Thứ Ba, 24 tháng 7, 2012

Thỉnh nguyện thư gởi Liên minh Âu châu



VRNs (24.07.2012) - Paris, Pháp - Liên Minh Âu Châu (EU) và Việt Nam vừa khởi đầu đàm phán Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA).
Chúng ta dùng thời cơ này để phát động một chiến dịch gửi email đến ông Karel de Gucht (Cao Ủy Thương Mại Liên Minh Âu Châu) và bà Catherine Asthon (Đại diện tối cao của Liên Minh Âu Châu về ngoại giao và chính sách an ninh) để đòi EU áp lực lên Việt Nam về mặt nhân quyền, trả tự do cho TS Nguyễn Quốc Quân, nhạc sĩ Việt Khang, Paulus Lê Sơn và 16 Thanh Niên Công Giáo đang ở tù một cách vô tội và vô luật pháp tại VN.
Như các lần trước, xin quý Bạn vào Capwiz bằng cái LINK nầy để gửi email và vận động gia đình, thân hữu tham gia chiến dịch :
http://www.capwiz.com/democracyforvietnam/issues/alert/?alertid=61539496
Mục tiêu của chúng ta là được 1000 emails từ đây cho đến khi chiến dịch chấm dứt, vào ngày 31 tháng 7, 2012.
Vì lần này chỉ có gửi thư bằng tiếng Anh, tôi gửi sau đây bản dịch tiếng Việt để quý Bạn nắm rõ nội dung :

Ông Karel de GuchtCao Ủy Thương Mại Liên Minh Âu Châu
Bà Catherine AsthonĐại diện tối cao của Liên Minh Âu Châu về ngoại giao và chính sách an ninh
Về việc: Việt Nam cần tôn trọng nhân quyền nếu muốn ký Hiệp định thương mại tự do với Liên Minh Âu Châu
Chúng tôi xin được viết thư sau đây kêu gọi Liên Minh Âu Châu phải đặt vấn đề nhân quyền và tôn trọng luật pháp cùng Việt Nam như là một điều kiện cần thiết khi đàm phán Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU(EVFTA).
Từ nhiều năm qua, Việt Nam đã bị thế giới liên tục chỉ trích vì vấn đề đàn áp nhân quyền và với chiều hướng gần đây cho thấy tình hình ngày càng tồi tệ hơn, nhất là việc lạm dụng luật pháp để bịt miệng những tiếng nói ôn hòa trong nước. Nhà cầm quyền Hà Nội đã không ngần ngại dùng những điều luật như Điều 79 (Lật đổ chế độ), 88 (Tuyên truyền chống phá nhà nước) và 84 (Khủng bố) để vu khống và bắt giam những nhà đấu tranh cho nhân quyền và dân chủ. Những trường hợp điển hình trong thời gian gần đây như TS Nguyễn Quốc Quân, nhạc sĩ Việt Khang, bloggers Điếu Cày, Paulus Lê Sơn và 16 thanh niên công giáo khác.
Ngoài ra, Việt Nam cũng đã gia tăng nỗ lực để kiểm soát và tấn công quyền tự do thông tin mạng qua những hình thức như ngăn chặn tường lửa các trang mạng xã hội, facebook, dùng tin tặc để tấn công những trang mạng thông tin ngoài luồng và ngay cả cài mã độc để theo dõi người dùng.
Tất cả những điều trên đã phản ảnh lên sự khinh thường dư luận, không tôn trọng những qui ước quốc tế mà Việt Nam đã cam kết nhưng tệ hại hơn nữa là việc xử dụng luật pháp tùy tiện cũng như đàn áp những người xử dụng internet sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến các phát triển thương mại, mậu dịch và đầu tư mà Liên Minh Âu Châu đang dự tính đàm phán cùng với Việt Nam.
Chúng tôi kêu gọi Liên Minh Âu Châu hãy nhân cơ hội này yêu cầu chính phủ Việt Nam phải chấm dứt các đàn áp nhân quyền, tuyệt đối tôn trọng luật pháp và bằng mọi cách phải bảo vệ quyền tự do internet.
Nguồn: VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét