian ác, thì họ cũng không dám manh động bởi lập trường, đường lối rõ ràng của Đức cha Cao Đình Thuyên và của linh mục đoàn giáo phận Vinh. Vụ việc xảy ra ở Con Cuông không phải là “giọt nước tràn ly”, mà thực chất là hệ quả của đường lối đối thoại của đức cha đương nhiệm. Sau hàng loạt sự kiện xảy ra tại giáo phận Vinh và được giải quyết bằng những cú điện thoại qua lại giữa nhà nước và nhà thờ qua điện thoại của Đức Giám mục giáo phận, nhà cầm quyền Nghệ An nghĩ rằng giáo phận Vinh đã bị tê liệt và Con Cuông trở thành vật tế cho một đường lối không dứt khoát của vị lãnh đạo tối cao của giáo phận nhằm dằn mặt những người Công giáo; đồng thời nhắn nhủ giáo dân rằng nhà cầm quyền Nghệ An đã “nắm” được Đức Giám mục Giáo phận?
Nhận xét này không phải không có lý, bởi vì, sau hàng loạt các vụ việc xảy ra trước đó, từ vụ giáo xứ Mỹ Lộc tới khi nhà nguyện giáo điểm Con Cuông bị ném mìn vào tối 30/11/2011, giáo phận Vinh hầu như im tiếng hoặc chỉ phản ứng một cách yếu ớt. Nhiều linh mục còn bị khiển trách vì đã làm cho tình hình thêm căng thẳng. Cách hành xử yếu ớt hoàn toàn khác hẳn trước đó của giáo phận Vinh đã làm cho nhà cầm quyền Nghệ An gia tăng khủng bố, đánh đập các tu sĩ, linh mục và ngay cả tượng Đức Mẹ cũng trở thành nạn nhân của chiến dịch khủng bố này.
Trong bài viết mới nhất trên báo Nghệ An của nhà cầm quyền Nghệ An, tác giả – nhóm phóng viên, sau khi lên án cha GB. Nguyễn Đình Thục bằng cách quy chụp cho ngài nhiều tội trạng khác nhau, đã hết lời khen ngợi Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp sau khi khen ngợi các linh mục thuộc Uỷ ban Đoàn kết như các linh mục Hồ Thanh Biên, Vũ Xuân Kỷ, Nguyễn Thế Vịnh, Võ Thành Trinh:
Vào ngày 1/7 vừa qua, một sự cố đáng tiếc đã xẩy trên địa bàn xã Yên Khê (Con Cuông). Đó là việc xô xát giữa bà con giáo dân Giáo xứ Quan Lãng (Anh Sơn) và người dân xã Yên Khê, mà nguyên nhân bắt nguồn từ việc truyền đạo và tổ chức các hoạt động tôn giáo trái pháp luật trên địa bàn. Sự việc này đã gây nên tình hình căng thẳng trong đời sống xã hội và gây ra những hiểu lầm không đáng có trong bà con lương giáo vốn rất hòa thuận, đoàn kết. Sự việc sẽ còn diễn ra phức tạp, nóng bỏng hơn nữa nếu như không có sự trở về từ nước ngoài của Đức cha Nguyễn Thái Hợp – Giám mục đương nhiệm Giáo phận Vinh vào rạng sáng ngày 14/7/2012. Bằng uy tín và tài đức của mình, Đức Giám mục đã làm cho không khí đỡ phần căng thẳng và chuyển biến theo xu hướng tích cực.
Đức Giám mục Nguyễn Thái Hợp là Tiến sĩ Thần học, từng giảng dạy ở nhiều nơi trên thế giới, có nhiều công trình nghiên cứu và giữ những chức phẩm quan trọng trong giáo hội. Với khẩu hiệu “Sự thật và tình yêu”, Đức Giám mục Nguyễn Thái Hợp đang gặt hái được những thành công trên con đường đến với Đức Chúa Trời thiêng liêng” (hết trích).
Việc dùng truyền thông công khai khen Đức giám mục giáo phận trong một bài viết nhắm kết án cha GB. Nguyễn Đình Thục quả là một đòn thâm hiểm của nhà cầm quyền cộng sản, “khen cha – đánh con” nhằm tiếp tục chia rẽ Đức Giám mục với linh mục đoàn và với cộng đồng tín hữu. Nếu Đức Giám mục giáo phận không công khai lên tiếng về vấn đề này thì tức là những điều họ viết về cha GB. Nguyễn Đình Thục là hoàn toàn đúng? Đức Giám mục giáo phận Vinh cũng chỉ là một Giám mục như các linh mục thuộc Uỷ ban Đoàn kết, hết lòng phụng sự đảng cộng sản Việt Nam?
Với khẩu hiệu Giám mục: “Sự thật và tình yêu”, cha GB. Nguyễn Đình Thục và giáo dân giáo điểm Con Cuông cần phải được che chở và bảo vệ bởi Đức Giám mục giáo phận để sự thật  về Con Cuông và tình yêu giữa người cha với con cái được sáng tỏ?
Vẫn biết chẳng ai tin truyền thông nhà nước bởi sự dối trá, lường gạt của nó, nhưng một khi sự việc đã được phổ biến rộng rãi trên công luận, thì sự thật vẫn luôn là điều cần thiết để người Công giáo Việt Nam tin rằng Giáo hội là Giáo hội của những người nghèo, của những người bị áp bức bất công và không ai có thể “nắm được các vị mục tử” như người dân vẫn đồn thổi xưa nay.
23/7/2012
Hà Thạch
Nguồn: NVCL

0 nhận xét:

Đăng nhận xét