Thứ Ba, 24 tháng 7, 2012

Giáo hội Công giáo đã thất bại


LTCGVN (24.07.2012)   – Sài Gòn – Hai ngàn năm trước, khi Đức Giêsu ra trước công đường Do thái, quan Tổng trấn Philatô đã hỏi Người: “Sự Thật là gì?” Philatô, con người mưu mô và không biết đến sự thật, đã chiến thắng, vì Đức Giêsu, Đấng nắm giữ Sự Thật muôn đời, đã bị kết án và giết chết. Người đã thất bại khi muốn lên tiếng rao giảng Sự Thật.
Con Người giang tay chết nhục nhã trên Thánh Giá ấy chỉ có được một môn đệ trung kiên đứng bên cạnh khi Người hấp hối, cùng với Mẹ của Người. Bậc Thầy của trần gian với những lời rao giảng làm nức lòng người nghe, với bao phép lạ cứu đời, cuối cùng cũng chỉ còn một môn đệ dám đứng bên chân mình, lại là môn độ thuộc hàng “trẻ người non dạ” so với các vị khác.
Khi Đức Giêsu rời khỏi thế gian này, câu hỏi “Sự Thật là gì?” đã được trả lời rõ ràng bằng việc rao truyền Lời của Người, nhưng thế gian vốn ưa thích bóng tối, vẫn không dám đón nhận Sự Thật,  sẵn sàng lên án Sự Thật một cách dễ dàng nhất. Tại sao thế?

Câu trả lời rất đơn giản. Chính Đức Giêsu đã mạc khải: “Ta là Ánh sáng thế gian”. Và Ánh sáng của Người chiếu giãi đến là Sự Thật, là Tình Yêu và Bình An. Ánh sáng ấy không chỉ soi đường, mà còn có sức mạnh chữa lành và hoán cải.
Khi nghe đến Sự Thật và hoán cải, thế gian cùng những bóng tối và gian tà của nó phải rùng mình kinh hãi. Nhưng dù phải rùng mình, sự gian tà thường cố tỏ ra mạnh mẽ để lôi kéo nhiều tâm hồn về phía nó.
Hội Thánh Chúa Giêsu Kitô thiết lập là cộng đoàn những người sống và loan báo Tin Mừng về Sự Thật và Tình Yêu trong sứ điệp của Người. Hội Thánh đón nhận và sống Sự Thật, đồng thời trong Giáo huấn Xã Hội của mình, Hội Thánh minh định: “Mọi người có nghĩa vụ đặc biệt là phải luôn hướng tới sự thật, tôn trọng sự thật và làm chứng về sự thật một cách có trách nhiệm.” (x. Giáo lý Giáo hội Công giáo, 2467).
Trong hành trình thực thi và rao giảng Tin Mừng ấy, Hội Thánh dường như bước đi cô đơn vì thế gian cứ mải mê đi tìm hão huyền và gian trá, thậm chí thế gian còn giễu cợt và hành hạ con cái của Hội Thánh nữa.
Gần đây nhất có những sự kiện đau lòng xảy ra, như vụ chống đối Toà Thánh qua việc tấn phong Giám Mục bất hợp pháp Nhạc Phục Sanh ở Cáp Nhĩ Tân, việc đàn áp Giáo Hội và phạm thánh ở Con Cuông và tiếp theo là những vu cáo và bôi nhọ các thành phần dân Chúa. Những điều ấy làm cho dân Chúa đau lòng và những người thiện chí khắp nơi cảm thấy bất an.
Còn rất nhiều những điều tệ hại như thế đang diễn ra hàng ngày đó đây, trong khi Hội Thánh, trung thành với sứ mạng của mình, vẫn hiên ngang nói lên Lời của Thầy chí thánh: “Sự thật sẽ giải thoát anh em”. Đức Thánh Cha Benedicto XVI trong bài giảng thánh lễ cử hành tại quảng trường trước nhà thờ chính tòa giáo phận Frascati sáng Chúa Nhật 15-7-2012 đã nhấn mạnh sứ mạng ấy như thế này: “Cũng giống như các ngôn sứ xưa kia Giáo Hội rao giảng chân lý Lời Chúa, chứ không rao giảng những gì các kẻ quyền thế muốn nghe.”
Phải chăng Hội Thánh cô độc khi cứ trung kiên nói Lời chân lý? Phải chăng Hội Thánh đã thất bại? Nói mà ít người nghe. Nói rồi bị lên án và bắt bớ. Nói để tự cô lập mình. Trên Facebook gần đây rất nhiều bạn trẻ nói lên Sự Thật qua những sự kiện đau lòng mới xảy ra. Nhưng người ta cũng thấy có những lời bình rất vô tâm, ít hiểu biết về xã hội và đầy sự căm hờn của những người con cái thế gian. Họ mạt sát các bạn trẻ có thiện chí. Họ lên án Hội Thánh. Và họ ủng hộ cái ác.
Khi đọc những điều sai trái và ác độc, ai cũng thấy đau buồn và thất vọng trước một thế gian còn quá nhiều bóng tối. Và câu hỏi lại đặt ra: Hội Thánh đã thất bại rồi sao? Thất bại như một cầu thủ giỏi, đầy kinh nghiệm và dẻo dai phải thua một anh chàng mới tập đá bóng, chỉ vì bóng tối phủ xuống quá nhanh.
Trên Facebook có những người đáng thương vì không biết mà vẫn nói. Chẳng hạn có người bảo cờ Toà Thánh là “cờ lạ”. Nói “cờ lạ” thì một là người viết không biết đó là cờ gì, hai là người viết có ý ám chỉ người Công giáo dùng cờ Toà Thánh tại Việt nam là không được. Cả hai đều chứng tỏ thái độ không am hiểu và thiếu thiện chí. Nhưng chưa nói đến Ánh sáng mà Đức Giêsu mang đến, chẳng lẽ cả đến ánh sáng tự nhiên cũng thiếu nghiêm trọng trên cuộc đời này sao?
Chúa Giêsu thì chết đau khổ nhục nhã trên Thánh Giá. Các môn đệ Người thì phân tán. Hội Thánh Người phải chịu bách hại qua nhiều thế hệ. Ấy vậy mà người Kitô hữu vẫn trung thành với Chúa và với Hội Thánh và không thế lực nào tách họ ra khỏi Đấng họ yêu mến tôn thờ (x. Rm. 8,35).
Điều làm cho thế gian ngạc nhiên thì dân Chúa hiểu rõ. Sức mạnh phi thường của Hội Thánh đến từ lời hứa này: “Họ sẽ kết án tử hình Người, sẽ nộp Người cho dân ngoại nhạo báng, đánh đòn và đóng đinh vào thập giá, và ngày thứ ba Người sẽ sống lại.” (x. Mt 20, 17-19; Mc 10, 33-34; Lc 18, 31-33). Và Người đã sống lại vinh quang, chiến thắng thế gian đầy mưu mô quỷ quyệt.
Hội Thánh là môn đệ Người cũng đang đi con đường ấy, con đường của đau khổ, bị bêu rếu và bị hành hạ đến mức có lúc tưởng chừng tan tác. Nhưng sức mạnh Phục Sinh luôn nâng đỡ và dẫn bước Hội Thánh đi tới.
Có một điều mà thế gian và bóng tối không thể hiểu được. Đó là bóng tối thì không thể đẩy lui ánh sáng. Sở dĩ còn bóng tối là vì ánh sáng chưa chiếu đến. Một bàn tay hay ngàn bàn tay thì cũng không che khuất ánh mặt trời. Những bàn tay ấy càng điên cuồng đưa lên cao, càng gần mặt trời thì điều gì xảy ra chắc ai cũng đoán được.
Dù sao chúng ta vẫn tin vào thiện chí của con người. Có lúc nào đó họ sẽ tự khám phá ra giá trị của chính mình khi hướng về siêu việt, vốn là bản tính Chúa phú cho con người. Giáo huấn Xã Hội Công giáo dạy rằng “con người có hai đặc điểm khác nhau: là hữu thể vật chất, có liên quan với thế giới này qua thân xác mình, và là hữu thể thiêng liêng, mở ra với siêu việt” (số 129)
Hiến chế Mục vụ “Gaudium et Spes” dạy: “Giáo Hội, cộng đồng những người đã được Đức Kitô Phục Sinh liên kết lại với nhau và đang lên đường bước theo Người, chính là “dấu chỉ và là người bảo vệ chiều hướng siêu việt của con người”.
Khi con người biết bỏ đi bóng đêm mờ mịt của trần gian để hướng về siêu việt, để đón nhận ánh sáng của mầu nhiệm Phục Sinh, thì những tranh cãi tầm thường, những lý luận báng bổ và vô căn cứ, những tấn công nhỏ mọn nhắm vào Hội Thánh sẽ từ từ tan biến đi.
Và khi con người nhận ra giá trị của mình, tin vào ơn Phục Sinh thì mọi người sẽ nhìn thấy Hội Thánh khải hoàn chiến thắng, là điều tất yếu vì chính Đức Kitô là Chúa đã tuyên bố: “Trên Đá này Ta xây Hội Thánh của Ta, và dù hoả ngục có dấy lên cũng không thắng nổi”.
Xin Đức Maria là Mẹ Hội Thánh luôn gìn giữ đoàn con Mẹ và xin Mẹ dẫn đưa những đứa con lạc bước trở về, như lời Mẹ đã hứa: “Trái Tim Mẹ sẽ thắng”.
Gioan Lê Quang Vinh VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét