Thứ Bảy, 22 tháng 2, 2014

NGÁY 22 THÁNG 2 LỄ LẬP TÔNG TÒA THÁNH PHÊ-RÔ TÔNG ÐỒ: "Ðức Tin Của Thánh Phê-rô"


NGÁY 22 THÁNG 2 LỄ LẬP TÔNG TÒA THÁNH PHÊ-RÔ TÔNG ÐỒ

1PHÊ-RÔ 5,1-4, MÁT THÊU 16,13-19

Ðức Tin Của Thánh Phê-rô



Ngày hôm nay Giáo Hội hòan vũ trang trọng mừng kính Lễ « Tông Tòa Thánh Phê-rô ». Lễ này được nhận từ ý truyền dạy của các Giáo Phụ xa xưa, nhất là chiếu theo lời của thánh Phê-rô tuyên xưng rằng « Thầy la Ðấng Ki-tô, Con Thiên Chúa Hằng Sống » (Mát-thêu 16,16). Có nghĩa giáo thuyết cùng truyền thống giáo phụ xưa kia để lại cho chúng ta ngày này về việc quyền bính của thánh Phê-rô trong Giám Mục Ðòan. Hon nữa vị Tông Ðồ đầu tiên này đã tuyên xưng đức tin một cách hùng hồn của mình này với Chúa Giê-su., trong lúc đó bao kinh sư, thầy thông luật và quấn chúng không nhận rõ được Ngài là ai và có sứ mạng gì ? 

Ðể từ y nghĩa Lễ Tông Tòa Thánh Phê rô, cũng hàm nghĩa là sự hiệp nhất của các Giám Mục Ðòan, và các Giáo Hội địa phương trong hoàn vũ với vị Ðại Diện hữu hình của Chúa Ki-tô ở trần thế. Do đó các Giáo Hội có lý để cử hành ngày Lễ kính mừng Tông Tòa Thánh Phê Rô, cũng là ngày mà các Giám Mục Ðòan ủy thác cho vị Tông Ðồ cả trách nhiệm cao cả này, để dem lại sự độ của Chúa Trời cho tất cả các Giáo Hội (địa phương) cùng cho muôn dân nước theo như lời Chúa Giê-su nói : « Anh là Phê-rô, nghĩa là Tảng Ðá, trên Tảng Ðá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không bao giờ thắng nổi » (Mát-thêu 16, 18). Từ đó con thuyền của Thánh Phê-rô cứ thế mà lướt sóng, vượt qua bao phong ba, bão táp.

Tên Phê-rô được Chúa Giê-su đặt cho bởi là người tiên khởi tuyên xưng đức tin, và thánh nhân được xem là người đặt đức tin nền tảng đi vào giữa các dân, các nước. Nhất là Phê-rô được Chúa kêu gọi như là tảng đá không thể hủy diệt, và trên tảng đá đó Chúa Ki-tô chung xây Giáo Hội của Ngài. Cũng có nghĩa là do lòng trung thành tín nghĩa của thánh nhân nên ngài mới được Chúa gọi tên là Phê-rô. Cũng trong lúc đó Chúa nhận từ cái tên Phê-rô này cái sức mạnh và lòng trung thành của thánh nhân qua sự lèo lái Giáo Hội Ngài. Nói như thánh Phao-lô « chúng ta tiếp nhận giòng nước từ tảng đá tâm linh, và tảng đá đó chính là Chúa Giê-su Ki-tô » thông truyền cho. Vâng, thánh Phê-rô xứng đáng được chia sẻ cũng một cái tên với Chúa Ki-tô, Ðẹp thay Tông Ðồ Phê-rô được chọn để trở nên người cộng tác vào công trình cứu độ của Chúa Ki-tô. Từ đó, cùng với Chúa Giê-su, thánh Phê-rô và Giám Mục đoàn cùng chung nhau xây dựng Hội Thánh Công Giáo. Chính thánh Phê-rô gieo trồng, và chính Chúa ban cho sự tăng trưởng, và cũng chính Chúa Ki-tô gửi những người chăm non và tưới cây. 

Chúng ta biết rằng trong những khoảnh khắc đau khổ của Chúa Giê-su, mà thánh Phê-rô được Chúa nâng cao lên bổn phận cùng chức vị của mình. Chính sau ba lần chối Thầy của thánh nhân mà thánh nhân được cái nhìn tha thứ, thông cảm và yêu thương của Thầy. Nhất là, do bởi dòng nước mắt đức tin của lòng trung thành, ăn năn cùng thông hối và trông cậy vào lòng thương xót cùng tha thứ của Thầy, mà thánh nhân đựơc ân sũng lớn lao hơn, cái mà thánh nhân đã đánh mất do tính kiêu căng, sự sợ hải mới đem đến sự phản bội của thánh nhân. Nhưng cũng hạnh phúc thay cho thánh Phê-rô, Chúa hiểu được sự sa ngã và tấm lòng ăn năn thống hối của thánh nhân, nên đã đặt lòng tin tưởng vào thánh Phê-rô : giao cho thánh nhân trọng trách chăm non, quản xuyên cho đàn chiên của Ngài, thánh Phê-rô được xem là mục tử, mặc dầu thánh nhân mang trong mình con người tội lỗi và sa ngã, nhưng giờ đây thánh Phê-rô trở nên người nâng đờ và củng cố niềm tin chao đảo cho anh em mình khi gặp các thử thách và sự cố, cũng như lo chăm sóc đàn chiên do Chúa ký thác cho thánh nhân trông nom. Chính Thánh Phê-rô được Chúa hỏi về niềm tin của mình, và cũng từ niềm tin chưa vững đó đã đánh gục thánh nhân do ba lòng sợ hãi chối Chúa… Tuy thế thánh nhân không mất nguồn hy vọng ở Chúa, đã biết đứng dậy và đặt trọn niềm tin của mình qua ba lần Chúa lại hỏi lòng tin cùng lòng yêu của thánh nhân : « Si-mon, con ông Gio-na, anh có mến Thầy hơn các anh em này không », và thánh nhân đã khiêm hạ và khôn ngoan trả lời với Chúa rằng « Thưa Thầy có, Thầy biết con yêu mến Thầy » (Gio-an 16,15-17). Ðể từ đó Chúa Giê-su giao trọng trách cho thánh Phê rô cai quàn Giáo Hội của Ngài dựa vào lòng mến cùng đức tin mạnh mẽ của thánh nhân. Như thế thánh nhân được gọi là tảng đá nền tảng của lòng hiếu thảo, và lòng trung tín cùng trọn nghĩa của các Giáo Hội đối với Thầy Chí Thánh Giê-su.

Chúng ta nhìn lại những nét chính yếu trong đời của thánh Phê-rô : như khi thánh nhân bước đi trên mặt biển, song vì sợ hãi nên đôi chân của thánh nhân đã chím xuống, nhưng thánh Phê-rô đã biết gắn chặt đời mính vào Chúa Giê-su Ki-tô : lạy Thầy xin cúu con ! Cũng thế, đức tin đã nâng đỡ thánh nhân khi ngài thấy những cơn sóng dữ ập tràn vào con thuyền chài mong manh của mình. Hoảng sợ và lo âu vì những cơn bảo táp và sóng mạnh của thiên nhiên, thánh Phê-rô đã biết đặt lòng cậy dựa vững chắc trong tình yêu của mình cho Ðấng Cứu Ðộ ngài. 

Thế đó, từ thuyền chài, thánh Phê-rô đã gặp được Ðấng Tôn Sư mình. Ðược chỉ đạo bởi tình yêu của Thầy, từ đó thánh nhân can đảm bước vào trong biển cả bao la. Và giờ đây thánh Phê-rô có lẽ không còn thấy nữa những cơn sóng làm cho ngài sợ hải, song chỉ còn chính Chúa Giê-su mà thánh nhân trông thấy và yêu mến hết lòng. Thánh phê-rô không còn thấy tại sao đôi chân mình chìm xuống biển, song thánh nhân chỉ thấy những dấu chân của Thầy, đã cúi xuống rửa chân cho mình, đà xã thân đến chết để cứu chuộc mình, cứu chuộc anh em và nhân lọai hoàn vũ, Ðấng mà thánh phê-rô kính yêu hết dạ, hết tình và đực diễm phúc cùng Thầy chết bị đóng đinh vào thập giá. 

Ngay từ lúc những cơn bảo táp cùng sóng dữ làm cho thánh nhân choáng váng, rồi sự sợ hãi bắt đầu cướp mất đi đức tin của ngài, thì nước bắt đầu ngập dưới đôi chân thánh nhân. Ðức tìn yếu đuối, và nước cũng yếu đuối như đức tin thánh nhân. Nhưng nhanh trí, thánh Phê-rô kêu cứu « Lạy Chúa, xin cứu con ! ». Ðể vào lúc đó, Chúa Giê-su, đưa cánh tay của mình ra, kéo thánh nhân lên khỏi mặt nước và nói với thánh Phê-rô : « con người kém lòng tin, tại sao ngươi lại nghi ngờ ?» . Chúa muốn dạy thánh Phê-rô rằng : tại sao con không đủ lòng tin mạnh để bước đi trên mặt biển để đi đến với Ta. Hãy cậy vào đức tin của mình, chỉ duy niềm tin này mới chống đỡ con qua những cơn sóng thần, bảo táp của thế gian và cuộc đời. 

Chúng ta nên noi gương cùng bắt chứơc thánh Phê-rô khi gặp những cơn hoạn nạn, những khó khăn, bệnh tật trong cuộc sống, ta hãy ngước mắt nhìn lên Chúa Giê-su và kêu khấn Ngài : Lạy Chúa, xin cứu con ! Chắc chắn rằng Chúa Giê-su sẽ đưa tay ra cho ta nắm và cứu lấy đời ta. Amen !

Linh Mục Phê-rô Lê Quang Dũng 
Tác giả gửi trực tiếp cho LTCGVN

0 nhận xét:

Đăng nhận xét