Thứ Hai, 10 tháng 2, 2014

PHONG CÁCH PHANXICÔ - BÀI 1: THÀNH TÍCH PHANXICÔ

PHONG CÁCH PHANXICÔ
BÀI 1 – THÀNH TÍCH PHANXICÔ
Thánh Phanxicô Assisi ( 1181 – 1226 ), hay Phanxicô Khó Khăn, đã sáng lập nên các Dòng Tu hàng đầu của Hội Thánh như:
·         Dòng Anh Em Hèn Mọn ( tiếng Latinh là Ordo Fratrum Minorum, tiếng Anh là Order of Friars Minor, viết tắt là OFM ). Chỉ 79 năm sau khi thành lập, Tu Sĩ Girolamo Masci ( 1227 – 1279 ) đã được bầu làm Giáo Hoàng ( 1288 – 1292 ), có tông hiệu Nicôla IV. Hiện có 1.500 Tu Viện, 100 Tỉnh Dòng và 16.000 Tu Sĩ.
·         Dòng Anh Em Hèn Mọn Viện Tu ( Conventual Franciscans ). Hiện có 290 Tu Viện và 5.000 Tu Sĩ. Thánh Maximilian Kolbe đã có công lớn trong việc phát triển Dòng tại Ba Lan.
·         Anh Em Hèn Mọn Lúp Dài, còn gọi là Dòng Anh Em Hèn Mọn Capuchin ( Friars Minor Capuchin ). Hiện có 10.500 Tu Sĩ và 1.700 cộng đoàn.
·         Dòng Thánh Clara, còn gọi là Dòng Chị Em Thanh Bần Thánh Clara ( tiếng Anh là Order of Poor Ladies hay Order of St. Clare, viết tắt là OSC ), cũng được gọi là Dòng Nhì. Hiện có 20.000 Nữ Tu tại 75 quốc gia.
·        
Dòng Ba Tại Viện ( tiếng Anh: Secular Franciscan Order, tiếng Latinh: Ordo Franciscanus Saecularis, viết tắt OFS ) dành cho các Giáo Sĩ, Tu Sĩ thuộc các Dòng Tu khác muốn sống theo tinh thần Phanxicô. Khi soạn thảo Hiến Pháp Dòng Ba, Thánh Phanxicô đã được một người bạn là Ugôlinô trợ giúp đắc lực. Về sau Ugôlinô trở thành Giáo Hoàng Grêgôriô IX. Có rất nhiều Thánh là Phan Sinh Tại Viện, trong đó có Jeanne d'Arc ( Anh hùng giải phóng dân tộc Pháp ), Thomas More ( Quan thầy các chính trị gia, ngài được cả hai Hội Thánh Công Giáo và Anh Giáo nhìn nhận là Thánh Tử Đạo ), Gioan Maria Vianney ( Quan thầy các cha xứ ), Gioan Bosco ( Đấng lập Dòng Don Bosco ), Giáo Hoàng Piô X. Trong số 26 Thánh Tử Đạo của Nhật Bản có đến 17 vị là Phan Sinh Tại Viện. Các Chân Phước Giáo Hoàng Grêgôriô X, Piô IX, Gioan XXIII, và 8 vị Giáo Hoàng khác, gần chúng ta nhất là Lêô XIII, Bênêđitô XV, Piô XI, Piô XII đều là các Phan Sinh Tại Viện.
·         Một số Dòng Tu khác tuy không do Thánh Phanxicô trực tiếp thành lập, nhưng vẫn thuộc về gia đình Phanxicô như Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ, luôn khẳng định mình là thành viên của Dòng Ba Phan Sinh Tại Viện của Thánh Phanxicô. Nhà thơ trẻ tài hoa Hàn Mặc Tử, người đã sáng tác nên tuyệt tác Thánh Nữ Đồng Trinh Maria, đã được các Nữ Tu Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ chăm sóc vào giai đoạn cuối đời tại Quy Hòa. Anh đã thốt lên:
Tôi đến Quy Hòa này là nơi có bãi biển, rừng dừa xanh, núi non hùng vĩ, cù lao xanh huyền ảo, đặc biệt là tình người, nên tôi được hưởng cái bình an của nội tâm, cái thanh cao của nguồn vui tưởng như đã chết trong tôi khi còn ở thôn Tấn đầy đau khổ, nghèo túng, cô đơn, không một ai đến an ủi, săn sóc, dù là người thân quyến. Chính tại Quy Hòa, tôi đã nhận được những ân huệ quí trọng nhất đời tôi”.
·         Dòng Ba Tại Thế. Năm 1221, một cặp vợ chồng thương gia ở Florence xin gia nhập Dòng, nhưng vì đã kết hôn nên chỉ sống theo lý tưởng của Anh Em Hèn Mọn trong đời thường. Từ đó xuất phát Dòng Ba, còn gọi là Phan Sinh Tại Thế.
Không thể liệt kê cho hết thành tích giáo dục, phục vụ người nghèo và bệnh nhân của các Phan Sinh. Không thể đếm hết số hồng y, giám mục, Linh Mục, tu huynh, nữ tu trong các Dòng Phanxicô và Phan Sinh Tại Thế. Số Tu Sĩ đã được phong Thánh có rất nhiều. Ngoài Lễ Các Thánh, còn có Lễ Các Thánh Dòng Phanxicô ( Franciscan All Saints Day ) vào ngày 29 tháng 11, ghi nhớ ngày 29.11.1223 Giáo Hoàng Honorius III đã phê chuẩn hiến pháp Dòng.
·         Các bạn có bất ngờ không nếu biết rằng dù cho có phong trào ly giáo, Hội Thánh Luther vẫn có đến 6 Dòng Phanxicô. Dòng Phanxicô Luther, tên tiếng Anh là Order of Lutheran Franciscans ( OLF ), trong đó các Tu Huynh và Nữ Tu vẫn có tu phục và tuân theo luật Dòng Phanxicô nguyên thủy năm 1223, vẫn giữ ba lời khấn Khó Nghèo, Khiết Tịnh, Vâng Phục, rước lễ hàng tuần, xưng tội hàng năm, nhìn nhận các Thánh Phanxicô và Clara làm gương mẫu cho đời tu của họ ( chứ không phải là Luther ), đi hành hương tới Assisi. Đây là hình các Tu Huynh Phanxicô Luther. Vào website http://www.lutheranfranciscans.org các bạn không thể tưởng tượng Dòng này lại thuộc về Hội Thánh Luther vì họ có rất nhiều điểm tương đồng với các Tu Sĩ Phanxicô Công Giáo.
Hội Thánh Anh Giáo vẫn duy trì một số Dòng Phanxicô như The Society Of Saint Francis. Hội viên cũng giữ ba lời khấn như các Tu Sĩ Công Giáo để theo bước Chúa Kitô trên con đường của Thánh Phanxicô.

NGUYỄN TRUNG ( còn tiếp nhiều kỳ )
Theo EPHATA 597

0 nhận xét:

Đăng nhận xét