Thứ Ba, 31 tháng 7, 2012

Ý kiến giáo dân về tình hình biển đảo Việt Nam



Sài Gòn - Đây là cuộc phỏng vấn với năm giáo dân sau thánh lễ cầu nguyện cho Công Lý và Hòa Bình, tối 29.07.2012, đặc biệt là cho vấn đề biển đảo của Việt Nam đang bị Trung Quốc xâm chiếm.
Đầu tiên một giáo dân trung niên cho ý kiến: “Tôi thì bức xúc lắm, nếu cho tôi cầm súng bắn Trung Quốc, tối sẵn sàng bắn chết liền. Giờ tôi vẫn còn sức, người ta nói “giặc đến nhà, đàn bà cũng đánh”, tôi hơi lớn tuổi chút những sẵn sàng đánh Trung Quốc. Dân Việt phải tranh đấu bảo vệ biển đảo của mình, nhà nước thì khiếp nhược quá rồi! Dân Việt phải đi cầu nguyện như buổi lễ này. Cầu nguyện cho Chúa giúp mình lấy lại biển đảo vậy thôi.” 
Một giáo dân khác cũng là một trong những biểu tình viên đã từng tham gia biểu tình yêu nước, chống sự xăm lăng từ Trung Quốc anh cho ý kiến: “Tôi thường xuyên tham dự các thánh lễ cầu nguyện cho Công Lý và Hòa Bình. Không riêng gì quê hương đất nước đang bị xâm chiếm bởi Trung Cộng, cả cho dân oan và những người lên tiếng bảo vệ công lý và hòa bình cũng đang bị chà đạp, chèn ép với cả gia đình họ. Làm cho họ (những người yêu nước) phải điêu đứng trong những năm tháng bị giam cầm. Sắp tới đây ba nhà bất đồng chứng kiến bị đưa ra xét xử…. Tôi cũng mong chờ các bạn trẻ hãy đứng lên cùng chung tay góp sức với nhà dòng Chúa Cứu Thế cũng như những người yêu chuộng hòa bình trên toàn Việt Nam. Hiện tại thì tôi chỉ có thể dùng tiếng nói của mình đến những cộng đồng hay đất nước tự do chân chính, và tham gia các cuộc biểu tình phản đối sự xâm lăng từ Trung Quốc.” 
Một cặp vợ chồng trẻ từ giáo xứ Mong Triệu, Quận 8: “Theo cảm nghĩ của riêng tôi, lòng tự trọng và tình yêu quê hương đất nước, việc để một đất nước khác đến ranh giới, giới phận của Việt Nam mà còn dựng lên một tên khác đó là điều hoàn toàn không đúng đắn. Vã lại chân lý, công lý và sự thật thì thời gian sẽ minh chứng. Hy vọng những người Công Giáo yêu nước, và tất cả những người yêu nước luôn luôn có thiện chí hướng về tự do và độc lập dân tộc. Buổi cầu nguyện hôm nay với ơn Chúa và sự giúp sức một phần nào đó tiếng trình về gìn giữ quê hương đất nước Việt Nam ngày một thăng tiến hơn. Bất kỳ người dân nào cũng có thể dùng Internet, sử dụng ngôn ngữ và hành động để đấu tranh. Cụ thể hơn là sẽ có những cuộc biểu tình lớn để đánh động dự luận. Nếu có lệnh tổng động viên thì tôi sẽ tham gia vì tôi là một người Việt yêu nước.” 
Cuối cùng là một giáo dân đến từ một giáo xứ mà theo anh vì linh mục chánh xứ qua nhút nhát: “Trung Quốc từ nhiều ngàn năm nay luôn luôn coi Việt Nam là một thuộc địa, hiện tại Trung Quốc đã lộ rõ ý đồ xâm chiếm, Việt Nam cần có thái độ mạnh mẽ hơn. Trong khi chờ đợi nhà nước lên tiếng thì các cha dòng Chúa Cứu Thế đã lên tiếng, tôi cũng mong rằng phải chi Hội Đồng Giám Mục Việt Nam có ý kiến, đừng vô cảm, đừng coi giáo dân như một con cừu. Chúng tôi cũng mong rằng qua các bài giảng là cầu nguyện cho các Giám Mục biết noi gương Đức cha Kiệt hay Đức cha Oanh.”
Chúc bình an

Thomas Việt

Nguồn: VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét